ขาย ปาท่องโก๋ อาชีพ อิสระที่ ไปได้ไกล

 

ขาย ปาท่องโก๋ อาชีพ อิสระที่ ไปได้ไกล   หนึ่งในอาหารเช้าที่หาทานง่าย เป็นที่นิยมของทุกวัย เชื่อแน่ว่า ปาท่องโก๋ น่าจะเป็นอาหารเช้าที่เป็นคำตอบของใครหลายคน ซึ่งที่ผ่านมาไม่นาน เราจะได้เห็นสายการบินชื่อดังหันมาเปิดธุรกิจ ปาท่องโก๋ เพราะคิดว่าธุรกิจที่เกี่ยวกับอาหารน่าจะเป็นการเริ่มต้นที่ดีที่สุด หากใครก็ตามที่อยากเริ่มธุรกิจนี้ จะต้องทำอย่างไร ซื้ออุปกรณ์อะไรบ้าง ใช้เงินทุนเท่าไหร่ รวมถึงทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

ขายปาท่องโก๋ลงทุนเท่าไหร่

ขายปาท่องโก๋ อาชีพที่ลงทุนไม่มาก แต่มีเงินเข้าทุกวัน แต่จะทำให้มีรสชาติอร่อย กรอบนอก นุ่มใน เป็นที่ถูกปาก จะต้องอาศัยการฝึกฝน ตั้งแต่การเตรียมแป้ง การตัดแป้ง ไปจนถึงการทอดที่ทำให้ปาท่องโก๋ไม่อมน้ำมัน  สำหรับใครที่ไม่เคยทำมาก่อนว่าต้องทำแบบไหน แนะนำให้ไปลงเรียนคอร์สสอนอาชีพที่เปิดสอนกัน
ในช่วงแรกของการขาย ส่วนใหญ่มักเจอกันปัญหาต่าง ๆ  เช่น การหมักแป้ง ทอดไม่ฟู แป้งแข็งเกินไป หรือ เหลวเกินไป ปาท่องโก๋อมน้ำมัน ทอดปาท่องโก๋ยังไงให้พองสวย ในการควบคุมอุณหภูมิน้ำมัน นอกจากจะพยายามหาวิธีแก้ไขแล้ว ต้องฟังคำแนะนำจากลูกค้า ค่อยปรับสุตรกัน รวมถึงวิธีการทอดเพื่อให้อร่อยลงตัว

ขายปาท่องโก่ เริ่มต้นไม่ยาก

อาชีพนี้เริ่มต้นได้ไม่ยาก ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากมาย หลัก ๆ มีเพียงแค่เตาแก๊สและหัวเร่ง กระทะทอดใหญ่ โต๊ะสำหรับตัดแป้ง ถ้าเป็นร้านขนาดเล็กแบบตั้งโต๊ะตัวเดียว  งบลงทุนประมาณหลักพัน แต่หากต้องการขยัยร้านให้ใหญ่ขึ้น มีอุปกรณ์มากขึ้น มีรถเข็น หรือขายเครื่องดื่มอย่าง น้ำเต้าหู้ ชากาแฟ ควบคู่ไปด้วยงบการลงทุนประมาณหลักหมื่น

การคำนวณต้นทุนอุปกรณ์

ถังแก๊ส ขนาด 15 กก. ประมาณ 2,500 บาท
เตาแก๊ส และ หัวเร่ง พร้อมขาตั้ง เริ่มต้นที่ 1,000 บาท
กระทะใบใหญ่ ราคาตามขนาด เริ่มต้นที่ 1,000 บาท
อุปกรณ์อื่น ๆ เช่น มีดตัด กระชอนสำหรับช้อน ปาท่องโก๋ ตะเกียบขนาดใหญ่ ตะแกรงสะเด็ดน้ำมัน ถาดสี่เหลี่ยม

การคำนวณต้นทุนวัตถุดิบ

วัตถุดิบที่ใช้ แป้งสาลีเอนกประสงค์ น้ำเปล่า น้ำตาลทราย น้ำมันพืช เกลือ ยีสต์ผงฟู ไข่ไก่ น้ำมันสำหรับทอด ค่าแรง (คิดเฉพาะช่วงเวลาที่ทำงาน ขณะพักแป้งไม่นับ )
ค่าอื่น ๆ ค่าแก๊ส บรรจุภัณฑ์ คิดที่ 20% ของต้นทุนวัตถุดิบ 14
ต้นทุนคร่าว ๆ ประมาณ 84 บาท ทำได้ประมาณ 100 ตัว เฉลี่ยต้นทุนตัวละ 0.84 บาท
ต้นทุนคิดเป็น 50% ของราคาขาย = 1.68 บาท ขายปาท่องโก๋ตัวละ 2 บาท
ถ้าขายหมดจะได้กำไรประมาณ 200-84 = 116 บาท
กรณีมีค่าเช่าสถานที่ ให้คิดเป็นรายวันแล้วบวกเข้าไปด้วย ที่สำคัฐคือ ต้องไม่ลืมเตรียมเงินทุนหมุนเวียน สำหรับการลงทุนในแต่ละวัน เพื่อให้การลงทุนครั้งถัดไปไม่สะดุดและขายให้ได้กำไร

