ขายหมูย่าง เมืองตรัง เนื้อนุ่ม ๆ หอมกลมกล่อม

ขายหมูย่าง เมืองตรัง เนื้อนุ่ม ๆ หอมกลมกล่อม ถ้าพูดถึง หมูย่างเมืองตรัง แล้ว คงไม่มีใครไม่รู้จัก ยิ่งอยู่จังหวัดตรังด้วยแล้ว หากใครไม่เคยได้ทาน ถือว่าไม่ใช่คนตรังอย่างแน่นอน แต่ด้วยรสชาติของ หมูย่างเมืองตรัง ที่กลมกล่อม จึงทำให้ หมูย่างเมืองตรัง โด่งดังไปทั่วอาณาจักรของบ้านเรา ที่ต่างได้ชิมแล้วจะต้องยกนิ้วให้กับ หมูย่าง ที่ทำออกมาได้รสชาติที่อร่อยกลมกล่อมสุด ๆ

 

หมูย่าง มีต้นกำเนิดจากประเทศจีนเมื่อกว่า 1000 ปีมาแล้วในสมัยราชวงศ์ถัง โดยมีการค้นพบวิธีการย่างหมูแบบบังเอิญ และฮ่องเต้ ยุคนั้นทรงตั้งชื่ออาหารชนิดนี้ว่า หมูทอง วิชาการย่างหมูได้สืบทอดตระกูลโดยพ่อครัวใน มณฑลกวางตุ้ง ก่อนแพร่หลายมาสู่ จังหวัดตรัง เมื่อกว่า 150 ปีแล้ว สมัยต้นรัตนโกสินทร์ เมื่อมีคนจีนอพยพทางเรือมาตั้งรกรากยังปากแม่น้ำตรั้ง ได้มีบุคคลในต้นตะกูลของร้านฟองจันทร์ รับชาวจีนชื่อ ซุ่น มีความสามารถในการย่างหมูเข้ามาทำงาน พร้อมกับการฝึกฝนผู้ช่วยขึ้น จนเกิดการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นนับตั้งแต่นั้นมา

 

หมูย่าง มักทำจากหมูพื้นเมืองที่เรียกกันว่า หมูขี้พร้า หรือ หมูพันธุ์เล็ก  เลี้ยงกันตามธรรมชาติให้หนังมันเนื้อพอดีกัน โดยจะทำการคัดเลือกหมูที่หนักตัวละ 30-50 กิโลกรัม มำแหละ และแล่เนื้อแดงออกให้มากที่สุดก่อนนำไปย่าง

 

หมูที่ชำแหละแล้วจะนำไปหมักด้วยส่วนผสมต่าง ๆ โดยหมูหนึ่งตัว จะใช้เครื่องหมูย่างสูตรยาจีน เครื่องพะโล้ และน้ำผึ้ง อย่างละ 5 ช้อนโต๊ะ รวมทั้งน้ำตาลทราย 5 กิโลกรัม กระเทียมสับละเอียด 3-4 หัว เกลือ และซี่อิ๊วขาวอย่างละ 2-3 ช้อนโต๊ะ ก่อนนำมาผสมและทาให้ทั่วตัวหมูด้านใน แล้วหมักทิ้งไว้ 6-7 ชั่วโมง จากนั้นจึงนำมาย่างในเวลาตี 2 ตี 3 หรือที่ภาษาใต้เรียกกันว่า หมักหัวค่ำ ย่างหัวรุ่ง

 

การย่างหมู จะมีการนำตะขอเกี่ยวตัวหมู แล้วตรึงแขน ขา ซี่โครง เพื่อไม่ให้ตัวแฟบ จัดวางให้หัวหมูห้อยลงไปด้านล่างของเตา ใช้กระดาษฟอยล์ปิดที่หัว แขน ขา ป้องกันไม่ให้ถกไฟไหม้ ลักษณะของเตาย่างหมูจะเป็นบ่อกว้าง 1.5 เมตร ลึก 1.8-2 เมตร มีช่องด้านล่างเพื่อระบายอากาศ ใช้เร่งไฟ เติมฟืน

 

หมูที่ย่างจะได้รับความร้อนจากถ่าน และถูกอบอยู่ในเตา 1 ชั่วโมงเศษ โดยทุก 5-10 นาที จะมีการเปิดฝาเพื่อตกแต่งเนื้อ และหมุนตัวหมูให้ได้รับความร้อนทั่ว ๆ กระทั่งหนังหมูมีสีเหลืองทองและแตกออก หมูที่ย่างเสร็จจะมีน้ำหนักเหลือเพียงตัวละ 15-20 กิโลกรัม

 

จุดเด่นของหมูย่าง คือไม่มีน้ำจิ้ม ทานคู่กับ กาแฟ ขนมต่าง ๆ ร้านอาหารทั่วไปจะขายในช่วงเช้าตรู่ถึงช่วงเที่ยง ราคาเฉลี่ยกิโลกรัมละ 400-420 บาท ยกเว้นในตลาดสดที่จะมีขายไปจนถึงช่วงเย็น เพียงแต่ความหอม กรอบ อาจลดลงไปบ้าง

