ขาย ข้าวหลาม หนองมน ชื่อดัง ในชลบุรี  ของฝากจากหนองมน จ.ชลบุรี หนีไม่พ้น ข้าวหลามหนองมน เขาว่าเป็นสุดยอดข้าวหลามที่อร่อยขึ้นชื่อระดับประเทศ ได้ยินมานานนมแต่ยังไม่เคยชมชิมลิ้มลองเลย ถ้าได้ชิมสักครั้งคงจะลืมไม่ใช่สิ ข้าวหลามหนองมน ไม่ลงเป็นแน่แท้

 

ว่าแต่ข้าวหลามหนองมนในปัจจุบัน ต้องบอกว่ามีเหลืออยู่ไม่กี่เจ้าที่ทำขาย เพราะส่วนใหญ่ที่เราเห็นวางขายในตลาดหนองมน จนกลายเป็นแหล่งข้าวหลามขึ้นชื่อของชลบุรีที่คนรู้จักดีนั้น ล่วนแต่แม่ค้าไปรับมาขายอีกทอดหนึ่งจากผู้ผลิตข้าวหลามทั้งสิ้น

 

ข้าวหลามแม่สุภา

ถือเป็นเจ้าหนึ่งในย่านตลาดหนองมน ที่ดำรงกิจการทำข้าวหลามขายมาตั้งแต่รุ่นคุณแม่ ตกทอดมาสู่รุ่นลูกรุ่นหลานที่รักษามรดกทางอาชีพนี้ไว้ เป็นอาชีพสร้างรายได้ให้กับครอบครัวจนถึงวันนี้
ข้าวหลามแม่สุภาพเป็นที่ขึ้นชื่อในหนองมน เพราะเราทำมานานร่วม 50 ปี ตั้งแต่ด้วยวิธีการเผาฟืนมาสู่การเผาด้วยเตาแก๊ส สืบทอดอาชีพนี้ไว้เลี้ยงครอบครัว พร้อมกับใช้ชื่อข้าวหลามแม่สุภาพมนจนถึงทุกวันนี้
ส่วนรสชาติข้าวหลามแม่สุภาพ ที่มีครบทุกรส ตั้งแต่หวานเค็มมัน พร้อมทั้งมีกลิ่นหอม แค่ได้เห็นหน้าข้าวหลามเชื่อว่าใคร ๆ ก็ต้องอยากชิมและซื้อกลับไปฝากคนที่บ้าน เป็นเครื่องหมายการค้าแม่สุภาได้แก่ ความสด อร่อย สะอาด และได้มาตรฐาน

 

แต่วันนี้เราจะมาบอกสูตรทั่ว ๆ ไปของการทำข้าวหลาม เป็นสูตรดั้งเดิมที่ขายดีกันมานาน แต่บอกก่อนว่าไม่ใช่สูตรของข้าวหลามหนองมนนะ เพราะเป็นสูตรลับเฉพาะของเค้า  และที่นำสูตรดั้งเดิมทั่วไปมาบอกกับพ่อค้าแม่ค้าที่อยากเริ่มต้นขายข้าวหลามมาฝากกัน จะได้นำไปประกอบอาชีพค้าขายได้ต่อไป

 

สูตรวิธีทำข้าวหลาม สูตรที่ 1

สูตรดั้งเดิม
ข้าวเหนียวขาว 3 ถ้วยตวง
น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตว
น้ำเปล่าต้มสุก 1 ลิตร
กะทิคั้นสด 2 ถ้วยตวง
เกลือป่น 2 ช้อนชา
ถั่วดำต้มสุกครึ่งถ้วยตวง
ใบเตย 20 ใบ
กากมะพร้าว 3-4 กาบ
ไผ่ข้าวหลาม 10 กระบอก

