ขนมรังผึ้ง ขนมที่ใคร ๆ ก็ชอบทาน

ขนมรังผึ้ง ขนมที่ใคร ๆ ก็ชอบทาน    หากใครอยากเปิดร้านขายขนมที่ทานง่าย ทำง่าย ขายง่าย หรือ ใครเปิดร้านขายกาแฟหรือเครื่องดื่มอื่น ๆ อยู่แล้ว ลองทำขนมรังผึ้ง สูตรขนมไทยเอาไว้ขายเพิ่มเติมกันดีไหม  วันนี้เราขอนำเสนอวิธีทำขนมรังผึ้ง หรือวาฟเฟิลสไตล์ไทย สูตรแป้งกะทิ และสามารถเติมสีสันให้กับตัวแป้งได้ เช่น โกโก้ ใบเตย เป็นต้น สำหรับไส้ขนมสามารถใส่พวกข้าวโพด เผือก ฝอยทอง ลูกเกด หรือทำเป็นขนมรังผึ้งแป้งเปล่าขายก็ได้

“ขนมรังผึ้ง” เมนูของหวานโบราณ ที่มีหน้าตาคล้ายวาฟเฟิล แต่จะแตกต่างกันตรงสูตรของขนมนั่นเองค่ะ “ขนมรังผึ้ง” สูตรโบราณดั้งเดิมจะไม่มีไส้ในตัวแป้งนะคะ แต่ปัจจุบันมีการดัดแปลงสูตร ให้มีความหลากหลาย น่าสนใจ และน่ากินยิ่งขึ้นค่ะ โดยการเพิ่มไส้ต่าง ๆ ลงไป อยากกินกันหรือยังเอ่ย งั้นเรามาเตรียมวัตถุดิบกันเลยค่ะ

 

ขนมรังผึ้ง หรือ “ขนมพิมพ์” ที่ผู้คนสมัยนี้ อาจเรียกวาฟเฟิลสไตล์ไทยโบราณ อาจเป็นเพราะรูปร่างหน้าตาละม้ายคล้ายกับวาฟเฟิลนั่นเอง และอาจมีการประยุกต์ให้มีความร่วมสมัยมากขึ้น ในการเพิ่มสีสันให้กับหน้าตาและรสชาติ ไม่ว่าจะเป็นหน้าลูกเกด ผลไม้อบแห้ง หรือธัญพืชต่าง ๆ

 

แต่ความดั้งเดิมที่มาด้วยความหอมของมะพร้าว กะทิ และข้าวโพดจัดเป็นสูตรที่กำลังจะกลายเป็นตำนานของขนมไทยโบราณที่ค่อนหายากอีกชนิดหนึ่ง ที่มีกลิ่นและรสชาติในแบบฉบับไทยแท้ วันนี้เราขอแนะนำ 2 เจ้าดังแห่งขนมรังผึ้งที่จะต้องซื้อฝากให้สมาชิกในบ้านลิ้มลองกันให้ได้

1.ร้านแรกมาพร้อมกับคอนเซ็ปต์การย่างบนเตาถ่านโดยใช้แม่พิมพ์โบราณ ที่เราอาจไม่ค่อยได้เห็นกันในสมัยนี้แล้ว ซี่งความหอมชวนหิวนั้นไม่ต้องพูดถึง ความผสมผสานรสชาติของตัวแป้งที่มีกลิ่นของกะทิและข้าวโพดนั้นได้ช่วยเพิ่มเติมความฟินในระดับคูณสอง ที่สำคัญสูตรลับของการกวนแป้งโดยไม่ใช่ตัวช่วยอย่างผงฟูและยีสต์ สะท้อนถึงความพิถีพิถันของแม่ค้าได้อย่างชัดเจน

กับ ขนมรังผึ้งเตาถ่าน ซอยตลาดศรีวานิช หากใครแวะเวียนผ่านวัดตะพาน ในละแวกเขตดินแดง ก็จะพบแหล่งของกินนานาชนิดไม่ว่าจะคาวหรือหวาน แต่ที่น่าสนใจสำหรับสายขนมโบราณที่ตอบโจทย์ความเป็นออริจินัลแท้ ๆ คงหนีไม่พ้น รถเข็นโบราณเจ้านี้

2.เป็นที่กล่าวขานกันสำหรับสาวกขนมโบราณของชาวชลบุรี ในรสชาติที่ยังคงเอกลักษณ์ที่รู้จักกันในนาม ”ขนมโหล่วเทงก้วย” หรือขนมรังผึ้งนั่นเอง กลิ่นหอมของความเป็นมะพร้าวที่ยั่วยวนแตะจมูก อาจติดไหม้ตรงความกรอบ ตามขอบมุมบ้างก็ไม่ใช่ปัญหา กับร้านขนมรังผึ้งกรอบ ชลบุรี ข้ามไปฝากไปยัง ตัวเมืองชลบุรีกันบ้าง ย่านแยกสาธารณสุข หรือในพิกัดตรงข้ามร้านขายยาศรีทองโอสถ

