ขาย ปลาหมึกย่าง ย่างกันสด ๆ ใหม่ ๆ กับ น้ำจิ้มซีฟู๊ด อร่อยถึงใจ

 

ขาย ปลาหมึกย่าง ย่างกันสด ๆ ใหม่ ๆ กับ น้ำจิ้มซีฟู๊ด อร่อยถึงใจ  ปลาหมึกย่าง จะทานเป็นของทานเล่น หรือ เสริมเป็นกับข้าวก็ย่อมได้ หรือ จะทำเป็นอาชีพเสริม ขายปลาหมึกย่างก็ทำได้สบายเลย เพราะการลงทุนน้อย ที่สามารถขายตามแหล่งชุมชน ตลาดนัด หรือตามข้างทาง ยิ่งถ้าร้านเป็นรถเข็น ก็สามารถเข็นไปขายที่ไหนก็ได้

 

วันนี้เราจะมาแนะนำขาย ปลาหมึกย่าง เป็นอาชีพเสริมให้กับใครหลายคนที่กำลังมองหาอาชีพเสริม เป็นการขายอาหาร ที่ต้องบอกว่าขายได้ตลอดอยู่แล้ว เพราะคนส่วนใหญ่ชอบกินปลาหมึกย่าง คู่กับน้ำจิ้มซีฟู๊ด อร่อยเด็ดไปเลย

 

การลงทุน ใช้เงินลงทุนประมาณ 4000 บาท สำหรับการซื้อวัตถุดิบในตลาดค้าส่ง ไม่ว่าจะเป็น ปลาหมึกที่ต้องเลือกตามขนาดไซต์ของปลาหมึก ไม่ว่าจะเป็น ช่วงคอ หนวด จนถึงเป็นตั วๆ ซึ่งราคาขายจะอยู่ที่ชนิดและขนาดของตัวปลาหมึก ซึ่งราคาจะเริ่มต้นที่กิโลกรัมละ 95บาทขึ้นไป นอกจากนี้ยังมีวัตถุดิบต่าง ๆ สำหรับทำน้ำจิ้ม เมื่อได้วัตถุดิบส่วนผสมทุกอย่างครบแล้ว

 

ขั้นตอนการล้างชำแหละเนื้อปลาหมึก

โดยจะต้องล้างให้สะอาดทั้งหมด แล้วนำมาใส่กล่องโฟม เพื่อนำขึ้นรถเข็นไปขายตามทำเลที่วางไว้

 

ราคาขายปลาหมึก แต่ละร้านสามารถตั้งได้เลย เช่น ไม้ละ 20 บาท ไปจนถึง 150-200 บาท ตามความต้องการของลูกค้า ในวันหนึ่ง ๆ จะได้กำไรหลังจากหักจากต้นทุนราว 2000 – 3000 บาท หรือบางวันหากขายดีอาจได้มากกว่านั้น

 

ขั้นตอนการทำปลาหมึกย่าง

1.หาซื้อปลาหมึกสดที่ตลาด ให้เลือกตัวที่มีความสด โดยสังเกตุจากตัวปลาหมึก จะออกสีม่วง ๆ คล้ำ ๆ ส่วนตัวที่มีสีขาว ๆ แสดงว่าอยู่กับแม่ค้ามานาน
2.วิธีการล้างปลาหมึก เพื่อล้างความเค็มของตัวปลาหมึก เพราะตอนแรก จะได้รับมาจากเรือ มักจะแช่เย็นและลงเกลือมา หากไม่ล้างเอาความเค็มออก ปลาหมึกจะเค็มมาก  ดังนั้น ต้องใช้วิธีการเค็มตัดเค็ม โดยนำเกลือ 2 กำมือ ต่อปลาหมึก 1 กก. ใส่รวมกันใส่น้ำ 1 ขันล้างโดยการตีฟอง ความเค็มที่ตัวปลาหมึกจะออกมาเอง ทำแบบนี้ประมาณ 2-3 ครั้ง สังเกตว่า ฟองของน้ำจะลดลง
3.นำสารส้มมาล้างที่ตัวปลาหมึก จะบดผสมน้ำ หรือ เอามาขัดตามตัวปลาหมึกก็ได้ จะช่วยให้ปลาหมึกไม่มีกลิ่นคาว
4.นำปูนขาว หรือน้ำปูนใส ปูนกินหมากแช่น้ำทิ้งไว้ให้ปูนตกตะกอน นำเอาน้ำส่วนที่อยู่ข้างบนมาใช้ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ 1-2 ขัน หลังจากนั้นนำปลาหมึกไปแช่น้ำปูน เวลาย่างปลาหมึกจะกรอบอร่อย
5.น้ำต้มสุก รอให้เย็น 2 ถ้วย  ใส่ซี่อิ๊วดำ 1 ช้อนโต๊ะ และเพื่อให้สีปลาหมึกเหลืองสวยน่ากิน ให้ใส่ผงขมิ้นลงไปเล็กน้อย นำปลาหมึกลงไปคลุกกับน้ำซี่อิ้วให้ทั่ว นำไปเสียบกับไม้ย่างให้แห้งกรอบ

