ขายขนมจีบ ซาลาเปา พร้อมสอน วิธีการทำ  อีกอาชีพหนึ่งที่เริ่มต้นได้ง่าย ลงทุนไม่มาก กับอาชีพขายขนมจีบ ซาลาเปา ที่เป็นเมนูที่อร่อยถูกปากคนไทยมานาน รับประทานได้ง่าย สะดวกทุกเวลา ทานได้ทั้งมื้อเช้า มื้อของว่างได้สบาย อิ่มท้องราคาไม่แพง ซึ่งส่วนใหญ่เราหาได้ง่ายในเซเว่น เพราะหาทานได้ทุกเวลา และการจะเริ่มต้นทำอาชีพขายขนมจีบซาลาเปาก็ทำได้เลย วันนี้เรามีสูตรการทำขนมจีบซาลาเปามาฝากกัน

 

วิธีการทำขนมจีบแบบธรรมดา

หมูสับ 400 กรัม
หมูเด้ง 400 กรัม
กุ้งสับหยาบ 200 กรัม
มันหมูแข็ง หั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 100 กรัม
กระเทียม พริกไทย รากผักชี โขลกให้ละเอียด
น้ำปลา 4 ช้อนโต๊ะ
แห้วสับหยาบ
เห็นหอมสับหยาบ

 

นำทุกวัตถุดิบมาให้เอาทุกอย่างผสมให้เข้ากัน และพักไว้ และให้นำแป้งเกี๊ยวตราไก่ 1 ห่อ ตัดมุมทั้ง 4 มุม จุ่มน้ำ แล้วเอาขึ้นทันที จะช่วยให้แป้งเกาะไส้ และแป้งเกี๊ยวนิ้ม ตักไส้ใส่ ใหญ่เล็กตามใจ และให้ขยำ ๆ แป้งวางบนลังถึงที่วางใบตองฉีก และทาน้ำมันไว้ เมื่อเราวางขนมจีบเต็มลังถึงแล้วก่อนนึ่งต้องพรมน้ำก่อน ขนมจีบจะได้ดูนิ่ม ๆ เด้ง ๆ

 

วิธีการทำขนมจีบไก่

ไก่บด 3 ขีด ซื้อที่เขาบดแล้ว มันจะปนหนังด้วย ซึ่งหนังมัน ๆ ที่ปนอยู่จะทำให้ไส้นุ่ม ไม่กระด้าง  ถ้าใช้หมูก็ต้องเป็นหมูสับ ผสมกับมันหมูแข็งต้มสุกสับละเอียด
ข้าวโพดดิบฝาน
แครอทหั่นเต๋าเล็ก ๆ พอประมาณ
ต้นหอมซอยสัก 2 ต้น
ซอสปรุงรส
รากผักชี กระเทียม พริกไทย อาจเพิ่มรสดีรสไก่ ก็ได้แต่ต้องลดซอสปรุงรสลง
แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ
เห็ดหอมหั่นละเอียด
แผ่นเกี๊ยว เลือกแบบที่เป็นแผ่นบาง อย่าเอาอย่างแผ่นหนา ไม่เหมาะทำขนมจีบ เวลานึ่งแล้วแป้งจะแข็งไม่นิ่ม

 

1.นำส่วนผสมไส้ทั้งหมดผสมเข้าด้วยกัน แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า ไส้รสชาติใช้ได้แล้ว  วิธีทดสอบคือ ให้นำไส้มาปั้นหมือนทอดมันแล้ว นำไปทอดให้สุกแล้วชิมดู ถ้าถูกใจแล้ว ก็นำไส้ที่ผสมแล้ว พักแช่ตู้เย็นไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง
2.ตัดแผ่นเกี๊ยวให้เป็นวงกลม นำไส้ที่แช่ตู้เย็นเรียบร้อยแล้วมาห่อ โดยตักไส้ใส่ตรงกลางแผ่นแป้ง โดยทำมือให้หัวแม่มือกับนิ้วชี้เป็นวงกลม วางแผ่นเกี๊ยวลงไปตักไส้ใส่ลงไป แล้วห่อจับจีบให้ดูสวยงาม
3.จัดใส่ลังถึงโดยปูผ้าขาวบางบนลังถึงก่อน หรือจะใช้ใบตองรอง หรือจะนำน้ำมันทาลงบนลังถึงตามแต่ถนัด แล้วนำขนมจีบจัดวางลงไปอย่างให้ติดกัน นำไปนึ่งน้ำเดือดประมาณ 5 นาที รับประทานได้

 

