ขายก๋วยจั๋บญวน เมนูเส้น ๆ ที่อร่อยฟิน ถึงใจ   หนึ่งในอาหารเวียดนามของคนเมืองอุบล ก๋วยจั๊บญวน ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในเมืองหลวงขณนี้  คนทั่วไปเริ่มรู้จักและคุ้นเคยกัน ก๋วยจั๊บญวนมานาน แต่การหาร้านก๋วยจั๊บญวนมากินในเมืองหลวง ยังมีให้เลือกไม่มากนัก

 

ร้านที่จะแนะนำวันนี้คือ จั๊บ ญวนแม่พลอย บนถนนโชคชัยสี่ และ ถือเป็นร้านก๋วยจั๊บญวน เพียงร้านเดียวในย่านนั้น และก็ไม่ผิดหวัง เพราะผลตอบแทนรับออกมาค่อนข้างดี คนในย่านนั้นมีทางเลือกับเมนูก๋วยจั๊บญวน  ร้านแรก ๆ ในย่านนี้และจากผลตอบรับที่เกินคาด ทางเจ้าของร้านจึงได้ตัดสินใจเปิดสาขาเพิ่มอีก 4 สาขาย ได้แก่ตลาดน้ำขวัญเรียม สีลมแกลอเรีย อาคาร Sun plaza และที่ลุมพินีทาวเวอร์

 

จั๊บญวน แม่พลอย เกิดขึ้นมาจากเดิมตนเองเป็นคนชื่นชอบการกินหมูยอ และเมื่อได้เดินทางไปกินหมูยอของจังหวัดอุบล เกิดถูใจในรสชาติ จึงเป็นจุดเริ่มจ้นทำให้คิดทำร้าน ก๋วยจั๊บญวน โดยเริ่มจากให้คุณแม่ นางสมหมาย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญ ชำนาญ เรื่องของการทำอาหารอยู่แล้ว เพราะอดีตเคยเป็นกุ๊กมาก่อน ให้เป็นคนคิดสูตรเมนูจั๊บญวนขึ้นมา เริ่มจากการทำกินภายในครอบครัว และเริ่มเปิดร้านครั้งแรกที่โชคชัย 4 เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา

 

จุดเด่นของ จั๊บญวน แม่พลอย อยู่ที่ความสดใหม่ของวัตถุดิบ รวมถึงการใช้เส้น จั๊บญวน แม่พลอยแบบสด แทนการใช้เส้นแบบอบแห้ง ส่วนผสมอื่น ๆ เหมือนกับ จั๊บญวน ทั่วไป แต่เลือกใช้เมนูเนื้อหมู เป็นหลักไม่ได้ใช้ไก่ จุดขายของเราอยู่ที่ตัวน้ำซุปที่เข้มข้น ที่ผ่านการปรุงจากฝีมือ คุณแม่สมหมาย ซึ่งแต่ละสาขาจะใช้สูตรน้ำซุป และวัตถุดิบจากที่เดียวกัน เพื่อให้แต่ละสาขาได้มาตรฐานเดียวกัน และจุดขายของเราอีกอย่างหนึ่ง คือการทำแบบชามต่อชาม

 

สำหรับยอดขายแต่ละสาขาแตกต่างกันไปตามพื้นที่ แต่สาขาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในขณะนี้ สาขาตลาดน้ำขวัญเรียมขายได้มากกว่า 500 ชาม ส่วนสาขาโชคชัย 4 ขายทุกวันไม่ต่ำกว่า 200-300 ชาม ช่วงเวลาที่คนจะกินกันมากหน่อยจะเป็นช่วงเย็นจนถึงค่ำ  เนื่องจากเป็นเมนูอาหารร้อนเหมาะกับการกินตอนช่วงเย็นและค่ำมากกว่า

 

ก๋วยจั๊บญวน   ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับคนไทย แต่สำหรับร้านที่เปิดขายยังเปิดให้บริการอยู่ไม่มาก ส่วนใหญ่คนทั่วไปหากินกันได้ตามร้านอาหารเวียดนาม  ในขณะที่ร้านที่เปิดขายก๋วยจั๊บญวนแบบก๋วยเตี๋ยวยังมีอยู่น้อย จึงอยากเห็นร้านก๋วยจั๊บญวนเปิดให้บริการกันมากเหมือนร้านก๋วยเตี๋ยว จะได้เป็นที่รู้จักและเป็นทางเลือกของคนที่ชื่นชอบทานเมนูอาหารเส้น

 

สูตรการทำ ก๋วยจั๊บญวน

ส่วนผสมในการทำก๋วยจั๊บญวน
กระดูกสันหลัง เล้ง กระดุกเอียเล้ง
กระดูกหมูใบพาย กระดูกหมูแก้ว
หมูยอ
เส้นก๋วยจั๊บญวน
ซอสปรุงรส
ซุปก้อนคนอร์
น้ำตาลปิ๊บ
รากผักชี พริกไทยเม็ด
เกลือป่น
หอมแดง
เลือดหมูก้อน
ต้นหอม
ผักชี
ผ้าขาวบาง

