เปิดร้าน ส้มตำ ไก่ย่าง อย่างไร ให้ขายดี ได้ทุกวัน

 

เปิดร้าน ส้มตำ ไก่ย่าง อย่างไร ให้ขายดี ได้ทุกวัน    หากพูดถึง ส้มตำไก่ย่างแล้ว คงไม่มีใครไม่รู้จักแน่นอน เพราะขนาดชาวต่างชาติยังรู้จัก หรือบางครั้งถึงขนาดบินมาเมืองไทยเพื่อมาทานส้มตำไก่ย่างกันเลย  ส้มตำคืออาหารรสชาติที่ถูกปากของใครหลาย ๆ คน ที่ทานแล้วไม่อ้วน ได้คุณค่าจากมะละกอ มะเขือเทศ น้ำมะนาว ที่ให้รสชาติแซบนัว เหมาะกับคนที่กำลังลดความอ้วนหรือรักสุขภาพ เพราะเป็นอาหารที่ไขมันต่ำนั่นเอง
ด้วยสัมตำไก่ย่างเป็นอาหารที่หาทานได้ง่ายจึงเป็นที่นิยมในหมวดอาหารอีสาน ทำให้เราได้เห็นร้านอาหารนวอาหารอีสานเกิดขึ้นมากมาย ตั้งแต่รถเช็นจนถึงร้านอาหารทั่วไปหรือแม้กระทั่งขึ้นบนห้างก็สามารถหาทานได้สบาย ธุรกิจร้านอาหารอีสานจึงเติบโตได้อย่างไม่มีวันถดถอยอย่างแน่นอน
สิ่งนี้เองทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่สนใจเปิดร้านอาหารแนวอีสาน จึงมองเห็นว่า ขายส้มตำไก่ย่าง คงจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย ในการขายส้มตำไก่ย่างก็เป็นสิ่งที่ผู้คนนิยมทานกันอยู่แล้ว บางคนทานเป็นประจำแทบจะทุกมือต้องมีส้มตำหรือไม่ก็มีไก่ย่างวางบนโต๊ะให้เห็นได้ทานกัน ทั้งนี้ในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ เราต้องมีกลยุทธ์ที่สำคัญด้วยจึงจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง สามารถสร้างตนสร้างอาชีพได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

 

ในการเปิดร้านสัมตำไก่ย่างจะต้องทำอย่างไร มีกลยุทธ์อะไรที่จะก้าวสู่ความสำเร็จให้นำไปปฏิบัติกัน

1.ความอร่อย สด สะอาด ใหม่

หากตัดสินใจได้แล้วว่าจะเปิดร้านส้มตำไก่ย่าง สิ่งสำคัญเลยคุณจะต้องทำอาหารอีสานเป็น และจะต้องได้รสชาติที่อร่อยแซ๊บนัวด้วย เพราะในวงการอาหารสิ่งที่จะตอบคุณได้ว่าคุณประสบความสำเร็จในอาชีพหรือไม่คือ รสชาติที่อร่อยได้คุณภาพ สดใหม่ และต้องสะอาด เพราะในการบริโภคอาหารชนิดใดก็ตาม อีกสิ่งที่คำนึงถึงมากที่สุดคือ ความสะอาดของวัตถุดิบ ฉะนั้นนอกจากทำอาหารเป็นแล้ว วัตถุดิบที่นำมาปรุงแต่งจะต้องสดใหม่ สะอาด มีคุณภาพด้วย

2.ภาพลักษณ์ของร้านส้มตำไก่ย่าง จะต้องมีจุดยืนเป็นของตัวเอง

คุณต้องมีจุดยืนเป็นของตัวเอง เช่น จุดยืนในเรื่องของความสะอาด รสชาติอร่อย วัตถุดิบใช้ของดีทุกอย่างระดับพรีเมี่ยม และเมื่อหาจุดยืนของร้านได้แล้วก็สร้างภาพลักษณ์ในส่วนนั้นออกมาให้เห็นเด่นชัด เช่น หากคุณมีจุดยืนด้านความสะอาด ภายในร้านของคุณต้องจัดร้าน ที่นั่งให้สะอาดตา ไม่มีแมลงวันแม้แต่ตัวเดียว พื้นร้านต้องขัดถูทุกวัน อากาศถ่ายเท ไม่เหม็นอับชื้น เพราะกลิ่นของอาหารภายในร้านจะเป็นจุดที่สร้างกลิ่นที่อับชื้นได้ เช่นกลิ่นส้มตำปาร้า คุณต้องทำความสะอาดทุกครั้งบนโต๊ะอาหารที่ลูกค้าทานเสร็จแล้ว มาการเช็ดโต๊ะด้วยน้ำยาทำความสะอาดที่โต๊ะทุกครั้งก่อนมีลูกค้าคนใหม่เข้ามานั่ง

