อาชีพขาย ทอดมันปลา เริ่มต้นเองหรือ ซื้อแฟรนไชส์ดี   ยามเศรษฐกิจไม่ดีทีไร การค้าขายทุกอาชีพก็แย่ลงทุกวัน ถ้าคิดจะหารายได้จากอาชีพหลักเพียงทางเดียงคงไม่พอกินแน่ วันนี้อยากมาช่วยพลิกชีวิตให้คนที่กำลังมองหาทางหารายได้เสริม ด้วยการเปิดอาชีพ ขายทอดมันปลา ของกินที่ทานง่าย ๆ แต่รายได้ไม่ธรรมดาเลย

 

ทอดมันปลากราย เป็นเมนูทานง่าย แทบทุกตลาดนัดจะต้องมีขายทอดมันปลากราย หรือไม่ก็มีให้เห็นได้บ่อยตามแหล่งชุมชน ไม่ว่าจะหน้าร้านทำผม ปากซอยหมู่บ้าน หน้าป้ายรถเมล์ หากนำมาขายต้องขายได้แน่นอน ยิ่งมีสูตรเด็ดของตัวเองด้วยแล้ว ย่อมไม่เหมือนเจ้าอื่น เด่นกว่าย่อมขายได้ดีแน่นอน

 

การเริ่มต้นทำอาชีพ ขายทอดมันปลา

ต้นทุนเริ่มต้นโดยประมาณ 7,000 บาท แต่สามารถสร้างรายได้ตกเดือนละ 14,000 บาทเลย  โดยการลงทุนครั้งแรก 7,500 บาท ราคานี้คือค่ารถเข็นราคาประมาณ 4,000 บาท เตาแก๊สพร้อมถังราคา 2,000 บาท  รายได้ 15,000 บาทต่อเดือน
โดยจัดเตรียมอุปกรณ์การขายดังนี้
รถเข็น กระทะใบใหญ่ ไม้ปลายแหลม เตาแก๊สพร้อมถัง ตะแกรงมีด้านกระด้ง กะละมัง หม้อ ทัพพี ไม้จิ้ม ถุงพลาสติก

 

สูตรและส่วนผสมทอดมัน

เนื้อปลากรายขูด 1 กิโลกรัม
ไข่ไก่ 2 ฟอง
ถั่วฝักยาวหั่นฝอย 2 ถ้วยตวง
น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

 

เครื่องปรุงน้ำพริกแกง

พริกแห้ง 7 เม็ด
กระเทียม 10 กลีบ
ข่าหั่น 7 แว่น
หอมแดง 4 หัว
ผิวมะกรูดหั่นฝอย 1 ลูก
ตะไคร้ หั่น 2 ต้น
กะปิ 1 ช้อนชา
เกลือป่น 1 ช้อนชา

 

วิธีทำ

1.นำเครื่องปรุงพริกแกงทั้งหมดมาโขลกให้ละเอียด แล้วนำเนื้อปลาลงโขลกผสมกับน้ำพริกแกงจนเนื้อปลาเหนียว ตักขึ้นใส่กะละมัง ตามด้วยไข่ไก่ และถั่วฝักยาวหั่นฝอย แล้วลงมือนวดให้เข้ากัน พร้อมกับเติมน้ำปลา น้ำตาลทราย สุดท้ายชิมรส
2.ก่อนจะลงทอด ให้ปั้นทอดมันเป็นลูกกลม ๆ แล้วกรดให้แบนใส่น้ำมันพืชในกระทะ อย่างน้องเกินแล้วใช้ไฟผานกลาง พอน้ำมันร้อน หยิบทอดมันใส่ลงในกระทะ ทอดประมาณ 3-5 นาที พอเหลืองมีกลิ่นหอม ค่อยใช้ตะแกรงตักทอดมันขึ้นจากน้ำมันใส่พักไว้บนถาด บนกระด้งเพื่อให้สะเด็ดน้ำมัน

 

ส่วนผสมน้ำจิ้ม

น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง
น้ำตาลทราย ½ ถ้วยตวง
เกลือป่น 2 ช้อนชา
พริกขี้หนูแดง 5 เม็ด
ถั่วลิสงคั่ว ½ ถ้วยตวง
แตงกวา 2-3 ลูก
ผักชี

 

วิธีทำ

นำน้ำส้ม เกลือป่น น้ำตาลทราย ผสมกันตั้งไฟเคี่ยวให้เหนียว ยกขึ้นพักให้เย็น แล้วแยกโขลกพริกขี้หนูแดง และถั่วลิสงคั่วให้ละเอียด ใส่ผสมลงไป คนให้เข้ากัน ส่วนแตงกวาและผักชีหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ แยกต่างหากไว้

 

วิธีการขายทอดมันปลา

ควรโรยหน้าด้วยใบกระเพราทอดกรอบ เพื่อเพิ่มความน่ารับประทาน แนะนำให้ทอดเตรียมไว้ตั้งแต่ก่อนทอดมัน
ตักน้ำจิ้มใส่ถุงพลาสติก
ใส่ผักชีหั่นโรยหน้าลงไป ส่วนแตงกวาหั่นให้ใส่แยกอีกถุงหนึ่ง
เคล็ดลับในการทำทอดมันคือ ให้ผู้ขายนำทอดมันที่ผสมเสร็จแล้ว ไปแช่น้ำแข็งป่นไว้สัก 1 คืน พอรุ่งเช้าจึงค่อยนำมาทอดขาย วิธีนี้จะทำให้ทอดมันปลา ฟองฟูน่ารับประทาน