วิธีการทำข้าวหลามสูตรดั้งเดิม

เลือกข้าวเหนียวขาวที่สะอาด เมล็ดคุณภาพดี ไม่หัก ตวงให้ได้ปริมาณ 3 ถ้วยตวง
ล้างข้าวเหนียวประมาณ 2 รองให้สะอาด แช่น้ำทิ้งไว้ 60 นาที
ครบเวลาที่กำหนด ให้นำข้าวพักในกระชอน หรือ ตะกร้าที่มีรูถี่ รอให้สะเด็ดน้ำ
ตวงถั่วดำให้ได้ปริมาณครึ่งถ้วยตวง ล้างให้สะอาด แช่น้ำทิ้งไว้ 30 นาที
ครบ 30 นาทีให้นำหม้อใส่น้ำ แล้วตั้งไฟให้เดือดจัด ใส่ถั่งดำลงไปต้มนาน 10 นาที จนถั่วดำสุก
ตักถั่วดำออกจากหม้อ แล้วพักไว้บนกระชอน รอให้สะเด็ดน้ำ
ให้นำข้าวเหนียวที่พักไว้จนสะเด็ดน้ำ และถั่วดำต้มสุกเทใส่ลงในชามผสม คลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากันแล้วพักรอไว้
ทำน้ำกะทิสำหรับใส่ผสมลงในข้าวเหนียวและถั่วดำ โดยใช้มะพร้าวขูดฝอยผสมน้ำต้มสุก นวดให้เข้ากัน แล้วคั้นน้ำกะทิจำนวน 2 ถ้วยตวง
นำน้ำกะทิเทใส่หม้อ ยกตั้งไฟความร้อนปานกลาง รอกะทิเดือด
เติมน้ำตาลทรายและเกลือป่น คนให้ส่วนผสมเข้ากัน รอจนกระทั่งน้ำตาลทรายละลายจนหมด
ปิดไฟ ยกหม้อลงพักไว้ให้ส่วนผสมเย็นตัวลง
เตรียมเหลาไม้ไผ่เพื่อทำกระบอกข้าวหลาม เลือกใช้ไม้ไผ่ข้าวหลามโดยเฉพาะ
วัดขนาดป้องไม้ไผ่ให้ได้ความยาว 10 นิ้ว แล้วตัดออก
นำไม้ไผ่ไปล้างทำความสะอาดใช้ฟองน้ำสะอาด เอาน้ำเปล่าลูบและถูจนหมดเศษฝุ่น
ใช้น้ำร้อนจัดลวกกระบอกไม้ไผ่ด้านในด้วย เพื่อความสะอาด แล้วคว่ำปลายกระบอกไม้ไผ่ลง พักให้แห้ง
เมื่อกระบอกไม้ไผ่แห้ง สวมถุงมือพลาสติก แล้วค่อย ๆ หยอดข้าวเหนียวกับถั่วดำที่ผสมไว้ลงในกระบอกไม้ไผ่ทีละ 1 กำมือ สลับกับตักน้ำกะทิหยอดลงไปครั้งละ 1 ช้อนโต๊ะ
กระแทกกระบอกไม้ไผ่ให้น้ำกะทิและข้าวเหนียวเข้ากันดี กระแทกเสร็จหยอดข้าวเหนียวลงไป ตามด้วยน้ำกะทิ ทำซ้ำไปมา จนข้าวหนียวเกือบเต็มกระบอกไม้ไผ่
พับใบเตยประมาณ 2-3 ใบ เป็นชิ้นสี่เหลี่ยม ใส่อุดลงไปในปากกระบอกไม้ไผ่ ตามด้วยกาบมะพร้าวหั่นชิ้น กะให้ได้ขนาดที่พอดับกับปากกะบอกไม้ไผ่
พักใส่ส่วนผสมในกระบอกไม้ไผ่เข้ากันประมาณ 30 นาที
ให้จุดเตาถ่าน รอให้ไฟร้อนปานกลาง นำตะแกรงเหล็ก 2 ชิ้น มาวางเป็นมุมสามเหลี่ยมในเตา เนื่องจากกระบอกข้าวหลามต้องวางเผาในลักษณะแนวตั้ง
นำกระบอกข้าวหลามมาวางเรียงกัน เผาด้วยไฟร้อนปานกลาง จนกระบอกเริ่มมีความเหลือง พลิกกลับด้านไปเรื่อย ๆ จนความร้อนส่งไปทั่วทั้งกระบอก ใช้เวลาประมาณ 40-50 นาที
เมื่อข้าวหลามสุกได้ที่ ยกออกจากเตาถ่าน แล้วพักไว้ให้เย็นตัว หรือรอจนเย็นสนิท
เมื่อกระบอกข้าวหลามเย็นตัวลง ให้นำมีดมาเหลากระบอกไม้ไผ่ เอาเนื้อไม้ไผ่ด้านนอกออก ให้เหลือแค่เนื้อไม้ไผ่บาง ๆ เพื่อจะแกะรับประทานได้ง่าย
ตอนรับประทาน สามารถทานในกระบอกได้เลย หรือ แกะเนื้อข้าวเหนียวออกจากกระบอก จัดลงจาน ตกแต่งให้สวยงาม

 

พ่อค้าแม่ค้าท่านใดที่สนใจ ลองนำสูตรไปทำขายกันได้นะ เราไม่หวงสูตร และการทำข้าวหลามขายต้องทำขายอย่างสดสะอาด ใหม่ วัตถุดิบมีคุณภาพสูง ไม่ขายของค้างคืน ทำแต่ปริมาณที่พอเหมาะว่าจะขายได้เท่าไหร่จะได้ไม่มีของเหลือ ที่สำคัญต้องขยันอดทนต่ออุปสรรคทั้งหลายทั้งปวงที่เข้ามา ซื่อสัตย์กับลูกค้า ไม่เอาเปรียบลูกค้า ก็จะช่วยให้คุณขายข้าวหลามในอาชีพนี้ได้อย่างมั่นคง
ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/8O4wN
อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com