 

วิธีการทำก๋วยจั๊บญวน

กระดูกสันหลัง เล้ง และกระดูกหมูใบพาย นำไปล้างด้ายน้ำสะอาด และล้างด้วยเกลือเม็ด ล้างด้วยน้ำสะอาดอีก 2 น้ำเพื่อลดกลิ่นคาวเลือด และเลือดที่ติดกระดูกออก
นำเล้งและกระดูกหมูใบพาย ไปลวกด้วยน้ำร้อน โดยลวกที่กระดูกหมูใบพายก่อน ประมาณ 1 นาที แล้วน้ำขึ้นหลังจากนั้นเล้งลงไปต้มประมาณ 5 นาที วิธีนี้จะช่วยให้เลือดและไขมันบางส่วนออกไปกับน้ำที่ลวกเวลาเราไปต้มน้ำซุปน้ำจะใสน่ารับประทาน
นำเลือดหมูที่เตรียมไว้ หั่นเป็ฯชิ้นลูกเต๋าขนาดใหญ่ พอประมาร ลงไปลวกด้วยน้ำร้อน และนำขึ้น
นำรากผักชีและพริกไทยเม็ดมาตำให้พอหยาบ แล้วนำไปใส่ด้วยผ้าขาวบางและมัดเป็ฯลูก จากนั้นต้มน้ำร้อนแล้วนำรากผีกชีและพริกไทยลงไป
ปรุงรสชาติด้วย ซอสปรุงรส ซุปก้อนคนอร์ น้ำตาลปิ๊บ และเกลือป่น เมื่อน้ำเริ่มเดือดให้ใส่ กระดูกหมู เล้ง และ กระดูกหมูใบพายลงไปต้ม ประมาณ 20 นาที
ซอยหอยแดงเป็นชิ้นบาง ๆ นำกระดาษซับน้ำมันมาวาง แล้วนำหอมที่ซอยไปฝึ่งให้แห้ง เพื่อเวลาไปทอดจะได้มีความกรอบมากขึ้น
นำหมูยอไปต้มในหม้อ เพื่อผ่านความร้อนประมาณ 3-5 นาที หลังจากนั้นนำขึ้นมาพัก แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กตามชอบ จะหั่นเป็นลูกเต๋า หรือ เป็นเส้นก็ได้
นำเลือดหมูที่หั่นไว้ ลงไปต้ม เป็นอันเสร็จพิธีของการทำสูตรต้มน้ำซุปก๋วยจั๊บญวน
นำเส้นก๊วยจั๊บญวนที่เตรียมไว้ลงไปลวกในน้ำร้อนให้สุก จนเห็นว่าเส้นเริ่มมีความในส เป็นอันเสร็จขั้นตอนทานได้

 

สำหรับธุรกิจร้านก๋วยจั๊บญวน ยังมีทางเดินและโอกาสที่เติบโตได้อีกมาก เพราะเป็นหนึ่งในเมนูอาหารเส้นที่ถูกปกาคนไทย และยังหาทานได้ยาก หากพ่อค้าแม่ค้าคนไหนสนใจเปิดร้านขายก๋วยจั๊บญวน ก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะการเปิดร้านอาหาร อย่างไรก็ขายได้อยู่แล้ว ถึงเวลามื้ออาหารคนส่วนใหญ่ก็จะออกไปซื้อมาทานอยู่แล้ว ยิ่งเป็นเมนูแปลกใหม่ไม่ค่อยมีขายตามท้องตลาด ก็สามารถเปิดร้านขายได้สบาย

 

ขอเพียงตั้งใจขาย ใช้วัตถุดิบที่สดสะอาดใหม่อยู่เสมอ ขายในราคาไม่แพง มีน้ำซุปที่อร่อยกลมกล่อม ให้เครื่องเยอะ ๆ ไม่หวงเครื่อง และ ได้คุณภาพเกรดเอ ไม่ขายของค้างคืน โดยเริ่มแรกเลือกเตรียมวัตถุดิบในปริมาณที่พอเหมาะ พอสมควร น่าจะขายได้ในแต่ละวัน หากขายได้ดีค่อยเพิ่มปริมาณการขายขึ้น ที่สำคัญอย่าลืมมองเลือกทำเลที่ตั้งร้าน ควรอยู่ในที่ชุมชน ตลาดหน้าหมู่บ้าน ตลาดสด หาค่าเช่าที่ไม่แพงมากจะได้ช่วยประหยัดต้นทุนได้มาก

 

ขอบคุณเครดิตภาพ https://bit.ly/3gNc1Gw
อ่านบทความเพิ่มเติมที่ www.archeep108.com