3.ทำเลในการเปิดร้านขายส้มตำ

ทุกธุรกิจร้านอาหาร สิ่งสำคัญเลยคือเรื่องของทำเลที่ตั้งร้าน โดยคุณต้องเลือกทำเลในย่านชขุมชน ตลาดสด ร้านค้าขาย หน้าหมู่บ้าน หน้าสถานที่ราชการ โรงเรียน มหาวิทยาลัย และที่สำคัญต้องมีพื้นนที่จอดรถพอสมควรที่ลูกค้าสามารถจอดรถแวะทานอาหารได้ เพราะข้อเสียของร้านอาหารที่ไม่มีที่จอดรถ ลูกค้าก็จะไม่สะดวกแวะทาน เพราะบางทีลูกค้าก็ไม่อยากไปหาที่จอดรถไกล ๆ ร้านอาหาร หากไม่มีพื้นที่จอดรถลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะขับเลยไป เพราะปัญหาคือไม่มีที่จอดรถนั่นเอง ผลตามมาคือยอดขายคุณก็ตก คุณก็จะขายไม่ดี เพราะไม่มีลูกค้าเข้ามาทาน

4.เมนูหลากหลาย

เปิดร้านแล้วทั้งที หากอยากขายดีก็ควรมีเมนูอื่น ๆ ที่เกี่ยวกันเข้ามาเสริมด้วย เช่น อาหารหลักเลยคือสารพัดส้มตำ สัมตำปลาร้า ส้มตำไทย สัมตำไข่เค็ม ส้มตำปู ไก่ย่าง ลาบ น้ำตก หมูทอด คอหมูย่าง หน่อไม้ ข้าวเหนียว ขนมจีน เป็นต้น เพราะการที่คุณเสริมเมนูอื่น ๆ เข้ามา จะช่วยทำให้ลูกค้าได้เลือกรายการอาหารที่หลากหลาย คือเรียกได้ว่ามาร้านคุณร้านเดียว ทานได้หมดครบทุกเมนู ไม่ต้องไปร้านอื่นอีก

5.การขาย การตลาด การทำโปรโมชัน

เห็นแค่เพียงร้านส้มตำเล็ก ๆ ก็เถอะ แต่ก็มีการทำตลาด การทำโปรโมชันกับร้านใหญ่ ๆ ด้วยนะ เช่น การทำโปรโมชันซื้อครบ 200 บาทแถมข้าวเหนียว 2 ห่อ หรือ ทำบัตรสะสมแต้ม ซื้อ 10 ครั้งแถมส้มตำ คอหมูย่างฟรี 1  จาน  รวมถึงการทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ ทำโพสเมนูส้มตำไก่ย่าง โพสลงเฟสบุค อินสตราแกรม โปรโมทร้านผ่านช่องทางออนไลน์ พอคนเห็นก็จะมาซื้อส้มตำที่ร้านเรา และพิเศษไปกว่านั้นคือ เรามีบริการจัดส่งถึงที่ด้วย ติดต่อ Line man, Foodpanda, Grab ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มยอดขายและเป็นที่รู้จักมากขึ้น
เพียงแค่กลยุทธ์เล็ก ๆ นี้แต่ให้ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่มากเลยทีเดียว และที่สำคัญคุณต้องมีความขยัน อดทน รับผิดชอบ บริการด้วยรอยยิ้มที่สดชื่น ยิ้มแย้ม ต้อนรับลูกค้าทุกคน พูดจากับลูกค้าควรมีครับ ค่ะ หากลูกค้าจ่ายเงินก็ควรตอบรับด้วยขอบคุณครับ ขอบคุณค่ะเสมอ เพราะถ้าคุณไม่มีพวกเค้า ลูกค้า คุณก็ขายไม่ได้ ขาดทุน และลูกค้าก็จะไม่เข้าร้านคุณอีกต่อไป เพราะฉะนั้นนอกจากกลยุทธ์ทั้งหมดข้างต้นแล้ว คุณต้องปฏิบัติตัวให้อ่อนโยนต่อลูกค้าเสมอทุกครั้ง เพื่อที่คุณจะได้มีลูกค้าประจำอยู่เสมอ
ขอขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/FCLe0, shorturl.asia/aRQ81, shorturl.asia/WtBUS, shorturl.asia/39VwY
อ่านบทความคุณภาพเพ่ิ่มเติมได้ที่ http://www.archeep108.com