ทาโก๊ะยากิ อาชีพเสริม ที่มาแรง ขายได้ กำไรงาม

 

ทาโก๊ะยากิ อาชีพเสริม ที่มาแรง ขายได้ กำไรงาม   หมึกทอดหรือย่าง หรือชื่อที่เราคุ้นหูกันอย่าง ทาโกะยากิ อาหารทานเล่นประเภทหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น มีลักษระเป็นเกี๊ยวทรงกลม ทำจากแป้ง นม น้ำ และ ไข่ผสมกัน ภาษาอังกฤษเรียกว่า batter เราจะใส่ไส้ข้างในเป็นหมึกตัวเล็ก ๆ โรยหน้าเท็มปูระขูดเรียกว่า เท็งกาซุ พร้อมเครื่องเขียงขิงดอง หรือ เบนิโชงะ หรือหัวหอมเขียว
การทำแป้งจะต้องสุกด้วยวิธีการทอดหรือปิ้งในกระทะหลุม คล้ายกระทะขนมครก ซึ่งปัจจุบันจะราดซอสทาโกยากิและมายองเนส โรยหน้าด้วยสาหร่ายเขียวที่เราเรียกว่า อาโอโนริ กับปลาทูขอดทอดแห้งที่เรียกกันว่า คัดสึโอบูชิ
ทาโกะ หมายถึง ปลาหมึกยักษ์ ส่วนยากิ หมายถึงทอดย่าง ทาโกะยากิจึงมีความหมายว่า การนำปลาหมึกยักษ์ไปผ่านการทอด ย่าง หรือปิ้ง
ลักษณะของทาโกะยากิ มีลักษณะกลมสีน้ำตาลทองด้านในจะมีตัวแป้งมีทาโกะหรือปลายักษ์ปลาหมึกยักษ์เป็นหลัก ส่วนด้านนอกมีท็อปปิ้งได้แก่ซอสทาโกะยากิซึ่งเป็นซอยที่เหมือนกับซอสพิซซ่าญี่ปุ่นมีรสชาติหวานเค็ม สีน้ำตาลเข้ม ตามด้วยซอสมายองเนสสีขาวอร่อยกลมกล่อมโรยหน้าด้วยสาหร่ายปล่อยปลาแห้งครูเป็นแผ่นทุกอย่างไม่รวมตัวกันแล้วอร่อยฟินสุดๆ
ด้วยความแปลกใหม่นี่เอง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าหันมาเปิดร้านขายทาโกะยากิกันมากขึ้ นอาหารญี่ปุ่นขายกันเยอะมากเป็นที่ฮอตมากตามกระแสที่คนนิยมชอบทานของว่างแปลก ๆใหม่ ๆ สามารถทำเป็นอาชีพเสริมได้กำไรงาม ลงทุนแค่หลักพันบาทเท่านั้น ก็สามารถมีอาชีพเสริมได้ทันที
ขายทาโกะยากิจะใช้เงินลงทุนเริ่มต้นประมาณ 1,000-3,000 บาทรวมค่าวัตถุดิบและอุปกรณ์แล้ว กรณีเปิดร้านเล็กๆใช้ทุนไม่มาก หรือกรณีซื้อแฟรนไชส์ก็ประมาณ 4,900 บาทขึ้นไปแล้วแต่รูปแบบ

ขายทาโกะยากิ ต้องเริ่มต้นอย่างไร

1.เครื่องมืออุปกรณ์ เตาทาโกะยากิ ถ้าแบบไฟฟ้าแบบถูก จะประมาณ 500-600 บาทถ้าอย่างดีหน่อยก็ประมาณ 1,500 บาท พร้อมแปรงทาน้ำมันถ้วยตวง
2.โต๊ะตั้งขายเล็ก ๆพร้อมป้ายและถาดใส่ทาโกยากิ
3.ต้องมีสูตรทาโกะยากิที่อร่อยกลมกล่อม พร้อมขายได้ทันที
4.ตกแต่งร้านให้ดูดี ด้วยการทำป้ายไวนิลทำป้ายติดหน้าร้าน + ธงทาโกะยากิเล็กๆปักหน้าร้าน
5.หาทำเลในตลาดนัด หรือในห้าง ติดต่อขอจองพื้นที่แล้วทำการขายได้ทันที

ปัจจัยที่ทำให้ทาโกะยากิขายดียิ่งขึ้น

**ตัวแป้งที่ใช้ทำส่วนใหญ่เราจะใช้แป้งข้าวเจ้าเพราะราคาไม่แพง แต่ผลผลลัพธ์ที่ได้จะไม่ค่อยอร่อย แต่ถ้าตามร้านไหนใช้แป้งทาโกะยากิคุณภาพดีหน่อย จะใช้แป้งยี่ห้อบัวแดงทำแล้วรสชาติต่างกันค่อนข้างเยอะราคาต่างกันค่อนข้างมากด้วยเช่นกัน
**ตัวซอสทงคัตสึ ตัวน้ำราดบนทาโกะยากิส่วนมากร้อยละ 80 จะใช้น้ำมันหอยและอื่นๆผสมกันเพื่อลดต้นทุนแต่รสชาติจะไม่ค่อยอร่อย ต่างจากตัวซอสญี่ปุ่นที่ทำมาจากวู๊สเตอร์ซอสรสชาติจะอร่อยได้คุณภาพดีมากกว่า

รายได้ในการขายทาโกะยากิ

ราคาขายส่วนใหญ่แล้วจะขายลูกละ 5 บาท ซึ่งต้นทุนเฉลี่ยโดยรวมแล้วมีปลาหมึกผักแป้งซึ่งเฉลี่ยประมาณ 30 บาท ค้าขาย 100 บาทเท่ากับกำไร 70 บาท
ทาโกะยากิยังคงเป็นที่นิยมและเป็นกระแสฮอตมากในเวลานี้ หากพ่อค้าแม่ค้าคนไหนอยากทำเป็นอาชีพเสริมก็สามารถเริ่มต้นได้เลยใช้ลงทุนเพียงไม่กี่พันบาท ก็สามารถมีอาชีพเสริมเป็นของตัวเองได้ สิ่งสำคัญจะต้องเลือกคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพสดสะอาดใหม่เสมอ  จะต้องคำนึงถึงผู้บริโภคเป็นสำคัญว่าเขาจะต้องได้รับสิ่งที่ดีที่สุด หมายถึงทาโกะยากิที่อร่อยมีคุณภาพ มีความรับผิดชอบต่องานบริการและการขายต่อลูกค้า อาจทำการตลาดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายหน้าร้านบ้าง การพูดจาของพ่อค้าแม่ค้าต้องมีความสุภาพอ่อนน้อมถ่อมตนก็จะช่วยให้ขายทาโกะยากิได้อย่างต่อเนื่องกำไรอย่างงดงาม
ขอขอบคุณเครดิตภาพ https://shorturl.asia/FiaLY, https://shorturl.asia/83Fbo