ขนมเค้กโบราณ ขนมเค้กคนยุคก่อนที่ฮิตสุด ๆ

ขนมเค้กโบราณ ขนมเค้กคนยุคก่อนที่ฮิตสุด ๆ  ใครชอบทาน เค้กโบราณ ยกมือขึ้น ถ้าพูดถึง เค้กโบราณ วันนี้เราจะมารีวิวของอร่อยย้อนตำนานวัยเด็ก ที่วางขายในเซเว่น แต่ความป๊อบไม่ได้ลดลง คือ เค้กโบราณ ปังสยาม ที่ไม่ว่าจะเด็กวัยใส หรือ ใครก็ตาม ก็ยกให้เป็นตำนานความอร่อย ที่ยังคงความโบราณอยู่คู่กับเบเกอรี่สไตล์ไทย ๆ

ปกติเราจะคุ้นหน้าคุ้นตากับ เค้กโบราณ ตามตลาดเก่า งานวัด แนวย้อนยุค เป็นเค้กโบราณที่บรรจุอยู่ในกล่องกระดาษ ซึ่งแต่ก่อนนั้นหลายคนจะเรียกกันว่า เค้กแยมส้ม ซึ่งจริงแล้ว เค้กโบราณมีอยู่ 2 รูปแบบ 2 รสชาติคือ แบบชิ้นกลมที่เคลือบผิวเค้กด้วยแยมส้ม แต่หน้าสวย ๆ ด้วยครีมสีหวานพาสเทล แต่งแต้มด้วยแยมสตรอเบอรี่ไว้ตรงกลางหน้าเค้ก อีกแบบคือแบบชิ้นสี่เหลี่ยมหน้าครีมที่ปาดหน้าเค้กด้วยครีมสีขาว แล้วบีบครีมเป็นรูปดอกไม้ แต้มจุดตรงกลางด้วยแยมสตอรเบอรี่สีแดง สมัยก่อนจะขายชิ้นละ 2 บาทเอง ถ้าเช่นนั้นวันนี้เรามีสูตรการทำขนมเค้กโบราณมาฝากกัน

วัตถุดิบ

1.เนยสดละลาย 140 กรัม

2.แป้งเค้กพัดโบก 170 กรัม

3.ผงฟู 1 ช้อนชา

4.กลิ่นวนิลลา 2 ช้อนชา

5.ไข่ไก่ 5 ฟอง

6.น้ำตาล 1 ถ้วยตวง

7.นมข้นจืด ½ ถ้วยตวง

8.แยมส้ม 300 กรัม

9.น้ำส้ม 30 กรัม

10.กลิ่นส้ม 1 ช้อนชา

11.เกลือ ¼ ช้อนชา

12.เนยสด 150 มิลลิลิตร

13.แป้งอเนกประสงค์ 3 ช้อนโต๊ะ

14.นม 1/2 ถ้วยตวง

15.น้ำตาลทราย ½ ถ้วยตวง

16.วนิลลา 1 ช้อนชา

17. SP 15 กรัม

ขั้นตอนการทำ

1.ผสมไข่ น้ำตาล กลิ่นวนิลลา ตีให้เข้ากัน จากนั้นใส่ SP ตีให้ขึ้นฟู 10 นาที หลังจากนั้นใส่นมข้นจืดแล้วตีให้เข้ากัน ร่อนแป้งและผงฟูใส่ลงไปในส่วนผสม แล้วตีให้เข้ากันตามด้วยเนยสดละลายตีให้เข้ากันอีกครั้ง

2.เทใส่พิมพ์ นำเข้าอบ 20 นาที ที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส จนสุกนำออกมาพักบนตะแกรง

3.ตั้งหม้อใส่แยมส้ม น้ำส้ม เกลือ กลิ่นส้มคนให้เข้ากัน จากนั้นกรองเปลือกส้มออก

4.ตั้งหม้อใส่นม แป้งอเนกประสงค์ คนให้แป้งละลาย แล้วใส่กลิ่นวนิลา คนให้เข้ากัน ยกออกจากเตาเตรียมไว้ ตีเนย และน้ำตาล หลังจากนั้นใส่นมที่ละลายแป้ง เตรียมไว้ตีให้เข้ากัน แล้วใส่ถุงบีบที่เตรียมไว้

5.นำเค้กที่พักเย็นแล้ว ราดด้วยแยมส้มใช้ช้อนเกลี่ยให้ทั่ว และตกแต่งหน้าด้วยบัตเตอร์ครีมตามใจชอบ

Tip

SP หรือ โอวาเลต เป็นสารที่ใช้ในการทำเค้กที่มีไข่เป็นส่วนผสมหลัก มีลักษณะเป็นครีมใส สีน้ำตาลอ่อน มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ

