ขาย สารพัดยำ ถุงละ 20 บาท ขายง่าย อร่อยด้วย  ตลาดยามเย็น เมนูที่หนีไม่พ้นจะต้องเห็นขายแน่นอน คือ ยำ สารพัดยำต่าง ๆ เพียงแค่หยิบเอาวัตถุดิบโน่นนี่นั่นมาผสมก็อาจะเป็นเมนูใหม่ให้เลือกกิน และด้วยรสชาติที่เผ็ด เปรี้ยว เป็นสำคัญ ทำให้เมนูยำเป็นอาหารจานหลักที่กินได้ทั้งกับข้างและเป็นกับแกล้มได้

 

การขายสารพัดยำสำเร็จรูป ตักขายใส่ถุง ๆละ 20 บาท มีให้เห็นมากขึ้นตามท้องตลาดสด ตลาดหน้าหมู่บ้าน ขายดีหมดไม่มีเหลือแทบทุกครั้ง คนส่วนใหญ่ก็คิดไปว่าแบบนี้กำไรดีแน่นอน แต่ในความจริง ร้านยำก็มีต้นทุนค่อนข้างสูง

 

ด้วยราคาวัตถุดิบที่แพงขึ้น และวัตถุดิบต้องมีการซื้อแบบวันต่อวัน เรียกว่า ต้นทุนเฉลี่ยค่อนข้างสูง ไม่รวมกับเรื่องรสชาติ ฝีมือการเตรียมของ ที่พ่อค้าแม่ค้าจะต้องมีความอดทนและมีประสบการณ์ที่ดีในธุรกิจนี้พอสมควร แต่สำหรับมือใหม่เปิดร้านยำ แนะนำว่าให้ศึกษาแนวทางการเปิดร้านให้ดีก่อน
1.ทุนสำหรับวัสดุ อุปกรณ์ ประมาณ 6,500-12,000 บาท
รถเข็น หรือ โต๊ะ ราคาประมาณ 700-5000 บาท
ถังแก๊ส โครงเตาแก๊ส ราคาประมาณ 2500 บาท
กะละมังสำหรับยำ ทัพพี ราคาประมาณ 300 บาท
ถ้วยใส่เครื่องปรุง ราคาประมาณ 500 บาท
ถาดใส่ของสด ราคาประมาณ 800-1000 บาท
กระปุกใส่ของ ราคาประมาณ 500 บาท
ป้ายไวนิล ราคาประมาณ 300-500 บาท
ถุงร้อน ถุงหิ้ว ยางรัดของราคาประมาณ 300 บาท
หม้อต้มลวกของ กระชอนลวก ราคาประมาณ 500-1000 บาท
2.ทุนสำหรับวัตถุดิบ ควรเลือกวัตถุดิบที่มีสดใหม่ทุกวัน เพื่อคงรสชาติและคุณภาพของวัตถุดิบไว้ ราคาประมาณ 2,000-3,500 บาท
3.ควรมีทุนสำรองไว้ อาจจะจำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน ค่าซ่อมแซม ค่าน้ำ ค่าไฟ เป็นต้น

 

เทคนิคการเปิดร้านสารพัดยำ

1.มีทำเลที่ตั้งร้านขาย
ควรจะเป็นที่มีผู้คนพลุกพล่าน เขตชุมชน ตลาด หากไม่ได้เปิดร้านที่มีขนาดใหญ่ อาจเป็นเพียงตั้งโต๊ะขายที่ตลาด หน้าหมู่บ้าน หน้ามหาวิทยาลัย
2.กลุ่มเป้าหมาย
ลูกค้าส่วนใหญ่คือ กลุ่มแม่บ้าน พ่อบ้าน วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ วัยที่ต้องมาซื้ออาหาร ยำ กลับไปทานมื้อเย็นที่บ้าน เหมาะอย่างยิ่งที่จะต้องขายในตลาดสด ตลาดหน้าหมู่บ้าน
3.สำรวจตลาด
บริเวณใกล้เคียงมีร้านขายยำลักษณะเดียวกับเราไหม ห่างใกล้ร้านของเรากี่กิโลเมตร ข้อดีของการรู้ว่ามีคู่แข่งคือ จะได้สำรวจว่าเขามีเมนูอะไรที่ขายดี ราคาเท่าไหร่ เพื่อให้เราหาเมนูที่แตกต่างกัน ตั้งราคาให้ไม่แตกต่างกัน เพื่อลูกค้าจะได้ตัดสินใจเลือกได้ง่ายขึ้น
4.สำรวจตัวเอง
ดูว่าเรามีความสามารถในการทำอาหารหรือไม่ หากอยากเปิดร้านเล็ก ๆ ขายยำ ถุงละ 20 บาท ไม่มีฝืมือ ไม่มีความรู้ ก็สามารถฝึกฝนและหัดทำได้ สิ่งสำคัญคือ ใจรักบริการและมีความอัธยาศัย มนุษยสัมพันธ์ดี
5.ดูงบประมาณที่มี
จริง ๆ ร้านยำถุงละ 20 บาท ไม่ต้องใช้ต้นทุนอะไรมากมาย เพียงแต่คุณหาแหล่งวัตถุดิบดี ๆ มีคุณภาพ ในราคาส่ง เพื่อประกอบการตัดสินใจ บางอย่างซื้อได้ถูกกว่า ดีกว่าเป็นต้น