 

แฟรนไชส์ ทอดมันซอยละลายทรัพย์

ทอดมันปลากรายสูตรเด็ดชื่อดัง ตั้งขายในซอยละลายทรัพย์ สีลม ย่านธุรกิจที่เต็มไปด้วยออฟฟิศสำนักงานหนาแน่น แหล่งชุมชนที่คนทำงานเดินกันเพื่อหาอะไรทานในช่วงเที่ยง สำหรับทอดมันละลายทรัพย์ร้านนี้มีการค้าขายมากกว่า 30 ปี จากรุ่นแม่สู่รุ่นลูก และเตรียมแผนขายธุรกิจสู่แฟรนไชส์เพื่อส่งต่ออาชีพให้กับผู้ที่สนใจ
แฟรนไชส์ ทอดมันละลายทรัพย์ มีที่มาที่ไปจากร้านทอดมันชื่อดังในซอยละลายทรัพย์ ไม่มีชื่อร้านเป็ฯทางการ เพียงแต่ถูกขนานนามที่เรียกต่อปากกันว่า ทอดมันซอยละลายทรัพย์ จากรสชาติที่ถูกปากด้วยสูตรลํบเฉพาะของทางละลายทรัพย์ จากรสชาติที่ถูกปากด้วยสูตรลับเฉพาะของทางร้าน มีชื่อเสียงโด่งดัง ส่งต่อสูตรจากแม่สู่ลูกที่มองเห็นโอกาสทางธุรกิจที่จะสามารถขยายตลาดในรูปแบบแฟรนไชส์ได้
ทอดมันซอยละลายทรัพย์ มีความพิเศษที่เนื้อปลากราย ซึ่งเป็นส่วนผสมอยู่ในทอดมัน 100% ไม่ผสมแป้ง คลุกเคล้ากับเครื่องแกงที่ผสมผสานด้วนสูตรเฉพาะตัว มีรสชาติที่โดดเดน ทั้งส่งกลิ่นหอม รสชาติอร่อยบอกต่อปากต่อปากจนกลายเป็นที่นิยมโด่งดังในย่านสีลม

 

ทอดมันในธุรกิจแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ

เป็นแบบปรุงสำเร็จแต่ยังไม่ได้ทอด บรรจุถุงละ 4 กิโลกรัม ขายราคากิโลกรัมละ 150 บาท อายุจัดเก็บประมาณ 5 วัน
แบบเป็นทอดมันที่ทอดไว้แล้วแบบกึ่งดิบกึ่งสุก บรรจุในถุงสูญญากาศหนัก 2 กิโลกรัม ๆ ละ 180 บาท ระยะเวลาในการจัดเก็บไม่เกิน 2 เดือน

 

รายละเอียดแฟรนไชส์ทอดมันซอยละลายทรัพย์

1.ราคา 2,999 บาท  จากราคาเต็ม 4,500 บาท
2.ราคา 11,999 บาท จากราคาเต็ม 14,000 บาท ได้เคาน์เตอร์
ทั้งสองแบบการลงทุนจะได้รับป้ายติดหน้าร้าน หากแบบแรกจะเป็นป้ายไวนิลสำหรับโต๊ะที่มีขนาดไม่เท่ากันของแต่ละราย  ส่วนแบบที่สองเป็นแบบมาตรฐาน เข้าชุดกับเคาน์เตอร์ ผ้ากันเปื้อน หมวก ปลอกแขน ตาชั่ง ภาชนะทอดต่าง ๆ พร้อมเปิดร้านขายได้ทันที รวมถึงทอดมัน น้ำจิ้มรวมอยู่ในชุดด้วย
ความรู้ด้านตัวสินค้า เช่น สอนการปั้นให้ได้น้ำหนักตามมาตรฐาน ขายได้กำไรตามตั้งเป้าไว้
การทอด เช่น การปรับอุณหภูมิ วิธีการทอด ระยะเวลาในการทอด เพื่อให้ออกมาสีเท่ากันน่ารับประทาน
การบริหารการขาย ให้คำปรึกษาเรื่องทำเลและการตั้งราคา

 

ฉะนั้นแล้ว ไม่ว่าจะเปิดร้านขายทอดมันปลาเอง หรือ ซื้อแฟรนไชส์ ต่างก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป ลองนำไปศึกษาเพิ่มเติมดูว่า แบบไหนที่เหมาะกับเรา หากเป็นมือใหม่อาจซื้อระบบแฟรนไชส์จะดีกว่า เพราะเรายังไม่มีความรู้ในการขาย ประสบการณ์ต่าง ๆ เราควรเก็บประสบการณ์ต่าง ๆ จากระบบแฟรนไชส์ไว้ แล้วนำมาต่อยอดให้กับร้านตัวเอง เป็นการดีกว่าเริ่มต้นเอง อาจเจ็บเองได้หากไม่มีความรู้และประสบการณ์เพียงพอ
ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/ZtG8z, shorturl.asia/bLMht
อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com