เจาะลึก เมนูร้านวัฒนาพานิช ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ

เจาะลึก เมนูร้านวัฒนาพานิช ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ   วัฒนาพานิช เนื้อตุ๋น ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อที่โด่งดังมากมานานกว่า 50 ปี ในย่านเอกมัย ใครอาศัยแถวเอกมัย ไม่มีใครไม่รู้จักร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อวัฒนาพานิชแน่ เพราะร้านคือหนึ่งในตัวอย่างของผู้ประกอบการธุรกิจที่ยังลุกขึ้นสู่และไม่ยอมแพ้ต่อวิกฤตง่าย ๆ

 

วัฒนาพานิช สุดยอดเนื้อตุ๋นระดับพรีเมี่ยม เปิดมานานเกือบ 50 ปี ตอนนี้ส่งต่อถึงรุ่นที่ 3 ร้านนี้คงไม่ต้องพูดถึง คนกรุงเทพทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี ร้านที่มีจุดเด่นอยู่ที่หม้อตุ๋นไซส์ยักษ์ตั้งหน้าร้าน ที่เหมือนจะไม่เคยหยุดพักเลยตลอด 50 ปีมานี้

 

เมนูที่ขึ้นชื่อของร้านคือ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ เกาเหลา น้ำซุปที่หอมน้ำเนื้อมาก ๆ และที่เด็ดอีกอย่างคือ หม้อตุ๋น เขาจะมีสองแบบด้วยกัน อย่างแรกจะเป็นการตุ๋นเนื้อ ปกติถ้าตุ๋นมันจะค่อนไปทางสาบหน่อย แต่ของที่นี่เขาตุ๋นเครื่องยาของเขาจนกลิ่นสาบเกือบไม่มี แต่จะออกมาเป็นกลิ่นพิเศษของตัวเนื้อแพะเองมากกว่า อร่อยที่สุด

 

และไอเทมลับที่น้อยคนนักจะกล้าลอง คือตัวเดียวอันเดียวถ้าถามว่าคืออะไร มีอยู่ในเพศผู้ ไม่ใช่หัวใจ แต่อยู่ช่วงลำตัว คืออวัยวะเพศชาย เมื่อได้สัมผัสเข้าไปแล้ว ขอบอกว่าเด็ดมาก เหมือนเอ็นแก้วของวัวนี่หล่ะ แต่เด้งและกรึบกว่า สมควรมาลอง ตามสุภาษิตจีน คือ กินตรงไหนบำรุงตรงนั้น

 

สูตรความสำเร็จของทางร้าน เป็นสูตรที่คิดขึ้นมาจริง ๆ แต่คนทำร้านอาหารยุคนี้มักมองว่ายากนั่นคือ ออกตลาดคัดเนื้อ คัดวัตถุดิบด้วยตัวเอง หมักเอง ปรุงรสชาติเอง จัดแต่งหน้าร้านให้เรียกแขก ดูแลคตวามสะอาดในร้านไม่ให้มีแม้แต่ฝุ่นตามขอบโต๊ะ เสิร์ฟอาหารในปริมาณที่ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่า และที่สำคัญ ความอร่อยคือหัวใจ

 

เจ้าของร้านเล่าให้ฟังว่า มีหลายคนมาขอเรียนสูตร แต่เฮียสำไม่เคยหวง ให้มาเรียนฟรี กินนอนที่บ้าน แต่สุดท้ายก็ไม่สำเร็จ รสชาติไม่เหมือนที่ต้นตำรับทำ เพราะความลับที่หลายคนไม่รู้อยู่ที่หัวเชื้อน้ำซุป จะต้องมีน้ำซุปติดหม้อเป็นหัวเชื้อไว้เสมอ แต่ต้องเก็บอย่างดีที่สุด ต้องสะอาดที่สุด

ส่วนสูตรความอร่อยของเนื้อก็ไม่มีอะไรมาก เฮียสำบอกว่าขอเพียงได้เนื้อ เครื่องใน สด คุณภาพดีมา ทำอะไรก็อร่อยแล้ว

เป็นร้านเล็ก ๆ มีไม่กี่โต๊ะ แต่เต็มทุกโต๊ะ ทุกวันอัตราหมุนเวียนต่อโต๊ะมีอยู่ตลอดเวลา ใครเคยไปก็จะเห็นบรรยากาศคึกคัก น่ามานั่งทานให้ได้สักครั้ง

 

เมนูและราคา

คิวเมนูอาหาร สำหรับเมนูของทางร้าน แน่นอนว่าก็ต้องเป็นเน้นเป็นเมนูเนื้อ มีให้เลือกทั้งเกาเหลาเนื้อ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ข้าวเนื้อกระเทียม หรือ ใครอยากจัดชุดใหญ่ มีเมนูหม้อไฟเนื้อให้เลือกทานนะคะ ซึ่งในส่วนของเมนูหม้อไฟลูกค้าก็สามารถเลือกสั่งได้ด้วยว่าอยากจะทานอะไรบ้าง มีให้เลือกทั้งเนื้อตุ๋น เนื้อสด ลูกชิ้น เครื่องในสด และเครื่องในตุ๋น จัดเต็มมากสำหรับคนชอบเนื้อ

