เริ่มต้น สอนพิเศษ อย่างไร ให้เป็น Tutor คุณภาพ

เริ่มต้น สอนพิเศษ อย่างไร ให้เป็น Tutor คุณภาพ   อาชีพรับสอนพิเศษตามบ้าน เป็นอาชีพหนึ่งที่เหมาะกับนักศึกษา หรือ ผู้ที่มีความรู้ในวิชาต่าง ๆ นำวิชาความรู้ที่ตัวเองมีอยู่มารับจ้างสอนพิเศษตามบ้าน ให้กับเด็ก ๆ นักเรียนที่สามารถเรียนพิเศษได้ง่ายโดยไม่ต้องเดินทางไปตามสถาบันสอนพิเศษต่าง ๆ นอกจากให้ความรู้เด็ก ๆ ได้ดีแล้ว ตัวเราเองยังมีรายได้เสริมได้ดีอีกต่างหาก
โดยถ้าพูดถึงเรื่องค่าจ้างการสอนพิเศษเฉลี่ยชั่วโมงละ 200-500 บาท ซึ่งถือว่าไม่น้อยเลยต่อนักศึกษา หรือผู้ที่ต้องการหารายได้เสริม แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคนด้วย และการสอนก็มีทั้งเรียนเดี่ยว หรือ เรียนเป็นกลุ่ม ซึ่งทั้งหมดนี้อยากแนะนำการเริ่มต้นสอนพิเศษอย่างไรให้เป็น Tutor คุณภาพมากกว่า เพื่อสามารถทำเป็นอาชีพหลักได้สบาย

การเริ่มต้นสอนพิเศษอย่างไรให้เป็น Tutor คุณภาพ

**เริ่มที่ตัวเราก่อน – โดยดูจากความรู้ความสามารถของตัวเองก่อนเลยว่า มีวิชาความรู้อะไรเป็นพิเศษพอที่จะสอนหรือเป็น Tutor ได้ เหมาะกับนักเรียนระดับไหน เด็กประถม มัธยม หรือเตรียมเข้ามหาวิทยาลัย และตัวเราเองต้องมีวิชาความรู้นั้นอย่างมืออาชีพ รู้ลึกละเอียดทุกกระเบียดนิ้ว รวมถึงเราต้องมีเทคนิคการสอนเป็นพิเศษที่สามารถถ่ายทอดวิชาความรู้ให้กับเด็กได้เรียนเข้าใจได้อย่างง่ายดาย
**เตรียมวิชาที่จะสอนให้ครบเต็มเนื้อหา – ก่อนอื่นเราต้องทราบก่อนว่า นักเรียนที่เราจะไปสอนเค้าเรียนระดับไหน มีเรียนเนื้อหาอะไรบ้างที่โรงเรียนสอน รวมถึงรู้ว่านักเรียนของเรายังขาดเนื้อหาในส่วนไหนที่ต้องการเสริมเป็นพิเศษ เราก็เตรียมเนื้อหาส่วนนั้นมากขึ้นมีชีทสรุปให้กับนักเรียนด้วยยิ่งดี
**มีอะไรเสริมพิเศษให้กับน้องนักเรียน – หมายถึงว่าเราควรมีชีทสรุปเนื้อหาสำคัญ ทำเป็นเล่มสวยงามให้กับนักเรียนด้วย หรือมีคลิปสอนการเรียนในส่วนนี้ให้น้องนักเรียนได้เรียนเพิ่มเติมในช่วงเวลาที่เราไม่สะดวกไปสอนด้วยตัวเอง

เทคนิคพิเศษสอนพิเศษอย่างไรให้มีคุณภาพระดับมืออาชีพ

**มีความสามารถหรือเทคนิคพิเศษในการถ่ายทอดวิชาความรู้ให้น้องนักเรียนเข้าใจได้ง่าย
**สอนแบบสนุกสนาน เป็นกันเอง ที่มีทั้งสอนให้ความรู้และเสริมเกมต่าง ๆ ให้ได้เรียนรู้เพื่อน้อง ๆ จะได้ไม่เครียดกับวิชาความรู้จนเกินไป
**สร้างบรรยากาศโดยรวมให้เป็นธรรมชาติ ระหว่างเรียนควรให้น้อง ๆ ได้เปิดโอกาสซักถามและยกมือได้ตลอดเวลา หากใครถามจะมีขนมแจก เพื่อน้อง ๆ จะได้กล้าถาม เพราะเราสังเกตุว่าเด็กไทยไม่ค่อยกล้ายกมือถาม
**ควรแบ่งเวลาในการสอน หากเป็นเด็กเล็กควรแบ่งสัก 30 นาที แล้วพักเบรคให้ทานขนม นม น้ำ ต่าง ๆ เพราะเด็กเล็กจะไม่สามารถนั่งอดทนได้เป็นเวลานาน  หากเป็นเด็กโตก็สัก 60 นาทีค่อยพักเบรคทานขนมได้ หรือออกไปเดินผ่อนคลาย
**เป็นติวเตอร์ที่ดีควรหมั่นหาความรู้อย่างสม่ำเสมอ คอยอัพเดทข่าวสารเกี่ยวกับการเรียนแล้วนำมาถ่ายทอดให้กับเด็ก ๆ
**มีจิตวิทยาในการสอน เพราะเด็กหลายคนอาจจะห่วงเล่นไม่ค่อยตั้งใจเรียน เราเป็น Tutor ต้องรู้จักใช้หลักในการคุยกับเด็ก ๆ อย่างใจเย็น รู้ว่าเด็กลักษณะนี้ควรพูดจากับเค้าอย่างไร ไม่ให้รู้สึกถึงความเกรงกลัว
การเป็น Tutor ที่ดีนั้นไม่ยาก หากคุณตั้งใจและหมั่นพัฒนาความรู้อย่างตลอดเวลา อย่าสอนเด็กเพื่อหวังแค่ค่าสอน แต่คุณต้องมีจรรยาบรรณของความเป็นครูและรักนักเรียนของคุณด้วย รับรองว่าถ้าสอนดีมีแต่เด็กนักเรียนหรือผู้ปกครองจะบอกต่อให้มาเรียนพิเศษกับคุณเอง

อ่านบทความคุณภาพเพิ่มเติมได้ที่ http://www.archeep108.com