 

คนตรังมีเคล็ดว่า ถ้ากิน หมูย่าง วันนั้นทำอะไรจะหมูไปหมด ง่ายไปหมด หรือ โชคดีไปหมด หมูย่าง จึงเป็นอาหารที่กลายเป็นสินค้าประจำเมืองตรังที่โด่งดังไปไกลทั่วทุกถิ่น

 

5 ร้านเด็ดที่ขายหมูย่างเมืองตรัง ไม่ต้องไปตรังก็สั่งทานได้

1.ร้านตรังหมูย่าง

สำหรับใครที่มาเมืองตรังและอยากทานหมูย่างเมืองตรังสูตรเด็ดต้องร้านนี้ ร้านตรังหมูย่าง ร้านที่มีเมนูขึ้นชื่อหลากหลายเมนูให้เลือกอย่าง ติ่มซำ หมูย่างเมืองตรัง ในส่วนของเมนูของฝากก็แนะนำเป็นขนมเปี๊ยะ มีไส้เผือกหอมไข่เค็ม ไส้ถั่วแดงไข่เค็ม ไส้ถั่วเหลืองไข่เค็ม สำหรับใครที่อยากซื้อหมูย่างเป็นของฝาก หมูย่างกิโลกรัมละ 420 บาท และ หมูย่างทั้งตัว กิโลกรัมละ 400 บาท

2.Dr.Moo-Yang-Trang

ร้านหมูย่างเมืองตรังร้านนี้เป็นเมนูที่น่าทานมาก แถมยังมีบริการเดลิเวอรี่ทั้ง กทม ปริมณฑล  อย่างเมนูน่าทานของร้าน ได้แก่ หมูย่างหนังกรอบเมืองตรัง บะหมี่หมูย่าง หมูกรอบ สำหรับหน้าร้านอยู่ที่สามย่านมิตรทาวน์สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 099-459-9636

3.ลุงนึก หมูกรอบย่างถ่าน

หมูย่างเมืองตรัง หลานโกยงค์ เป็นอีกร้านหนึ่งที่ขายหมูย่างเมืองตรัง แต่ร้านอยู่ที่ กรุงเทพย่านนวมินทร์ โดยไม่มีหน้าร้าน เน้นสั่งทางออนไลน์ ร้านจะทำออเดอร์ต่อออเดอร์เท่านั้น ราคาเริ่มต้นที่ 380 บาท/กิโลกรัม ไม่รวมค่าจัดส่ง  สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 063-769-6063

4.หมูย่างเมืองตรัง by ส.จักรพรรดิหมูย่าง

อีกร้านหนึ่งที่อยากแนะนำ ร้านตั้งอยู่ที่หัวยยอด จังหวัดตรัง ร้านนี้มีหน้าร้าน ใครที่ผ่านไปจังหวัดตรัง สามารถแวะเวียนไปทานได้ ในเรื่องของความอร่อย บอกเลยไม่เป็นสองรองใคร ราคาหมูย่างเริ่มต้นที่ 400-450 บาท/กิโลกรัม ถ้าใครที่สั่งทั้งตัวราคาเริ่มที่ 15-18 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 400 บาท และ 19 กิโลกรัมขึ้นไป ราคากิโลกรัมละ 380 บาท ทางร้านมีจัดส่งต่างจังหวัด คิดค่าส่งแบบเหมารถตู้ รถทัวร์ตัวละ 300-500 บาท และเครื่องบินตัวละ 1000 บาท

5.ร้านหมูย่างเมืองตรัง หมูย่างท่าโด

เป็นอีกร้านที่อยู่จังหวัดตรัง ใครได้ผ่านไปแล้วไม่แวะทาน บอกได้เลยว่าเสียดายมาก เพราะร้านนี้ขายดีมาก ส่วนเรื่องรสชาติคงไม่ต้องพูดถึง ราคาเริ่มต้นที่ 400 บาท/กิโลกรัม

 

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่ต้องการเปิดร้านขายหมูย่างเมืองตรัง ก็ลองนำสูตรที่กล่าวด้านบน ไปลองฝึกฝีมือ ลองทำกันดู หากรสชาติ และความหอมกรอบของหมูย่าง ผ่านแล้ว ก็ค่อยเปิดร้านเล็ก ๆ ขาย ทดลองขายดูก่อน หากขายดีค่อยขยับขยาย ที่สำคัญต้องใช้เนื้อหมูที่สดสะอาดด้วยนะ เกรดคุณภาพ เพื่อได้รสชาติที่หอมอร่อย เนื้อนุ่ม ๆ หอมกรอบได้อย่างแท้จริง รับรองว่าขายได้แน่นอน

 

ขอบคุณเครดิตภาพ : shorturl.asia/4mLRl, shorturl.asia/tEYW8

อ่านบทความเพิ่มเติม : www.archeep108.com