ขายขนมถังแตก โบราณ ขนมไทย ที่อร่อย หาทานยาก

ขายขนมถังแตก โบราณ ขนมไทย ที่อร่อย หาทานยาก  ขนมถังแตกโบราณ ขนมไทยโบราณอร่อยที่หาทานได้ตามงานวัด เป็นขนมที่อร่อยหอมแป้งนุ่ม ข้างในเป็นไส้มะพร้าวอ่อนโรยน้ำตาลและงาดำ กินตอนร้อน ๆ อร่อยมาก เป็นของหวานที่โปรดปรานใครหลายคน

 

ขนมถังแตก หมายถึง เป็นแผ่นแป้งห่อไส้ ลักษณะคล้ายเครป มีไส้เป็นมะพร้าวขูดฝอย โรยด้วยน้ำตาลทราย เกลือ และเมล็ดงา

 

สมัยก่อนตามสนามมวย จะมีพ่อค้าชาวจีนหาบมาขายอันใหญ่มาก กินได้อิ่ม ในราคาไม่แพง คนที่เข้ามาเล่นม้าหรือเล่นมวย แล้วเสียการพนันเงินหมด มักจะนิยมมาซื้อรับประทานแก้หิว นานวันเข้าคนจึงเรียกขนมชนิดนี้ว่า ขนมถังแตก ภายหลังมีคนพยายามเปลี่ยนชื่อเป็น ขนมถังทอง โดยมีไส้ทำจากฝอยทอง และขนมถังเงิน โดยมีไส้ทำจากมะพร้าว

 

ความเป็นมาของ ขนมถังแตก

ถังแตก เป็นสำนวน มีความหมายว่า ไม่มีเงิน ใช้ในกรณีที่เงินขาดมือเป็นครั้งคราว เช่น วันนี้ถังแตก ไม่มีเงิน จึงมีผู้นำไปเรียกขนมชนิดหนึ่งที่ทำด้วยแป้งเป็นแผ่นโรยน้ำตาลและงาว่า ขนมถังแตก เพราะเป็นขนมที่มีราคาถูก แม้เวลาที่ไม่มีเงินหรือที่เรียกว่า ถังแตก ก็สามารถซื้อรับประทานได้

 

สำนวน ถังแตก เกิดจากการเปรียบเทียบกับถังน้ำมันรถที่แตก ไม่สามารถเก็บน้ำมันไว้เป็นเชื้อเพลิง รถจึงไม่มีกำลังที่จะวิ่งต่อ เมื่อนำมาใช้เป็นสำนวน ถังแตก จึงหมายความว่า หมดทุนทรัพย์ หมดเงิน

 

เวลาไปเดินงานวัดทีไร ก็มักจะเจอรถขาย ขนมถังแตก ขนมรังผึ้ง ขนมเบื้อง ถือว่าเป็นขนมที่ต้องอยู่คู่งานวัดงานประจำปีเลย แต่ขนมถังแตกไม่ใช่ว่าใคร ๆ ก็ทำได้ เพราะต้องใช้เตาหลุมสีดำ ๆ ที่ออกแบบมาเฉพาะตัว แล้วถ้าอยากจะกินขึ้นมาสักที ก็ต้องรอให้มีงานวัดใกล้บ้าน หรือใครโชคดีหน่อยก็มีร้านขายขนมถังแตกอยู่

 

ขนมไทยโบราณนั้นในปัจจุบัน บางชนิดหารับประทานได้ค่อนข้างยาก หรือ บางชนิดอาจจะต้องไปตามแหล่งต้นกำเนิดของขนมชนิดนั้น ๆ จริง ๆ หาทานได้อย่างเช่น ขนมถังแตก ถือว่าเป็นขนมโบราณที่มีมานาน ส่วนใหญ่คนที่ขายก็จะเป็นคุณป้า คุณยาย จะให้เราช่วยกันอุดหนุนขนมไทยกันชิ้นละ 10 บาท ถือเป็นขนมที่ถูกมาก ๆ ขนมถังแตก จะได้มีขายไปนาน ๆ

 

ปัจจุบัน หาทานได้ง่ายขึ้น เพราะมีพ่อค้าแม่ค้าได้หันมาประกอบอาชีพ ขายขนมถังแตก กันมากขึ้น ทำให้ตอนนี้เดินไปตลาดนัดใหญ่ ๆ ก็มักจะเห็น ขนมถังแตก หลุมสีดำ ๆ วางเรียงกัน ดูบรรยากาศมีสีสัน ทั้งไส้ต่าง ๆ ที่แปลกตาใหม่ ๆ

 

