ทำความ รู้จัก กับ นิตยา ไก่ย่าง

 

ทำความ รู้จัก กับ นิตยา ไก่ย่าง  หนึ่งในอาหารยอดนิยมของทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าวันเวลาผ่านไปนานแค่ไหน ไก่ย่าง ยังคงเป็นเมนูยอดฮิตของใครหลายคนทั้งคนไทยและคนต่างชาติ รวมถึงเมนูอย่างส้มตำ ไก่ย่าง และเมนูอีกหลากหลาย ที่ไม่ว่าที่ไหนจะมีขายเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย เพราะคนไทยส่วนใหญ่ชอบทานอาหารอีสาน อย่างไก่ย่างส้มตำ ไปไหนมาไหนก็ต้องสั่งส้มตำไ่ก่ย่าง ลาบ น้ำตก กันซะแทบทุกมื้อ ด้วยคนไทยมีลักษณะนิสัยกินง่ายอยู่ง่าย มีเพียงเสื่อผืนเดียวก็นั่งทานข้าวกันได้ทั้งครอบครัว
อาหารอีสานมีรสชาติจัดจ้านถูกปากคนไทย ราคาก็ไม่แพงสามารถจับต้องได้ไม่แพงจนเกินไป เรียกได้ว่าสามารถหาทานได้ทุกชนชั้น จึงเป็นสาเหตุให้คนไทยชอบที่จะทานส้มตำกันอย่างมาก อีกทั้งนิสัยของคนไทยมีลักษณะที่อยู่ง่ายกินง่าย จะให้นั่งทานกับพื้นก็ทำได้ โดยเฉพาะชาวบ้านต่างจังหวัด ที่มักจะนั่งทานข้าวกับพื้นมากกว่า
แต่ในที่นี้เราจะพูดถึง ส้มตำไก่ย่างพันธุ์แท้ ที่ต้องรู้จักกันในนาม นิตยาไก่ย่าง เนื่องจากเปิดให้บริการมาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี รสชาติไม่ต้องพูดถึง เพราะถ้าไม่แน่จริงคงไม่ยืนหยัดมาอย่งยาวนานจนถึงทุกวันนี้ โดยเจ้าของล้วนแต่เป็นในเครือญาติพี่น้องร่วมสายเลือดเดียวกัน เป็นชาวนนทบุรีชื่นชอบการทานส้มตำ ไก่ย่าง จึงมีความคิดที่จะเปิดร้านของตัวเองขึ้นมาภายใต้ชื่อ นิตยาไก่ย่ง สาขาแรกเปิดร้านที่ถนนรัตนาธิเบศร์เมื่อปี 2543  เพียง 6 เดือนได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม ทำให้มาเปิดต่อสาขาที่ 2 ที่เมืองทองธานี  และขยายไปยังสาขาอื่น ๆ รวมทั้งสิ้น 12 สาขา
ร้านนิตยาไก่ย่าง สาขาเดิมจะมีรูปไก่เสมือนจริงตั้งอยู่หน้าร้าน ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของนิตยาไก่ย่าง แต่หลัง ๆ ทางเจ้าของได้ปรับเปลี่ยนจากไก่เสมือนจริงให้เป็นรูปปั้นไก่สีแดงสดให้ลูกค้าได้รู้สึกผ่อนคลาย รวมถึงมีกิจกรรมสำหรับครอบครัว ที่เป็นกลุ้มเป้าหมายหลักของร้าน
ในฐานะคนรุ่นใหม่ที่เป็นเจ้าของคนล่าสุด ย่อมมีวิชั่นในการบริหารงานใหม่ ๆ เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์รอบข้างที่รายล้อมไปด้วยคู่แข่งทั้งอินเตอร์และโลคอลแบรนด์มากมาย สำหรับโปรเจคสำคัญในการขยายสาขารูปแบบใหม่ที่มีขนาดพื้นที่เล็กลงประมาณ 150 ตารางเมตร เพียงพอจากเดิมที่เคยใช้พื้นที่ต่อสาขาตั้งแต่ 300 ตารางเมตรไปจนถึง 3-4 ไร่ในบางสาขา

