ขายน้ำอ้อย คั้นสด ๆ เย็นชื่นใจ    น้ำอ้อย หวาน ๆ ใคร ๆ ก็ชอบกิน แล้วถ้าใครได้ดื่มแล้วรับรองต้องติดใจในความหวาน สดชื่นของน้ำอ้อยที่คั้นกันสด ๆ ซึ่งมีกลุ่มที่นิยมดื่มน้ำอ้อยในบ้านเรามีจำนวนไม่น้อยกันเลย แต่จะว่าไปแถวบ้านมันหาน้ำอ้อยลำบากมาก แทบไม่มีใครนำมาขายเลย จะได้ดื่มทีก็ต้องไปตลาดที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามจังหวัดต่าง ๆ

 

จุดนี้เองทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าหันมาประกอบอาชีพ ขายน้ำอ้อยกัน เพราะเป็นอาชีพที่เริ่มต้นได้ไม่ยาก ลงทุนเพียงครั้งเดียวคือเครื่องคั้นน้ำอ้อย เพราะจุดขายของร้านคือการคั้นน้ำอ้อยกันสด ๆ น้ำอ้อยไหลออกมาอย่างหอมหวาน ชื่นใจ ชวนน้ำลายไหลกันเลย ไม่ว่าใครก็ชอบทานจริง ๆ ทุกเพศทุกวัยสามารถทานน้ำอ้อยคั้นสด ๆ ได้ เพราะนอกจากจะอร่อยชื่นใจแล้วยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย

 

 

ธุรกิจเล็ก ๆ อย่างขายน้ำอ้อยคั้นสด

ที่จะนำเสนอแก่พ่อค้าแม่ค้าผู้ที่ต้องการมีอิสระในการทำงาน ไม่เป็นลูกจ้างใคร เป็นนายตัวเอง อาชีพเสริมดี ๆ ไม่เป็นลูกจ้างใครเป็นนายตัวเอง อาชีพเสริมดี ๆ อย่าง ธุรกิจการทำน้ำอ้อยขาย ถือว่าเป็นธุรกิจที่น่าลงทุน เป็นธุรกิจที่มีผลตอบแทนสูงถึง 50% ทีเดียว ขายน้ำอ้อยเป็นอาชีพที่น่าลงทุน หรือบางคนเห็นดีด้วยอยากทำเป็นอาชีพขายน้ำอ้อยเป็นอาชีพหลักก็น่าสนใจ เรามาดูข้อมูลในการขายน้ำอ้อยกันว่าต้องทำอย่างไร

 

 

อ้อยที่จะนำมาทำขาย

เป็นน้ำอ้อยนี้ต้องใช้อ้อยพันธุ์สุพรรณ 50 เท่านั้น เพราะป็นอ้อยที่ให้น้ำมาก และน้ำอ้อยมีรสชาติหวาน ไม่ออกเปรี้ยวเหมือนอ้อยพันธุ์อื่น ๆ และอ้อยพันธุ์นี้ต้องซื้อที่สุพรรณ เพราะส่วนใหญ่พื้นที่รอบนอกไม่ค่อยมีคนปลูกเท่าไร ใน 1 มัดจะมีอ้อยอยู่ 10 ลำ เมื่อบรรจุขวดแล้วขวดเล็กขายอยู่ขวดละ 10 บาท ขวดใหญ่ขายในราคา 20 บาท

 

 

เครื่องคั้นน้ำอ้อย

สามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาดในการขายน้ำอ้อยนั้น ตลาดยังเปิดกว้างอยู่มาก เพียงแค่ตั้งขายริมถนนที่มีรถสัญจรไปมา หรือในตลาด หน้าโรงเรียน แหล่งช้อปปิ้งต่างๆ ก็สามารถตั้งขายได้ โดยตลาดนี้คู่แข่งยังน้อยมาก สำหรับรายได้ต่อวันขึ้นกับยอดขาย ถ้าฤดูร้อนก็จะขายได้มาก แต่ถ้าฤดูฝนจะมีปัญหามากหน่อย  การตลาดของน้ำอ้อยอีกส่วนหนึ่งที่ยังไม่มีใครทำขายคือ การส่งขายตามบ้าน และตามหน่วยงานราชการ แต่ข้อเสียของน้ำอ้อยคือ เก็บได้ไม่นาน  เพราะถ้าเก็บไว้ในตู้เย็นเกิน 2 วันรสชาติก็จะเปลี่ยนไป แต่ปัญหาตรงนี้เราควรทำให้เป็นจุดเด่นไม่ใช่จุดด้อย เพราะเราสามารถพูดได้ว่าของเราสดใหม่เสมอ ไม่ใส่สารกันบูด ดีต่อสุขภาพคนทาน

