ปลูกผักสวนครัว สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ อย่างงดงาม

ปลูกผักสวนครัว สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ อย่างงดงาม  ด้วยโรคภัยที่เกิดขึ้นใหม่อย่างไม่ทันตั้งตัว ทำให้การดูแลสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะการมีสุขภาพที่ดีย่อมทำให้เราดำรงชีพอยู่ได้อย่างมีคุณภาพและยาวนาน สิ่งที่บ่งบอกได้ว่าการมีสุขภาพที่ดีได้นั้น เกิดจาการรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยเฉพาะประเภทพืชผัก เพราะในพืชผักมีคุณค่าต่อร่างกายเช่น โปรตีน แคลเซียม วิตามินต่าง ๆ และเกลือแร่  ช่วยทำให้ดีต่อสุขภาพในทุกระบบของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ห่างไกลจากโรคภัยได้เป็นอย่างดี

.

ฉะนั้นการทานพืชผักเป็นประจำจะช่วยส่งเสริมให้ร่างกายแข็งแรงได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะยิ่งดีไปกว่านี้หากเราสามารถปลูกผักสวนครัวไว้ในบ้านไว้เพื่อทานเอง หรือเพื่อจำหน่ายก็สามารถสร้างอาชีพเสริมได้อีกทาง  ว่าแต่การจะปลูกพืชผักสวนครัวได้อย่างงดงามนั้น ก่อนอื่นควรมาเรียนรู้ถึงวิธีการปลูกผักสวนครัวง่าย ๆ  โดยก่อนอื่นเรามาเริ่มต้นการจัดวางตำแหน่ง ขนาด ลักษณะของดิน การปลูกผักทั้งสองประเภท การดูแลรักษา และการเก็บผลผลิต ให้เข้าใจอย่างละเอียดกันก่อน

.

ตำแหน่ง

ควรเลือกปลูกผักสวนครัวในสถานที่มีแสงแดดส่องถึงแปลงผักได้ตลอดทั้งวัน เพราะโดยธรรมชาติผักสวนครัวต้องการแสงแดดในการเจริญเติบโตกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน โดยบริเวณภายในหลังบ้านหรือหน้าบ้านเราเป็นตำแหน่งที่เหมาะสมต่อการปลูก เราจะไม่แนะนำให้ตั้งแปลงบริเวณข้างบ้าน เพราะจะมีตัวบ้านเป็นตัวกันแดด และที่สำคัญแปลงผักควรอยู่ในแนวที่หันทางทิศเหนือและใต้ ทิศที่แสงแดดส่องผ่านทั้งวัน เพื่อพืชผักสวนครัวได้เจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่

.

การเตรียมดิน

การให้อาหารแก่ดินด้วยปุ๋ยชีวภาพจะทำให้ดินมีชีวิตและช่วยย่อยอินทรีย์วัตดุในดิน ให้ดินพร้อมแก่การเพาะปลูก สำหรับ
แปลงที่ดินสมบูรณ์ – หลังจากถอนผักออกแล้ว ถอนหญ้า แล้วเริ่มต้นใส่ปุ๋ยแห่ง ต.ร.ม.ละ1-2 กำมือ ใช้จอบสับเบา ๆ ให้คลุกกับดิน, คลุมด้วยหญ้าแห้ง, รดด้วยปุ๋ยน้ำ 1-2 วัน แล้วหมัก 7 วันปลูกด้วยเมล็ดหรือปลูกด้วยกล้า
แปลงที่ดินไม่สมบูรณ์  – ถ้าดินขาดอินทรีย์ ให้ใส่ปุ๋ยแห้งและรดด้วยปุ๋ยน้ำ, ถ้าดินแข็งมากอาจใช้เครื่องจักรในการไถก่อนยกแปลง

.

การปลูกผัก มีทั้งปลูกด้วยเมล็ด และ ปลูกด้วยกล้า

1.การปลูกด้วยเมล็ด

-เริ่มแรกให้นำเมล็ดไปแช่ในน้ำจุลินทรีย์ 30 นาที (หากผิวเมล็ดแข็งมากให้แช่น้ำนานหน่อย)
-แหวกหญ้าหรือฟางออก ใช้ไม้กระดานหน้า ½ x 2 นิ้ว กดรอยลึก 1-2 ซม.
-หยอดเมล็ดตามที่กดไว้
-คลุมฟางกลับเข้าเหมือนเดิม
-รดน้ำเช้าเย็น ภายใน 2 วันแรกให้รดด้วยปุ๋ยน้ำช่วงเย็นวันละครั้ง จากนั้นรดปุ๋ยน้ำ 3 วันต่อครั้ง และรดปกติต่อไป

.

