สูตรการทำ ข้าวขาหมู ที่อร่อย จนหยุด กินไม่ได้

 

สูตรการทำ ข้าวขาหมู ที่อร่อย จนหยุด กินไม่ได้   ข้าวขาหมู อาหารจานเดียวที่ทานได้ทุกเพศทุกวัย ทานง่ายอิ่มท้องด้วยเนื้อหมูนุ่ม ๆ กับกระเทียมสด พริกขี้หนูสด และพริกน้ำส้มตำ ที่ทานเข้าด้วยกันแล้ว กลมกล่อม อิ่มท้องสุด ๆ
ด้วยความอร่อยของ ข้าวขาหมู นี่เองทำให้พ่อค้าแม่ค้าหันมาขาย ข้าวขาหมู เพราะเป็นเมนูจานเดียวที่ทานได้ง่าย ทานได้ทุกมื้อ เหมาะกับคนทำงาน นักเรียน นักศึกษา ที่ต้องรีบไปทำภารกิจต่าง ๆ อย่างเร่งด่วน ว่าแล้วเรามาดูสูตรการทำ ข้าวขาหมู กันดีกว่า เผื่อเป็นข้อมูลให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่อยากจะลองเปิดขาย ข้าวขาหมู
 

ข้าวขาหมู สูตรการทำเป็นอย่างไร

ส่วนผสมนี้สำหรับ 20 จาน ใช้เวลาในการเตรียม 1 ชั่วโมง เวลาการปรุง 3-4 ชั่วโมง
**ขาหมูส่วนขาหน้า 2 ขา
**หูหมูต้มขูดขนออก 2 ชิ้น
**ไข่เป็ดต้ม 8-10 ฟอง
**เต้าหู้พวง 20 ชิ้น
**รากผักชี 200 กรัม
**กระเทียมไทยทั้งเปลือก 200 กรัม
**พริกไทยขาว 2 ช้อนโต๊ะ
**อบเชย 50 กรัม
**โป๊ยกั้ก 50 กรัม
**เกลือ ¼ ถ้วย
**ซอสปรุงรส ½ ถ้วย
**ผักกาดดองเปรี้ยว 1 หัว
**น้ำตาลทราย 1 ถ้วย
**โอวัลติน 1 ถ้วย
**ซี่อิ้วดำ 2 ช้อนโต๊ะ
**น้ำเปล่า 4 ลิตร
**เครื่องเคียง เช่น พริกขี้หนูสวนเด็ดขั้ว กระเทียมไทยปอกเปลือก

ส่วนผสมพริกดองน้ำส้ม

**พริกเหลือง 7-10 เม็ด
**น้ำส้มสายชู 4 ถ้วย
**เกลือ 1 ช้อนชา

วิธีทำ

1.เริ่มจากการทำพริกดองน้ำสัม โดยการปั่นส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน แล้วเทใส่ชาม พักไว้
2.คั่วกระเทียม รากผักชี โป๊ยกั้ก พริกไทย และ อบเชย รวมกัน แล้วห่อด้วยผ้าขาวบางให้แน่น
3.นำขาหมูและผ้าที่ห่อเครื่องเทศใส่ลงหม้อ เติมน้ำ ยกขึ้นตั้งไฟกลางนาน 2 ชั่วโมง จนหมูสุกนุ่มดี
4.ปรุงรสด้วยซอสปรุงรส น้ำตาล โอวัลติน เกลือ ซี่อิ๊วดำ คนให้เข้ากัน ใส่หูหมู ไข่เป็ด เต้าหู้ ปิดฝา
5.ต้มต่ออีก 2 ชั่วโมง จึงปิดไฟ พักให้คลายร้อน และแช่ตู้เย็น
6.เตรียมผักกาดดอง แล้วพักไว้เก็บเข้าตู้เย็น
7.เวลาเสิร์ฟให้นำมาอุ่นด้วยไฟอ่อน แล้วสับขาหมูเป็นชิ้น ๆ วางลงบนข้าว ราดน้ำขาหมูเคียงด้วยผักกาดดอง เสิร์ฟคู่กับ พริกขี้หนูสวน กระเทียม พริกดองน้ำส้ม

