อาชีพ ขายผักสด อาชีพ ที่เริ่มต้น ได้ทันที

 

อาชีพ ขายผักสด อาชีพ ที่เริ่มต้น ได้ทันที   อาชีพขายผัก ผักสด สามารถสร้างรายได้ และกำไรให้กับพ่อค้าแม่ค้าได้อย่างมากเช่นกัน กำไรวันละ 1,000 – 1,500 บาท จากการลงทุนซื้อผักมาขายเพียงแค่ 900-1,000 บาท เรียกได้ว่ายังไงก็ได้กำไรอยู่ดี เป็นอาชีพที่ขายได้ง่ายด้วย และผู้คนส่วนใหญ่ก็ชอบทานผัก  เพราะผักให้คุณประโยชน์แก่ร่างกายได้ดี สามารถขายได้ทั้งหน้าตลาดหมู่บ้าน หรือ ตลาดสดที่มีผู้คนสัญจรไปมา
ว่าแล้ว อาชีพขายผักก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากสำหรับผู้ที่อยากมีรายได้อย่างมั่นคง วันนี้เราจะพาไปดูเทคนิคและวิธีการขายผักว่าเขาทำกันอย่างไร ต้องขายผักอะไรบ้าง ราคาต้นทุนเท่าไหร่ จึงจะสร้างรายได้มหเออย่างมั่นคง

แหล่งซื้อวัตถุดิบ

รับซื้อจากชาวสวนโดยตรงได้ หรือ ตลาดใหญ่ ๆ อย่างตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไทย ปากคลองตลาด

อุปกรณ์การขาย

จัดเตรียมโต๊ะ หรือ แคร์สำหรับวางผัก ถุงพลาสติก หนังยางรัดผม ใบตองห่อผัก
 

วิธีการขาย

ซื้อผักดังรายการต่อไปนี้ ซึ่งถือว่าเป็นผักที่ขายดี ได้รับความนิยม ผู้คนส่วนใหญ่มักซื้อทาน โดยการซื้อให้ซื้อมาอย่างละ 4-5 กิโลกรัม

1.แตงกวาเล็กอ่อน กิโลกรัมละ 12 บาท
2.ต้นหอม กิโลกรัมละ 40 บาท
3.พริกขี้หนูสวน กิโลกรัมละ 80 บาท
4.ต้นคะน้า กิโลกรัมละ 8 บาท
5.ถั่วฝักยาว กิโลกรัมละ 30 บาท
6.มะเขือเปราะ กิโลกรัมละ 10 บาท
7.ผักบุ้งจีน กิโลกรัมละ 12 บาท
8.ข่า กิโลกรัมละ 25 บาท
9.ตะไคร้ กิโลกรัมละ 10 บาท
10.มะนาวเบอร์กลาง ลูกละ 65 สตางค์
11.ใบมะกรูด กิโลกรัมละ 35 บาท
นำผักแต่ละชนิดมาแบ่งขายเป็นกำมือ ถ้ามะนาวก็ใส่ถุงละ 3-4 ลูก ส่วนตะไคร่ ข่า ใบมะกรูด ให้มัดรวมกัน 1 กำมือ โดยผักทุกอย่างขายกำละ 10 บาท ซึ่งการตั้งราคาขายทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายมากขึ้น

คำแนะนำ

ผักที่นำมาขาย ต้องเป็นผักสด ไม่แห้งหรือเหี่ยวเฉา
ขายถูก ขายได้เร็ว ผู้คนนิยมทานกัน

ตลาด แหล่งจำหน่าย

ตลาดนัดหน้าหมู่บ้าน ตลาดนัดต่าง ๆ ตลาดริมทางด่วน

คู่มือการลงทุน

เงินลงทุนประมาณ 1,000 – 1,200 บาท
รายได้สามารถมีกำไรได้วันละ 1,300 – 1,600 บาท

เทคนิคการจัดตกแต่งร้านขายผักให้สวยสะดุดตา

การจัดตกแต่งหน้าร้านถือว่ามีความสำคัญมากในการเรียกลูกค้า ทำให้ลูกค้าสะดุดตาได้ ด้วยการจัดวางสินค้ให้เตะตาต้องใจ สำหรับการจัดหน้าร้านในตลาดนัดให้สวยสะดุดตาได้นั้นต้องมีเทคนิคดังนี้

1.รู้ว่าเรากำลังขายอะไร

หมายถึงต้องรู้จักสินค้าที่เราวางขายอย่างดี ว่ากำลังขายสินค้าประเภทไหน ขายให้ใคร เพราะการรู้จักสินค้าตัวเองนั้นจะช่วยทำให้เราเข้าใจศาสตร์และศิลปในการจัดหน้าร้านให้เข้ากับสินค้าที่วางขายได้อย่างดี