เพราะที่ทำไส้จะไม่เละ เกาะตัวกันดี แล้วแป้งก็ไม่กระด้างด้วย ที่สำคัญแผ่นแป้งต้องบาง ถ้าเอาออกมาจากห่อแล้ว แป้งแข็งหรือแห้งก็ใช้ผ้าสาอดชุบน้ำเช็ดแผ่นแป้งก่อนห่อ ถ้าต้องการใส่กุ้งก็เพิ่มกุ้งเข้าไปได้  โดยกุ้งจะหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ เคล้ากับเกลือนิดหน่อยแล้วผสมกับส่วนผสมอื่น ๆ บางสูตรก็จะเพิ่มไข่ขาวลงไปด้วย 1 ฟอง แต่ที่ทำจะไม่ได้ใส่ไข่ขาวใส่ แต่แป้งข้างโพดก็จับตัวกันดี

 

ซาลาเปา

เป็นอาหารจีนชนิดหนึ่ง ทำมาจากแป้งสาลีและยีสต์ และนำมาผ่านขบวนการนึ่ง ซาลาเปาจะมีไส้อยู่ภายใน โดยอาจจะเป็นเนื้อหรือผัก ซาลาเปาที่นิยมนำมารับประทานได้แก่ ซาลาเปาไส้หมู และซาลาเปาไส้ครีม สำหรับอาหารที่มีลักษณะคล้ายซาลาเปา ที่ไม่มีไส้จะเรียกว่า หมั่นโถว นอกจากนี้ซาลาเปปายังคงเป็นส่วนหนึ่งในชุดอาหารติ่มซำในวัฒนธรรมจีน  ซาลาเปาสามารถนำมารับประทานได้ในทุกมื้ออาหาร นิยมมากในมื้ออาหารเช้า

 

วิธีทำซาลาเปา

แป้งสำเร็จรุป แป้งร่อนแล้ว 500 กรัม
ยีสต์ 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำเปล่า 350 กรัม

 

นำส่วนผสมทั้งสามอย่างมาผสมเข้าด้วยกันเป็นเนื้อเดียว ใส่ภาชนะปิดฝาทิ้ง 1 ชั่วโมง เนื้อแป้งจะฟูขึ้นมาประมาณ 2-3 เท่า จากนั้นเตรียมแป้งอีกส่วนหนึ่งประกอบไปด้วย
แป้ง 500 กรัม
น้ำตาลทราย 200 กรัม
เกลือ ครึ่งช้อนชา
เนยขาว 110 กรัม
น้ำเปล่า 150 กรัม

 

น้ำส่วนผสมที่สองมาใส่รวมกับก้อนเชื้อแป้งที่หมักไว้ก่อนหน้า แล้วผสมให้เข้ากันด้วยเครื่องผสม จนรู้สึกว่าเป็นเนื้อเนียนเป็นก้อนเดียวกัน ไม่ติดชาม ลองเอามือดึงแบ่งมาดู เนื้อแป้งจะต้องเหนียวนุ่มมาก ถึงจะเรียกว่าใช้ได้
จากนั้นตัดแบ่งเป็นก้อน ๆ เพื่อเตรียมใส่ไส้ โดยไส้ที่ทำคือหมูสับ และไส้ครีม
ได้แป้งได้ไส้มาแล้ว ก็เริ่มปั้นซาลาเปา ใส่ไส่ให้เป็นลูก หัดพับจีบพับมุมให้สวยหรู ทิ้งเอาไว้ให้แป้งขึ้นต่ออีกสักครึ่งชั่วโมง เพื่อความหนานุ่มอร่อย
ตั้งหม้อน้ำให้เดือด แล้วนำ ซาลาเปา ไปนึ่งสักสิบนาที

 

เพียงเท่านี้เราก็จะได้ ขนมจีบซาลาเปา ไปขายได้แล้ว จะทำเป็นอาชีพเสริม อาชีพอิสระได้สบาย เริ่มแรกอาจจะทดลองทำมาให้คนในครอบครัวได้ลองทานกันดู หากใช้ได้ลงตัวแล้วค่อยทำขายในปริมาณหนึ่งก่อนอย่าเพิ่งมากจนเกินไป เพราะถ้าขายไม่ได้จะถูกทิ้งค้างคืน เสียของเสียต้นทุนโดยใช่เหตุ  ขายตามตลาดนัด หน้าโรงเรียน หน้าบริษัท หน้าหมู่บ้านได้สบาย ขายในราคาไม่แพง ใช้วัตถุดิบสดสะอาดใหม่อยู่เสมอ ไม่ควรทำมากเกินไป เพราะจะทิ้งค้างคืนได้หากขายไม่หมด

 

อาชีพขายขนมจีบซาลาเปานี้เหมาะกับพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ที่อยากมีอาชีพเสริม อาชีพอิสระ หารายได้เสริมดู เพราะลงทุนไม่มาก ใช้วัตถุดิบ อุปกรณ์ไม่มาก ขายได้ง่าย ในราคาไม่แพง ค่อย ๆ ทำ ค่อย ๆ พัฒนาสูตร เพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ หรือจัดส่งถึงที่ ก็จะเพิ่มรายได้ได้อย่างดี
ขอบคุณเครดิตภาพ https://bit.ly/2Uk4Y0t
อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com