ขายเป็ดพะโล้ กับข้าวชั้นดีที่ใคร ๆ ก็ชอบทาน

ขายเป็ดพะโล้ กับข้าวชั้นดีที่ใคร ๆ ก็ชอบทาน  อาหารขายดีที่ใคร ๆ ก็อยากขาย อยากกินอยู่แทบทุกวัน หรือ พ่อค้าแม่ค้าก็ต่างบอกเป็นเสียงเดียวว่า อยากขาย เพราะยิ่งขายดีมาก ก็ยิ่งได้กำไรมาก ทำให้ผู้อยากมีรายได้ทั้งหลายล้วนต่างถามว่า อาหารขายดีเหล่านั้นมีอะไรบ้าง เพื่อที่ตัวเองจะได้นำมาเป็นสินค้าในธุรกิจของตน

ภายใต้ความเชื่อว่า อาหารขายดี เหล่านั้น จะสร้างรายได้ที่ดีได้ไม่ยาก โดยอาหารขายดีทั่วไปต่างก็ต้องมีคุณลักษณะหนึ่งที่สำคัญคือ ความนิยม ซึ่งเป็นอาหารพื้นฐานที่หลายคนชื่นชอบ

 

อาหารขายดีวันนี้ ขอนำเสนอ เป็ดพะโล้ ที่เชื่อว่าน่าจะถูกใจใครต่อใครไม่น้อย เป็ดพะโล้ คืออาหารที่มีรสชาติถูกปากใครหลายคนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แถมเป็นอาหารขายดีในช่วงเทศกาลสำคัญ ๆ ของเหล่าชาวไทยเชื้อสายจีนอีกต่างหาก วันนี้เราจะมาเล่าสู่กันฟังของร้านเปิดพะโล้หนึ่งร้านชื่อดัง ที่สามารถรังสรรค์อาหารเป็ดพะโล้กลายเป็นอาหารขายดีที่สุดนานกว่า 20 ปี

 

เจริญรัก ร้านเป็ดพะโล้ชื่อดัง ที่มีอายุมายาวนานจนถึงขั้นที่เรียกว่าเป็นร้านเก่าแก่ร้านหนึ่ง ได้รับการบอกต่อถึงความอร่อยไม่น้อย ทำให้เมนู เป็ดพะโล้ ในร้านนำไปสู่ตำแหน่งอาหารขายดีได้อย่างน่าสนใจ  โดยลักษณะของร้านจะเป็นห้องแถว ตั้งริมถนนใหญ่ โดยลูกค้าที่แวะทานสามารถจอดรถริมถนนได้เลย

 

จุดเด่นที่ทำให้เป็ดพะโล้ร้านนี้เป็นอาหารขายดี อยู่ที่รสชาติ และหอมหวานของเนื้อเป็ด โดยส่วนมากสำหรับผู้ที่ชอบทานเป็ดพะโล้ และเครื่องใน ปัญหาที่พบเจออยู่บ่อยครั้งคงไม่พ้นเรื่อง กลิ่นคาวและกลิ่นสาบ เสมือนเป็นปัญหาใหญี่ที่ยากต่อการแก้ไขเรื่องกลิ่นสาบคาว

 

แต่ถ้าอยากทานเมนูนี้ต้องมาที่ร้าน เจริญรัก ที่ปราศจากซึ่งกลิ่นสาบกลิ่นคาว ซึ่งหาไม่พบเลยแม้แต่ร่องรอย ทำให้อาหารสามารถคงความเป็นรสชาติที่ดีไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากปัญหาเรื่องกลิ่นสาบแล้วยังมีเรื่องวัตถุดิบหลัก อย่างเป็ดซึ่งคัดสรรมาอย่างดี ทำให้มีเนื้อนุ่มน่าทานและน่าสัมผัส ทั้งยังไม่มีกลิ่นสาบของเป็ดมากวนใจ โดยทางร้านจะให้ความสำคัญเรื่องความสดใหม่อย่างมาก เพราะมีการทำเป็ดพะโล้แบบวันต่อวัน

 

เป็ดพะโล้ ยังมีอีกหนึ่งเมนูที่หลายเสียงกล่าวขานถึง คือ ไส้แก้ว หนึ่งในหมวดหมู่เครื่องใน ที่หลายเสียงฝากไว้เป็นเมนูเด็ดประจำร้าน เพราะไส้แก้วร้านนี้มีความกรุบกรอบ และไม่เหมือนใคร ที่สำคัญคือ ความสะอาด เพราะไส้แก้วที่ว่า ก็ไร้กลิ่นคาวเช่นกัน ไม่จบเพียงเท่านั้น เพราะน้ำซุปของร้านนี้ก็ยังมีรสชาติกลมกล่อมถูกอกถูกใจผู้บริโภคมานาน

