ขนมจีบโบราณ หมูสับคำโต ๆ อร่อยฟินสุด

ขนมจีบโบราณ หมูสับคำโต ๆ อร่อยฟินสุด  เด็กสมัยใหม่คงไม่ค่อยรู้จัก ขนมจีบโบราณ แต่ถ้าสมัยก่อน ต้องรู้จักกันอย่างแน่เลย เพราะคงกินขนมจีบโบราณกันอยู่ทุกวัน

ขนมจีบ เป็นหนึ่งในอาหารคนจีน ที่เรียกติ่มซำ สำเนียงกวางตุ้งแปลว่า ตามใจ ตามสั่ง เป็นอาหารว่างหรืออาหารเรียกน้ำย่อยของจีน นิยมรับประทานกับน้ำชา ซึ่งเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก เป็นคำเรียกรวมอาหารหลายอย่าง มักเป็นอาหารจำพวกปรุงด้วยการนึ่ง เช่นขนมจีบ ซาลาเปา ฮะเก๋า เกี๊ยวซ่า บรรจุในภาชนะขนาดเล็ก เช่น ในเข่งไม้ไผ่ หรือ จานใบเล็ก ในร้านอาหารจีนบางร้านนึ่งติ่มซำไว้บนเตารอลูกค้าสั่ง บางร้านใส่ในรถเข็นหรือใส่ตะกร้าคล้องคอ ให้พนักงานนำไปเสนอลูกค้าในร้าน ขณะที่กำลังรออาหารอื่น นอกจากนั้นอาหารทอดบางอยางก็อาจรวมอยู่ในเมนูติ่มซำด้วย

 

แต่วันนี้เราจะมาพูดถึง ขนมจีบ หรือ ขนมจีบโบราณ ซึ่งเป็นขนมทานเล่นของคนจีนสมัยก่อน ภายในขนมจีบที่อร่อยเลยคือ หมูสับ แน่น ๆ กับรสชาติที่ผสมผสานกันแล้ว ได้รสชาติที่อร่อยน่าทานสุด ๆ นึ่งออกมาร้อน ๆ ทานคู่กับกระเทียมเจียวหอม ๆ กับน้ำจิ้มพริก หรือ ชิกโฉ่ว ฟินสุด ๆ

 

ส่วนประกอบ ขนมจีบโบราณ

เนื้อหมูติดมันบด ประมาณสามขีด

แห้วสด หรือ ถ้าหาไม่ได้ก็ใช้แห้วกระป๋อง หรือใช้มันแกว

แป้งเกี๊ยว

เกลือ พริกไทย ชูรส น้ำตาลนิดหน่อย ซี่อิ๊วขาว น้ำมันงา

 

วิธีทำ

1.หั่นแห้ว หรือ มันแกวให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ

2.หั่นเรียบร้อยให้ได้ประมาณพอสมควร เอาไปตากแดดให้พอแห้ง

3.นำหมูบดใส่อ่าง แห้วที่ตากแดดแล้วใส่ตามไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน เติมเครื่องปรุงทั้งหมดลงไป

4.นวดให้เข้ากัน

5.นำแผ่นเกี๋ยวมาวาง ตักหมูประมาณหนึ่งช้อนกาแฟ

6.ทำมือให้เป็นลักษณะนี้ บีบเกี๋ยวให้เป็นรูปทรงขนมจีบ

7.เอาช้อนกดให้แน่นนิดหน่อย

8.ทำไปจนหมดหมู

9.กุ้งแห้งล้างน้ำ เอากระดาษซับให้แห้ง เอาวางบนหน้าขนมจีบ

10.น้ำใส่รังถึง เอาใบตองปู

11.เอาขนมจีบที่ทำแล้ว จุ่มกับขนมจีบให้แบบนลงในน้ำมันงา

12.วางเรียงบนใบตองให้เต็มอย่าใกล้กันมาก

13.เปิดไฟเร่งให้น้ำเดือด นึ่งประมาณ 25 นาที

14.เมื่อสุกแล้ว จัดใส่จาน โรยกระเทียมเจียว

15.ทำน้ำจิ้มสำหรับทานกับขนมจีบโบราณ คือ ซี่อิ๋วดำ ซอสภูเขาทอง และน้ำส้มพริกดำ เวลารับประทานราดไปบนขนมจีบ

 

