เปิดร้านข้าวโพดคลุกเนย ใคร ๆ ก็ทำได้

เปิดร้านข้าวโพดคลุกเนย ใคร ๆ ก็ทำได้  เมนูทานเล่นที่ได้รับความนิยมในเด็ก ๆ วัยรุ่น ที่มีกลิ่นหอมของเนยสด รสชาติหวานหอมของน้ำตาลที่คลุกลงข้าวโพด ใช่แล้วเรากำลังพูดถึง ข้าวโพดอบเนย รับประทานง่าย ที่สำคัญมีราคาไม่แพงเลย สามารถเข้าถึงได้ทุกกลุ่ม สามารถทำทานที่บ้าน หรือ จะทำเป็นอาชีพอิสระได้สบาย

 

สำหรับผู้ที่สนใจจะเริ่มต้นอาชีพ หรือ ผู้ประกอบการที่กำลังมองหาอยากจะเปิดร้านขาย ข้าวโพดอบเนย เล็ก ๆ ลงทุนไม่มาก เปิดร้านขายตามตลาดนัด ย่านชุมชน หน้าโรงเรียน ตลาดสำเพ็ง เป็นต้น  ถ้าเช่นนั้นวันนี้เรามาเรียนรู้กันว่า ถ้าจะลงทุนเปิดร้านเล็ก ๆ  หรือ รถเข็น จะต้องลงทุนอะไรบ้าง พร้อมสูตรการทำ ข้าวโพดอบเนย มาฝากกัน

 

ค่าเช่าพื้นที่ขาย

วันละ 40-50 บาท สำหรับตลาดนัดในต่างจังหวัด

วันละ 100-150 บาท สำหรับกรุงเทพ

ค่าเช่าแต่ละพื้นที่อาจแตกต่างกัน ราคาดังกล่าวเป็นเพียงราคาเฉลี่ยเบื้องต้น

งบการลงทุน

**ข้าวโพดดิบ ราคาประมาณ 20-25 บาท/กิโลกรัม

**เนย ราคาประมาณ 100 บาท/ถุง 500 กรัม

**เกลือ ราคาประมาณ 5 บาท

**น้ำตาลทรายขาว ราคาประมาณ 22-25 บาท

**นมข้นจืด ราคาประมาณ 20 บาท

อุปกรณ์ที่จำเป็น

**ทัพพี ไว้คนส่วนผสม ราคาประมาณ 10-20 บาท

**ขวดใส่นม ราคาประมาณ 20-25 บาท

**หม้อนึ่งข้าวโพด ราคาประมาณ 700-1000 บาท

**กระปุกใส่เครื่องปรุง ราคาประมาณ 20 บาท

**ถ้วยพลาสติก ขนาด 6 ออนซ์ ราคาประมาณ 20-25 บาท 50 ชิ้น

**ช้อนพลาสติก ราคาประมาณ 10 บาท

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนการขาย

**แกะเม็ดข้าวโพดเอง

จะได้เนื้อเยอะกว่าใช้ที่แกะเม็ดข้าวโพด เพราะเวลาที่ใช้ที่แกะนั้น จะกินเนื้อข้าวโพดไปด้วย ทำให้ได้เม็ดข้าวโพดที่ไม่เต็มเม็ด ใช้มือแกะอาจจะเสียเวลา เสียแรงบ้าง แต่ได้เม็ดข้าวโพดสวยเต็มเม็ด ได้เนื้อเยอะกว่า ขายได้ปริมาณมากกว่า

**การเลือกข้าวโพดด้วยตัวเอง

ซื้อข้าวโพดแบบสดมาแกะเนื้อเองจะได้ราคาที่ถูกกว่า สดกว่า และรสชาติหวานกว่าซื้อข้าวโพดแช่แข็ง มีข้อดีคือ สะดวก แต่ต้นทุนสูงเกินไป ไม่สามารถขายได้ในราคาถ้วยละ 10-20 บาทได้

**ข้าวโพดต้องร้อนหรืออุ่นเสมอในการขาย

ในการขายข้าวโพดอบเนย คลุกเนย ให้อร่อยตลอดเวลา จะต้องอุ่นอยู่เสมอ ไม่เช่นนั้นเวลาที่นำมาคลุกเนยนั้น เนยจะจับตัวกันเป็นก้อน ไม่น่ารับประทาน ด้วยส่วนผสมอื่น ๆ เช่น น้ำตาล ก็จะละลายช้าด้วย ทำให้เสียรสชาติ

**การเพิ่มท็อปปิ้งที่ดูน่าทาน

สมัยนี้แล้ว การเพิ่มท็อปปิ้งเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ๆ เพราะผู้คนชอบทานอะไรที่มันมากกว่า เช่น การท็อปปิ้งอย่าง ชีส คาราเมล ช็อกโกแลตชิพ เพื่อเพิ่มความแปลกใหม่ ลดความจำเจ เป็นทางเลือกใหม่ให้ลูกค้าได้เลือกและอยากลองทาน

