ขายขนม หม้อแกง ขนมชื่อดัง ของคน เมืองเพชร

 

ขายขนม หม้อแกง ขนมชื่อดัง ของคน เมืองเพชร   เสน่ห์ของคนไทยอีกอย่างนอกจากรอยยิ้มที่แสนหวานแล้ว คือ อาหารและขนมไทย ที่เป็นเสน่ห์ของคนไทยมานาน  ซึ่งถ้าพูดถึง ขนมไทย แล้วในบ้านเรามีหลากหลายรูปแบบ และหลากหลายประเภท รวมทั้งมีกรรมวิธีหลากหลายที่บ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์ของคนไทย โดยเฉพาะในสมัยกรุงศรีอยุธยา คนไทยรู้จักการทำขนมโดยใช้ ไข่ไก่ มาเป็นส่วนประกอบการทำขนม ผสมกับวัตถุดิบอื่นกลายเป็นขนมอีก 1 เมนูขึ้นมาได้

 

ขนมไทยมีส่วนผสมของ ไข่ไก่ อีกอย่างที่เชื่อว่าหลายคนจะต้องชื่นชอบแน่นอน นั่นคือ ขนมหม้อแกง ที่มีรสชาติหวานมันหอมกรุ่นกลิ่นกะทิใบเตย ซึ่งวันนี้เราจะนำสูตรการทำขนมหม้อแกงมาแนะนำ 3 สูตรด้วยกัน ได้แก่ หม้อแกงไข่ หม้อแกงถั่ว และหม้อแกงเผือก เพื่อจะได้นำสูตรขนมหม้อแกงนี้ไปฝึกฝีมือ เพื่อทำทานเอง หรือ ดีกว่านั้นคือ ทำเพื่อประกอบอาชีพได้อีกช่องทาง

 

1.หม้อแกงถั่ว

ส่วนผสม

1.ถั่วเขียวนึ่งบดละเอียด 200 กรัม

2.ไข่เป็ด 5 ฟอง

3.ใบเตย

4.น้ำตาลปิ๊บ 250 กรัม

5.หัวกะทิ 400 กรัม

6.หอมแดงซอย 50 กรัม

7.น้ำมันพืช

 

วิธีทำขนมหม้อแกง

1.เจียวหอมแดง โดยใส่น้ำมันพืชลงในกระทะ ตามด้วยหอมแดง เจียวให้เหลือง จากนั้นตักขึ้นกรองเอาน้ำมันออก

2.ตอกไข่ลงในชาม นำใบเตย ที่ล้างทำความสะอาดอย่างดีแล้วใส่ลงไป ล้างมือให้สะอาด ขยำใบเตยจนไข่ขึ้นฟู

3.ใส่น้ำตาลปิ๊บลงไปขยำให้เข้ากันดี เติมหัวกะทิ ขยำอีกรอบให้เข้ากัน

4.นำไปกรองด้วยผ้าขาวบาง 1 รอบ หรือจะกรองด้วยกระชอน 1 รอบ จากนั้นกรองด้วยผ้าขาวบางอีก 1 รอบ

5.หลังกรอกเสร็จ ใส่ถั่วเขียวนึ่งและบดลงไป ใช้มือขยำ หรือวน ๆ คน ๆ ให้ถั่วไม่เป็นก้อน

6.นำกระทะตั้งไฟ เพื่อกวนส่วนผสมขนม ใส่น้ำมันหอมเจียว 3 ช้อนโต๊ะ เพื่อให้ขนมมีกลิ่นหอมและชูรสชาติให้อร่อยขึ้น ใส่ส่วนผสมขนมลงไปกวนประมาณ 5 นาที หรือจนขนมข้นขึ้น

7.พอเนื้อเข้ากันก็ยกลงเทใส่พิมพ์ ขยับ ๆ พิมพ์สักหน่อย ให้หน้าขนมเรียบเสมอกัน นำไปอบนึ่งที่อุณหภูมิประมาณ 180 องศาเซลเซียส ถึง 200 องศาเซลเซียส นาน 40 นาที จะได้ขนมหม้อแกงถั่วที่หอม หวาน มันอร่อย

2.หม้อแกงไข่

ขนมหม้อแกง แต่เดิมจะทำเฉพาะในงานบุญ งานเทศกาล สำคัญต่าง ๆ และมีเพียง หม้อแกงไข่ ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 4 กรุงรัตนโกสินทร์ ชาวเมืองเพชรบุรี ได้พัฒนาขนมหม้อแกงให้หลากหลายมากขึ้น จนเป็นที่โด่งดังไม่ว่าจะเป็นหม้อแกงเผือก หม้อแกงเม็ดบัว เป็นต้น

 

