ขายน้ำ ชานมไข่มุก สำหรับ คนงบน้อย น่าลงทุน

ขายน้ำชานมไข่มุก สำหรับคนงบน้อยน่าลงทุน  หนึ่งในธุรกิจที่อาหารและเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมสูงในช่วงปีที่ผ่านมา มาแรงไม่มีถอยเลยดูเหมือนว่าเป็ฯ ตลาดชานมไข่มุกที่ครองใจเด็กเล็ก วัยรุ่น คนทำงาน ที่ต้องดื่มชานมไข่มุกกันแทบทุกวัน และด้วยความนิยมในบ้านเราอย่างต่อเนื่อง ทำให้เราสามารถสร้างอาชีพกับเครื่องดื่ม ชานมไข่มุกนี้ได้

.

ที่มาของชานมไข่มุก

ในปี ค.ศ.1988 หรือ พ.ศ.2531 ได้เริ่มกำเนิดชานมไช่มุก โดยมีถิ่นกำเนิดจากประเทศไต้หวัน ในสมัยนั้นมีร้านน้ำชาชื่อว่า ชาชุนฉุ่ยถัง ร้านแรกที่คิดค้นเมนู ชานมไข่มุก โดยมีเรื่องราวเล่าว่า ขาไข่มุกน่าจะมาจากร้านน้ำชา หานหลิน โดยเจ้าของร้านได้ใส่เม็ดสาคูสีขาวลงในน้ำชา ทำให้มันเหมือนไข่มุก จึงเป็นที่มาของคำว่า ชาไข่มุก จากนั้นไมนานทางร้านได้เปลี่ยนสีสาคูจากสีขาวเป็นสีดำ นำมาใส่ในน้ำชา ทำให้เครื่องดื่มนี้มีหน้าตาเหมือนชานมไข่มุกที่เรารู้จักกันในทุกวันนี้

.

อยากขายชานมไข่มุกของตัวเอง ควรนึกถึงอะไรก่อนตัดสินใจ

1.พิจารณาต้นทุน และรายได้ให้ละเอียด

การลงทุนเปิดร้านชานมไข่มุก ต้องพิจารณาถึงต้นทุนในมือเรา หากมีเพียงพอที่จะเปิดร้านได้ ยังต้องคำนึงถึงรายได้ที่จะขายได้อีกด้วย เพราะการลงทุนจะต้องคืนทุนกลับมาในระยะเวลาไม่นานเกินไป โดยเฉพาะการลงทุนซื้ออุปกรณ์เอง วัตถุดิบ การคิดค้นสูตรต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ไหนจะการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักอีก  ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อย ซึ่งอาจทำให้ใครบางคนถอดใจไปก่อนได้

.

2.ทำเลที่ตั้งและกลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายของชานมไข่มุกค่อนข้างสูง ตั้งแต่เด็กเล็ก นักเรียน นักศึกษา คนทำงาน ซึ่งต้องพิจารณาถึงกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก หากเป็นนักเรียน ราคาขายต้องไม่เกิน 20-25 บาทต่อแก้ว หรือ หากจะเจาะขายกลุ่มคนทำงานก็สามารถตั้งได้ 40-80 บาท รวมถึงการจัดหน้าร้าน วัตถุดิบต้องเกรดพรีเมี่ยมด้วยเช่นกัน ส่วนทำเลที่ตั้ง หากตั้งขายในร้านค้าชั้นนำ ห้างสรรพสินค้าก็สามารถตั้งขายได้สูงให้เหมาะสมกับค่าที่ในห้าง

.

3.ร้านขายชานมไข่มุกต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

หาเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้ได้ หรือมีจุดเด่นของตัวเอง เพราะมุมมองลูกค้าจะมองภาพว่าชานมไข่มุกที่ไหน ๆ ก็จะคล้าย ๆ กัน หากเราไม่สร้างจุดเด่นให้กับแบรนด์ ลูกค้าก็จะมองข้ามไปอย่างง่ายดาย เช่นบุฟเฟต์ไข่มุกตักเอง ตักเท่าไหร่ก็ได้ มีท๊อปปิ้งใหม่ ๆ  พ่นไฟ ฟองนม ไซรัปช๊อกโกแลต ซื้อชานม 1 ฟรี 1 ทุกวันศุกร์ เอกลักษณ์โดดเด่นที่ไม่เหมือนใครก็จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับทางร้านได้

.

