ก๋วยจั๊บญวน เมนูอาหาร เวียดนาม ยอดฮิต

 

 

ก๋วยจั๊บญวน เมนูอาหาร เวียดนาม ยอดฮิต  ก๋วยจั๊บญวน เป็นเมนูที่คนไทยได้รับเอาวัฒนธรรมการกินอยู่มาจากคนญวน ประเทศเวียดนาม ซึ่งคนทางภาคอีสานมักจะเรียกว่า คนญวน เป็นอาหารท้องถิ่นที่นิยมทานกันในมื้อเช้า โดยสมัยก่อนจะมีแม่ค้าตั้งหาย ตั้งร้านขายโดยทั่วไป แต่ปัจจุบัน ก๋วยจั๊บญวนได้ถูกยกระดับเข้าไปตั้งขายในร้านอาหารเวียดนาม หรือ ร้านอาหารเช้าของคนภาคอีสาน หรือแม้แต่ เปิดร้านเล็ก ๆ รถเข็นขายก๋วยจั๊บญวน ก็สามารถทำได้

 

 

วิธีการปรุงนั้นเป็นไปอย่างง่าย ๆ เพียงใส่หมูสับกับกระดูกหมู พร้อมกับเครื่องปรุงเท่านั้น บางสูตรบางตำราก็มีการดัดแปลงเพิ่มเครื่อง แต่งหน้าให้มีมากเป็นพิเศษ เพื่อให้มีรสชาติถูกปากคนไทย

 

ก๋วยจั๊บญวน กับคนภาคอีสานจะต้องเคยเห็นกันอย่างแน่นอน เพราะรูปร่างหน้าตาของมันเหมือนข้าวต้ม แค่เปลี่ยนจากข้างเป็นเส้นแป้งสีขาว ๆ เส้นยาว ๆ รสชาติ และความอร่อยจะออกไปทางข้างต้ม ทำให้บางจังหวัดทางแถบภาคอีสานจะเรียกว่า ข้าวเปียกเส้น

 

อาหารญวน เป็นอาหารที่มีลักษณะโดดเด่นเป็นของตัวเอง ชาวเวียดนามกินข้าวเป็นอาหารหลักเช่นเดียวกับคนไทย เมื่อพูดถึงอาหารเวียดนามหลาย ๆ เมนู เช่น แหนมเนือง ขนมเบื้องญวน ปากหม้อ กุ้งพันอ้อย ปอเปี๊ยะ แล้วยังมี ก๋วยจั๊บญวน ที่เป็นเมนูอาหารเวียดนามที่คนไทยเชื้อสายเวียวดนามนิยมทาน และทำขายกันอย่างแพร่หลาย รสชาติความอร่อยที่ทำให้คนไทยติดใจไม่แพ้อาหารเวียดนามเมนูอื่น ๆ หากใครเคยเดินทางไปจังหวัดในแถบภาคอีสาน เช่น นครพนม เลย หนองคาย อุดรธานี ขอนแก่น โดยจะได้พบเมนูที่มีหน้าตาเหมือนข้าวต้ม แต่เค้าเรียกกันว่า ข้าวเปียกเส้น หรือ ก๋วยจั๊บญวน นั่นเอง

 

ก๋วยจั๊บญวน วัฒนธรรมการกินจากเวียดนาม

ชาวเวียดนามเดินทางเข้ามาอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และได้กระจายไปอาศัยอยู่ตามเมืองจังหวัดต่าง ๆ เมื่อชาวเวียดนามเข้ามาในประเทศไทย ก็ได้นำวัฒนธรรมอาหารการกินแบบเวียดนามเข้ามาด้วย แต่เดิมเมนูนี้มีชื่อเรียกเป็นภาษาเวียดนามว่า จ๋าว  กัน แต่คนไทยรู้จักกันมากในชื่อ ก๋วยจั๊บญวน หรือ ข้าวเปียกเส้น ก๋วยจั๊บญวน เป็นที่รู้จักกันมานาน กว่าเกือบร้อยปี สำหรับวิธีการปรุงของแต่ละจังหวัดก็อาจจะใส่ของดีประจำจังหวัดเข้าไป อย่างเข่น ใส่หมูยอ ไข่ต้ม ไข่พะโล้ เลือดหมู ไก่ เพื่อเพิ่มความหลากหลาย และความอร่อยจนกลายเป็นเมนูเส้นที่ขึ้นชื่อจังหวัดในแถบทางภาคอีสานจนถึงทุกวันนี้

 

ปัจจุบัน ข้าวเปียกเส้น เป็นวัฒนธรรมการกินของเวียดนาม ยาวถึงประเทศลาว คำว่า ข้าวเปียก หมายถึง ข้าวต้ม โจ๊ก พอรวมกันกับคำว่า เส้น เป็นข้าวเปียกเส้น ก็หมายถึง ก๋วยจั๊บญวน นั่นเอง ซึ่งเส้นข้าวเปียกเส้นนี้จะมีสีขาวขุ่นตอนที่ยังไม่ต้ม แต่เมื่อนำไปต้มแล้วเส้นจะมีสีใส ยิ่งพอได้ต้มกับน้ำซุปกระดูกหมูก็ทำให้น้ำซุปข้นเหียวขึ้น เวลากินก็เติมหมูยอ กระดูกหมู ขาหมู ต้นหอมซอย ผักชี หอมแดงเจียว  แค่นี้ก็อร่อย