 

สูตรการคิดกำไรของร้านสารพัดยำ

เนื่องจากร้านสารพัดยำ เป็นร้านที่มีวัตถุดิบหลากหลาย และแต่ละวันอาจมีวัตถุดิบที่แตกต่างกันตามแต่ละเมนุ ราคาการขายจะแตกต่างกัไนป ตามแต่ราคาวัตถุดิบและประเภทของเมนู ภาพรวมของการคิดกำไรสูตรเบื้องต้นคือ

 

กำไรต่อเดือน = ต้นทุนวัตถุดิบ
หลัก + ต้นทุนคงที่ + ต้นทุนผันแปร / 30

 

ตัวอย่าง ร้านยำขนาดเล็ก อาจมีสัก 10 เมนู ทำสำเร็จใส่ถาดไว้ เช่น ยำหมูยอ น้ำตก ลาบหมู ยำวุ้นเส้น ยำรวมมิตร ยำหอยแครง ยำปลาทู ยำกุ้งสด ยำเห็ดรวม  ส่วนวัตถุดิบหลักคือ หมูยอ หมูสับ กุ้ง ปลาหมึก เห็ด ขึ้นกับว่าจะทำปริมาณมากน้อยแค่ไหน เบ็ดเสร็จต้นทุนวัตถุดิบหลักจ่ายตลาก 1 ครั้ง ไม่ต่ำกว่า 1200 บาท

 

วัตถุดิบหลักอาจเอาแช่แข็งเก็บไว้ และทำเมนูยำได้ 2-3 วัน  ส่วนต้นทุนผันแปรก็คือ อุปกรณ์ยำที่ต้องมีการซื้อใหม่ เช่น ผักชี ต้นหอม พริกขี้หนู น้ำยาต่าง ๆ ต้นทุนผันแปรนี้ยังรวมค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบริหารจัดการเข้าไป

 

ส่วนต้นทุนคงที่หลัก ๆ คือ ค่าเช่าพื้นที่ ส่วนใหญ่จะคิดเป็นรายเดือน การคิดกำไรจะใช้ต่อเดือนเป็นหลัก โดยรวมเอาต้นทุนทุกอย่างมาผสมกัน รวมกันว่าแต่ละเดือน เราใช้จ่ายอะไรไปเท่าไหร่บ้าง

 

เอาเวลา 30 วันมาเป็นตัวหาร จะทำให้ทราบว่าค่าเฉลี่ยต่อการขายในแต่ละวันควรทำยอดให้ได้เท่าไหร่ เพื่อจะได้ไม่ขาดทุน ราคาเฉลี่ยต่อวันก็จะไปกำหนดราคาขายของเมนูยำ

 

ความจริงการตั้งราคา ก็อาจจะอิงกับสภาพความเป็นจริงของพื้นที่ เช่นราคา 30-40 บาทต่อเมนู หมายถึงเราต้องรู้ต้นทุนของเราในแต่ละวัน ว่าใช้ไปเท่าไหร่ เช่นวันนี้ซื้อวัตถุดิบรวมมาทั้งหมด 1000 บาท ขาย 30-40 บาท ต้องขายให้ได้ 30-50 ถุง เพื่อจะได้คืนทุน ขายมากกว่านี้คือกำไร

 

ยังไม่รวมเรื่องของค่าเช่าพื้นที่แบบรายวัน ต้นทุนต่อวัน เมื่อเฉลี่ยมาเป็นต่อเดือน ก็จะรู้กำหนดคร่าว ๆ ว่าควรขายสินค้าได้ปริมาณเท่าไหร่ จึงจะมีกำไรในแต่ละเดือน

 

ร้านสารพัดยำที่มีเมนูหลากหลายสลับเปลี่ยนกันไป จะได้เพิ่มสีสันให้กับร้านตัวเองได้ สร้างความโดดเด่น จุดเด่น จะได้มียอดขายได้เพิ่มขึ้นทุกวัน เช่น ยำมะม่วงกุ้งสด ยำมะม่วงกั้งสด ยำหอยนางรม ยำปลาแซลมอน ราคาเริ่มต้น 40-200 บาท จะได้มีรายได้เพิ่มขึ้นอีก เพราะเมนูที่หลากหลายสลับเปลี่ยนไปบ้าง การใช้วัตถุดิบสดใหม่ สะอาดอยู่เสมอ รวมถึงเพิ่มช่องทางการขายเช่น มีบริการจัดส่งถึงร้าน หรือจัดส่งฟรี วิธีนี้จะสามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างไม่มีขีดจำกัด
ขอบคุณเครดิตภาพ https://bit.ly/3d1HbbX
อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com