เคล็ดลับพิเศษ

**ใช้ขาหมูส่วนขาหน้า เพราะมีปริมาณเนื้อเยอะกว่า มันน้อย หนังบาง และเวลาซื้อให้สังเกตคือ ขามีขนาดเล็ก และกระดูกเป็นท่อนตรงไม่มีข้อต่อเข่าเหมือนขาหลัง
**เผาขาหมูและขูดขนให้สะอาด ขาของหมูจะมีขนแข็ง ๆ อยู่มาก จึงต้องนำขาหมูไปเผาไฟเพื่อให้ขนไหม้ วิธีนี้จะทำให้หนังหมูบางส่วนไหม้ไม่เป็นไร จากนั้นนำขาหมูที่เผาแล้วแช่น้ำทิ้งไว้สักพักเพื่อให้หนังนิ่มดี แล้วใช้มีดขูดเอาขนและหนังหมูส่วนที่ไหม้ออกจนสะอาดดี แล้วนำไปล้างน้ำ
**ใช้ข้าวหอมมะลิเก่า เพราะเมื่อหุงสุกแล้วเมล็ดข้าวยังนุ่ม มียางน้อย เวลาไปลาดน้ำข้าวขาหมูจะไม่แฉะ
**การทำผักกาดดองให้อร่อย  เลือกใช้ผักกาดดองเปรี้ยว ใช้มีดตัดเป็นใบ ๆ แล้วล้างให้สะอาด จากนั้นนำผักกาดดองต้ม 1 ชั่วโมงด้วยไฟปานกลางจนสุกนุ่ม  ให้นำผักกาดดองที่ต้มแล้วล้างน้ำอีกครั้งจนคลายร้อนแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ บีบน้ำออกให้หมาด ๆ แล้วราดด้วยน้ำขาหมูเพื่อให้มีรสชาติที่อร่อยพร้อมเสิร์ฟ
**วิธีเตรียมหูหมู  ล้างหูหมูสดให้สะอาดต้มในน้ำเดือดพอสุกช้อนขึ้นมาพักไว้ให้เย็น ใช้มีดขูดขนออกให้หมดล้างให้สะอาด ส่วนของหูหมูจะมีเฉพาะขนอ่อน และหนังบางกว่าส่วนขา ไม่จำเป็นต้องเผาเพราะจะไหม้ได้ง่าย
**คั่วเครื่องเทศเพื่อเพิ่มกลิ่นหอมนำเครื่อง รวมทั้งกระเทียมรากผักชี เป็น คั่วไฟปานกลางประมาณ 10-15 นาทีเพื่อให้มีกลิ่นหอมขึ้นก่อนที่จะนำไปต้มขาหมู
**ต้องต้มขาหมูให้นุ่มก่อนปรุงรส  เพราะถ้าใส่เครื่องปรุงลงไปต้มทันทีจะทำให้น้ำตาลและเกลือรัดตัว ส่งผลให้ขาหมูไม่รวมถึงเนื้อใน จึงต้องต้มขาหมูให้สุกนุ่มด้วยไฟปานกลางน้ำ 2 ชั่วโมงก่อนจึงค่อยตรงรถ
**ต้มขาหมูและเครื่องเทศกับน้ำอุณหภูมิปกติ เพราะความร้อนที่เพิ่มขึ้นทีละน้อยจะค่อย ๆ ดึงรสชาติกลิ่นหอมจากกระดูกและเครื่องเทศออกมาซึ่งดีกว่าลงไปต้มในน้ำเดือดแล้ว
**รสหอมหวานจากโอวัลตินโอวัลตินมีส่วนผสมของน้ำตาลและโกโก้ จึงช่วยให้มีกลิ่นหอมรสหวานมันแถมยังให้มีสีน้ำตาลสวยได้อีกด้วย
**ต้มจนได้ที่แล้วแช่ตู้เย็นจะช่วยให้รสชาติซึมเข้าเนื้อได้ดีกว่า ให้เคี่ยวต่ออีก 2 ชั่วโมงจึงปิดไฟพักไว้ให้เย็นแล้วนำไปแช่ในตู้เย็น 1 วันจึงจะนำมาอุ่นด้วยไฟอ่อน วิธีนี้จะทำให้รสชาติซึมเข้าถึงได้ดีกว่าการต้มเป็นเวลานานๆที่สำคัญทางต้มนานเกินไปและไม่เป็นชิ้นดูไม่น่ากิน
เป็นไงบ้างคะกับสูตรทำข้าวขาหมู ที่มีวิธีทำไม่ยากเลย สามารถนำสูตรไปทำข้าวขาหมูได้สบาย เผลอ ๆ ทำอร่อยจนสามารถเปิดร้านขายข้าวขาหมูได้เลย  เพื่อช่วยเพิ่มรายได้เสริมให้กับครอบครัวได้อีกทาง
ขอบคุณเครดิตภาพ : shorturl.asia/VbS5d 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ http://www.archeep108.com