หลักการ ถึงผู้ประกอบการ ที่สนใจ เปิดธุรกิจ ค่ายมวย

 

หลักการ ถึงผู้ประกอบการ ที่สนใจ เปิดธุรกิจ ค่ายมวย   ไม่ว่าวันเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนกี่ยุคกี่สมัยประเทศไทยก็ยังคงมีวัฒนธรรมที่สวยงามอันเป็นเอกลักษณ์ที่ควรค่าแห่งการสืบทอดและต่อยอดยังลูกหลานได้เสมอ และแน่นอนประเทศไทยเราเองก็มีทั้งการละเล่นและศิลปะวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่ามีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์มากมายสามารถนำมาสร้างมูลค่าเพิ่มได้ หนึ่งในนั้นก็คือ เรื่องของกีฬามวยไทย ที่เป็นทั้งศิลปะการป้องกันตัวแบบไทยและกีฬาประจำชาติที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาชมหรือเรียนรู้การละเล่นมวยไทยได้อย่างดี ซึ่งแนวคิดนี้สามารถมาเป็นตัวช่วยสร้างรายได้ให้ภาคการท่องเที่ยวของไทยได้อย่างมหาศาล

ธุรกิจมวยไทยจะสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศได้อย่างไร

ตัวอย่างของอุตสาหกรรมกีฬาที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสร้างรายได้มหาศาลให้กับประเทศ จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่หลายๆประเทศจะหันมาใช้กีฬาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งขณะเดียวกันความสำเร็จของกีฬาระดับประเทศนี้สามารถแสดงออกถึงศักยภาพของประเทศนั้นได้อีกด้วยโดยเฉพาะเมื่อมีการแข่งขันกีฬาที่ทำแนวสำคัญของพฤติกรรมการบริโภคกีฬา คือ การเข้าชมเกมการแข่งขันซึ่งจะมีผู้ชมกีฬาเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้อุตสาหกรรมกีฬาเติบโตสูงและสามารถสร้างรายได้ให้กับธุรกิจได้อย่างมหาศาล ซึ่งมวยไทยได้รับการจดทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติไทย (สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ 2540)
และเปิดโอกาสให้คนทั่วโลกได้รู้จักเอกลักษณ์ของความเป็นไทยมากขึ้น จึงมีการจัดการแข่งขันกีฬาไทยที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายอย่างเช่นการแข่งขันมวยไทย ที่จัดได้ว่าเป็นต้นแบบของปรากฏการณ์มวยไทยเชื่อมโลกคือ การแข่งขัน ไทยไฟท์ ที่มีบทบาทอย่างมากในการทำให้เมืองไทยเป็นที่รู้จักออกสู่สายตายังคนทั่วโลก
มวยไทยยังขยายพื้นผ้าใบถึงต่างแดนได้อีก จากความนิยมของมวยไทยที่ขยายไปสู่สากลนั้นทำให้เกิดธุรกิจบริการสินค้าที่เกี่ยวกับมวยไทยในต่างประเทศทั่วโลก มีค่ายมวยไทยเกิดขึ้นในต่างประเทศรวมเกือบ 4000 แห่งกระจายอยู่ใน 36 ประเทศโดยเฉพาะที่ประเทศบราซิล อินเดีย อเมริกา อิหร่าน โมร็อกโก รวมถึงประเทศฮ่องกงที่มีสถานที่สอนมวยไทยมากเป็นอันดับต้นๆ
อย่างธุรกิจมวยไทยในฮ่องกงนี้ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายว่าเป็นกีฬาที่สนุกสนาน สร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายช่วยเผาผลาญไขมันได้อย่างยอดเยี่ยม อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตในเชิงบวก สามารถบรรเทาความเครียดได้ดี เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพและต้องการความบันเทิงใจที่สำคัญได้เรียนศิลปะการต่อสู้ของไทยอย่างถูกต้องด้วย สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งปัจจุบันกีฬามวยไทยในฮ่องกงนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นที่ผ่านมามีการก่อตั้งสมาคมมวยไทยแห่งท่องกงขึ้นในปี 2545 แล้วปัจจุบันก็ได้มีการก่อตั้ง Studio ฝึกมวยไทยมากกว่า 10 แห่งจึงต้องบอกว่ากีฬามวยไทยเป็นที่นิยมทั้งในคนไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก
