ขาย Popcorn เริ่มต้น อย่างไร ให้ปัง   อาชีพเสริมที่รายได้ปัง ๆ อีกอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจ อาชีพขาย Popcorn ที่หลาย ๆ คนชอบกินเป็นเมนูของทานเล่นที่สามารถทำเป็นอาชีพเสริมได้สบาย เพราะเมนูทานเล่นอย่าง popcorn ทานง่ายและอร่อยด้วย ถ้านำมาทำขายต้องขายได้แน่

 

สำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นอาชีพด้วยการลงทุนเปิดร้านเล็ก ๆ ขายในตลาดนัด ก็ย่อมทำได้ หรือ จะขายตามชุมชนหมู่บ้าน ถนนคนเดิน และอยากจะลองขาย Popcorn ขนมทานเล่นที่เด็ก ๆ วัยรุ่นโปรดปราน ขนมกรุบกรอบ หอมกลิ่นเนยสด หวาน ๆ มัน ๆ อร่อยและที่สำคัญเป็นที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี  ดังนั้นจึงสามารถลงทุนขายได้ง่าย ขั้นตอนการเตรียมขายไม่ยุ่งยาก เพียงแค่มีเครื่องคั่ว Popcorn ก็พร้อมเริ่มต้นอาชีพได้

 

ส่วนใครที่กำลังกังวลใจว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดี เราได้รวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการเริ่มต้นลงทุนเปิดร้านเล็ก ๆ ทำเป็นอาชีพเสริม หารายได้อิสระได้ยามว่าง วันหยุดเสาร์อาทิตย์หลังเลิกงานมาให้ลองนำไปทดลองทำกันดู ก็ดีไม่เลยเลย

 

ขั้นตอนการเตรียมตัว

**งบประมาณ  – เตรียมงบประมาณในการลงทุนทั้งวัตถุดิบและอุปกรณ์ ตลอดจนเงินค่าเช่าพื้นที่ขาย และเงินหมุนเวียนในการขายให้พร้อม ซึ่งคุณจะต้องจัดเตรียมให้มากพอที่จะพอมีเหลือเผื่อขาด
**เลือกทำเลขาย – จะต้องเป็นสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัว เด็กวัยรุ่นเป็นหลัก หากขายในตลาดนัดให้เลือกบริเวณใกล้ทางเข้าออก เพราะเมื่อลูกค้ามาถึงตลาดจะเห็นร้านของเราเป็นร้านแรก ๆ ยิ่งคั่วไปขายไป ส่งกลิ่นหอมเนยสด ฟุ้งกระจายไปทั่ว รับรองว่าต้องเตะจมูกลูกค้าได้เป็นอย่างดี
**การลงทุน – รูปแบบการลงทุนการเปิดร้านขนาดเล็ก เน้นขายตลาดนัด หรือ ย่านชุมชุน หน้าหมู่บ้าน หน้าโรงเรียน สามารถทำขายได้ โดยงบการลงทุนไม่เกิน 5,000 บาท ก็สามารถเริ่มต้นขายได้เลย

 

 

วัตถุดิบในการขาย Popcorn

**เนย ราคาประมาณ 100 บาท/ถุง โดยเป็นถุงขนาด 1000 กรัม
**ผงรสชาติต่าง ๆ เช่นรสชีส รสสาหร่าย รสช็อกโกแลต รสปาปริก้า ประมาณ 100 บาท/ถุง
**เมล็ดข้าวโพด สำหรับนำมาคั่ว ราคาประมาณ 100 บาท/กิโลกรัม

 

อุปกรณ์ในการขาย

**เครื่องทำ Popcorn ราคาประมาณ 2,500 – 3,000 บาท
**โต๊ะขนาดกลางพับได้ ราคาประมาณ 500 บาท หากใช้รถเข็นก็จะสะดวกสบายแต่งบประมาณก็จะสูงขึ้นไปอีก รถเข็นราคาประมาณ 2,000 บาท
**กล่องใส่ Popcorn ขนาดประมาณสูง 6 นิ้ว ราคาเฉลี่ยใบละ 2-3 บาท ซื้อแพ็ค 100 ใบ
**ถุงพลาสติกหูหิ้ว ราคาประมาณ 20 บาท
**กระปุกใส่ผงต่าง ๆ ราคาประมาณ 10-20 บาท

 

ค่าเช่าพื้นที่ขาย

**วันละ 40-60 บาท สำหรับตลาดนัดในต่างจัวหวัด
**วันละ 100-300 บาท สำหรับตลาดนัดในกรุงเทพ
หมายเหตุ  – ค่าเช่าแต่ละพื้นที่จะไม่เหมือนกัน นี่เป็นเพียงราคาเฉลี่ย

 

