ขายหอยทอด กระทะร้อน ๆ หอยทอดเต็ม ๆ คำ เมนูอาหารจานเดียวอย่าง ข้าวผัดปู กระเพาะปลา ข้าวมันไก่ รวมไปถึง ผัดไทย หอยทอด เพื่อเพิ่มความต่าง สร้างจุดขาย จึงมีการปรับภาชนะที่ใส่ให้น่าสนใจ เป็น หอยทอดกระทะร้อน เมนูยอดฮิตทำเงินที่ใคร ๆ หลายคนเห็นแล้วอยากรับประทาน

 

อุปกรณ์ที่ใช้หลัก ๆ

เตาแก๊สแบบกลม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 8.5 นิ้ว
กระทะเหล็กแบนกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 9 นิ้ว
มีด เขียง ถาด อะลูมิเนียม ตะแกรง ตะหลิว อุปกรณ์เครื่องครัวเบ็ดเตล็ด

 

วัตถุดิบในการทำ หอยทอดกระทะร้อน

หอยแมลงภู่ต้มแกะเปลือกแล้ว
กุ้งสดล้างแล้วแกะเปลือกออก
ปูอัด
แป้งหอยทอด
ถั่วงอกดิบ
ต้นหอม ผักชี น้ำมันพืช พริกไทยป่น

 

หัวใจหลักของการทำหอยทอดกระทะร้อน

น้ำซุปปรุงหอยทอดที่ปรุงขึ้นมาโดยเฉพาะ น้ำซุปปรุงหอยทอดนี้มีส่วนประกอบของน้ำเปล่า แป้งมัน ซี่อิ๊วขาว น้ำตาลทราย พริกไทย

 

วิธีทำน้ำซุปปรุงหอยทอดกระทะร้อน

ตั้งหมอสเตนเลส ใช้ไฟร้อนปานกลาง เคี่ยวแป้งมันกับน้ำสะอาดให้เข้ากัน ในสัดส่วนแป้งมัน 3 ส่วน น้ำเปล่า 1 ส่วน ระหว่างที่แป้งมันกับน้ำสะอาดกำลังจะเข้ากันให้ปรุงรสด้วย ซี่อิ๊วขาว พริกไทย และน้ำตาลทรายลงไปกวนผสม ชิมรสให้อร่อยกลมกล่อม โดยจะเน้นให้มีรสเค็มนำ ส่วนผสมของแป้งหอยทอดใช้ 3 ชนิดมาผสมกัน คือ แป้งข้าวเจ้า แป้งเท้ายายม่อม และแป้งทอดกรอบ นำมาผสมกับน้ำเปล่าเย็นจัดและน้ำปูนใส แล้วค่อย ๆ กวนคนให้แป้งกับน้ำละลายเข้ากัน โดยไม่ต้องนำขึ้นตั้งไฟ อย่าให้ข้นหรือเหลวเกินไป

น้ำจิ้ม

ส่วนผสมซอสพริกศรีราชา, น้ำจิ้มไก่, น้ำตาล, เกลือ, น้ำส้มสายชู, น้ำสะอาด นำส่วนผสมทั้งหมดใส่หม้อ คนให้ละลายยกขึ้นตั้งไฟ ชิมรสตามชอบ พอเดือดยกลง เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ขั้นตอนการทำ หอยทอดกระทะร้อน

เริ่มจากตั้งกระทะหอยทอด รอให้กระทะร้อน ใส่น้ำมันพืชพอประมาณ ละเลงน้ำมันให้ทั่วกระทะในขณะเดียวกันให้ตักหอยแมลงภู่ที่ต้มสุก 10-12 ตัว ใส่ลงถ้วยขนาดเล็ก แม้ว่าหอยแมลงภู่ต้มสุกจะยุบตัวลงไปหลังจากต้มแต่เมื่อปล่อยไปสักพักหอยแมลงภู่จะคืนตัวเหมือนเดิม ตามด้วยน้ำซุปปรุงหอยทอดลงไปปะรมาณ 1 ช้อนโต๊ะ แป้งหอยทอด 4-5 ช้อนโต๊ะ และไข่ไก่อีก 1 ฟอง ใช้ส้อมตีให้ส่วนผสมเข้ากัน
เมื่อกระทะและน้ำมันร้อนแล้ว เทส่วนผสมทั้งหมดลงไป ใช้ตะหลิวค่อย ๆ เกลี่ยให้ส่วนผสมแผ่ทั่วกระทะ เมื่อหอยทอดด้านล่างสุก ให้กลับหอยอีกด้านลงไปทอดให้สุกเช่นกัน ระหว่างที่ทอดใช้ไฟร้อนพอดี ๆ อย่าให้ร้อนมากเกินไป เพราะหอยทอดจะไหม้ได้ง่าย พอหอยทอดทั้งสองด้านสุกแล้วใช้ทัพพีตักหอยทอดขึ้นมาจากกระทะ ประกบกันให้สะเด็ดน้ำมัน แล้วโรยหน้าหอยทอดด้วยถั่งงอกดิบ ต้นหอมผักชีซอย และพริกไทยป่น เสร็จแล้วยกไปวางบนแผ่นไม้รองกระทะ เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้ม
สำหรับราคาขาย หอยทอดกระทะร้อน เริ่มต้นที่ชุดละ 40 บาท ถ้าเป็นทะเลขายชุดละ 50 บาท