**การเปิดร้าน ขายข้าวโพดคลุกเนย จะขายได้นานไหม

การทำธุรกิจค้าขายใด ๆ ต้องมีการทดลองตลาดเสมอจึงจะดีที่สุด เพื่อลดความเสี่ยง ลดการผิดพลาด และในการเปิดร้านขายข้าวโพดคลุกเนยก็เช่นกัน ถ้าทำขายครั้งแรก ๆ ไม่ต้องทำเยอะมากไป อาจใช้ข้าวโพดสักประมาณ 2 กิโลกรัมก็พอ ถ้าขายดีค่อยต้มข้าวโพดเพิ่มก็ได้

 

 

โดยแรก ๆ คนอาจจะยังไม่รู้จักเรา อาจขายได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่อย่างไรขายได้น้อยยังดีกว่าขายไม่ได้เลย ส่วนกำไรมีอยู่แล้ว เพราะปกติแล้วข้าวโพด 10 กิโลกรัม เราจะขายต่อแก้วอยู่ที่ประมาณ 15 บาท เราจะได้เงินอยู่ที่ประมาณ 600 บาท หักลบต้นทุนแล้ว กำไรน่าจะได้ที่ 350 บาท/วัน ขึ้นกับราคาขายต่อแก้วด้วย

 

หากเป็นช่วงที่ข้าวโพดแพงราคาต่อแก้ว อาจจะปรับเพิ่มขึ้นบ้างตามสัดส่วน แต่ภาพรวมแล้วการเปิดร้านขายข้าวโพดคลุกเนย ก็นับเป็นหนึ่งอาชีพเสริมที่สร้างกำไรได้จริง แม้จะไม่มากแต่ก็พอที่จะสร้างรายได้เสริมให้กับเราและครอบครัวได้เหมือนกัน

สูตรการทำข้าวโพดคลุกเนย

ส่วนผสม

เม็ดข้าวโพดแกะเอง   500 กรัม

เนยจืด 4 ช้อนโต๊ะ

เกลือ 2 ช้อนชา

นมสด 5 ช้อนโต๊ะ

น้ำตาลทราย 8-10 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ ข้าวโพดคลุกเนย

เตรียมวัตถุดิบให้พร้อม ใช้เวลาการเตรียมส่วนผสม 10 นาที

นำข้าวโพดที่แกะสด ๆ ไปนึ่ง 5 นาที

ตักข้าวโพดที่นึ่งแล้ว ใส่ชามหรือกะละมัง ใส่เนย น้ำตาลทราย และเกลือป่น ตามลงไป  คลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ

ใส่นมสดตามลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน ตักใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟ

อาชีพที่เริ่มต้นได้ง่าย ลงทุนน้อย หากตั้งใจทำขายดี ๆ ขยัน อดทน ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ใช้แต่วัตถุดิบที่สดใหม่ อย่างข้าวโพดที่แกะเองกับมือ สด ๆ ใหม่ ๆ ใช้เนยจืดคุณภาพดีสักหน่อย ไม่หวงเครื่อง หาทำเลเหมาะ ๆ ที่เหมาะกับสถานที่ขาย ไม่ว่าจะขายตามตลาดนัด ตามตลาดสด หน้าโรงเรียน หน้าโรงงาน มหาวิทยาลัย หน้าหอพัก ขายในราคาไม่แพง ขายอย่างสม่ำเสมอ อาจจะตั้งเวลาการขายสัก 9-16.00 น. ขายทุกวัน หรือ ยกเว้นวันจันทร์ เพื่อพักผ่อน ก็สามารถทำได้ เพียงจัดเวลาให้ดี จัดเวลาให้เหมาะกับสถานที่ขาย ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสการขายได้อีกช่องทาง

ยังมีบทความเกี่ยวกับอาชีพดี ๆ อาชีพอิสระ อาชีพเสริม อาชีพส่วนตัว แฟรนไชส์อาหาร และสูตรอาหารได้ที่ www.archeep108.com ที่นี่มีบทความดี ๆ เกี่ยวกับอาชีพที่ได้อ่านแล้วสามารถนำไปต่อยอดทำร้านอาหารได้สบาย ทั้งสูตรการทำอาหาร เทคนิคการเปิดร้านอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ รูปแบบการลงทุนกับแฟรนไชส์ต่าง ๆ ทั้งอาหารคาว อาหารหวาน อาหารทานเล่น งบลงทุนไม่ถึง 5000 -10000 บาท ที่ใคร ๆ ก็สามารถเริ่มต้นประกอบอาชีพได้ หากมีความตั้งใจจริง ขยัน อดทน ต่อสู้กับอุปสรรคทั้งปวง เพียงเท่านี้คุณก็จะประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคง

 

ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/b49QU

อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com