ขาย ขนมครก ไส้ทะลัก อาชีพ ที่มั่นคง   ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่เล่นเอาบรรดาธุรกิจต่าง ๆ ทุนหายกำไรหด ปิดหน้าร้านกันไปเกือบหมดกันแล้ว หลายคนมองไปทางไหนก็เจอแต่ทางตัน คิดไม่ออกว่าตอนนี้ควรทำอะไรดี  ในคำแนะนำที่เป็นไปได้คือเราต้องรู้จักปรับกลยุทธ์ ปรับเปลี่ยนวิธีการขาย เพื่อรักษาตัวรอดและสร้างยอดขายให้พอประทังตัวไปได้ก่อนในเวลานี้

 

ซึ่งเวลานี้อะไรที่พอยืนหยัดได้และสามารถขายได้ตลอดเวลาคือ ธุรกิจหรืออาชีพเกี่ยวกับอาหาร ไม่ว่าจะอาหารหลัก ของทานเล่น อาหารคาว อาหารหวาน ก็มีความเป็นไปได้ที่จะดำรงชีพได้ แล้วว่าไปขนมหวานที่ใคร ๆ ก็ชอบทานอย่าง ขนมครก เมนูบ้าน ๆ ที่ใคร ๆ ก็รู้จักกันดี ไม่ว่าใครก็ต้องเคยได้ทาน สามารถทำเป็นอาชีพเสริม อาชีพอิสระ หรือบางคนทำดี ๆ ก็กลายเป็นอาชีพหลักได้เลย อย่าง อาชีพขายขนมครกของร้านเจ้แขก ที่เป็นตัวพ่อด้านขายขนมครกกันเลย ด้วยความมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองอย่าง ขนมครกที่มีไส้ทะลัก การเอนเตอร์เทนเนอร์ตัวพ่อ สร้างเสียงหัวเราะและความแปลกใหม่ให้กับวงการขนมครกได้อย่างดี

 

ขนมครกเจ้แขกแหกปาก นักขายสายเอนเตอร์เทนเนอร์

ที่เรารู้จักกันในนาม เจ้แขก ชื่อจริงคุณไพทูรย์ ขำขัน เจ้าของร้าน ขนมครกเจ้แขกแหกปาก ตั้งอยู่บริเวณองค์พระปฐมเจดีย์ หน้าธนาคารธนชาติ จังหวัดนครปฐม  โดยมีจุดเริ่มต้นของการขายขนมครก เจ้แขก บอกว่าเป็นธุรกิจของครอบครัวที่ทำมานานกว่า 14 ปี  ขนมครกปกติไม่แตกต่างกับที่อื่น คือแม้จะทำมากขายมากแคะกันขนมือหงิก ก็ยังไม่ทำให้รวยได้สักที จนเมื่อ พี่แขกได้เข้ามาสืบทอดต่อกิจการ ก็เริ่มปฏิวัติแนวทางการขายใหม่ โดยปรับปรุงเรื่อง การใส่ไส้ จากแบบเดิม ๆ ให้ ล้นทะลัก มากขึ้น

 

สิ่งที่พัฒนาขึ้นมาให้เห็นเลยคือ

การใส่ไส้ที่ล้น ๆ ไม่เหมือนใคร ถามว่าทำไมเราถึงมาใส่ไส้เยอะ ๆ ขนาดนี้ ซึ่งเจ้แขกบอกว่าเคยมีลูกค้าเข้ามาต่อแถวซื้อและก็ขอไส้เยอะ ๆ หน่อย  เราก็จัดให้ ที่นี้พอให้คนแรกไป ก็มีคนที่สองที่สามมาขอไส้เยอะ ๆ อีก  เราเลยเริ่มจับจุดได้ว่า ลูกค้าน่าจะชอบไส้แบบล้น ๆ เลยจับตรงนี้มาเป็นจุดขาย  ซึ่งปรากฎว่าได้ผลมาก ลุกค้าชอบมาก จากนั้นก็พัฒนาเรื่องนี้มาจนเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ที่มีเฉพาะร้านเจ้แขกแหกปากเท่านั้น

 

จุดเรียกลูกค้า

และถ้าจะพัฒนาจากไส้น้อย ๆ เป็นไส้ล้น ๆ แน่น ๆ อย่างเดียวจะดูธรรมดาเกินไป  เจ้แขกจึงมีจุดที่เรียกลูกค้าได้คือ ลีลาการขาย ที่เริ่มจากตรงที่พอมีลูกค้ามาเข้าแถวรอสินค้า เราก็กลัวลูกค้าจะเบื่อ ก็เลยคุยเล่น แซวเล่น โต้ตอบกับลูกค้า ๆ ก็เริ่มรู้สึกสนุก มุขเด็ดที่เจ้แขกพูดฮิตติดปากอย่างเช่น ขนมครกร้านนี้อร่อยที่สุดใน 3 โรค เบาหวาน ความดัน มะเร็ง ครบ  ลูกค้าก็หัวเราะชอบใจกัน แต่ก็ยังคงยอมยืนรอขนมครกกันอย่างเนืองแน่น ร้านขนมครกเจ้แขกจึงมีจุดเด่นกว่าร้านอื่น ๆ

 