2.การปลูกด้วยกล้า มีการเพาะกล้า 2 ชนิดคือ

2.1.การเพาะด้วยกะบะ

-ภาชนะสำเร็จรูป ทำเป็นกระบะขนาด 50×50, 50×70, 50×100 ซม. สามารถยกหรือย้ายวางบนพื้นได้สะดวก
-ผสมปุ๋ยแห้งกับดินร่วม แกลบเผา ในอัตราส่วน 1:5:3 ลงในกระบะ
-หยอดเมล็ด หรือหว่านเมล็ดให้ทั่ว
-รดน้ำให้ชุ่ม จากนั้นรดน้ำเช้าเย็น
-ให้รดน้ำปุ๋ยช่วงเย็นติดต่อกัน 3 วัน หลังจากนั้นรดปุ๋ยน้ำ 3 วันต่อครั้ง

 

2.2.การเพาะในแปลง

-นำแกลบเผาและปุ๋ยแห่งผสมในดิน ในแปลง คลุกให้ทั่ว และทำหน้าดินให้ละเอียด
-ทำการโรยเมล็ด
-คลุมด้วยหญ้าแห้ง หรือฟางแห้ง
-รดปุ๋ยน้ำให้ทั่วแปลง โดยรดน้ำเช้าเย็น
-ภายใน 3 วันแรก ให้รดปุ๋ยน้ำช่วงเย็นทุกวัน
-จากนั้นรดน้ำ 3 วันต่อครั้ง

.

การดูแลรักษา

**ผักเกือบทุกชนิดควรได้รับการเพาะกล้าก่อนปลูกจะดีกว่า เพราะถ้าให้ร่นระยะเวลาในการลงปลูกสามารถปลูกได้หลายรุ่น และจะดูแลรักษาง่ายกว่า
**การใส่ปุ๋ยแห้งครั้งเดียวเพียงพอแต่หากผักที่อายุยาวเกิน 50 วันให้ใส่ปุ๋ยแห้งได้ระหว่างแถวหากผักไม่สมบูรณ์
**ผักจะเจริญเติบโตได้อย่างสวยงามหากมีการเตรียมแปลงผักดี หากผักต้นใดมีโรคให้งดการรดน้ำ และรดด้วย EM สด ขยายผนมน้ำ 50 เท่า และปล่อยไว้ 24 ชั่วโมง จึงค่อยรดน้ำต่อ
**การรดน้ำ ควรใช้บัวรดน้ำรูเล็ก ๆ ให้เป็นฝอย
**ไม่ควรรดน้ำด้วยสายยางน้ำพุ่งแรง ๆ จะทำให้ผักนอนราบ
**พ่นด้วยสารไล่ศัตรูพืช หรือสารป้องกันเชื้อราทุก 3 วัน
**เพื่อการป้องกันแมลงศัตรูพืช ควรปลูกผักกาดหอม ผักชีใบแหลม ปนกับผักชนิดอื่น ๆ หรือ ปลูกต้นดาวเรือง ตะไคร้หอม ไว้เป็นรั้ว และนำใบตะไคร้หอมมาคลุมแปลงผักเพื่อป้องกันแมลงรบกวน

.

การเก็บผลผลิต

ควรเก็บผลผลิตตามอายุของผักแต่ละประเภท ผักธรรมชาติจะเจริบเติบโตเร็ว หากเก็บเกินอายุจะทำให้ผักมีภูมิต้านทานต่ำและเกิดโรคได้ และควรใช้วิธีตัดยกเว้นผักหัวใช้ถอน ผักที่เป็นผลควรเก็บอย่างปราณีต หลังจากเก็บผักแล้วควรนำมาล้างน้ำสะอาดทุกครั้งก่อนนำไปบริโภคหรือจำหน่าย

.

อาชีพปลูกผักสวนครัวไม่ได้ยากอย่างที่คิด หากศึกษาวิธีการปลูกผักอย่างละเอียด ใส่ใจในการปลูก การเตรียมดิน การรดน้ำ การดูแลรักษาอย่างพิถีพิถัน หรือจะพัฒนาการปลูกผักสวนครัวออแกนิค เพียงเท่านี้คุณก็สามารถสร้างอาชีพอิสระที่ผลิตผลภายในบ้านได้เอง นอกจากจะนำมาทานเองดีต่อสุขภาพแล้ว ยังนำไปจำหน่ายให้กับตลาด ร้านค้าที่ต้องการได้อีกทาง คุ้มค่าสุด ๆ

.

อ่านบทความดี ๆ ได้ที่ http://www.archeep108.com