สำหรับท่านที่กำลังมองหาอาชีพ ทำอาหารขายสักหนึ่งเมนู ลองนำ ขนมจีบโบราณ ไปทำขายได้เลย รับรองว่า ขายดีแน่นอน เพราะเราใส่ใจในเรื่องของรสชาติ เมื่อทำตามสูตรแล้ว จะเข้าใจว่า รสชาติมันอร่อยแบบไหน รสชาติความอร่อยของ ขนมจีบ สูตรคนจีนโบราณแท้ ๆ สิ่งสำคัญที่เรยกได้ว่า เป็ฯหัวใจของการทำอาหารทุกเมนูให้อร่อยก็คือ ความสด และการคัดสรรวัตถุดิบอย่างดี ถ้าไม่ใช้วัตถุดิบคุณภาพดี เลือกแต่จะใช้วัตถุดิบที่ประหยัด รับรองว่าทำอย่างไรก็ไม่อร่อย อย่าคิดแต่จะใส่ผงชูรส เพราะคนทานเค้าจะทราบถึงรสชาติแท้ ๆ ได้เลยว่า คนขายใส่ผงชูรสแน่ ๆ ที่สำคัญที่สุด ใช้วัตถุดิบที่สดสะอาดใหม่อยู่เสมอ ไม่ใส่ผงชูรส และขายในราคาไม่แพง ใช้ใบตองห่อขนมจีบโบราณ สร้างความเก๋ไก๋ คงความโบราณไว้ได้ ลูกค้าก็จะประทับใจได้อย่างดี

 

เคล็ดลับสำคัญของการทำ ขนมจีบโบราณ

**มันแกวที่นำมาใช้ ต้องเป็นมันแกวแก่ ดูง่าย ๆ เอาที่ลูกใหญ่ ๆ สีเข้ม ๆ

**ในขั้นตอนการผัดมันแกว ต้องค่อย ๆ ผัดไปเรื่อยๆ ใจเย็น ๆ  เพราะมันเป็นการทอดไข่ แบบไร้น้ำมัน ซึ่งต้องใช้เวลาในการผัด อย่าใช้ไฟแรง ไม่อย่างนั้นจะทำให้ไหม้ได้ ผัดจนเหลือง จนมันแกวสุก ถึงเป็นอันใช้ได้

**ขั้นตอนการบิดมันแกว ต้องบิดแรง ๆ บิดให้น้ำออกให้หมดจริง ๆ มันแกวที่ได้จะร่วนทีเดียว

**ขั้นตอนการเตรียมมันแกวทั้งหมดต้องใช้เวลา และความพิถีพิถันมาก เพราะมีนมีความสำคัญต่อรสชาติของขนมจีบมาก ๆ เรียกได้ว่าเป็นพระเอกของงานนี้ จะอร่อยไม่อร่อยอยู่ตรงนี้

**หมูบดละเอียด ต้องเป็นหมูติดมัน ต้องมีส่วนของมันอยู่ไม่อย่างนั้นเวลานึ่งสุกออกมาแล้ว เนื้อในขนมจีบจะแข็งกระด้าง ไม่นุ่ม ไม่อร่อยแน่นอน

**สัดส่วนของวัตถุดิบที่ใช้จะเป็นแบบนี้ มันแกว = หมูติดมันบดละเอียด = ไข่คนสับละเอียด หรือ หมูและมันแกว 1 ส่วนต่อไข่สับ ½ ส่วน

**ขั้นตอนการนึ่ง ต้องให้น้ำเดือดก่อน แล้วค่อยนำขนมจีบลงไปนึ่ง เปิดไฟแรง ๆ นึ่งเพียง 10 นาที

**การห่อแผ่นเกี๊ยว ต้องจีบมือทำตลอด เพื่อให้แน่น ๆ ไม่ให้ไส้หลุด ต้องค่อย ๆ พิถีพิถันทำ จะได้ไม่ทำให้เกี๊ยวหลุดออกหรือแผ่นแตก

ยังมีบทความเกี่ยวกับอาชีพดี ๆ อาชีพอิสระ อาชีพเสริม อาชีพส่วนตัว แฟรนไชส์อาหาร และสูตรอาหารได้ที่ www.archeep108.com ที่นี่มีบทความดี ๆ เกี่ยวกับอาชีพที่ได้อ่านแล้วสามารถนำไปต่อยอดทำร้านอาหารได้สบาย ทั้งสูตรการทำอาหาร เทคนิคการเปิดร้านอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ รูปแบบการลงทุนกับแฟรนไชส์ต่าง ๆ ทั้งอาหารคาว อาหารหวาน อาหารทานเล่น งบลงทุนไม่ถึง 5000 -10000 บาท ที่ใคร ๆ ก็สามารถเริ่มต้นประกอบอาชีพได้ หากมีความตั้งใจจริง ขยัน อดทน ต่อสู้กับอุปสรรคทั้งปวง เพียงเท่านี้คุณก็จะประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคง

 

ขอบคุณเครดิตภาพ  shorturl.asia/ZnVsG

อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com