เคล็ดลับพิชิตยอดขายชานมไข่มุกได้อย่างประสบความสำเร็จ

1.หาทำเลที่ตั้งต้องเตะตาผู้คน

การหาทำเลที่ตั้งตามแหล่งชุมชน หน้าตลาด ริมถนน ศูนย์อาหาร ที่มีผู้คนเดินผ่านไปมาตลอดเวลา จะช่วยให้มีโอกาสในการขายได้สูง จากประสบการณ์ของผู้เขียนเองเคยเปิดร้านขายน้ำผลไม้แต่เปิดในซอยสุดท้ายของหมู่บ้าน ขอบอกว่าขายได้วันละ 5-6 แก้วเพราะแทบไม่มีใครผ่านหน้าบ้านเลย ถึงแม้ว่าน้ำผลไม้ของผู้เขียนจะมีรสชาติอร่อยและไม่มีใครเคยขายมาก่อนก็ตาม ก็ยังขายไม่ได้ดีเลย ฉะนั้นทำเลที่ตั้งเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ที่จะเพิ่มการขายให้ประสบความสำเร็จได้

.

2.เครื่องดื่มต้องครบครันพร้อมเสริฟ

เมนูเครื่องดื่มที่ขายจะต้องมีหลากหลายชนิด นอกจากจะขายชานมไข่มุกแล้ว ควรมีเมนูเครื่องดื่มอื่นเพิ่มเข้ามา เช่น นมสดไข่มุก กาแฟไข่มุก โกโก้ไข่มุก นมชมพูไข่มุก น้ำหวานต่าง ๆ น้ำแดงโซดา มีท๊อปปิ้งมากมาย เช่น     ช๊อกโกแลตชิพ เยลลี่ มาชเมลโล โกโก้ครั้น เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าที่อยากจะลองเมนูอื่น ๆ บ้าง

.

3.การส่งเสริมการขาย

ชานมไข่มุกเป็นธุรกิจเครื่องดื่มที่มีการแข่งขันสูง หากคุณจะเปิดร้านชานมไข่มุกคุณต้องทำการตลาด ส่งเสริมการขายให้โดนใจลูกค้าด้วย มีโปรโมชั่น บัตรส่วนลดโอกาสพิเศษ หรือบัตรสะสมแต้ม หรือบางเมนูอาจจะจัดเป็นเมนูเทศกาลต่าง ๆ ได้ เทศกาลวันเด็กให้เด็กทานฟรี หรือ โปรโมชั่นซื้อ 2 แถม 1 เป็นต้น

.

4.รักบริการ

ธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้ การบริการคือหัวใจสำคัญ ได้แก่การยิ้มแย้ม ความเป็ฯกันเอง การต้อนรับที่อบอุ่น แถมมีโปรพิเศษกว่าร้านอื่น ก็เป็นส่วนสำคัญให้ลูกค้ากลับมาซื้อกับเราอีกครั้งได้ ซึ่งเทคนิคนี้สามารถนำไปใช้ได้กับทุกธุรกิจจะช่วยประสบความสำเร็จได้สูง

.

สำหรับใครที่กำลังจะเริ่มต้นมีอาชีพเสริม หรืออาชีพหลักเป็นของตัวเอง ชานมไข่มุกจึงเป็นอีกธุรกิจเครื่องดื่มที่เป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจน่าลงทุนมากเลยทีเดียว

.

ขอขอบคุณเครดิตภาพจาก : https://bit.ly/3oVoYB0,  https://bit.ly/3irRrvF

อ่านบทความดี ๆ ได้ที่ : http://www.archeep108.com