ซึ่งจุดเด่นของมวยไทยที่สามารถสร้างโอกาสสู่ต่างประเทศได้ในวัฒนธรรมไทย เป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์และมีจุดแข็งที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ซึ่งนำไปสู่การส่งออกสินค้าและบริการของไทย โดยเฉพาะเรื่องของอุปกรณ์กีฬามวยไทย เช่น นวม กางเกงมวย ผ้าพันมือ ตลอดจนถึงธุรกิจบริการ ครูผู้ฝึกสอนค่ายมวยฝึกสอนมวยไทยด้วย ทำให้ชาวต่างชาติได้เรียนรู้วัฒนธรรมและประเพณีของไทยส่งเสริมการกีฬามวยไทยให้กับชาวต่างชาติได้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย
เอกลักษณ์มวยไทยในสายตาคนทั่วโลก ต้องบอกได้เลยว่ามวยไทยเป็นกีฬาที่คนทั่วโลกให้ความสนใจเพราะเป็นศิลปะที่สวยงามมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งเรื่องของ ลีลา และ ท่าทาง ที่สวยงาม การออกหมัดที่ทรงพลังของแม่ไม้มวยไทย ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวในโลกที่ไม่มีใครเทียบเคียงได้ความโด่งดังของมวยไทยนี้ไม่ได้หยุดแค่ความเป็นกีฬาเท่านั้น แต่ยังมีบุคคลที่ช่วยเน้นย้ำถึงเอกลักษณ์ของมวยไทย อย่างนักมวยไทยชื่อก้อง บัวขาว ที่ชนะการแข่งขันจนคนทั่วโลกรู้จักดี รวมถึงสตั๊นแมนที่ผันตัวมาเป็นนักแสดงชื่อดังผ่านผลงานมากมายอย่าง จาพนม ซึ่งล้วนใช้แม่มวยไทยในการแสดงช่วยประชาสัมพันธ์ว่ามวยไทยเป็นที่รู้จักในวงกว้างขวางไปยังสู่สาธารณชนทั่วโลก
ด้วยเหตุผลนี้เองผู้ประกอบการทั้งหลายที่สนใจในเรื่องของกีฬา จึงนำกีฬามวยไทย มาทำเป็นธุรกิจด้วยการเปิดธุรกิจค่ายมวย สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจอยากจะเปิดค่ายธุรกิจมวยไทยเรามีหลักการที่อยากจะฝากถึงผู้ประกอบการไทยว่า
แนวโน้มธุรกิจค่ายมวยและการหาสถานที่ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่กำลังได้รับความนิยมนี้เป็นโอกาสที่ดีที่นักลงทุนไทยจะสามารถเปิดกิจการค่ายมวยหรือ Studio ออกกำลังกายที่มีคอร์สมวยไทยได้ แต่จะต้องสร้างเอกลักษณ์ให้โดดเด่น มีอุปกรณ์การฝึกสอนอย่างมีมาตรฐาน สถานที่สะอาด ถูกสุขอนามัย มีระบบรักษาความปลอดภัย มีการพัฒนาในเรื่องของ ครูผู้ฝึกสอน ให้มีใบรับรองและวีซ่าการทำงานที่ถูกต้อง รวมทั้งศึกษาทำเลที่ตั้งที่เดินทางสะดวกเหมาะกับชีวิตไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบัน ที่สามารถเดินทางมาออกกำลังกายในเวลาหลังเลิกงานที่ค่ายมวยได้อย่างสะดวกสบาย
และด้วยกระแสคนรักสุขภาพกำลังมาแรงการออกกำลังกายในแบบที่ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้มากสร้างรูปร่างและกล้ามเนื้อได้อย่างแข็งแกร่ง ส่งเสริมสุขภาพ และ สุขภาพจิตและกายได้อย่างดี รวมถึงการฝึกทำสมาธิให้ได้อย่างมั่นคง มวยไทยจึงเป็นคำตอบที่ดีที่สุด ถึงแม้จะเป็นกีฬาที่มีความดุดันแต่ก็คงไว้ซึ่งความสวยงามในรูปแบบของศิลปะการป้องกันตัว และ มีชั้นเชิงในการต่อสู้ควบคู่กันไปทำให้มวยไทยเป็นกีฬายอดนิยมอันดับต้นๆของบ้านเรา ที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้เป็นธุรกิจบริการเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศได้อีก ทั้งเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมและสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย
ขอขอบคุณเครดิตภาพ www.changaction.com
อ่านบทความคุณภาพเพิ่มเติม www.archeep108.com