สูตรการทำ เป็ดพะโล้

ส่วนผสม

เป็ดสด 1 ตัว

เห็ดหอม

รากผักชี

พริกไทยเม็ด

เกลือ

ซี่อิ๊วขาว ซี่อิ๊วดำ ซี่อิ๊วหวาน

กระเทียม

น้ำตาลทรายแดง

อบเชย

ดอกจันทร์

ลูกผักชี

ยี่หร่า

ลูกจันทร์

ขิงหั่นแว่น

เมื่อเตรียมสรรพสิ่งเรียบร้อยแล้ว เริ่มขั้นตอนการต้มเป็ดพะโล้กัน

วิธีทำ เป็ดพะโล้

เอาน้ำใส่หม้อ ตั้งไฟให้เดือดจัด ใส่รากผักชี พริกไทยเม็ด กระเทียม เห็ดหอม เกลือ ซี่อิ๊วขาว ซี่อิ๊วดำ ซี่อิ้วหวานลงไป พร้อมน้ำตาลทรายส่วนหนึ่ง ส่วนเป็ดก็นำไปล้างให้สะอาด ยัดท้องด้วยรากผักชี พริกไทย ขิง กระเทียม ดอกจันทร์ จะได้ช่วยดับกลิ่นคาว

 

ส่วนเครื่องเทศ พวกดอกจันทร์ ลูกจันทร์ เม็ดผักชี ลูกยี่หร่า อบเชย ตั้งคั่วไฟอ่อน ๆ ให้หอมก่อน แล้วนำไปป่นให้ละเอียด ห่อด้วยผ้าขาวบาง ผูกให้แน่นแล้วใส่ลงในหม้อ ตามด้วยเป็ด จากนั้นเหยาะซี่อิ๊วหวานใส่ลงไป เร่งไฟให้เดือดจัด ๆ เวลาผ่านไปชั่วครู่ เริ่มหรี่ไฟให้เหลือไฟกลาง ปิดฝาหม้อ ต้มต่อปะรมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที

 

จากนั้นเปิดฝาหม้อออก ตักเอาน้ำมันเป็ดที่ลอยอยู่ด้านบนใส่กระทะ เหยาะน้ำมันหอย ซี่อิ๊ว น้ำตาลทรายแดง เกลือ เคี่ยวจนเดือด จะได้น้ำและสีที่เข้มข้น เอาเป็ดที่ต้มไว้สุก มาใส่ลงในกะทะ แล้วตักน้ำมันเป็ดที่เคี่ยวอยู่ราดให้ทั่ว เพื่อเคลือบสีตัวเป็ดให้ดูเข้มน่ากินยิ่งขึ้น ชิมรสชาติให้ถูกปาก

 

ในส่วนของน้ำราดที่จะทำเป็นข้าวหน้าเป็ดนั้น ก็เตรียมวัตถุดิบง่าย ๆ ได้แก่ รากผักชี กระเทียม พริกไทย ขิงหั่นแว่น มาผัดกับผงพะโล้เล็กน้อยจนส่งกลิ่นหอม จากนั้นก็ให้ตักเอาน้ำพะโล้ในหม้อมาละลายกับแป้งข้าวโพดนิดหน่อย แล้วนำมาเคี่ยวให้ดูเหนียว ๆ แล้วหยดน้ำมันงาใส่ลงไปประมาณ 2-3 หยด พอเหนียวได้ที่แล้วก็กรองใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ จะได้น้ำราดหน้าเป็ดที่เนียนสวย หอมน่าทาน

 

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าท่านใดที่สนใจขาย เป็ดพะโล้ ก็สามารถเริ่มต้นได้เลย เพียงก่อนประเดิมสนามควรที่จะฝึกทำเนื้อเป็ดพะโล้ให้หอมน่าทาน เนื้อนุ่ม ๆ ไม่มีกลิ่นเหม็นสาบคาวแต่อย่างใด ให้ได้ก่อน เพื่อจะได้ลองขายได้อย่างมั่นใจ เพราะยังไง เมนูเป็ด เป็นอะไรที่คนส่วนใหญ่ชอบทาน ไม่ว่าจะทานคู่กับข้าว หรือ ทานเปล่า ๆ กับน้ำจิ้มรสเผ็ดจัดจ้าน ก็อร่อยฟินสุด ๆ  หากตั้งใจขาย ยังไงก็ขายได้แน่นอน ที่สำคัญ ขายอาหาร ต้องใส่ใจเรื่องความสะอาดเสมอ วัตถุดิบที่สดใหม่ ไม่ควรมีของค้างคืน ก็คือเริ่มทำในปริมาณที่น้อยก่อน วันละ 10 ตัว แล้วค่อย ๆ เพิ่มจำนวนการขายเอา หากขายดี หากขายไม่ดีก็พัฒนาสูตรใหม่ให้ขายได้ ไม่ใช่ท้อไปซะก่อนหละ

 

ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/dOfzZ

อ่านบทความเพิ่มเติม : www.archeep108.com