เทคนิค การหมักหมู และ การเลือกซื้อหมู

เทคนิค การหมักหมู และ การเลือกซื้อหมู  หากคุณกำลังมองหาเทคนิค การหมักหมู การเลือกซื้อหมู เพื่อนำมาหมักหมูให้อร่อย กินเท่าไรก็อร่อย วันนี้เราจะนำเทคนิคการหมักหมู และการเลือกซื้อเนื้อหมู ที่เหมาะอย่างยิ่งกับการนำไปหมักหมูให้นุ่มละลายปากกันเลยมาฝากกัน เผื่อพ่อค้าแม่ค้าหน้าใหม่ได้นำไปปรับใช้กับอาชีพได้

 

เคยไหมหล่ะ ที่เวลากัดเนื้อหมูที่ปรุงสุกเข้าปากทีไรแล้วมักจะเสียอารมณ์ทุกทีไป กินแล้วติดคอไม่อร่อยลิ้น ก็เนื้อหมูที่ว่ามีรสสัมผัสแข็งกระด้าง บางครั้งก็เหนียวมาก และไม่มีความนุ่มหอมกลมกล่อมเอาเสียเลย วันนี้เราชาวอาชีพ108ดอทคอมขอแนะนำเทคนิคการเลือกหมูมาให้ได้ลองนำไปปรับใช้กัน

 

เทคนิคการเลือกเนื้อหมู

สิ่งแรกที่ควรต้องใส่ใจคือ การเลือกเนื้อหมูที่นำมาใช้หมัก ต้องเลือกเนื้อหมูที่มีสีแดงอมชมพู ลักษณะเนื้อนุ่มเป็ฯมัน มีความลื่น สีไม่ซีด หรือเขียวคล้ำ ไม่มีแมลงต่าง ๆ ตอม  เมื่อใช้นิ้วกดที่ลงไปต้องคืนตัวได้ดี ไม่เกิดรอยบุ๋มตรงที่เรากด  ถ้าเนื้อมีรอยบุ๋มแสดงว่าเป็นเนื้อหมูค้างคืน หรือจะใช้วิธีดมกลิ่นก็ได้ กลิ่นต้องเป็นไปตามธรรมชาติ ไม่แรงเกินไป และเมื่อซื้อเนื้อหมูมาแล้ว ควรล้างให้สะอาด ก่อนปรุงอาหารต่อไป

 

เคล็ดลับการหมักหมูนุ่ม

1.การหั่นเนื้อหมู

เคล็ดลับนี้มีผลต่อความนุ่มของเนื้อสัตว์มาก วิธีการหั่นที่ถูกต้อง คือให้เราหั่นตามขวางของเส้น ไม่หั่นตามยาว เพราะจะทำให้เนื้อหมูเหนียวและเคี้ยวยาก สำหรับการทำหมูปิ้ง ควรแช่ไม่เสียบในน้ำข้ามคืนก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้ไม้ไหม้เสียก่อนที่หมูจะสุก สำหรับเนื้อหมูควรแล่ให้หนาประมาณ ½ เซนติเมตร กว้างประมาณ 5 เซนติเมตร ส่วนความยาวขึ้นอยู่กับขนาดของไม้เสียบ และควรเลือกเนื้อหมูที่มีมันแทรกอยู่พอสมควร จะทำให้ไม่แข็งเกินไปเวลาปิ้ง

2.การจิ้มเนื้อหมูให้เป็นรู ๆ

การจิ้มเนื้อสัตว์ให้เป็นรู จะทำให้เครื่องปรุงซึมเข้าไปในเนื้อหมูได้มากขึ้น และจะช่วยทำให้เนื้อหมูนุ่มขึ้น สามารถทำได้หลายวิธี เช่นใช้ส้อมจิ้มเนื้อหมูให้เป็นรู ใช้มีดแกะสลัก ใช้ไม้เสียบลูกชิ้นมามัดรวมกันให้แน่น หรือใช้ค้อนทุบเนื้อหมูให้เป็นชิ้นบาง ๆ

3.ระยะเวลาการหมัก

ความนุ่มของเนื้อหมู ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการหมัก ควรใช้เวลาในการหมักอย่างร่ำประมาณ ½ ชั่วโมง และถ้าหากเนื้อหมูมีความหนามาก ก็ต้องใช้เวลาในการหมักมากตาม หากอยากหมักทิ้งไว้ข้ามคืน ก็ควรนำเข้าตู้เย็นหรือหมักทิ้งไว้ในน้ำแข็ง เพื่อป้องกันการเน่าเสีย เวลาจะปรุงเพียงเอาเนื้อหมูออกจากตู้เย็นแล้ววางทิ้งไว้ให้ละลาย