หากใครไม่ใช่สายเนื้อ ทางร้านมีเมนูอาหารจีนจานเดียวอื่น ๆ เช่นราดหน้า ข้าวหมูกระเทียม กระเพาะปลา ข้าวขาหมู และ แพะตุ๋นยาจีน เมนูที่นี่ค่อนข้างหลากหลายมาก ๆ ไม่ได้มีแต่เมนูเนื้อเท่านั้น

ราคา 4 เมนู แนะนำของทางร้านคือ เกาเหลาเนื้อรวม 100 บาท ก๋วยเตี๋ยวเนื้อรวม 100 บาท ข้าวหน้าไก่ 50 บาท แพะตุ๋นยาจีน 200 บาท .

 

เกาเหลาเนื้อรวม 100 บาท พิเศษ 150 บาท

เริ่มต้นกันด้วยเมนูเด็ดขึ้นชื่อของทางร้านอย่างเกาเหลาเนื้อรวม ในหนึ่งชามมีวัตถุดิบเนื้อให้เลือกทานหลากหลายมาก ทั้งเนื้อตุ๋น เนื้อสด เครื่องในสด เครื่องในตุ๋น ลูกชิ้นเนื้อ และเนื้อลูกชิ้นเอ็น

 

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อรวม 100 บาท

เมนูก๋วยเตี๋ยวเนื้อรวม อีกหนึ่งเมนูแนะนำของทางร้าน เมนูนี้จัดเต็มไม่แพ้กับเมนูที่แล้ว ในหนึ่งชามมีให้เลือกทานหลากหลายเช่นเดียวกัน ทั้งเนื้อตุ๋น เนื้อสด เครื่องในสด เครื่องในตุ๋น ลูกชิ้นเนื้อ ลูกชิ้นเอ็น ทานคู่กับเส้นนุ่ม ๆ และน้ำซุปหอม ๆ ถือว่าเข้ากันได้ดี สำหรับก๋วยเตี๋ยวเนื้อรวมธรรมดา 100 บาท ถ้าหากใครจะสั่งพิเศษก็ราคา 150 บาท

 

จุดเด่นของเมนูเกาเหลา และ ก๋วยเตี๋ยว

นอกจากเนื้อตุ๋นนุ่ม ๆ แล้ว ยังมีน้ำซุปที่เป็นทีเด็ด เพราะตัวน้ำซุปของที่นี่เป็นน้ำซุปที่ถูกตุ๋นในสูตรเฉพาะ โดยมีการเก็บน้ำซุปดั้งเดิมตั้งแต่เปิดร้านมากกว่า 40 ปี มาตุ๋นใหม่ในหม้อใหญ่ด้านหน้าร้านในทุกวันจนได้น้ำซุปที่หวานหอม รสเนื้อ ตามแบบฉบับของทางร้าน

 

ข้าวหน้าไก่ 50 บาท

เมนูสำหรับคนไม่ทานเนื้อกันบ้าง เมนูนี้จะเป็นไก่นุ่ม ๆ หั่นชิ้นพอดีคำ มีให้ทานทั้งเนื้อและหนัง ราดด้วยซอสเคี่ยวด้วยสูตรเฉพาะของทางร้าน ทานคู่กับพริกชี้ฟ้า หั่นเสิร์ฟมาคู่กัน เมนูนี้ต้องขอบอกว่าเป็นเมนูยอดฮิตอีกเมนูหนึ่งเลย

 

แพะตุ๋นยาจีน 200 บาท

เมนูเด็ดอย่าง แพะตุ๋นยาจีน สำหรับเมนูนี้ อาจจะค่อนข้างหาทานยาก เพราะเมนูอาหารจีนแบบดั้งเดิม มาพร้อมวัตถุดิบที่ค่อนข้างพิเศษกว่าเมนูอื่น ๆ อย่างเนื้อพา ทางร้านจะหั่นชิ้นมาตุ๋นกับน้ำซุปจีนร้อน ๆ มีผักเครื่องเคียงทั้งเม็ดเก๋ากี้ และเห็ดหอม โรยด้วยต้นหอมตอนเสิร์ฟ นับว่าเป็นเมนูหาทานยาก

 

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่อยากลองเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ลองแวะไปชิมที่ร้านวัฒนาพานิช และเก็บเกี่ยวบรรยากาศ รสชาติ การขาย การบริการ ของทางร้าน และนำมาพัฒนาสูตรของตัวเอง อย่าเลียนแบบเค้า แต่ให้ลองไปทาน แล้วนำมาปรับเป็นสูตรของตัวเองดีกว่า เพราะปัจจุบันร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อยังไม่ค่อยมีแพร่หลายสักเท่าไหร่ การเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ทำดี ๆ ตั้งใจขาย ก็สามารถไปได้อย่างมั่นคง

ขอบคุณเครดิตภาพ  shorturl.asia/vFT8B

อ่านบทความเพิ่มเติม : www.arhceep108.com