ขายตะบองเพชร ออนไลน์ สีเขียว ๆ รักษ์โลก ได้อย่างดี  อาชีพเสริมลงทุนน้อย ที่อยากมาแนะนำท่านที่ต้องการหาอาชีพเสริม แต่จำกัดเรื่องงบลงทุน คือ การเพาะกระบองเพชรขาย ที่สามารถทำได้ง่าย ขายออนไลน์ได้ด้วย มีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก เลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูแลเอาใจใส่มากมายเหมือนปลูกอย่างอื่น  มาดูวิธีการเพราะกระบองเพชรขายกัน อย่างไรบ้าง เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้ที่กำลังหารายได้เสริม

 

ต้นกระบองเพชร Cactus คือ

เป็นพืชชนิดหนึ่งที่อยู่ในทะเลทราย ต้นกระบองเพชรสามารถยืนต้นได้ แม้อยู่ในทะเลทรายที่แห้งแล้งกันดาร โดยไม่ตาย เพราะต้นกระบองเพชรจะเก็บน้ำไว้ในลำต้นเป็นจำนวนมาก และจะนำน้ำออกมาใช้เมื่ออยู่ในภาวะแห้งแล้ง

 

ทำไมกระบองเพชรถึงมีหนาม

กระบองเพชร เป็นพืชชนิดหนึ่งที่อยู่ในทะเลทราย สามารถเติบโตได้ในพื้นที่ที่แห้งแล้ง เพราะต้นกระบองเพชรสามารถเก็บน้ำไว้ในลำต้นได้จำนวนมาก และเมื่อเจอสภาพภูมิประเทศ ควบคู่ไปกับอากาศที่แห้งแล้งต้นกระบองเพชรก็จะเปลี่ยนใบเป็นหนาม เพื่อลดการคายน้ำมัน

 

ต้นกระบองเพชรมีกี่สายพันธุ์

ปัจจุบันสายพันธุ์ต้นกระบองเพชรมีมากกว่า 127 สกุล และกว่า 2047 มีวิธีการปลูกด้วยกัน 2 วิธีคือ
1.การปลูกในกระถาง เพื่อประดับภายในอาคารและภายนอกอาคาร ใช้กระถางทรงและขนาดต่างกัน แล้วแต่ชนิดพันธุ์ คือ ตั้งแต่ขนาด 4-10 นิ้ว ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ทราย หรือ ดินร่วน ในอัตรา 1:1  ผสมดินปลูก การเปลี่ยนกระถางแล้วแต่ความเหมาะสมของชนิดพันธุ์ และ ผู้ปลูก แต่ถ้าจะให้เจริญสวยงามต้องควบคุมเรื่องปุ๋ย และน้ำให้ถูกวิธี
2.การปลูกในแปลงปลุกเป็นแนวรั้วบ้าน แต่จะต้องเป็นชนิดพันธุ์ ที่ค่อนข้างใหญ่ แข็งแรง ขนาดหลุมปลูก 30x30x30 เซนติเมตร ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ดินร่วน อัตรา 1:3 ผสมดินปลูก

การดูแลรักษา

แสง : ต้องการแสงแดดน้อยในร่ม จนถึงแสงแดดจัดกลางแจ้ง
น้ำ : ต้องการปริมาณน้ำน้อย ทนต่อความแห้งแล้วให้น้ำ 7-10 วันต่อครั้ง หรือแล้วแต่ความเหมาะสม
ดิน : ดินร่วนปนทราย ความชื้นปานกลาง
ปุ๋ย : ควรใส่ปุ๋คอก หรือ ปุ๋ยหมัก อัตรา 0.5-1 กิโลกรัม/ต้น ใส่ปีละ 5-6 ครั้ง
การขยายพันธุ์ : การใช้เมล็ด การปักชำ
ศัตรูพืช : ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องศัตรูพืช เพราะเป็นไม้ที่มีความทนทานต่อการทำลายของศัตรูพืชได้ดี
โรค : โรครากเน่า
อาการ : ลำต้นเหี่ยว และแคระแกร็น
การป้องกัน : ควบคุมการใช้น้ำ และความชื้นอย่างเหมาะสม
การรักษา : ตัดส่วนที่เป็นโรคทิ้ง หรือ ปลูกใหม่

 

เพาะกระบองเพชรขาย ใช้เงินลงทุนเท่าไหร่

เงินลงทุนประมาณ 1000 – 1200 บาท  เราสามารถซื้อเมล็ดกระบองเพชรจากฟาร์ม ถุงละประมาณ 30-100 บาท แล้วแต่ชนิดของพันธุ์ โดยถุงนึงมีประมาณ 300 เมล็ด จากนั้นซื้อแปลงเพาะต้นอ่อนที่เป็นตะแกรงหลุม ๆ กระบองเพชรบางพันธุ์ มีวิธีปลูกและดูแลที่ไม่เหมือนกัน วิธีการปลูกสามารถหาดูได้จากหนังสือหรือบนโลกออนไลน์ได้

 