ค่าไฟฟ้า

ในการขายตามตลาดนัด บางที่อาจจะเหมารวมในค่าเช่าพื้นที่ขายด้วย แต่บางที่อาจคิดค่าไฟแยก ดังนั้นต้องจัดเตรียมเงินสำรองในส่วนของค่าไฟฟ้าด้วย เพราะเครื่องคั่วป๊อปคอร์นจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้า ค่าไฟประมาณ 20-50 บาทต่อวัน

 

คำแนะนำในการขายให้ขายดี

**เพิ่มขนาดสำหรับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย – เด็กบางคนอาจจะรับประทานไม่หมด ขนาดปกติที่ขายอาจจะมากเกินไปสำหรับเด็ก ๆ ดังนั้นคำแนะนำควรมีขนาดสำหรับเด็กเล็ก เด็กโต ผู้ใหญ่ ด้วย จะช่วยทำให้เด็กเล็กมีเงินพอที่จะซื้อทานได้ในราคาที่จ่ายได้และทานได้หมด
**ทำสดใหม่ ๆ – ในการทาน Popcorn ให้อร่อย ต้องขายกันแบบคั่วกันสด ๆ ใหม่ ๆ ส่งกลิ่นหอมเนยเตะจมูกให้ได้ จะมีความกรอบ หอม น่ารับประทาน ดังนั้นหากทำทิ้งไว้แล้วโดนลมหรืออากาศก็จะทำให้ป๊อปคอร์นไม่กรอบ ไม่น่ารับประทาน ขายไม่ได้
**เพิ่มความหลากหลาย – ปกติแล้ว Popcorn ทั่วไปมีขายกันจะมีแค่รสหวาน หรือ รสเนย ดังนั้นเพื่อสร้างความแปลกใหม่ อาจจะเพิ่มรสชีส รสคาราเมล รสช็อกโกแลต หรือ รสหม่าล่า เพิ่มเข้าไปเพื่อเป็นจุดเด่นไม่เหมือนใคร เพิ่มโอกาสในการขายได้มาก
**ขายในราคาที่เหมาะสม – ตั้งราคาขายที่ไม่แพงจนเกินไปขนาดเล็ก 10-15 บาท ขนาดใหญ่ 20-30 บาท
**ส่งให้ชิม – การคั่วเสร็จใหม่ ๆ แล้วส่งให้ลูกค้าที่เดินไปเดินมาผ่านหน้าร้านเรา ให้เค้าได้ลองชิมในแต่ละรสชาติ รับรองว่าขายได้แน่นอน แต่รสชาติต้องอร่อย และ สดใหม่ ด้วยนะ รับรองว่าเมื่อลูกค้าได้ชิมแล้วส่วนใหญ่ก็มักจะซื้อ เพราะเกรงใจคุณคิดว่าถ้าชิมแล้วควรซื้ออุดหนุนด้วย
**ส่งเสริมการขาย – เพื่อสร้างยอดขายให้มากขึ้น ควรจัดโปรโมชั่นด้วย เช่นซื้อครบ 3 ถุงแถมถุงเล็ก 1 ถุง หรือ ซื้อครบ 100 บาท แถมถุงเล็ก 1 ถุง
**ความสะอาด – แน่นอน การจะขายของกินจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับความสะอาดทั้งของร่างกายและเสื้อผ้า คุณไม่จำเป็นต้องหน้าตาดี แต่ขอให้สะอาดพอใช้ได้แล้ว แต่งกายให้สะอาด หน้าตาจัดระเบียบให้สะอาดสะอ้าน ตัดเล็บ หวีผมให้เรียบร้อย ไม่ดูรกรุงรังหรือเหม็นมีกลิ่นอับ

 

เป็นเพียงคำแนะนำดี ๆ ที่คุณสามารถนำไปปรับใช้เป็นแนวทางในการขาย Popcorn ได้ และเหนือสิ่งอื่นใดคุณต้องตั้งใจขาย ขยัน อดทน ซื่อสัตย์ต่อลูกค้าเสมอ ใช้วัตถุดิบที่สดสะอาดใหม่อยู่เสมอ เพื่อให้รสชาติเมื่อคั่วออกมาแล้ว กรอบหอมหวานใหม่ ดูน่าทานอยู่เสมอ ไม่โกงลูกค้าด้วยการขายของเก่าหรือขายในราคาแพงเกินไป เพราะหากคุณทำไม่ดี คุณก็จะยืนในอาชีพนี้อย่างล้มเหลว ลูกค้าจะจำคุณในภาพลักษณ์ที่ไม่ดีไปตลอด ต่อไปขายอะไรก็ขายไม่ได้แน่นอน ฉะนั้นซื่อสัตย์ต่อลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/HjWEJ, shorturl.asia/XQvqU
อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com