วัตถุดิบ หม้อแกงไข่

1.ไข่เป็ด 3 ฟอง

2.ไข่ขาว ไข่ไก่ 10 ฟอง

3.น้ำตาลทราย 200 กรัม

4.น้ำตาลปิ๊บ 300 กรัม

5.แป้งสาลีอเนกประสงค์ ¼ ถ้วย

6.น้ำมันพืช ¾ ถ้วย

7.กะทิสด หรือ หัวกะทิ 2 ½ ถ้วย

8.ใบเตยหั่นท่อน

อุปกรณ์ที่ใช้

พิมพ์อลูมิเนียม กระทะ ชามผสม

วิธีทำหม้อแกงไข่

1.เตรียมอ่างผสม ตอกไข่เป็นลงไป ผสมกับไข่ขาว ตามด้วยใบเตย น้ำตาลปิ๊บ น้ำตาลทราย ขยำจนส่วนผสมไข่และน้ำตาลละลายเข้ากัน ค่อย ๆ ใส่แป้งและกะทิ นวดจนเข้ากัน แล้วนำมากรองเอาเศษสกปรกออก

2.นำส่วนผสมที่กรองไว้ ผสมกับน้ำมันพืช ที่ได้จากการเจียวหอม ตักหยอดใส่พิมพ์ วางบนถาดที่หล่อน้ำไว้ เตรียมเข้าเตาอบ

3.ใช้อุณหภูมิ 180-200 องศาเซลเซียส ประมาณ ครึ่งชั่วโมง  เมื่อสุก ให้นำออกมาโรยหอมเจียว เพื่อเพิ่มกลิ่นเล็กน้อย ก่อนจัดเสิร์ฟ

3.หม้อแกงเผือก

ส่วนผสม

1.ไข่เป็ด 10 ฟอง

2.กะทิอัมพวา 2 ขวด

3.น้ำตาลมะพร้าว 550 กรัม

4.เผือกนึ่งสุก 200-250 กรัม

5.แป้งข้าวเจ้า 2+1/2 ช้อนโต๊ะ

6.ใบเตยหอม ใบใหญ่ 5 ใบ หั่นเป็นท่อนสั้น

7.หอมแดงปอกเปลือก ซอยบาง ๆ 1+1/2 ถ้วย

8.น้ำมันสำหรับเจียวหอมแดง 1 ถ้วย

วิธีทำ

1.นำเผือกหอม มาปอกเปลือกออกให้หมด หั่นไว้ขนาดเป็นชิ้นย่อม ๆ นำไปล้างใส่ตะกร้า พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ  จากนั้นนำเผือกไปนึ่งบนน้ำเดือด จัดใช้เวลาประมาณ 15 นาที จนกระทั่งเผือกสุก ปิดเตาแล้วพักเผือกไว้ให้เย็น

(การล้างเผือกให้ระวัง ยางของเผือก หากโดนผิวจะทำให้เกิดอาการคันได้ แนะนำให้ผสมน้ำปูนใส ในน้ำล้างเผือก และแช่เผือกไว้ประมาณครึ่งชั่วโมงก่อนจะเอาไปล้าง)

2.เทน้ำมันลงในกระทะที่จะใช้เจียวหอม เปิดไฟความร้อนกลาง ๆ รอจนน้ำมันร้อนใส่หอมแดงลงไปเจียว จากนั้นแล้วเทหอมใส่กระชอน พักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน

3.ตอกไข่ที่ละฟองลงในถ้วยก่อน แล้วค่อยเทใส่กะละมัง เผื่อว่าหากตอกไข่แล้ว มีไข่ใบไหนเสียจะได้ไม่เสียทั้งกะละมัง ใส่น้ำตาลแล้วนำใบเตยมาขยำทุกอย่างในกะละมังให้เข้ากัน จนกระทั่งน้ำตาลละลายหมด เทส่วนผสมทั้งหมดใส่ลงในกระชอนที่รองด้วยผ้าขาวบาง 1 ชั้น

4.นำเครื่องปั่น ใส่เผือก แป้งข้าวเจ้า กะทิอัมพวาลงไป หากต้องการให้เนื้อหม้อแกงเนียน ใช้เผือกแค่ 200 กรัม แล้วปั่นให้ละเอียดแบบไม่เห็นเป็นเผือก แต่ถ้าเน้นเผือกใส่ไปเลย 250 กรัม ปั่นให้เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน หากชอบแบบมีชิ้นเผือก อาจปั่นหยาบหน่อย

5.ปั่นเสร็จแล้วเททั้งหมดลงในกะละมัง ส่วนผสมไข่คนให้เข้ากัน จากนั้นก็เทส่วนผสมใส่ลงในกระทะที่เราใช้เจียวหอม ตามด้วยน้ำมันหอมเจียวสัก 4-5 ช้อนโต๊ะ นำไปกวนบนเตาด้วยไฟกลางจนส่วนผสมเริ่มข้นก็ปิดไฟเตา

6.เทส่วนผสม ลงในพิมพ์ เอาเข้าอบใช้ไฟ 180 องศาเซลเซียส ประมาณ 30-40 นาที หรือจนกระทั่งขนมสุก

7.เมื่อขนมสุก หลังยกออกมาจากเตาให้เอาแปรงจุ่มลงในน้ำมันหอมเจียว คือจุ่มแค่ปลายแปรง ทาลงไปบาง ๆ ที่หน้าขนมหม้อแกงที่เพิ่งอบเสร็จใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มความหอมให้กับขนมหม้อแกง

ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/JsVA2

อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com