กรรมวิธีการขยายพันธุ์กระบองเพชร

1.ปลูกโดยใช้เมล็ด – เป็นวิธีที่ง่ายและน่าลงทุน ลงทุนน้อย โดยการนำเอาเมล็ดมาเพาะในกระบะ หากเมล็ดเล็กมาก ควรโปรยทรายหยาบลงผสมด้วย ถ้าเป็นเมล็ดใหญ่ ด้วยวางให้เป็นระเบียบ เมื่อเกิดความชื้นพอเหมาะเมล็ดนั้นถึงจะงอกขึ้น
2.แยกออกจากกอ – แล้วนำเอาไปเพาะชำในแปลงเพาะที่เตรียมไว้ เป็นวิธีที่นิยมอีกวิธีหนึ่งเพราะง่ายและสะดวก
การต่อกระบองเพชร ด้วยการตัดตรงกลางลำต้น ปล่อยให้ส่วนบนแห้ง แล้วนำไปปักลงดินให้แตกราก

 

เพาะกระบองเพชรขาย เริ่มต้นอย่างไร

วัสดุอุปกรณ์ – ดิน ถ่าน ทราย กระถาง จอบ เสียม
วิธีดำเนินการ – การปลูกกระบองเพชร หรือ แคตตัส เป็นพืชที่ทนทานความแห้งแล้งได้ดี โดยที่เราไม่ต้องดูแลรักษาเอาใจใส่มาก

 

ขั้นตอนการปลูกกระบองเพชร

1.เตรียมดิน – ควรใช้ดินร่วนเหนียว ประมาณ 3 ส่วน  ผสมกับทรายหยาบขนาดเท่ากับ ถั่วเมล็ดถั่วเขียว จะทำให้ดินโปร่งระบายน้ำได้ดี โดยใช้ทรายหยาบ 3 ส่วน ผสมถ่านดำทุบให้แตกเป็นก้อนเล็ก ๆ ประมาณ 1 ส่วน
2.การปลูกในกระถาง ให้อุดรูที่ก้นกระถางก่อน เอากรวดโรยทับเล็กน้อย แล้วเอาดินไปผสมที่เหลือให้โรยด้วยก้อนกรวด ก้อนหินเล้ก ๆ เพื่อความสวยงาม และในเวลาที่รดน้ำ ดินจะไม่กระเด็นเลอะเทอะ  ในการเลือกกระถางต้องเลือกกระถางในรูปแบบที่เหมาะสม กับรูปทรงของต้นแคตตัสด้วย  เวลาจับต้นลงปลูก ถ้าหากว่าต้นนั้น ๆ มีหนาม ต้องจับต้นแคตตัส ด้วยเศษผ้า หรือ กระดาษหนังสือพิมพ์ เพื่อเป็นการป้องกันหนามตำมือ รดน้ำให้ชุ่ม
3.การปลูกลงดิน – ต้องเลือกที่น้ำไม่ขัง และควรเป็นที่โล่งแจ้ง มีแสงแดดส่องประมาณ 3-4 ชั่วโมง  ควรรดน้ำ 2-3 วันต่อครั้ง ต้องระบายน้ำให้หมด หลังจากการรดน้ำทุกครั้ง

 

ช่องทางการเพาะกระบองเพชรขายและรายได้

ช่องทางกาขาย เราสามารถเปิดร้านขายได้ตามตลาดนัด ถนนคนเดิน หรือเปิดร้านขายออนไลน์ในเฟสบุ๊ค กลุ่มเฟสบุ๊ค หรือ ทางไอจี  จัดแต่งและถ่ายรูปสวย ๆ น่าซื้อ ขายดีแน่นอน  รายได้จากการขายกระบองเพชร ราคาแต่ละต้น แตกต่างตามพันธุ์และขนาด ขายเริ่มต้น ต้นละ 30-500 บาท

 

ในการปลูกกระบองเพชรหรือแคตตัส มีขั้นตอนการปลูกและเลี้ยงไม่ยาก ขอเพียงแค่เราหมั่นศึกษา หาความรู้ สังเกตุการเจริญเติบโตของพันธุ์ไม้ต่าง ๆ สายพันธุ์ไหนที่ขยายพันธุ์ยาก มีควาโดดเด่น สวยงามมาก พันธุ์นั้นจะแพง

 

สำหรับ การหารรายได้เสริมด้วยการ เพาะตะบองเพชรขาย สามารถทำได้ไม่ยาก เริ่มต้นได้ง่าย เพียงศึกษาวีการเพาะพันธุ์กระบองเพชรอย่างถูกวิธี ขยัน หาช่องทางการขายทั้งในตลาดสด ตลาดต้นไม้ หรือ แม้แต่ช่องทางออนไลน์ ก็สามารถทำได้สบายเลย เพราะสมัยนี้ผู้คนชอบสั่งของทางออนไลน์ ไม่ต้องออกจากบ้าน ก็สามารถจับจ่ายซื้อของได้ทันที  ขายในราคาไม่แพง มีสอนวิธีการเพาะพันธุ์ให้ลูกค้า การดูแลรักษาอย่างถูกวิธี ก็จะช่วยทำให้ขายได้อย่างมั่นคง

 

ขอบคุณเครดิตภาพ https://bit.ly/3vHGb3u
อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com