ไส้ต่าง ๆ ที่เราเห็นหลัก ๆ คือ ไส้มะพร้าวงาดำ แต่ด้วยยุคสมัยก็มีการดัดแปลงเพิ่มไส้ฝอยทอง ไส้ลูกเกด ไส้ข้าวโพดเพิ่มขึ้นไปได้ เพื่อเพิ่มสีสันและรสชาติที่แปลกใหม่ ลูกค้าจะได้มีทางเลือกในการมาซื้อขนมถังแตกที่ร้านได้ทานขนมที่แปลกใหม่ ไม่รู้สักเบื่อ และเพิ่มรายได้เสริมให้กับร้านเราได้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

 

สำหรับวิธีทำขนมถังแตก

ส่วนผสมแป้งขนมถังแตก

1.แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วย

2.แป้งสาลีอเนกประสงค์ ½ ถ้วย

3.ยีสต์ ½ ช้อนชา

4.น้ำสะอาด 1 ½ ถ้วยตวง

5.เบกกิ้งโซดา ¼ ช้อนชา

6.น้ำตาลทราย ½  ถ้วย

7.ผงฟู ¼ ช้อนชา

8.น้ำมันพืช

 

ส่วนผสม ไส้ขนม

1.น้ำตาลทราย

2.เกลือป่น

3.งาขาว

4.งาดำคั่ว

5.มะพร้าวอ่อน

 

วิธีทำขนมถังแตก

1.ผสมแป้งข้าวเจ้า แป้งสาลีอเนกประสงค์ ยีสต์ และน้ำตาลลงอ่างผสม คนให้เข้ากัน ทำหลุมแป้งตรงกลางไว้

2.เทน้ำลงไป นวดส่วนผสมให้เข้ากัน

3.ปิดฝาภาชนะ หมักแป้งทิ้งไว้ 30 นาที

4.พอหมักครบตามเวลา ใส่เบกกิ้งโซดา แล้วตีส่วนผสมให้เข้ากัน

 

ทอดแป้ง + ใส่ไส้

นำหม้อตั้งไฟกลาง ใช้กระดาษทิชชู่ชับน้ำมันทาให้ทั่วหม้อ

ตักแป้งลงในหม้อ กรอกแป้งให้ทั่ว ชอบหนาใส่แป้งเยอะ ชอบบางใส่แป้งน้อย จากนั้นปิดฝา รอให้แป้งสุก

พอแป้งสุก ใส่น้ำตาลทราย มะพร้าว งาขาวงาดำคั่ว พับครึ่งแล้วจัดเสิร์ฟ

 

บทความเกี่ยวกับอาชีพขายอาหาร อย่างไรก็ไม่มีวันตัน ขอเพียงมีไอเดียใหม่ ๆ อย่างเมนูเก่า ๆ ก็สามารถนำมาดัดแปลงเพิ่มเป็นอีกหนึ่งเมนูใหม่ได้ หากรู้จักประยุกต์ สูตร วัตถุดิบที่นำมาใช้ กล้าลองผิดลองถูก เพื่อเรียนรู้หาประสบการณ์ใหม่ ๆ ได้ เพราะหากทำไม่อร่อย ก็เพียงปรับสูตรให้อร่อย ค่อย ๆ ทำขายทีละน้อยเพื่อทดลองตลาด อย่าเพิ่มรีบทำใหญ่ แต่ให้ค่อยทำทีละน้อย ค่อย ๆ ก้าวขึ้นไปอย่างเติบโต

 

ยังมีบทความเกี่ยวกับอาชีพดี ๆ อาชีพอิสระ อาชีพเสริม อาชีพส่วนตัว แฟรนไชส์อาหาร และสูตรอาหารได้ที่ www.archeep108.com ที่นี่มีบทความดี ๆ เกี่ยวกับอาชีพที่ได้อ่านแล้วสามารถนำไปต่อยอดทำร้านอาหารได้สบาย ทั้งสูตรการทำอาหาร ส่วนผสมต่าง ๆ เทคนิคการเลือกวัตถุดิบให้สดสะอาดได้คุณภาพ เทคนิคการเปิดร้านอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ งบลงทุนแต่ละธุรกิจ รูปแบบการลงทุนกับแฟรนไชส์ต่าง ๆ ทั้งอาหารคาว อาหารหวาน อาหารทานเล่น  ที่ใคร ๆ ก็สามารถเริ่มต้นประกอบอาชีพได้ หากมีความตั้งใจจริง ขยัน อดทน มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์กับลูกค้าทุกคน เพียงเท่านี้คุณก็จะประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคง

 

ขอบคุณเครดิตภาพ : shorturl.asia/RbQDH

อ่านบทความเพิ่มเติม : www.archeep108.com