 

เมนูอาหารชนิดนี้ส่วนมากเขามักกินเป็นอาหารเช้า โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาว ถ้าได้กินข้าวเปียกเส้นร้อน ๆ ก็จะอร่อยมากเลย

 

ก๋วยจั๊บญวน เมนูสุขภาพ

ก๋วยจั๊บญวน ดีต่อสุขภาพ เพราะในส่วนประกอบของเมนูนี้ล้วนแต่มีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งนั้น เช่น

พริกไทยดำ  น้ำซุปนอกจากความหวานจากน้ำต้มกระดูกหมูแล้ว ยังต้องมีกลิ่นหอมและความเผ็ดร้อนจากพริกไทยดำ ซึ่งพริกไทยดำมีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการปวดท้อง จุกเสียด แน่นเฟ้อจากอาหารไม่ย่อย ขับเสมหะ ขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ

 

ต้นหอม ช่วยเพิ่มสีสันให้กับข้าวเปียกเส้น แต่ต้นหอมซอยยังมีสรรพคุณช่วยป้องกันอาการท้องผูก และลดคอเลสเตอรอล บำรุงกระดูกและฟัน บำรุงสายตา ช่วยป้องกันภาวะโลหิตจาง บำรุงหัวใจ ช่วยขับเหงื่อ ลดไช้ แก้หวัด อาการคัดจมูกได้

 

ผักชี  มีคุณค่าสารอาหารอย่างแคลเซียม โพแทสเซียม เส้นใยอาหาร สามารถป้องกันหวัด ช่วยขับเหงื่อ แก้ไอ ละลายเสมหะ ช่วยแก้อาการหวัด ช่วยขับลม แก้ท้องอืด ช่วยย่อยอาหาร

ก๋วยจั๊บญวน หรือ ข้าวเปียกเส้น

มีลักษณะสีขาว ยาว ๆ นุ่ม ๆ เส้นมี 2 แบบคือ แบบแห้ง และ แบบเส้นสด ถ้าแบบเส้นแห้งจะมีขายตามห้างร้าน หรือตลาดทั่วไป สามารถเก็บได้นาน เวลานำมาทำต้องนำเส้นไปแช่น้ำให้นิ่มก่อนจึงนำมาปรุงได้ ส่วนแบบเส้นสดจะนำมาต้มได้เลยเก็บแช่ตู้เย็นได้

 

เครื่องปรุงของก๋วยจั๊บญวน จะคล้ายกับน้ำซุปของก๋วยเตี๋ยว แล้วแต่สูตรใครสูตรมัน แต่ถ้าจะให้อร่อย ต้องได้น้ำซุปที่เข้มข้น หวานน้ำต้มกระดูกหมู ปรุงเครื่องได้รสชาติที่กลมกล่อม ใส่พริกเผา กระเทียมเจียว หอมเจียว กินอร่อยกันแบบว่าไม่ให้เหลือทั้งเส้น ทั้งน้ำ

 

ก๋วยจั๊บญวน เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารเช้าสไตล์เวียดนามที่อยากจะแนะนำให้เลือกรับประทานกัน  อาหารเวียดนาม ส่วนใหญ่เป็นอาหารที่เรียบง่าย ดีต่อสุขภาพ อาหารเวียดนามอาจจะดูธรรมดา แต่ถ้าใครได้ลิ้มลองแล้ว จะติดใจในรสชาติที่อร่อยและหลากหลายไม่แพ้อาหารชาติอื่น ๆ เลย

 

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าคนไหน สนใจประกอบ อาชีพ ขายก๋วยจั๊บญวน ก็สามารถ เริ่มต้นได้ง่าย เพราะเป็น อีกเมนูหนึ่ง ที่น่าสนใจ  เพราะยังไม่ค่อย มีใครทำขาย  แล้วถ้าจะเริ่มต้นขาย ก็ลงทุนไม่มาก  มีฝีมือใน การทำอาหาร สักหน่อย ชอบทำอาหาร รักในงานบริการ มีความซื่อสัตย์ ต่อวัตถุดิบที่ใช้  จะต้องมีคุณภาพ  สดสะอาดใหม่ อยู่เสมอ ขายใน ราคามาตรฐาน ใส่เครื่องแน่น ไม่หวงเครื่อง ยิ้มแย้มแจ่มใส ที่สำคัญ พ่อค้าแม่ค้า ต้องแต่ตัว สะอาดน่ามอง ใส่หมวกคลุมผม ให้เรียบร้อย  มีโต๊ะเก้าอี้ พอเพียงสำหรับลูกค้า ที่มานั่งทานในร้าน หรือจะเพิ่มการขาย ด้วยการเป็นพันธมิตร กับเดลิเวอรี่ อย่าง Grabfood, Foodpanda, Lineman หรือ Robinhood ก็จะช่วย เพิ่มยอดขายได้ อีกช่องทางหนึ่งได้สบาย

 

ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/xaGdH

อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com