การตั้งราคาขาย กำไร

ขายปาท่องโก่เป็นธุรกิจที่เริ่มต้นได้ง่าย ลงทุนไม่มากนัก คืนทุนไว ได้กำไรเป็นกอบเป็นกำพอสมควร ใช้เวลาในการขายไม่นาน ซึ่งช่วงเวลาที่นิยมขายคือช่วงเข้า หรือ ช่วงเย็น  หากใครขยันก็ทำขายได้ทั้งสองช่วง เมื่อได้สูตรที่ลงตัวแล้ว จะรู้ว่าถ้า เราใช้วัตถุดิบเท่านี้ จะสามารถทำปาท่องโก่ได้มากน้อยแค่ไหน  เมื่อขายได้สักพัก จะรู่ว่าภายในหนึ่งวันขายได้ประมาณเท่าไหร่ต้องใช้วัตถุดิบแค่ไหน ดังนั้น การคำนวณต้นทุนจึงเป็นเรื่องที่สำคัญในการเปิดร้าน ซึ่งการทำแป้งปาท่องโก่แต่ละครั้งจะสามารถตัดได้มากน้อยแค่ไหน ขึ้นกับการกะขนาดของการตัดแป้ง
มือใหม่ก็อาจจะตัดแป้งออกมาแล้ว ทอดขายได้เงินประมาณ 700 บาท/สูตร  แต่หากตัดได้ชำนาญขึ้น รู้จังหวะการกลับแป้ง ความร้อนที่ใช้ อาจจะทำให้ปาท่องโก่ไหม้หรือทอดออกมาไม่น่ากิน เท่ากับว่าเราได้สูญเสียกำไรในส่วนนั้นไปด้วย บางครั้งการควบคุมอุณหภูมิน้ำมัน การนวดแป้ง ไปจนถึงเคล็ดลับการใช้น้ำมัอย่างประหยัด ควรจะเรียนรู้ไว้ เพื่อลดการสูญเสียวัตถุดิบได้
ราคาขายทั่วไป ปาท่องโก๋จะขายกันที่ราคาตัวละ 2-3 บาท ถ้าต้องการเพิ่มสามารถทำเป็นปาท่องโก๋แบบมีไส้ แบบซาลาเปา หรือแบบเกลียว โดยอาจจะมีสังขยาขายเสริมเพื่อเพิ่มรายได้  ซึ่งการเพิ่มสินค้าเป็นการเพิ่มความน่าสนใจ  มีหลายเมนูให้ลูกค้าเลือก สร้างยอดขายได้มากขึ้น  ทั้งนี้รายได้จากการขายปาท่องโก๋ขึ้นกับปริมาณการขาย สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่ขายประจำมีรายได้เฉลี่ยหลักพันต้น ๆ ต่อวัน  กำไรจะอยู่หลักร้อยปลาย ๆ จนถึงหนึ่งพันบาท ซึ่งไม่ได้เป็นตัวเลขที่ชัดเจนว่าทุกคนที่ทำยอดขายประมาณนี้ต้องได้กำไรเท่านี้  ส่วนกำไรจะมากน้อยแค่ไหน ขึ้นกับหลายปัจจัย เช่น ทำเล วิธีบริหารจัดการร้าน การบริหารต้นทุน กลยุทธ์การตลาด
สุดท้าย ควรต้องให้ความสำคัญกับการขาย การบริการ การพูดจา กับลูกค้า ที่สำคัญต้องซื่อสัตย์กับลูกค้า โดยใช้วัตถุดิบที่สดสะอาดใหม่เสมอ ขายในราคาไม่แพง เป็นกันเองกับลูกค้า ขยันอดทน ไม่เอาเปรียบลูกค้า ตั้งใจขาย และทำธุรกิจอย่างต่อเนื่องเพื่อความมั่นคงในอาชีพ เพราะหากคุณทำผิดพลาดเพียงครั้งเดียว นั่นย่อมหมายถึงลูกค้าจะไม่กลับมาซื้อร้านคุณอีก ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ตาม แต่ความผิดพลาดเมื่อเกิดขึ้นแล้วถือเป็นเรื่องใหญ่มากเลย ต้องตรวจสอบขั้นตอนการผลิต ปาท่องโก๋ เสมอ ๆ ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบ เกรดของแป้งที่ใช้ น้ำมันที่ทอดต้องใสสะอาด ไม่ควรนำกลับมาทอดซ้ำบ่อย ๆ จะส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้บริโภคได้ถึงที่สุด
ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/hQcWT
อ่านบทความเพิ่มเติมที่ www.archeep108.com