2.ทำเลขาย

เราควรวางสินค้าในหมวดเดียวกัน หรือใกล้เคียงกันไว้ เพื่อที่เวลาลูกค้าเดินเลือกซื้อสินค้า พวกเขาจะมีเวลาในการตัดสินใจได้ว่าจะเลือกซื้ออะไรเพิ่มเติมบ้าง เช่น หากเราขายผักสดเราต้องวางหมวดหมู่ของสินค้าที่ใกล้เคียงกันในบริเวณเดียวกัน เช่น กระเทียม พริก มะนาว ข่า ตะไคร้ ก็วางใกล้ ๆ กัน ผักสดต่าง ๆ แต่ละชนิดก็วางเรียงกันให้สวยงาม ให้มองแล้วเป็นพื้นที่สีเขียวได้อย่างสวยงาม

3.อุปกรณ์การขาย

เตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างให้พร้อมสำหรับการขาย เช่น เต้นท์ โต๊ะ เก้าอี้ ตะแกรง ราวแขวนชั้นวางต่าง ๆ ให้พร้อมทุกครั้งที่ออกขาย เพื่อการจัดวางสินค้าให้มีอุปกรณ์พร้อม ไม่มีอะไรขาด

4.การเลือกอุปกรณ์

โต๊ะ –  ควรมีขนาดกำลังพอดี มีความแข็งแรง ไม่โยกไปมา เวลาวางสินคาได้อย่างมั่นคง
ผ้าปูโต๊ะ – ควรใช้โทนสีเขียว หรือ สีพื้น ๆ เพราะสีประเภทนี้จะเหมาะกับผักสด  เพื่อให้ดูกลมกลืนกันได้อย่างสวยงาม

5.โคมไฟ หลอดไฟ

ควรเลือกเป็นแสงสีส้มหรือสีนวล เพราะนอกจากเป็นการถนอมสายตาของลูกค้าแล้ว แสงนวล ๆ จะช่วยกระทบกับสินค้าแล้วยังทำให้น่าชวนมอง ไม่ปวดตา ไม่แสบตา

6.ป้ายราคา

ควรเขียนป้ายราคาให้ชัดเจน ไม่ขาด ไม่ชำรุด และจัดวางป้ายในตำแหน่งระดับสายตาที่ลูกค้าสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ควรเป็นสีแดง เพื่อดึงดูดสายตาลูกค้าให้เข้ามาเลือกชมสินค้าได้ และควรเขียนตัวโต ๆ เด่น ๆ โดยเฉพาะคำว่า ลดราคา เพราะตามหลักจิตวิทยาแล้ว ผู้คนที่ซื้อของจะชอบคำว่า ลดราคา ก็จะเดินดิ่งเข้าไปทันทีโดยที่ยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร

7.จัดวางสินค้าแบบขั้นบันได

พ่อค้าแม่ค้าจำเป็นจะต้องมีชั้นวางสินค้า ลักษระเหมือนขั้นบันได หากไม่มีให้ใช้งิธีประยขุกต์นำหนังสือมาวางซ้อน ๆ กันให้เป็นขั้นบันได แล้วนำผ้าปูโต๊ะสวย ๆมาปู และเริ่มวางสินค้าจากแถวด้านบนลงด้านล่าง หากวางด้านล่างขึ้นด้านบน เราอาจเผลอไปโดนสินค้าได้ อาจจะต้องจัดใหม่ ทั้งหมด
อาชีพขาย ผักสด สามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ที่สำคัญควรรู้จักและเข้าใจในผักแต่ละประเภทว่า ชื่อผักอะไร ใช้ทำกับข้าวอะไร มีคุณประโยชน์อย่างไร เพื่อสำหรับบอกลูกค้าได้ว่าผักชนิดนี้ให้คุณประโยชน์อะไรต่อร่างกาย  เพราะบางทีลูกค้าอาจจะไม่รู้จักผักสดทุกชนิดเท่ากับคนขาย การที่คุณบอกคุณประโยชน์ว่า กินผักชนิดนี้แล้วจะช่วยบำรุงร่างกาย ช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดี ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อผักจากร้านเราได้ง่ายมากกว่า ที่สำคัฐอย่าลืมขอบคุณลูกค้าทุกคนที่มาซื้อผักด้วยนะคะ เพื่อที่จะทำให้ลูกค้าเค้าเกิดความประทับใจในตัวพ่อค้าแม่ค้าได้ และกลับมาซื้อผักที่ร้านเป็นประจำ
ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/09YrQ
อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com