ขายทุเรียน ราชาผลไม้ ที่ใคร ๆ ก็ชอบทาน   อาชีพที่มาแรงแซงโค้งไม่เคยตก ใช่แล้วเรากำลังพูดถึง อาชีพขายทุเรียน เพราะถ้าพูดถึง ทุเรียนแล้ว ใคร ๆ ก็ชอบทาน ไม่ว่าเพศใดวัยใดก็ชอบทานทุเรียนกัน

 

อาชีพค้าขายทุเรียน ผลไม้ทุเรียนหมอนทองนี้ได้ชื่อว่าเป็นผลไม้ที่ขายดิบขายดีมาก หลายคนชื่นชอบรับประทาน ซึ่งฤดูกาลที่เราหาซื้อกินได้ในช่วงประมาณต้นเดือนเมษายนเป็นต้นไป แต่อันที่จริงแล้วพ่อค้าแม่ค้าสามารถไปรับทุเรียนมาขายได้ตลอดทั้งปี เพราะในบ้านเรามีการปลูกทุเรียนหรือสวนทุเรยนกันหลายพื้นที่ เช่น จันทบุรี ระยอง ตราด แบะทางภาคใต้ตั้งจังหวัดชุมพร

 

ในช่วงเดือนเมษายนที่ทุเรียนหมอนทองกำลังได้ผลิตดี ในช่วงนี้พ่อค้าแม่ค้าทุเรียนจะรีบพากันไปรับทุเรียนมาจากสวนเพื่อนนำมาขายปลีก ในช่วงต้นเดือนเมษายนถึงปลายเดือนเมษานี้ อาจจะได้ซื้อทุเรียนหมอนทองรับประทานกันในราคาค่อนข้างแพง กิโลกรัมละ 85-100 บาท

 

ทุเรียน  ราชาผลไม้ไทย

เป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงทั้งอุดมไปด้วยกำมะถันและไขมัน  เป็นผลไม้ที่มีกลิ่นเฉพาะตัว เป็นส่วนผสมของสารระเหยที่ประกอบไปด้วยเอสเทอร์ คีโตน และสารประกอบกำมะถัน บางคนบอกว่ากลิ่นหอมของทุเรียนชวนให้น้ำลายไหลได้ในทันที ในขณะที่บางคนได้กลิ่นทุเรียนแล้วแทบจะเป็นลม ทำให้มีการห้ามนำทุเรียนเข้ามาในโรงแรม การขนส่งสาธารณะในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้

 

ทุเรียน มีมากกว่า 30 ชนิด

แต่มี 9 ชนิดที่รับประทานได้ แต่มีเพียง Durio Zibethinus ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก จนมีตลาดเป็นสากล ในขณะทุเรียนบางชนิดที่เหลือมีขายแค่ในท้องถิ่นเท่านั้น  ทุเรียนมีสายพันธุ์ประมาณ 100 ให้ผู้บริโภคเลือกรับประทาน มีราคาสูง ส่วนในบ้านเรามีพันธุ์ที่นิยมปลูกกันไม่กี่ชนิด เช่น

 

ทุเรียนก้านยาว

ก้านยาวเป็นพันธุ์ทุเรียนที่นิยมกันมาก กลิ่นไม่ฉุนมาก เนื้อละเอียด หอมอร่อย

 

ทุเรียนหมอนทอง

หมอนทองเป็นอีกทุเรียนที่นิยมสูง ราคาดีปลุกง่ายในทุกภาพ สุกแล้วเก็บได้นานนำไปแปรรูปได้หลายแบบ

 

ทุเรียนชะนี

คนรักทุเรียนชะนี เมื่อสุกแล้วเนื้อจะสม่ำเสมอทั้งลูก มีเนื้อที่เหนียวกว่าพันธุ์อื่น

 

ทุเรียนป่าละอู

มีราคาปานกลางไปจนถึงสูง ขึ้นกับลักษณะเนื้อที่ออกมาในปีนั้น ทุเรียนป่าละอูมีความนิยมมาก เนื่องจากเป็นพันธุ์ผสมระหว่างหมอนทองและชะนี ให้เนื้อทั้งสองแบบ และแตกต่างกันตามสถานที่ปลูก

 

ทุเรียนนนท์ ทุเรียนจันทบุรี ทุเรียนระยอง

สามจังหวัดนี้เป็นจังหวัดเกษตรกรนิยมนำพันธุ์เหล่านี้ไปปลูกแล้วขึ้นงดงาม เมื่อใกล้ออกผลก็มีพ่อค้าแม่ค้าไปขอตัดจากสวนมาขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

พันธุ์ทุเรียนที่แพงที่สุดมี 5 สายพันธุ์

ทุเรียนนนท์, ทุเรียนหลงลับแล, ทุเรียนป่าละอู, ทุเรียนพวงมณี และ ทุเรียนหมอนทอง

 

พันธุ์ทุเรียนไทยมีอะไรบ้าง

ทุเรียนกลุ่มกบ, ทุเรียนกลุ่มลวง, ทุเรียนกลุ่มก้านยาว, ทุเรียนกลุ่มกำปั่น และ ทุเรียนกลุ่มทองย้อย

