ขาย น้ำส้มคั้น บรรจุขวด สดจากไร่ มาเลย

 

ขาย น้ำส้มคั้น บรรจุขวด  สดจากไร่ มาเลย   เราคุ้นเคยกันมานาน กับน้ำส้มคั้นสด กันเพราะมีขายทั่วไปทั้งบนถนน หน้าสำนักงาน หน้าโรงเรียน หรือ ร้านอาหารเกือบทุกร้านจะต้องมีขายน้ำส้มคั้นกันอย่างแน่นอน แต่ช่วงที่มีโรคระบาด การขายน้ำส้มคั้นจะกลับมาฮิตติดเทรนอีกครั้ง ด้วยเหตุผลดังนี้

ต้นทุนน้ำส้มสายน้ำผึ้งคั้นสด/ขวด

ราคาส้มสายน้ำผึ้งเฉลี่ยที่ได้น้ำดี ๆ จะต้องใช้ส้มประมาณเบอร์ 3 ขึ้นไป ที่ไม่ใช่ส้มทั่วไป ลูกเล็กสุด ๆ ที่มัดใส่ถุงขาย หรือ ที่เรียกว่า ส้มปัดทิ้ง ขายแบบปกติไม่ได้ เฉลี่ยปกติเอาแบบคุณภาพโอเคร ราคาประมาณ 30-35 บาท ณ ตอนนี้ส้ม 1 กิโล คั้นได้น้ำแค่ 35-37% แบบไม่ขูดเอาเปลือกมาด้วย แปลว่าส้ม 1 กิโล = 35 บาท ได้น้ำส้ม 350 ml.
เรียกง่าย ๆ ว่า 10 ml. = 1 บาท ถ้าคุณขายน้ำส้ม 250 ml. = ต้นทุนส้มก็คือ 25 บาท/ขวด

 

แพ็คเกจขวดที่ใช้

ถ้าใช้ขวดพลาสติกซื้อแบบไม่มาก หรือใช้ขวดที่รูปร่างดีหน่อย ขวด+ฝา ก็ประมาณ 3 บาท + สติกเกอร์อีก 0.5 บาทละกัน = 35 บาท/ขวด

 

 

ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

ไปซื้อส้มที่ตลาดไท ถ้าเพิ่งเริ่มต้นออเดอร์ไม่มาก ขายได้วันละ 50 ขวด ต้องซื้อส้มที่นึง 75 kg. ค่ารถไปกลับ ประมาณ 50 km. เฉลี่ยละกัน สมมติบ้านอยู่กลาง ๆ เมืองสักหน่อย 50 km. x2 บาท = 100 บาท
ต้นทุนรวม (ค่าส้ม+แพ็คเกจ) = 25+3.5+1.3 = 29.8 บาท/ขวด

 

แต่สุดท้ายสิ่งที่เปลืองที่สุดคือ ค่าแรงเรานั่นเอง ที่คิดมาข้างบน 29.5 บาท เกือบ 30 บาทแล้ว หลักการบวกลบเลขแบบตายตัว ต้นทุนส้ม มันมีถูกบ้างแพงบ้าง ตอนราคาถูก 18 บาท แต่ตอนแพง 65 บาท ที่คิดให้คือ ต้นทุนเฉลี่ยของส้มสายน้ำผึ้ง

 

สิ่งที่สิ้นเปลืองคือ ค่าแรงของคุณ

ค่าแรงของการคั้นน้ำส้ม จากส้มสด 1 kg. ถ้าล้างให้สะอาดจริง ๆ นะ
1.การล้างส้ม + สลัดน้ำ ให้แห้งสักหน่อย  ส้ม 100 kg. จะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 20 นาที รวมการขัดผิวส้มให้พวกสารเคมีออก
2.เวลาหั่นส้มทีละลูก พร้อมคั้นไปด้วย เพราะถ้าหั่นไว้ทีละเยอะ ๆ ค่อยคั้นทีเดียว น้ำส้มจะเปรอะไปมา วิตามินหาย เลยต้องหั่นแล้วคั้นเลย 1 ลูก ใช้เวลา 10 วินาที 1 นาทีได้ 6 ลูก ส้ม 1 kg. ใช้เวลา 2 นาที 75 kg. ใช้เวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง
3.กรอกใส่ขวด + ปิดฝา ขวดละ 15 วินาที ถ้า 15 นาทีจะได้น้ำส้ม 50 ขวด

 

คุณจะเห็นว่า การคั้นน้ำส้ม 50 ขวด ใช้เวลาคั้นเกือบ 3 ชั่วโมง ไม่ใช่ง่าย ๆ ถ้าทำให้สะอาด ถูกจริง ๆ ล้างส้ม ล้างขวด ล้างฝา และต้องทำในที่เย็นมากๆ เพื่อไม่ให้รสชาติเปลี่ยน และวิตามินยังอยู่

 