 

 

วิธีการขาย

ก่อนที่จะนำอ้อยไปขาย จะเอาต้นอ้อยที่ตัดมาปลอกเปลือกออกให้หมด ก่อนใช้เครื่องปลอกเปลือกออก แล้วจะนำไปรีดน้ำขายที่ริมถนนหน้าหมู่บ้าน บรรจุน้ำอ้อยที่รีดน้ำอ้อยจากเครื่องรีด เครื่องบดใส่ขวดพลาสติก ปิดฝาให้แน่น นำไปแช่ในถังแช่เย้นที่ใส่น้ำแข็งหลอดขายขวดละ 20 บรท โดยลงทุนซื้อขวดพลาสติกขมาขวดละ 2.50 สต. ขายน้ำอ้อยสดได้วันละ 40-50 ขวด ขายตั้งแต่สองโมงเข้าถ้าห้าโมงเย็นทุกวัน จะพอมีรายได้หลังจากว่าจากงาน ขายได้วันละ 1000 บาท

 

 

ต้องอ้อยรีดน้ำสุพรรบุรี

โดยอ้อยรีดน้ำสุพรรบุรี 50 เป็นสายพันธุ์อ้อยที่มีจุดเด่น มีน้ำเยอะน้ำหวาน นิยมปลูกกันอยู่หลายพื้นที่ ราคาดีไม่ตก แต่คนทำต้องขยันตัดมาขายมาแปรรูป น้ำอ้อยแช่เย็น เพื่อเอาใจลูกค้าที่ชื่นชอบกินน้ำอ้อยแบบพร้อมดื่ม ไม่เหมือนสมัยก่อนจากที่ตัดมาขายเป็ฯท่อน ๆ ตามงานบุญงานประเพณีต่ง ๆ 3 ท่อนสิบบาท เวลากินก็ใช้ปากกัดแทะเอาเปลือกออกแล้วกัดกินได้ ในปัจจุบันมีการพัฒนามาทำเป็นน้ำอ้อยสด หรืออ้อยรีดน้ำขายให้ความสะดวกแก่ผู้บริโภค

 

 

โดยอ้อยรีดน้ำหรืออ้อยสายพันธสุพรรณบุรี 50 เป็นอ้อยที่มีคุณภาพดี น้ำเยอะและหวานเปลือกบางก่าอ้อยน้ำตาล ตามที่ต่าง ๆ ปลูกส่งโรงงานน้ำตาล อ้อยสุพรรณบุรี 50 นับว่าเป็นอ้อยที่เหมาะที่จะนมากินได้ ลำปล้องยาวเปลือกบาง เป็นที่นิยมนำมากินกัน รสชาติหอมหวานสีเขียวอ่อน ดูน่ากินในปลูกแบบไม่ใช้สารเคมี ยาฆ่าหญ้า หรือ ยาฆ่าแมลง เพราะใส่ใจถึงสุขภาพคนทานมากกว่า

 

 

ตลาดน้ำอ้อยยังไปได้อีกไกล

ถ้าคุณไม่ยึดติดกับหน้าที่การงาน ก็จะมีอาชีพอิสระเป็นของตัวเองได้ไม่ยากเกินไป และที่สำคัญต้องมีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ใช้วัตถุดิบ หรือ อ้อยที่ไดคุณภาพสายพันธุ์แท้จริง ๆ มาคั้นสด ๆ ให้กับลูกค้า ขายในราคาสมเหตุผล การพูดจากับลูกค้าอย่างมีความสุภาพ อ่อนโยน และต้องมีความขยันอดทนต่ออุปสรรคต่าง ๆ เพราะการขายน้ำอ้อยส่วนใหญ่จะขายในทำเลตลาดเสียส่วนใหญ่ ซึ่งต้องเผชิญกับฟ้าฝนที่บางวันไม่เป็นใจ ยิ่งในฤดูฝนที่อาจจะไม่เป็นใจเลยในทั้งเดือน ต้องขายไปวิ่งหนีฝนไป ก็อาจจะสร้างความลำบากให้ได้ ซึ่งบางคนอาจจะต้องท้อไปก่อน แล้วเลิกขายไปในที่สุดก็จะต้องขาดทุนไปกับสิ่งที่ลงทุนซื้อไปซะก่อน จึงบอกได้เลยว่าต้องมีความอดทนมาก ๆ ต่อสู้กับปัญหาทุกอย่างอย่างตั้งใจจริง เพียงเท่านี้คุณก็จะประสบความสำเร็จกับอาชีพขายน้ำอ้อยคั้นสดได้ในไม่ช้า

 

ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/LCuOw, shorturl.asia/bABLZ, shorturl.asia/LygCp

อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com