ขาย ผลไม้ถุง อาชีพอิสระที่เริ่มต้นได้ทันที

ขาย ผลไม้ถุง อาชีพอิสระที่เริ่มต้นได้ทันที  ขาย ผลไม้ถุง ก็สามารถสร้างอาชีพอิสระได้เหมือนกัน ที่ง่ายไปกว่านั้นคือ สามารถเริ่มต้นได้ทันที ด้วยงบลงทุนไม่กี่พันบาท อีกทั้ง ยังเป็นสิ่งที่เริ่มต้นขายได้เลย เพียงไปเหมาผลไม้ตามตลาดใหญ่ ๆ มาตัดแบ่งขายใส่ถุง ก็สามารถสร้างอาชีพอิสระได้แล้ว

อย่างอาชีพ ขายผลไม้ถุง สามารถเริ่มจากการไปเดินตลาดสดขนาดใหญ่อย่างเช่น ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง หรือ ตลาดห้างแม็คโคร เลือกสรรแต่ผลไม้ที่ขายดี หรือ ผลไม้ที่ผู้คนชอบกิน เป็นลักษณะของผลไม้ที่ทานง่าย ไม่แพง หาทานได้ตลอดเวลา ไม่ต้องรอฤดูหน้าของผลไม้นั้น โดยการเริ่มต้น ควรที่จะศึกษาถึงผลไม้แต่ละชนิดที่เราจะนำมาขายด้วย ว่าการดูแลไม่ให้บอบช้ำง่าย การเลือกผลไม้ที่สดสะอาด ทำอย่างไร

แหล่งทำเลขาย

สามารถนำมาขายได้ที่โรงเรียน มหาวิทยาลัย โรงงานที่มีโรงอาหาร หน่วยงานราชการ หน้าตามงานเทศกาลต่าง ๆ เช่น งานวัด งานวันปีใหม่ งานวันสงกรานต์ งานวันเด็ก

เทคนิคมัดใจลูกค้ากับการซื้อผลไม้ถุงเป็นประจำ

ความเย็นของผลไม้ที่แช่ไว้รอขาย โดยเฉพาะวันที่อากาศร้อนจัด ผลไม้ที่เย็นจะขายดี เชื่อว่าที่ลูกค้าชอบเพราะทำให้สดชื่น โดยเฉพาะผลไม้น้ำเยอะอย่างแตงโม

ความสดใหม่ของผลไม้ และเลือกของดีมาให้ลูกค้า เลือกซื้อผลไม้จากร้านเจ้าประจำ โดยหาร้านประจำให้ได้เพื่อให้ได้ราคาขายส่ง และ เชื่อใจกันได้ว่าผลไม้สดสะอาดจริง

ความสะอาด ทุกกระบวนการในการทำผลไม้ต้องสะอาด ตั้งแต่ล้างน้ำ ปอกเปลือก หั่นเป็นชิ้นและการบรรจุถุง ทุกกระบวนการผลิตต้องใส่ถุงมือทุกครั้ง บางครั้งผลไม้ที่ทำขึ้นตู้โชว์หมดต้องปอกและหั่น ณ ตอนนั้น จะรีบแค่ไหนก็ไม่ลืมที่จะนำไปล้างและใส่ถุงมือก่อน ลูกค้าก็รอได้เพราะมั่นใจในความสะอาด

การพูดจาและยิ้มแย้มแจ่มใส ขายของกับใครก็ตาม ต้องทันยุคทันสมัย สามารถหยิบในเรื่องที่กำลังเป็นกระแส ใครเก่งใครดังต้องรู้ มาพูดคุยกันได้ระหว่างรอแม่ค้าตัดใส่ถุง แต่อย่างน้อยเขาจะไว้ใจและกล้าที่จะเข้ามาคุยกับเรา อาชีพที่เราทำก็ถือเป็นงานบริการ การยิ้มแย้มทักทาย รับอะไรดีคะ เป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย ควรต้องพูดเสมอเมื่อมีลูกค้าเดินเข้าร้าน หากขณะนั้นแม่ค้ากำลังอารมณ์เสียอยู่ ขอให้ตั้งสติใหม่ แล้วบอกกับตัวเองว่า ขายของ  ๆ หาเงิน ๆ ก็จะช่วยทำให้ใจเย็นลงได้ และเริ่มต้นขายต่อไป

จริงใจกับลูกค้า บางฤดูกาลผลไม้บางชนิดรสชาติไม่ดี ไม่ถูกปากลูกค้าบ้าง เปรี้ยวไป จืดไป ในฐานะผู้ขายต้องชิมก่อนว่ารสชาติผลไม้ที่ขายในวันนี้เป็นอย่างไร และต้องจริงใจกับลูกค้า พูดความจริงเสมอ แม้เป็นเพียงผลไม้ถุง ก็ต้องตั้งใจขายและซื่อสัตย์กับลูกค้าทุกครั้ง