ความสำเร็จของนิตยาไก่ย่าง

เจ้าของแบรนด์ย้ำว่า นิตยาไก่ย่าง จะไม่มีวันนี้ได้เลย ถ้าไม่มีบุคคลกรที่ร่วมงานกันมาตั้งแต่สาขาแรกจนถึงปัจจุบัน  ซึ่งการที่จะผูกใจพนักงานให้อยู่ด้วยนั้นมีความสำคัญมาก สำหรับที่นี่ การให้ ความใส่ใจและเข้าถึงได้ง่าย ทำให้เขารู้สึกอบอุ่นใจ และมีที่พึ่งมีความสำคัญมาก เพราะพนักงานส่วนมากมาจากต่างจังหวัดที่หางไกลครอบครัว ต้องทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข ความเป็นอยู่ที่ดี และสิ่งสำคัญคือลูกค้า เพราะนิตยาไก่ย่างอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้มาจากลูกค้า ดังนั้น ลูกค้าต้องได้รับสิ่งที่ดีที่สุด

การเปิดสาขาในห้าง

ต้องมีการปรับตัวค่อนข้างมาก และสิ่งที่ยากที่สุดคือ นิตยาไก่ย่างมีร้านในรูปแบบสแตนอะโลน จะต้องจ่ายค่าเช่าเป็นไร่ พออยู่ในห้างหรือคอมมิวนิตี้มอลล์ เจ้าของพื้นที่คิดค่าเช่าเป็นตารางเมตร เวลาออกแบบร้านต้องใช้ทุก ๆ ตารางเมตรให้คุ้มค่าที่สุด รวมถึงต้องปรับพื้นที่ครัวกลางให้เล็กลง และต้องเปลี่ยนกระบวนการทำงานในครัว การจัดเก็บวัตถุดิบต้องวางแผนใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เหลือพื้นที่จัดที่นั่งรองรับลูกค้าได้มากขึ้น

เหตุผลที่นิตยาไก่ย่างย้ายสาขามาไว้บนห้าง

การเข้าไปเปิดในห้าง ต้องตอบโจทย์การจับกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เนื่องจากคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่จะนิยมเดินห้าง เพราะที่ผ่านมา นิตยาไก่ย่างเปิดเป็นสแตนด์อะโลน แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่มาอยู่ในห้าง ลูกค้าจะเป็นกลุ่มที่มีอายุน้อยลง โดยเฉพาะสาขาสามย่านมิตรทาวน์ ที่มีนิสิตนักศึกษามาทาน ทำให้พบว่าเป็นกลุ่มใหม่จริง ๆ ได้รับการตอบรับที่ดี
และจากสถานการณ์ที่เลวร้ายลงของ ไวรัสโควิด-19 ทำให้สาขาในห้างต้องปิดบริการลง ทำให้ไม่เหมาะในการเปิดร้านในห้าง จึงหันมาขยายสาขากึ่งห้างก่อน ที่ผ่านมาเปิด 2-3 สาขาในโฮมโปรที่เป็นกึ่งห้าง และค่าเช่ารลดลงมา และล่าสุดเริ่มมีสาขาในปั๊มคาลเท็กซ์ ถนนราชพฤกษ์ โดยร้านจะอยู่บริเวณข้างหน้าสุด และต้องทำให้ร้านโดดเด่นสุด

เหตุผลที่เลือกเปิดในปั๊ม

ส่วนหนึ่งเรามองว่า นิตยาไก่ย่าง มีจุดแข็ง เนื่องจากอาหารของอีสานสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้มากกว่าทั้งเมนูกว่า 200 รายการ และราคาที่เข้าถึงง่ายและต่อไปจะไม่ได้ไปเจาะจงเฉพาะสถานีบริการน้ำมัน อาจเป็นไปได้ทั้งอาคารพาณิชย์ทั่วไปหรือเป็นกึ่งห้างได้ทั้งหมด
ทำให้สรุปนิตยาไก่ย่างมีรูปแบบร้าน 3 ขนาด คือ สแตนดอะโลน 500-600 ตารางเมตร สถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ ขนาด 150 ตารางเมตร และ สาขาเล็กสุด 90 ตารางเมตร เน้นขายฟู้ดดิลิเวอรี่เป็นหลักโดยเลือกโซนโชคชัย 4 และ ถนนลาดพร้าว ที่มีผู้คนหนาแน่น
อย่างไรก็ตาม นิตยาไก่ย่าง ต้องรักษาคุณภาพ มาตรฐานให้ได้ทั้งหมดนี้ คือความท้าทายที่สุดของการทำธุรกิจร้านอาหารจากโลคอลเรสเตอรองค์ต่อไปจะต้องเติบโตเป็นเชนเรสเตอรองค์ระดับประเทศ
ขอบคุณเครดิตภาพ https://nittayakaiyang.com/th/

อ่านบทความเพิ่มเติมที่ http://www.archeep108.com