4.ภาชนะในการหมัก

การหาภาชนะที่จะใช้ในการหมักหมูมีข้อห้ามคือ ไม่ควรใช้ภาชนะที่เป็นโลหะ เพราะน้ำหมักจะเข้าไปกัดกร่อนภาชนะให้ผุกร่อน และซึมเข้าเนื้อหมู ทำให้เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคได้

5.หมักทิ้งไว้ในน้ำแข็งดีกว่าแช่ตู้เย็น

หลายคนอาจจะเคยชินกับการนำเนื้อสัตว์ที่หมักแล้ว ไปหมักแช่ทิ้งไว้ในตู้เย็น แต่จริง ๆ แล้วควรนำไปหมักไว้ในถังน้ำแข็งจะดีกว่า เพราะน้ำแข็งจะช่วยให้เนื้อสัตว์ถูกความเย็นได้อย่างทั่วถึงมากกว่าการนำไปแช่ตู้เย็น

6.อุณหภูมิในการย่าง

ถ้าย่างเนื้อหมูชิ้นบางให้ใช้ไฟกลาง หากย่างชิ้นใหญ่และหนา ให้ใช้ไฟกลางค่อนข้างอ่อน เพื่อให้เนื้อค่อย ๆ สุกระอุถึงข้างใน แต่อย่าย่างนานจนสุกเกินไป เพราะเนื้อจะแข็งกระด้างได้

 

วัตถุดิบในการนำมาหมักหมู

1.น้ำสับปะรด โซดา ไวน์ เบียร์ โค้ก หรือน้ำอัดลม

วัตถุดิบต่าง ๆ เหล่านี้มีฤทธิ์เป็นกรด เมื่อนำไปหมักจะช่วยทำให้โปรตีนในเนื้อสัตว์เปื่อยยุ่ยและนุ่มขึ้น

2.น้ำมันงา ซอสหอยนางรม ซี่อิ๊วขาว และซอสปรุงรส

ใส่เพื่อเพิ่มกลิ่นและรสชาติให้กับเนื้อสัตว์ ให้ได้รสชาติที่อร่อยยิ่งขึ้น

3.แป้งมันสำปะหลัง หรือ แป้งข้าวโพด

เมื่อนำแป้งลงไปหมักกับเนื้อสัตว์ แป้งเหล่านี้จะไปเคลือบผิวของเนื้อหมูจะทำให้เนื้อนุ่มแบบเด้ง ๆ เหมือนหมูในราดหน้านั่นเอง

4.เบกกิ้งโซดา หรือ ผงฟู

สารเหล่านี้มีฤทธิ์เป็นด่างอ่อน ๆ จะใช้ใส่เวลาทำขนมเค้ก หรือขนมปังให้ขึ้นฟู ยังสามารถนำมาหมักหมูให้นุ่มได้ แต่อย่าใส่มากเกินไปจะมีกลิ่นของสารเคมี

5.น้ำตาลทราย

เมื่อนำน้ำตาลทรายไปหมักกับหมู พอน้ำตาลทรายละลาย จะแทรกซึมเข้าไปในเนื้อหมู ทำให้เนื้อนุ่ม ฉ่ำน่าทาน

6.นมสด หรือกะทิ

เนื้อหมูที่หมักกับนมสด หรือ กะทิไปปรุงอาหาร ระหว่างนั้น นมสด หรือ กะทิ จะซึมออกมาจากเนื้อจะทำให้มีความนุ่มหอมมัน

7.น้ำมะนาว

น้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรด เมื่อนำไปหมักจะสามารถย่อยเอนไซม์ในเนื้อหมูทำให้เนื้อหมูนุ่มได้

8.ยางมะละกอ

การนำยางจากก้านมะละกอ จะได้เนื้อหมูที่นุ่มแล้ว แต่ควรระวังอย่าใส่มากเกินไป เพราะจะทำให้เนื้อหมูเปื่อยจนกลายเป็นหมูยุ่ยได้

9.น้ำมันพืช หรือ น้ำมันมะกอก

น้ำมันมีความมันลื่น และเงางาม เมื่อนำไปหมักกับเนื้อสัตว์จะช่วยทำให้เนื้อหมูชุ่มฉ่ำและนิ่มขึ้น

10.ไข่ขาว หรือไข่ไก่

สารในไข่ไก่จะเข้าไปทำปฏิกิริยาย่อยโปรตีนในเนื้อหมู ทำให้เนื้อหมูนิ่มมากแต่ไม่ยุ่ย

11.หอมใหญ่

การสับหอมใหญ่ให้ละเอียดแล้วใส่ลงไปรวมกับเนื้อ เพราะในหอมใหญ่ดิบจะมีเอนไซม์ที่จะช่วยทำให้เนื้อนิ่มขึ้น แต่ก็ต้องใช้เวลาในการหมักเป็นชั่วโมง

 

 

ขอบคุณเครดิตภาพ :  shorturl.asia/IMEZJ

อ่านบทความเพิ่มเติม : www.archeep108.com