ขายน้ำส้มคั้นสด กำไรมากไหม

1.ราคาขายน้ำส้มค้นสดต่อขวด จะขายเท่าไหร่ มีตั้งแต่ 10 บาท 20 บาท ไปจนถึง 120 บาท
2.แพ็คเกจจิ้งขวดพลาสติก + ฝา 2-3 บาท ไปจนถึงขวดแก้ว ราคา 5-6 บาท แค่ขวดเล็กประมาณไม่เกิน 300 ml.
3.ปริมาณน้ำส้มต่อขวด มีเยอะที่หลอกตาด้วยขนาดของขวดดูใหญ่ แต่จริง ๆ แล้วปริมาณข้างในไม่เยอะ
4.ต้นทุนส้ม ค่าขนส่ง
5.อุปกรณ์การคั้น ให้ดีต้องสแตนเลส ไม้งั้น เชื้อราจะปนเปื้อน
6.ค่าแรง ค่าน้ำมัน ค่าล้างส้ม ล้างขวด

ทำไมคนหันมาขายน้ำส้มคั้นสดกัน

1.ขายง่าย ไม่ต้องใช้วิชาความรู้อะไรมากนัก เพียงแต่ใช้แรงเท่านั้น
2.ลงทุนไม่มาก ทั้งอุปกรณ์ และวัตถุดิบ
3.ทำเป็นอาชีพเสริมได้ วันหยุดเสาร์อาทิตย์
4.ทำคนเดียวได้ ไม่ต้องมีลูกจ้าง
5.มีประโยชน์ต่อสุขภาพ วิตามินซี ที่ช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ
6.ทานแล้วสดชื่น ได้สุขภาพ ทานได้ทุกเพศทุกวัย

 

อย่างไรก็ตาม หากพ่อค้าแม่ค้าเล็ก ๆ ที่จะขายน้ำส้มคั้นบรรจุขวดขายตามตลาดนัด ก็สามารถทำได้โดยอาจจะไม่ต้องขอ อย. เพียงแต่สำคัญขอให้ทำให้ถูกสุขลักษณะ สดสะอาดใหม่เสมอ  แต่สำหรับน้ำส้มที่ผลิตบรรจุลงในบรรจุภัณฑ์ปิดสนิท แล้วส่งไปขายตามร้านค้าต่าง ๆ ต้องขออนุญาตจาก อย.ก่อนและต้องมีฉลากแสดงชื่อสินค้า สถานที่ผลิต ส่วนประกอบ รวมถึงมีเลข อย.13 หลักที่ได้รับอนุญาตจาก อย.

 

ผู้ประกอบการสามารถศึกษารายละเอียดการยื่นคำขอจากคู่มือประชาชน ที่มีรายละเอียดขั้นตอนการขออนุญาต การตรวจประเมิน รวมทั้งเอกสารที่ต้องเตรียมไว้อย่างละเอียด ทั้งนี้ ทาง อย.ยินดีให้คำปรึกษา และพร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และรายย่อยทุกราย

 

หากพ่อค้าแม่ค้าท่านใดที่อยากขายน้ำส้มคั้นสดบรรจุขวด สามารถลองทำได้เลย เพียงศึกษาวิธีการคิดต้นทุน กำไร แหล่งหาวัตถุดิบ ที่ได้คุณภาพ สดสะอาดใหม่อยู่เสมอ รวมถึงการหาบรรจุภัณฑ์ที่ได้คุณภาพ ใช้พลาสติกอย่างดี เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพผู้บริโภค เพื่อการที่ร้านของคุณจะได้ขายน้ำส้มคั้นได้อย่างต่อเนื่อง หากใช้วัตถุดิบที่สดสะอาดใหม่ ใช้วัตถุดิบที่ดี ก็จะทำให้ร้านของคุณขายน้ำส้มคั้นได้ตลอดอย่างมั่นคง

 

ทั้งนี้ยังมีบทความเกี่ยวกับอาชีพ สูตรอาหาร ต่าง ๆ อีกมากมาย ในเว็บไซต์ www.archeep108.com   ที่ทุกท่านสามารถ อ่านได้อีกมากมาย เพื่อนำไปประกอบอาชีพค้าขาย ทำอาหาร เครื่องดื่มต่าง ๆ ได้อย่างมั่นคง เพื่อที่จะได้มีอาชีพอิสระ อาชีพเสริม หรือแม้แต่ทำเป็นอาชีพหลักได้สบาย สามารถหารายได้ให้กับตัวเองและครอบครัวได้ เพราะการค้าขายเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม เป็นอะไรที่ใคร ๆ ก็ต้องทานต้องดื่มอยู่แล้ว หากคุณตั้งใจขาย หมั่นหาสูตร พัฒนาสูตรใหม่ ๆ อยู่เสมอ ก็จะประสบความสำเร็จในอาชีพได้อย่างมั่นคงยิ่ง ๆ ขึ้นไป
ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/aK8Nn
อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com