ธุรกิจ เปิดร้าน ชาบู บุฟเฟต์ อย่างไรให้ ประสบ ความสำเร็จ

 

ธุรกิจ เปิดร้าน ชาบู บุฟเฟต์ อย่างไรให้ ประสบ ความสำเร็จ   ปัจจุบันธุรกิจบุฟเฟ่ต์เติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี จากจำนวนและความถี่ของผู้รับประทาน รวมถึงปริมาณร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ที่เปิดขึ้นกันอย่างมากมาย ทั้งบุฟเฟ่ต์ระดับล่างจนถึงระดับพรีเมี่ยม เพราะธุรกิจบุฟเฟ่ต์มีจุดขายที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้เหมือนกันคือ ความคุ้มค่า และไม่ต้องคิดว่าอาหารตามสั่งเป็นจานเดียวที่สั่งมากินตามชอบเมื่อถึงเวลาเช็คเงินมาจะราคาต่อบิลเกินงบ

 

ความน่าสนใจของร้านชาบูบุฟเฟ่ต์อยู่ที่วัตถุดิบที่คัดสรรมาเป็นอย่างดี ทั้งเนื้อวัว เนื้อไก่ เนื้อหมู ผักสด ของหวาน เครื่องดื่ม รวมถึงบรรยากาศภายในร้านซึ่งเป็นเสน่ห์ของชาบู ที่เป็นการรวมกลุ่มเพื่อน ญาติพี่น้อง คนทำงาน มานั่งกินพร้อมหน้าพร้อมตากัน สีสันแห่งการรับประทานอาหารที่ดีทิศทางการเติบโตของร้านชาบูก็เพิ่มขึ้นเป็นหลายเท่าตัว

 

แต่ไม่ว่าธุรกิจที่น่าสนใจจะมีถึงมีลูกค้าจำนวนมากก็ตาม แต่การทำธุรกิจชาบูใช่ว่าจะทำได้ประสบความสำเร็จได้โดยง่าย เพราะการเป็นร้านชาบูที่มีคุณภาพลูกค้าติดอกติดใจ จะต้องมีเทคนิคในการเริ่มต้นทำธุรกิจชาบูบุฟเฟ่ต์ด้วยเช่นกัน

 

1.เรื่องของเงินทุนในการเปิดร้านชาบูบุฟเฟ่ต์

อย่างน้อยควรจะต้องมีงบในมือ 1 แสนบาท สำหรับกรณีร้านเล็กๆที่มีที่นั่งประมาณ 10 โต๊ะ ทั้งนี้ยังไม่รวมในส่วนของค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ซึ่งหมายถึงวัตถุดิบที่ต้องมีการคัดสรรอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อซีฟู้ด เนื้อวัว ผักสด เครื่องดื่ม ของหวาน หาทำเลที่ดีก็มีค่าเช่าที่แพงขึ้น ด้วยดังนั้นชาบูจะเป็นธุรกิจที่ดี คนให้ความนิยมแต่ต้องถามตัวเองก่อนว่า คุณมีเงินทุนพร้อมที่จะเปิดธุรกิจมีไหม

 

2.ทำเล

ถ้าคุณหมดปัญหาเรื่องเงินทุนแล้ว สิ่งต่อมาที่คุณจะต้องคำนึงถึงในเรื่องของทำเลควร จะเปิดร้านในแหล่งชุมชน ยิ่งใกล้ที่พักสถานศึกษา สถานที่ราชการ ย่านโรงงาน แหล่งท่องเที่ยว จะยิ่งได้เปรียบ อย่าคิดเปิดร้านชาบูในพื้นที่ที่คนไม่ค่อยนิยมเพราะแม้ค่าเช่าจะถูกแต่ความเสี่ยงก็สูงมาก

 

3.การจดทะเบียนร้าน

ก่อนจะเปิดร้านชาบูจะต้องคำนึงถึงรูปแบบใดที่เหมาะสมกับเงินลงทุนที่ตัวเองมี เพื่อให้สอดคล้องกับการจดทะเบียนได้อย่างถูกต้อง ซึ่งระเบียบของการเปิดร้านอาหารนั้นมีการจดทะเบียน 2 ประเภทคือ นิติบุคคล และ บุคคลธรรมดา  โดยสามารถยื่นจดทะเบียนพาณิชย์ได้ที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลังสำนักงานการคลังกรุงเทพฯ หรือสำนักงานเขตทุกแห่ง ซึ่งเจ้าของร้านจะต้องจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วย

4.การหาซื้ออุปกรณ์ในร้าน

ในการเปิดร้านชาบูอุปกรณ์ที่สำคัญ คือเตาแม่เหล็กไฟฟ้าแบบปรับอุณหภูมิได้ หม้อน้ำแบบ 2 ช่อง เครื่องสไลด์ เนื้อตู้แช่สำหรับเก็บวัตถุดิบ รวมถึงโต๊ะ เก้าอี้ จาน ชาม ช้อน ส้อม กระบวย กระชอน เป็นต้น

 