นอกจากมุขขำขันเรียกเสียงฮาแล้ว

ยังมีอีกสารพัดมุขจากเจ้แขก ที่เรียกลูกค้าได้เป็นอย่างดี คือถ้าไม่เอาดีทางด้านการเป็นพ่อค้าขนมครก เจ้แขกไปเล่นตลกคาเฟ่ได้เลย ไหนจะลีลาการแต่งหน้าที่เรียกว่า จัดหนัก จัดเต็ม น่าจะเป็นพ่อค้าขนมครกที่เสียเงินไปกับการเมคอัพบนใบหน้ามากที่สุดก็ว่าได้ แต่จุดนี้สร้างจุดขายและเอกลักษณ์ให้กับขนมเจ้แขกแหกปากได้อย่างดี ถึงขาดที่มีลูกค้าต่อคิวรอซื้อขนมครกกันอย่างมากมาย

 

ขายดิบขายดี แม้จะมีการแพร่ระบาดโควิด-19

ปัญหายอดฮิตที่ตอนนี้ทั่วประเทศต่างเจอการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ใครต่อใครขาดทุน กำไรหด มีคนตกงานจำนวนมาก ร้านค้าต่าง ๆ รายได้ลดลง แต่แตกต่างจากร้าน ขนมครกเจ้แขกแหกปาก ที่แทบจะไม่ได้รับผลกระทบอะไรเลย

 

1.ขนมครก เป็นเมนูขนมหวานที่ร้อยทั้งร้อยซื้อติดมือกลับไปทาน ไม่ใช่เมนูที่ต้องนั่งทานในร้านอยู่แล้ว จึงตัดปัญหาเรื่องการนั่งทานในร้านได้เลย
2.ยิ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 แบบนี้ ยิ่งทำให้ผู้คนต่างปรับตัวเรื่องอาหารการกินมากขึ้น จะเลือกกินแต่ของแพง ๆ เหมือนก่อนก็ไม่ได้หล่ะ เพราะต้องประยัดกันมากขึ้น และขนมครกเองก็ไม่ได้ราคาแพงเลย แถมยังอิ่มท้องกินง่าย อร่อยอีกด้วย
3.การใส่ไส้ล้น ๆ ยิ่งเยอะคนยิ่งชอบ โดยเมนูร้านขนมครกเจ้แขกปากแหกรวมไส้ 35 บาท ประกอบไปด้วย ไส้มะพร้าวอ่อน ไส้เผือก ไส้ข้าวโพด ไส้ฟักทอง ไส้มันม่วง รวมในกล่องเดียวและรสชาติแต่ละไส้หอม หวาน อร่อย ยิ่งกินยิ่งติดใจ คุ้มค่าราคาเพราะไส้ที่ใส่มาล้นทะลักจริง ๆ
4.คนขายอารมณ์ดีคลายเครียดในช่วงโควิด-19 เจ้แขกอารมณ์ดี คุยเล่น หยอกเล่นกับลูกค้าทุกคน ยิ่งสถานการณ์เครียด การเรียกเสียงหัวเราะให้คนยิ้มได้ ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางการขายที่น่าสนใจ เจ้แขกก็ย้ำว่าเราก็ต้องดูด้วยว่าลูกค้าบางคนพูดเล่นแล้วเขาเล่นด้วย เราก็ค่อยเล่น แต่ก็มีบางลูกค้าไม่สนุกกับสิ่งที่เราทำ อันนี้ก็จะไม่ล้อเล่นกันมาก เรีบกว่าใครพร้อมเล่นเราก็พร้อมเล่นด้วย
5.การขาย ๆ ทุกวันไม่มีวันหยุด โดยร้านขนมครกเจ้แขกแหกปากเปิดขายทุกวันไม่มีวันหยุด แต่บางทีวัตถุดิบที่เตรียมมาขายก็อาจจะหมดก่อน คนที่เป็นลูกค้าประจำจะรู้ดีว่าขนมครกเจ้แขกขายดีมาก ถ้าไปช้าก็อาจจะหมดและไม่ได้ทานได้ การเปิดร้านทุกวันก็เหมือนเป็นอีกจุดขายที่ทำให้ลูกค้าจดจำภาพลักษณ์ของร้านได้เป็นอย่างดี

 

ตัวจริงของเจ้แขก

เจ้แขกเป็นคนสนุกสนานเฮฮา เป็นพ่อค้าสายเอนเตอร์เทน แต่เจ้แขก บอกว่าตัวตนจริง ๆ ไม่ใช่คนพูดมาก ออกเป็นคนเงียบ ๆ ด้วยซ้ำ แต่ทุกสิ่งที่ทำคือ ใจรัก ที่อยากทำให้งานออกมาดี ถามว่ามันขัดกับบุคลิก เจ้แขกบอกว่าไม่เพราะที่จริงเป็นคนสนุกสนานในหมู่เพื่อน แต่พอมาเป็นพ่อค้าก็คิดว่าลูกค้าทุกคนเป็นเพื่อน เป็นพี่น้อง ก็รู้สึกสบายใจ และเป็นคนขี้เล่น ทำให้ตัวเองไม่เครียดด้วย ในเรื่องของยอดขายหรืออะไรก็ตามแต่ คือสิ่งทีเกิดหลังจากความตั้งใจ และ การที่ร้านเจ้แขกแหกปากกลายเป็นที่รู้จักต้องขอบคุณสื่อสังคมโซเชียล

 

ที่นำตัวอย่าง ของ ขนมครกเจ้แขกแหกปาก มาให้ดูก็เพื่อที่ทุกคนสามารถนำรูปแบบการขายไปปรับใช้กันดู ทั้งเมนูที่พัฒนาขึ้นใหม่ มีจุดเด่นของร้านตัวเอง รวมถึงคนขายเองก็ต้องปรับบุคคลิกให้เข้ากับสถานการณ์ด้วย เรียกได้ว่านำไปปรับใช้กันเพื่อสร้างอาชีพให้กับตัวเองและครอบครัวได้เช่นกัน
ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/5g7H1
อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com