 

5 ร้านหอยทอดเจ้าดัง

ศิริวรรณหอยทอด

ใครไปร้านนี้ขอแนะนำว่าให้สั่งหอยทอดเพราะแป้งที่นี่กรอบมากจริง ๆ แต่ถั่งงอกจะไม่สุกมากใครไม่ขอบถั่วงอกดิบก็บอกเขาให้ผัดให้สุกได้ สั่งหอยแมลงภู่ทอด ราคา 60 บาท เสิร์ฟก็เห็นหอยเด่นมากเลย หอยตัวใหญ่เต็มคำ พอกัดที่แป้งก็ต้องบอกว่ากรอบจริง ๆ น้ำจิ้มร้านนี้ไม่ใช่ซอสพริกแบบร้านอื่นแต่เป็นเหมือนน้ำจิ้มไก่ออกหวาน ๆ ทานไปอาจจะเลี่ยนได้สำหรับคนที่ปกติชอบทานกับซอส

 

หอยทอดเท็กซัสเยาวราช

ต้นตำรับหอยทอดกรอบนอกนุ่มใน ที่สือบทอดกันมาหลายชั่วคนทั้งส่วนผสมแป้งที่ใช้เฉพาะแป้งเท้ายายม่อม กับน้ำจิ้มสูตรเฉพาะของทางร้าน ขายคู่กับโรงหนังเท็กซัส หอยแมลงภู่ร้านนี้จะตัวใหญ่ แต่หอยนางรมจะตัวเล็ก เวลาสั่งเลือกได้ว่าจะชอบแบบกรอบหรือแบบนุ่ม นอกจากนี้มีขนมผักกาดซึ่งหากินได้ยากขึ้น

 

หอยทอดชาวเล ทองหล่อ

สั่งหอยแมลงภู่ทอดมาคนละจาน 60 บาท เสิร์ฟมาเป็นหอยทอดแป้งบางกรอบ ได้สัมผัสเนื้อปอยแท้ ๆ เน้น ๆ รสชาติดี ไม่มีเหม็นคาว ส่วนตัวคิดว่ามันเลี่ยนน้อยกว่าที่อื่น อาจเป็นเพราะแป้งที่บางกรอบ พอราดซอสพริกลงไปโรยพริกไทยตาม มื้อเย็นนั้นก็ฟินไปเลย เพราะปกติเคยทานแต่ที่เป็นแป้งนิ่ม ๆ รสชาติคุ่มกับราคาที่เสียไป ใครที่ชอบทานหอยทอดแบบแป้งกรอบ ต้องร้านนี้เลย

 

แดงราชาหอยทอด

จุดเด่นอยู่ที่ความสดของหอย ทั้งหอยแมลงภู่ และหอยนางรม โดยเฉพาะหอยนางรมที่ใช้ตัวใหญ่ ไม่เล็กกว่าข้อนิ้วห้วแม่โป้ง ทอดมาสุกกำลังดี มีทั้งแบบลัวะ ผสมน้ำแป้งทอดกรอบ หรือแบบส่วนผสมน้ำแป้งทอดนิ่ม ราคาอยู่ที่จานละ 60 บาท ถือว่าถูกมากเปิดขายทุกวันและควรไปก่อนเที่ยง

 

เฮง หอยทอดชาวเล เจริญนคร 17-19

เมนูหอยทอดที่ใครมาเป็นต้องสั่งทาน แต่เมนูออลั่วะที่มีแป้งบางกรอบวางรองอยู่ด้านล่าง มีถั่วงอกวางรองอีกที ราดมาด้วยหอยนางรมที่ผัดมากกับแป้งนุ่มรสกลมกล่อมด้านบน ขนมผัดกาดผัดมาแห้งรสชาติดีปรุงนิดหน่อยก็ใช้ได้เลย
ลองไปทานทั้ง 5 ร้านหอยทอดที่ว่ามา แล้วลองนำรสชาติมาปรับใช้กับร้านของตัวเอง ลองทำให้คนที่บ้านทานก่อน แล้วนำคำติชมไปปรับเปลี่ยนสูตรตามที่ร้านของตัวเองขาย แรกเริ่มอาจจะขายบนโลกออนไลน์ก่อนก็ได้ เปิดขายบนแฟนเพจ หากใครสั่งก็ทำขายได้เลย หากขายดีขึ้นก็ลองเปิดร้านเล็ก ๆ ตามตลาดนัด ขายคู่ไปกับขายตามคำสั่งบนโลกออนไลน์ ค่อย ๆ ขยับขยาย ที่สำคัญซื่อสัตย์กับลูกค้า ใช้วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ รับรองว่าขายดีแน่นอน
ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/uowU5
อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com