วันนี้มาทำขนมไทย สไตล์ฝรั่งกันบ้างค่ะ กับเมนูขนมรังผึ้งหรือวาฟเฟิลสไตล์ไทย ๆ เรานี่เอง เนื้อแป้งนุ่มมาก เย็นแล้วก็ยังนุ่ม สูตรนี้แนะนำค่ะ ทำกินทำขายได้เลย วิธีทำไม่ยาก รสชาติหวานลงตัวกำลังดี

ส่วนผสม ขนมรังผึ้ง (ประมาณ 10 แผ่น)

ไข่ไก่ (เบอร์ 2) 4 ฟอง

น้ำตาลทราย 200 กรัม

น้ำตาลมะพร้าว 180 กรัม

เกลือ 1+1/2 ช้อนชา

กะทิ 580 กรัม

แป้งสาลีอเนกประสงค์ 450 กรัม

น้ำเปล่า 200 กรัม

เนื้อมะพร้าวอ่อน 200 กรัมหรือใส่ตามชอบ

งาดำคั่ว 1 ช้อนชา

น้ำมันสำหรับทาเครื่องทำรังผึ้ง

Step 1. วิธีทำขนมรังผึ้ง

1.นำไข่ น้ำตาลทราย และน้ำตาลมะพร้าวใส่ลงชามผสม

2.ใช้ตะกร้อตีไข่คนให้เข้ากันจนขึ้นฟูค่ะ

3.ใช้ตะกร้อไฟฟ้า

4.เติมเกลือ คนให้เข้ากัน

5.หลังจากนั้นเติมกะทิสลับกับแป้ง ตะล่อมจนกะทิและแป้งละลายเข้ากัน

6.เติมน้ำเปล่า แล้วคนให้เข้ากัน

7.หลังจากนั้นเติมเนื้อมะพร้าว

8.ใส่งาดำ คนให้เข้ากัน

STEP 2 : ลงมือทำขนมรังผึ้ง

– วอร์มเครื่องทำขนมรังผึ้งทิ้งไว้ค่ะ เมื่อเครื่องเริ่มร้อนดีแล้ว ให้ทาเนยที่เตาให้ทั่วค่ะ ทั้งด้านล่างและด้านบน

– หลังจากนั้นใส่ไส้ลูกเกดและข้าวโพดลงไป ตามด้วยส่วนผสมแป้งที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในพิมพ์ แล้วปิดฝาเครื่องทิ้งไว้โดยใช้เวลาประมาณ 5 นาที เมื่อขนมเริ่มสุกจะมีกลิ่นหอมออกมาค่ะ

TIP… ระยะเวลาขึ้นอยู่กับเครื่องทำขนมของแต่ละคนนะคะ คอยสังเกตและจับเวลาดูค่ะ ชอบสีขนมแบบไหนก็สามารถกำหนดได้เลย

การทำขนมและอาหารไม่มีสูตรตายตัวนะคะ สามารถดัดแปลงได้ตามความเหมาะสมเลยค่ะ แต่ยังคงส่วนประกอบหลัก ๆ ไว้ วันนี้เตาที่ใช้ ไม่ใช่เตาทำ “ขนมรังผึ้ง” โดยตรง สีเลยออกมาอาจจะไม่เสมอหน่อยนะคะ แต่รสชาติความนุ่ม และความหอม รับรองไม่แพ้กันเลยค่ะ

และสำหรับพ่อค้าแม่ค้าคนไหนที่สนใจเปิดร้านขายขนมรังผึ้ง ก็สามารถเริ่มต้นได้ทันที ด้วยงบลงทุนไม่กี่พันบาท และเป็นของทานเล่นที่ทานง่าย อร่อยด้วย ไม่ว่าจะทานเปล่า ๆ หรือ ใส่ไส้ช๊อกโกแลต สตรอเบอรี่ วนิลลา แฮม ไส้กรอก เบคอน ก็สามารถดัดแปลงให้ดูน่าทานได้สบาย ขายในราคา 10-30 บาท ตามแต่การใส่ไส้ของแต่ละชนิด ใช้วัตถุดิบที่สดสะอาดใหม่ทุกครั้ง เมื่อเปิดร้านจัดหน้าร้านให้ดูสะอาดตา ดูน่าเข้า พ่อค้าแม่ค้ายิ้มแย้มแจ่มใส แต่งตัวสะอาด ช่วยทำให้ลูกค้าอยากเข้ามาซื้อ ขนมรังผึ้ง ของคุณได้ในทันที

 

ขอบคุณเครดิตภาพ  shorturl.asia/pwo52

อ่านบทความเพิ่มเติม : www.archeep108.com