แยมส้ม ถ้ามีเปลือกส้ม ทำการกรองเปลือกส้มออก ถ้าไม่มีไม่ต้องกรอง

สามารถนำบัตเตอร์ครีมมาผสมสีกับสีที่เราต้องการได้

การทำบัตเตอร์ครีม

ตั้งหม้อใส่นม แป้งอเนกประสงค์ คนให้แป้งละลาย แล้วใส่กลิ่นวนิลลา 1 ช้อนชา คนให้เข้ากันยกออกจากเตาเตรียมไว้ ตีเนยและน้ำตาล ½ ถ้วยตวง หลังจากนั้นใส่นมที่ละลายแป้งเตรียมไว้ตีให้เข้ากัน แล้วใส่ถุงบีบที่เตรียมไว้

การแต่งหน้าเค้ก

นำเค้กที่พักเย็นแล้ว ราดด้วยแยมส้ม แล้วใช้ช้อนเกลี่ยให้ทั่ว และตกแต่งหน้าด้วยบัตเตอร์ครีม ตามใจชอบ

เค้กโบราณมีด้วยกันทั้งหมด 4 รสชาติคือ

เค้กโบราณแบบกลมหน้าแยม

เค้กหน้าแยมส้ม เป็นเอกลักษณ์ของเค้กโบราณจริง ๆ ที่ตัวเนื้อเค้กค่อนข้างดี เนื้อไม่หยาบ มีความนุ่มแต่แน่น ตัวแยมส้มที่เคลือบไว้ไม่หวานจนเกินไป ตัวบัตเตอร์ครีมสีหวานถูกนำมาตกแต่งเป็นรูปดอกไม้บนชิ้นเค้ก คุณค่าทางโภชนาการให้พลังงาน 540 กิโลแคลอรี่

เค้กโบราณหน้าครีม

ตัวเนื้อครีมนิ่มมีความหอม และมีความเค็มของบัตเตอร์นิด ๆ ถูกปาดตกแต่งบนหน้าเค้กชิ้นสี่เหลี่ยมเนื้อนุ่ม ไม่หยาบ มีรสหวานเล็กน้อย เป็นความอร่อยที่ไม่มากไม่น้อยเกินไป คุณค่าทางโภชนาการให้พลังงาน 600 กิโลแคลอรี่

เค้กโบราณหน้ากาแฟ

เนื้อเค้กครีมกาแฟเนื้อนิ่มที่เนื้อเค้กนุ่ม ปาดหน้าเค้กด้วยครีมกาแฟด้านบน มีความหอมทั้งกลิ่นกาแฟและบัตเตอร์ รสชาติเค็มนิด ๆ หวานหน่อย ๆ คุณค่าทางโภชนาการให้พลังงาน 540 กิโลแคลอรี่

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าท่านไหนที่สนใจลองทำเค้กโบราณ จะทำทานในบ้าน หรือ ทำขาย ก็สามารถเริ่มต้นได้สบายเช่นกัน ด้วยวัตถุดิบที่เตรียมไม่ได้ยุ่งยากอะไร แถมงบก็ไม่กี่พันบาท เราก็สามารถเริ่มต้นกับอาชีพขายเค้กโบราณได้เช่นกัน

ขอเพียงใส่ใจในวัตถุดิบที่สด สะอาดใหม่อยู่เสมอ มีสูตรเป็นคนตัวเอง สร้างความแปลกใหม่ให้กับสูตรขนมเค้กโบราณของตัวเอง ขายในราคาไม่แพง ขายตามตลาดนัด ตลาดหน้าหมู่บ้าน หรือ ฝากขายตามร้านอาหาร ร้านขนมหวาน หรือจะขายผ่านช่องทางออนไลน์ก็ได้ ยิ่งสมัยนี้ผู้คนนิยมซื้ออาหารผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะสะดวกและเร็ว ไม่ต้องออกจากบ้าน ถึงแม้จะเป็นขนมเค้กชิ้นเล็ก ๆ แต่เรามีสูตรเฉพาะตัว สร้างความแปลกใหม่ให้กับขนมเค้กโบราณของเรา ก็จะทำให้สามารถขายได้อย่างต่อเนื่องได้เช่นกัน

ยังมีบทความเกี่ยวกับอาชีพดี ๆ อาชีพอิสระ อาชีพเสริม อาชีพส่วนตัว แฟรนไชส์อาหาร และสูตรอาหารได้ที่ www.archeep108.com ที่นี่มีบทความดี ๆ เกี่ยวกับอาชีพที่ได้อ่านแล้วสามารถนำไปต่อยอดทำร้านอาหารได้สบาย ทั้งสูตรการทำอาหาร ส่วนผสมต่าง ๆ เทคนิคการเลือกวัตถุดิบให้สดสะอาดได้คุณภาพ เทคนิคการเปิดร้านอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ งบลงทุนแต่ละธุรกิจ รูปแบบการลงทุนกับแฟรนไชส์ต่าง ๆ ทั้งอาหารคาว อาหารหวาน อาหารทานเล่น  ที่ใคร ๆ ก็สามารถเริ่มต้นประกอบอาชีพได้ หากมีความตั้งใจจริง ขยัน อดทน มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์กับลูกค้าทุกคน เพียงเท่านี้คุณก็จะประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคง

 

ขอบคุณเครดิตภาพ : shorturl.asia/M5Spw

อ่านบทความเพิ่มเติม : www.archeep108.com