 

ประโยชน์และสรรพคุณของทุเรียน

1.รากทุเรียน ช่วยแก้อาการท้องร่วง
2.ช่วยแก้โรคผิวหนัง
3.ใบทุเรียน ช่วยแก้ดีซ่าน
4.ช่วยแก้น้ำเหลืองเสีย
5.ช่วยรักษาโรคคางทูม
6.ช่วยรักษาแผลผุพอง
7.เนื้อทุเรียน ช่วยแก้จุกเสียดแน่นท้อง
8.ใช้สมานแผล
9.ใช้ไล่ยุงและแมลงได้

 

อาชีพเสริมขายทุเรียนหมอนทอง

ในหน้าทุเรียน มีพนักงานประจำหลายคนที่มีรถกระบะพร้อมไปรับทุเรียนหมอนทองจากสวนทุเรียนมาขายกันในเวลาหลังเลิกงาน เสาร์อาทิตย์ ถือเป็นอีกช่องทางการหารายได้พิเศษหลังเลิกงานได้อย่างดี เพราะทุเรียนหมอนทองนั้นมีรสชาติหวาน หอม อร่อย จึงทำให้ลูกค้าชื่นชอบรับประทานกันมาก

 

เริ่มต้นอาชีพเสริมขายทุเรียน

มีรถกระบะสักคันก็ลองมองหาสวนทุเรียนเพื่อไปรับทุเรียนหมอนทองมาขายได้ ยิ่งในหน้าร้อนทุเรียนหมอนทองก็ขายดีไม่แพ้ผลไม้ชนิดอื่น ถือเป็นอีกช่องทางการหารายได้เสริมหลังเลิกงานได้สบาย

 

ศึกษาการลงทุน

ต้องรู้จักการรับซื้อทุเรียนจากสวนให้ดีก่อน เพราะหลายครั้งการรับซื้อทุเรียนจากสวนที่ไม่ได้คุณภาพ ซื้อมาแล้วทุเรียนเน่าขายไม่ได้ และไม่ได้รับผิดชอบจากทางเจ้าของสวน ดังนั้นก่อนตัดสินใจไปรับทุเรียนมาขาย เราต้องดูให้ดีก่อนว่าสวนทุเรียนนั้น ๆ มีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหนเพื่อจะได้ไม่โดนหลอกให้รับทุเรียนเกรดต่ำมาขาย

 

ฝึกสังเกตทุเรียน

เราต้องฝึกหัดเคาะลูกทุเรียนให้เป็นก่อน ต้องดูทุเรียนให้เป็นว่าทุเรียนลูกนั้นสุกพร้อมรับประทานรึยัง เราต้องฝึกหัดปลอกเปลือกทุเรียนให้อย่างรวดเร็วด้วย หัดแกะเนื้อทุเรียนไม่ให้เนื้อทุเรียนเละ เพราะไม่เช่นนั้นถ้าเราไม่หัดทำเรื่องพวกนี้แล้วไปรับทุเรียนมาขาย รับรองได้เลยว่าคุณจะขายไม่ทันใจลูกค้าแน่นอน

 

ในการเริ่มต้นทำอาชีพขายทุเรียน ต้องบอกว่าสามารถเริ่มต้นได้ดี ได้ง่าย ไม่ได้ยุ่งยากอะไรจนเกินไป เพียงมีเงินทุน มีรถกระบะ หาแหล่งสวนทุเรียนที่ดีมีคุณภาพจริง ๆ ราคาต้นทุนไม่แพงจนเกินไป และ ฝึกเรียนรู้กับตัวทุเรียนให้ละเอียดชัดเจน รู้ถึงสายพันธุ์ที่อร่อย คงคุณภาพ ฝึกเคาะทุเรียนเป็น ฝึกแกะเปลือกเป็น ดูแลทุเรียนยังไงให้สดสะอาดใหม่อยู่เสมอ

 

และอย่าลืมความรับผิดชอบในสินค้าของตัวเอง หมายถึง ทุเรียนที่คุณขายหากไม่ได้คุณภาพ หรือเน่าเละจริง คุณต้องยินดีรับเปลี่ยนเป็นลูกใหม่ให้กับลูกค้าทันที แสดงถึงความรับผิดชอบต่อลูกค้าอย่างจริงใจ การที่คุณแสดงความรับผิดชอบจากใจจริงจะช่วยทำให้คุณได้ลูกค้าประจำไปโดยปริยาย เพราะลูกค้าจะมองเห็นถึงพ่อค้าแม่ค้าที่รับผิดชอบต่อสิ่งที่เค้าขายจริง มีมิตรไมตรีต่อลูกค้า ยิ้มแย้ม มีความน่ารักในตัวตน เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้คุณเริ่มต้นกับอาชีพขายทุเรียนได้ประสบความสำเร็จเช่นกัน
ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/mBhDH, shorturl.asia/z2HuV
อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com