ไม่หวงของแจกได้แจก ให้ฟรีได้ให้ ผลไม้ทุกถุงที่ขายจะให้น้ำจิ้มพริกเกลือ 1 ซอง แต่หากลูกค้าต้องการเพิ่ม ขอได้เลยไม่คิดเงิน ไม่จำกัดว่าจะเอากี่ถุง ที่สำคัญเรามีน้ำจิ้มที่หลากหลาย มีทั้งพริกเกลือพริกแห้ง พริกเกลือพริกสด พริกเกลือกะปิ พริกเกลือบ๊วย เกลือเปล่า หรือแม้แต่น้ำปลาหวาน ก็ให้ฟรี ลูกค้าสามารถหยิบได้เลย

ต้นทุนและรายได้ ผลไม้ถุง

ด้านต้นทุนและรายได้จากการขายผลไม้นั้น จะขึ้นอยู่กับช่วงฤดูกาลด้วย บางช่วงผลไม้บางชนิดจะมีรสชาติอร่อย หวาน จะขายดี บางฤดูกาลผลไม้ราคาแพง เราต้องมีพระเอกของร้าน ที่ร้านจะเป็นมะม่วง เพราะมีขายทุกฤดู มะม่วง 1 กิโลกรัม เมื่อนำมาปอกเปลือก หั่น และนำมาใส่ถุงแล้ว จะสามารถแบ่งถุงขายได้ประมาณ 5 ถุง ขายถุงละ 10 บาท ซึ่งมีต้นทุนอย่างต่ำอยู่ที่กิโลกรัมละ 30 บาท/กิโลกรัม แตงโม 1 ลูก ราคาเฉลี่ยจะอยู่ที่ 50 บาท ลูกใหญ่จะสามารถแบ่งขายได้ 8-9 ชิ้น ชิ้นละ 10 บาท นอกจากผลไม้สดๆ สามารถนำมาเพิ่มมูลค่า ด้วยการขายสลัดผลไม้และธัญพืชอีกด้วย สำหรับเป็นตัวเลือกให้นักเรียน หรือ นักศึกษา พนักงานที่รักสุขภาพ

สิ่งที่จะสามารถยึดใจลูกค้าที่เป็นนักเรียนได้ คือความยิ้มแย้มแจ่มใส พูดคุยกับเด็ก แม้ลูกค้าเข้ามาสอบถาม ไม่ซื้อของก็ต้องบริการด้วยหน้าที่ยิ้มแย้ม น้ำจิ้มต่างๆ ให้ฟรีไม่ต้องซื้อ อะไรที่แจกได้แจก เช่น แกนสับปะรด ที่สำคัญต้องมีความหลากหลายของผลไม้ ซึ่งที่ร้านจะมีให้ลูกค้าเลือกมากมาย เช่น มะม่วงทั้งเปรี้ยวและมัน แตงโม แคนตาลูป ชมพู่ ฝรั่ง สับปะรด แอปเปิ้ล กล้วยหอม มะเขือเทศเชอร์รี่ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีผลไม้ตามฤดูกาล เช่น  สตรอเบอรี่ องุ่น ลิ้นจี่ พุทรา กระท้อน เงาะ สาลี่ มะพร้าวน้ำหอมเผา เป็นต้น ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของร้าน ด้วยผลไม้ตามฤดูกาลที่หาทานยาก แต่ร้านเราสามารถหามาขายให้ลูกค้าได้ ลูกค้าก็จะประทับใจและเลือกที่จะมาซื้อผลไม้ทานที่ร้านเราร้านเดียว เพราะร้านเรามีครบจบทุกผลไม้ที่มากที่สุด

และไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไร ก็ต้องมีความซื่อสัตย์กับลูกค้า ยึดมั่นในความจริงใจ ไม่เอาเปรียบ ดูแลลูกค้าทุกคนเหมือนเพื่อนสนิทมิตรสหาย ขายในราคาไม่แพง ใช้ผลไม้ที่สดสะอาด ล้างทำความสะอาดก่อนขายทุกครั้ง มือที่หยิบจับผลไม้ ถ้าเป็นไปได้ก็ควรสวมถุงมือทุกครั้ง อย่าละเลยตรงจุดนี้ เพราะผลไม้แทบจะทุกประเภทจะมีเนื้อและน้ำที่ฉ่ำออกมา การโดนมือแม่ค้าตรง ๆ จะเป็นสิ่งที่มีสิ่งสกปรกปนเปื้อนได้ ภาพลักษณ์ของร้านก็จะดูแย่ลงแน่ หากคุณหั่นผลไม้แล้วมีคราบดำ ๆ เหนียวๆติดผลไม้ไปด้วย ลูกค้าย่อมไม่ประทับใจแน่ และเผลอ ๆ อาจจะเดินหนีไปเลย

 

ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asiaA/7ZvX

อ่านบทความเพิ่มเติม : www.archeep108.com