 

สูตรน้ำจิ้มปลาหมึกย่าง

สูตรน้ำจิ้มปลาหมึกรสเด็ด สูตรที่ 1
ส่วนผสม
1.พริกแดง 165 กรัม
2.กระเทียมไทย 165 กรัม
3.น้ำตาลทราย 600 กรัม
4.ผงชูรส 2 ช้อนชา
5.เกลือป่น 65 กรัม
6.รากผักชี 15 กรัม
7.น้ำมะนาว 1 ถ้วย

 

วิธีทำ

1.ใส่น้ำตาล เกลือ น้ำมะนาว ผงชูรสในภาชนะ คนให้ละลายเป็นเนื้อเดียวกันฃ
2.ใส่รากผักชี กระเทียม พริกแดง มะนาว ลงในโถปั่น จากนั้นป่นให้ละเอียด
3.ที่ผสมแล้วในข้อ 1 ลงในโถปั่น ปั่นต่อให้เข้ากัน
4.ค่อยใส่รากผักชี และบีบมะนาวสด

 

การเก็บรักษาน้ำจิ้มปลาหมึก

1.เก็บในตู้เย็นช่องธรรมดา จะอยู่ได้นาน 1 เดือน
2.เก็บในถังน้ำแข็งอยู่ได้นาน 10 วัน
3.ควรปิดภาชนะที่ใส่น้ำจิ้มให้มิดชิด

 

สูตรน้ำจิ้มปลาหมึกรสเด็ด สูตร 2

ส่วนผสม
1.น้ำมาะนาว และน้ำมะขามเปียก
2.พริกสด หรือ พริกขี้หนู
3.กระเทียมสด
4.รากผักชี
5.กระเทียมดองพร้อมน้ำ
6.ผักชี
7.น้ำตาลปิ๊บ และเกลือ หรือน้ำปลา

 

วิธีการทำ

1.ใส่น้ำตาล เกลือ น้ำมะนาว ผงชูรสในภาชนะ คนให้ละลายเป็นเนื้อเดียวกัน
2.ใส่รากผักชี กระเทียม กระเทียมดองพร้อมน้ำ น้ำตาลปิ๊บ น้ำปลา พริกแดง มะนาว ลงในโถปั่น จากนั้นปั่นให้ละเอียด
3.ที่ผสมแล้วในข้อ 1 ลงในโถปั่น ปั่นต่อให้เข้ากัน
4.ค่อยใส่รากผักชี และบีบมะนาวสด

 

สิ่งสำคัญของการย่างปลาหมึกเพื่อขาย นอกจากจะอยู่ที่รสชาติแล้ว อยากให้ใส่ใจในวัตถุดิบเป็นพิเศษ จะต้องมีความสะอาด และวิธีการขั้นตอน จะต้องคำนึงถึงความสะอาดด้วย หากใส่ใจและให้ความสำคัญในเรื่องนี้เชื่อว่าคุณจะต้องขายปลาหมึกย่างได้อย่างสำเร็จ และมีลูกค้าขาประจำเพิ่มขึ้นแน่นอน

 

สำหรับพ่อค้าแม่ค้า ที่สนใจเปิดร้านขายปลาหมึกย่างเล็กๆ เป็นของตัวเอง ก็สามารถเริ่มฝึกทำน้ำจิ้มแต่ละสูตรให้เด็ดอร่อย วิธีการเก็บรักษา และที่สำคัญ ฝึกการคัดปลาหมึกที่สดสะอาด เนื้อปลาหมึกอย่างดี เกรดคุณภาพดีสักหน่อยเพื่อที่จะขายได้อย่างต่อเนื่องไปตลอด เพราะลูกค้าสามารถรับรู้ได้ถึงคุณภาพของปลาหมึกที่กัดลงไปในแต่ละคำแน่นอน ว่าร้านใช้ปลาหมึกเกรดไหน

 

ฉะนั้นหากเราตั้งใจขายและใช้ปลาหมึกอย่างดี เมื่อลูกค้ามาซื้อปลาหมึกย่างกับเราแล้ว ได้ปลาหมึกคุณภาพดี กัดไปคำแรกก็จะติดใจปลาหมึกย่างร้านเราได้อย่างแน่นอน บวกกับกินคู่กับน้ำจิ้มที่รสเด็ด สดสะอาด กลิ่นหอมของพริกมะนาว กระเทียม ก็จะช่วยให้คนทานได้ทานปลาหมึกย่างที่อร่อยสุด ๆ ในย่านนี้ได้เลย ไม่ต้องไปหาซื้อร้านอื่นอีกต่อไป เรียกได้ว่าถ้าอยากกินปลาหมึกย่างกับน้ำจิ้มที่เด็ดอร่อยแล้ว ต้องนึกถึงร้านเราร้านแรกแน่นอน
ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/FvVYm
อ่านบทความเพิ่มเติมที่ www.archeep108.com