อาหารกล่อง ส่งตาม ออฟฟิส ยาม work from home

อาหารกล่อง ส่งตาม ออฟฟิส ยาม work from home  การหารายได้ด้วยการทำข้าวกล่องขายในยุคที่ต้อง work from home เป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว รวมถึงเป็นช่องทางสร้างอาชีพเสริมที่นาสนใจด้วยเช่นกัน ในแต่ละวันคนเราต้องทานข้าวกันอยู่แล้ว แต่ด้วยยุคนี้ต้องทำงานที่บ้าน จึงไม่สะดวกออกนอกบ้านสักเท่าไหร่ แล้วจะดีกว่าไหมถ้าเราสั่งอาหารเข้ามาทานที่บ้านเลย

ดังนั้นหากคุณมีฝีมือในการทำอาหาร คุณสามารถใช้โอกาสนี้ในการเพิ่มรายได้จากการทำข้าวกล่องขายได้เลย ตอบโจทย์ความต้องการของเพื่อนร่วมงานให้พวกเขาได้มีเวลาพักนานขึ้น ไม่ต้องเร่งรีบไปต่อคิวแย่งซื้ออาหาร แถมยังได้เลือกเมนูที่อยากรับประทานได้ และจะเริ่มต้นอาชีพเสริมนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง เราได้รวบรวมขั้นตอนพร้อมทั้งข้อมูลจำเป็นในการเริ่มต้นอาชีพมาดังนี้

 

หลักการเลือกเมนูอาหาร

1.เมนูอาหารจานเดียว พนักงานออฟฟิศจะมีเวลาในการพักรับประทานอาหารเพียง 1ชั่วโมง ดังนั้น อาหารที่ทำขายไม่ควรยุ่งยากซ้ำซ้อน ปรุงสุกพร้อมทาน เช่น ข้าวกระเพราไข่ดาว ข้าวมันไก่ หรือ แม้แต่ อาหารคลีนก็สามารถทำขายได้สบาย เพราะคนหันมารักสุขภาพกันมากขึ้น ดังนั้นอาหารคลีนจึงเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจน่าทำขายส่งตามออฟฟิสมากเลย

2.อาหารที่ให้พลังงาน อิ่มท้อง พนักงานออฟฟิสจะต้องใช้พลังงานในการทำงานตลอดทั้งวัน

3.เลือกให้เหมาะกับช่วงเวลา คำนึงถึงช่วงเวลาหลักที่จะขาย เช่น ข้าวกล่องตอนเช้า อาจจะทำเป็นเมนูรองท้องแต่ให้พลังงานเพียงพอ เช่น ช่วงเช้า ข้าวต้ม โจ๊ก ข้าวเหนียวหมูปิ้ง เป็นต้น ส่วนข้าวกล่องตอนกลางวันเป็นเมนูหลัก อาหารจานเดียว อาหารตามสั่ง อาหารคลีน หรือก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น

 

หลักการตั้งราคา

การตั้งราคาควรสัมพันธ์กับต้นทุนตามความเป็นจริง และสัมพันธ์กับรายได้ของกลุ่มเป้าหมายคือ พนักงานออฟฟิศ

ราคาอาหารไม่ควรเกิน 15% ของรายได้ต่อวัน เช่นปัจจุบันค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่วันละ 300 บาท ค่าอาหารควรอยู่ที่ 35-45 บาท อาหารคลีนจะมีราคาสูงกว่าราคาควรอยู่ที่ 50-60 บาท

 

หลักการทำการตลาด

-เริ่มต้นด้วยการประชาสัมพันธ์ หรือเดินจดออเดอร์จากลูกค้าในออฟฟิศ พร้อมแจ้งช่องทางการติดต่อ

-ประชาสัมพันธ์ผ่าน Line Group หรือใน เฟสบุ๊ค

-ทำแผ่นพับหรือใบเมนูอาหารไปติดตรงบอร์ดประชาสัมพันธ์ของแต่ละออฟฟิศ โดยติดต่อผ่านนิติของอาคารนั้น

-เมื่อเริ่มเป็นที่รู้จักแล้วให้กำหนดเมนูประจำวันไว้ นอกเหนอืจากเมนูตามสั่งที่ลูกค้าต้องการเพื่อเพิ่มทางเลือก แจ้งเมนูหลัก ๆ ที่จะทำล่วงหน้าและเปิดรับออเดอร์สำหรับวันถัดไป ช่วยควบคุมต้นทุนและทำให้ประเมินงบประมาณที่จะใช้ในแต่ะละวันได้ดี

-จัดโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขายบ้าง เช่น ซื้อ 2 แพ็คถูกกว่า ให้ส่วนลดลูกค้าใหม่ ลูกค้าประจำสั่งครบ 200 แถมฟรีน้ำดื่ม