5.เอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับร้าน

หมายถึงจุดเด่นของร้านจะต้องโดดเด่น และแตกต่างจากคู่แข่ง  นั่นหมายถึงว่าคุณภาพของวัตถุดิบ การบริการ การทำตลาด การทำโปรโมชั่น การคิดราคาต่อหัว ซึ่งควรจะเริ่มต้นที่ประมาณ 199 บาท 299 บาท และ สิ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือน้ำจิ้มควรมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นของร้านมีสูตรเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร

 

นอกจากนี้การทำธุรกิจบุฟเฟ่ต์ใช่ว่าเป็นเรื่องที่ง่ายนัก เพราะจะต้องมีกลยุทธ์ที่แตกต่างกันซ่อนอยู่ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าว ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์หลักได้แก่

1.วัตถุดิบดีบริการเด่นสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า

การให้บริการที่ดีผ่านคุณภาพของอาหาร ความสะอาด และพนักงานในร้านเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สำคัญ ในการสร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจที่เจ้าของร้าน และพนักงานในร้านสามารถทำได้เอง เริ่มต้นที่ตัวเราเองก่อน ในการจัดการหาวัตถุดิบระดับเกรดคุณภาพสูงมานำเสนอลูกค้า  การบริหารงาน การต้อนรับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ และนำไปบอกต่อสิ่งที่คุณจะได้ ก็คือการหวนกลับมาซื้อ กลับมาทานในร้านอาหารของคุณอีกครั้ง

 

2.การตั้งราคาให้ผู้บริโภครู้สึกว่าคุ้มค่า

กลยุทธ์ที่สำคัญในการตั้งราคาเชิงจิตวิทยามักจะลงท้ายด้วยเลข 9 ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าจ่ายไม่แพงเท่าไหร่เช่นพิเศษราคา 199 บาทลูกค้าจะรู้สึกว่าจ่ายเพียงแค่

100 กว่าบาทยังไม่ถึง 200 แต่สามารถรับประทานเท่าไหร่ก็ได้ตามที่กฎกติกาทางร้านกำหนด กลยุทธ์และ 9 นี้สร้างความสำเร็จให้กับร้านค้ามาอย่างมากมาย

 

3.กำไรในการบริหารต้นทุนวัตถุดิบ

การขายอาหารบุฟเฟ่ต์ไม่สามารถบังคับให้ลูกค้าทุกคนรับประทานในประเภทหรือจำนวนที่จำกัดได้  การคิดเป็นกำไรต่อหัวลูกค้าทุกคนได้ ลูกค้าจะเข้ามารับประทานนี้มีทั้งรับประทานน้อยและรับประทานมาก  เพราะความชอบส่วนตัวหรือต้องการรับประทานให้คุ้มค่าที่สุด แนะนำว่าลูกค้ากลุ่มและจะสร้างกำไรต่อหัวที่สุด  ส่วนลูกค้ากลุ่มหลังอาจจะทำให้กำไรลดลงบ้าง ในการทำธุรกิจมากต้องทำใจตั้งแต่แรกว่าการบริการลูกค้าที่รับประทานน้อยและรับประทานมาก จะต้องใช้วิธีการคิดกำไรโดยถั่วเฉลี่ยต่อหัวแพงกำไรต่อลูกค้า 1 คน

 

4.การทำการตลาดหรือการทำโปรโมชั่น

ทางร้านควรทำการตลาดการทำโปรโมชั่น หรือแคมเปญส่วนลดต่าง ๆ ให้กับลูกค้าด้วย เช่น มา 3 จ่าย 2 มา 5 จ่าย 4 รวมถึงส่วนลดกับบัตรเครดิต ส่วนลดเฉพาะวันพิเศษเฉพาะวันเกิด ทำบัตรสะสมแต้ม บัตรส่วนลดต่าง ๆ บัตรสมาชิก รวมถึงเทศกาลอาหารพิเศษ เช่นจัดอาหารหรือวัตถุดิบที่เป็นเมนูพิเศษสำหรับเทศกาลนั้น ๆ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าเข้ามารับประทานในช่วงเวลาที่จัดเทศกาลจะได้รับความคุ้มค่าที่เพิ่มขึ้น

ในการทำธุรกิจเปิดร้านชาบูบุฟเฟ่ต์ ก็สามารถทำได้หากมีงบประมาณในการลงทุนเพียงพอ มีความตั้งใจในการขายอาหาร และการบริการ รวมถึงการคัดสรรวัตถุดิบเกรดพรีเมี่ยมมาเสริฟลูกค้าให้ได้รับประทานวัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ สดสะอาดอยู่เสมอ ในราคาเริ่มต้นที่ไม่แพง มีการจัดแคมเปญต่าง ๆ อยู่เสมอ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามารับประทานอาหาร และต้องเป็นสิ่งที่ให้ความคุ้มค่ากับผู้บริโภคด้วย กลยุทธ์ที่บอกว่า ให้มากกว่าที่จะได้รับ กลยุทธนี้ใช้ได้ดีเสมอและสามารถใช้ได้ตลอดไป

ขอขอบคุณเครดิตภาพ https://shorturl.asia/HxE3u, https://shorturl.asia/Dk2Sx

อ่านบทความคุณภาพเพิ่มเติมได้ที่http://www.archeep108.com