หลักการเลือกแพคเกจจิ้ง

-อาหารตามสั่งหาจานเดียว ควรเลือกกล่องที่มีขนาดพอดีกับอาหาร อาจเป็นกล่องที่มีช่องสำหรับใส่กับข้าว และข้าวเปล่าแยกกัน จะช่วยทำให้อาหารนั้นคงรสชาติเหมือนเพิ่งปรุงสด ดูน่าทาน

-เลือกกล่องที่มีฝาปิดแบบใสหรือมองเห็นอาหารด้านใน จะทำให้อาหารของคุณดูดีขึ้นมาทันที เหมือนวางขายในห้างเลย ง่ายต่อการจัดส่ง กระตุ้นให้เกิดความยากอาหาร

-แปลกแหวกแนว อาจใช้ปิ่นโตหรือกล่องข้าวน่ารัก ๆ ในการส่งอาหารให้ลูกค้า กรณีนี้อาจทำได้เมื่อคุณมีลูกค้าประจำ ส่งวันถัดไปให้ลูกค้านำปิ่นโตหรือกล่องข้าวมาสับเปลี่ยน

คำแนะนำ

-การควบคุมคุณภาพ

-ทำรสชาติยังไง คุณภาพยังไง ต้องคงควบคุมคุณภาพนี้ไว้เสมอ หรือให้ดีกว่าเดิม ไม่ใช่วันแรกดี วันต่อไปเริ่มแย่ลง ลดปริมาณ ลดคุณภาพลง แบบนี้จะทำให้ลูกค้าค่อย ๆ หายไปได้ การรักษา ระดับมาตรฐานที่ดี เสมอต้นเสมอปลาย แม้ในอนาคตคุณอาจขึ้นราคาแต่พวกเขา ก็พร้อมเพื่อแลกกับคุณภาพ ที่พวกเขาจะได้รับ

-ความสะอาดไม่ควรมองข้าม ทุก ๆขั้นตอน ควรทำให้สะอาด ใส่ใจ แม้ลูกค้าจะไม่ได้เห็นทุกกระบวนการ แต่จรรยาบรรณในการทำอาหารต้องมี

-รสชาติ คือหัวใจสำคัญของการทำอาหาร ก่อนลงมือขายควรทดลองทำจนเชี่ยวชาญให้คนอื่นได้ลองชิม และรับคำติชมอย่างเป็นกลาง ไม่เข้าข้างตัวเอง พัฒนาสูตรและรสชาติให้อร่อยอย่างสม่ำเสมอ

-มีใจรักบริการ เริ่มต้นคุณอาจต้องเหนื่อยกับการทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จัก แต่ถ้ายอมแพ้ มีใจรักในอาชีพนี้ เมื่อถึงเวลาธุรกิจก็จะเติบโต และ ดำเนินต่อไปได้ด้วยตัวของมัน เพียงแค่ต้องใส่ใจให้มาก รับฟังคำแนะนำ คำติชม ปรับปรุง และ แก้ให้ทันช่วง คุณภาพและบริการที่ดีจะส่งเสริมให้ธุรกิจอยู่ได้อย่างมั่นคง

ข้อดีในการทำอาชีพขายข้าวกล่องส่งตามออฟฟิส

-ไม่ต้องลงทุนหน้าร้าน

-ไม่ต้องเสียเวลาหาทำเล หรือเสียค่าเช่าแพง ๆ

-ไม่ต้องจ้างพนักงานมากมาย อาจเพียงจ้างแค่พนักงานส่งอาหารสักคน

-เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายกว่า ทั้งทางออฟไลน์และทางออนไลน์

-ควบคุมต้นทุนได้ ไม่ต้องสต็อกของจำนวนมาก ๆ

ยังมีบทความเกี่ยวกับอาชีพดี ๆ อาชีพอิสระ อาชีพเสริม อาชีพส่วนตัว แฟรนไชส์อาหาร และสูตรอาหารได้ที่ www.archeep108.com ที่นี่มีบทความดี ๆ เกี่ยวกับอาชีพที่ได้อ่านแล้วสามารถ นำไปต่อยอดทำ ร้านอาหารได้สบาย ทั้งสูตรการทำอาหาร ส่วนผสมต่าง ๆ เทคนิค การเลือกวัตถุดิบให้ สดสะอาดได้คุณภาพ เทคนิคการเปิดร้านอย่างไรให้ ประสบความสำเร็จ งบลงทุนแต่ละธุรกิจ รูปแบบการลงทุน กับ แฟรนไชส์ต่าง ๆ ทั้งอาหารคาว อาหารหวาน อาหารทานเล่น  ที่ใคร ๆ ก็สามารถเริ่มต้นประกอบอาชีพได้ หากมีความตั้งใจจริง ขยัน อดทน มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์กับลูกค้าทุกคน เพียงเท่านี้คุณ ก็จะประสบความสำเร็จ ในการประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคง

 

ขอบคุณเครดิตภาพ : www.pixabay.com

อ่านบทความเพิ่มเติม : www.archeep108.com