อาชีพ ขายผัดไท หอยทอด ที่ใคร ๆ ก็ ทาน  ถ้าพูดถึงอาหารไทยยอดนิยม หนึ่งในนั้นต้องมี ผัดไทย หอยทอด โดยเฉพาะ ศิริวรรณ หอยทอด ผัดไทยเจ้าดังสาขาแรกที่ตั้งอยู่ที่สี่แยกวัดมกุฏ ร้านดังเก่าแก่สร้างความอร่อยมานานนับ 60 ปี

 

เราลองมาฟังประวัติอันโด่งดังมานานกว่า 60 ปี อย่างร้าน ศิริวรรณ หอยทอด ผัดไทย ทายาทรุ่นสองคุณหนก กนกวรรณ เล่าให้ฟังว่าตำนานความอร่อยกว่า 60 ปี มีจุดเริ่มต้นที่คุณป้าศิริวรรณ ชัยธีรพันธุ์กุล ผู้ก่อตั้ง ปัจจุบันอายุ 88 ปี

 

ประวัติศิริวรรณ หอยทอด ผัดไทย

เปิดร้านขายอาหารมาตั้งแต่สมัย พ.ศ.2502 โดยสมัยนั้นยังเช่าที่ร้านแถววัดมกุฎ ต่อมาคุณแม่ทิพวรรณ เข้ามาช่วยคุณป้าดูแลร้านแทน ช่วยจ่ายตลาดและขายอาหาร ทำกันสองคนช่วยกัน แต่มีอยู่วันหนึ่งลูกค้ามากินอาหารที่ร้านมากเป็นพิเศษ ลูกค้าบอกให้ไปซื้อหนังสือพิมพ์อ่าน ปรากฎว่าร้านเราได้ลงคอลัมน์ของหม่อมราชวงศ์ถนัดศรี ท่านได้แวะมาชิมโดยที่เราไม่รู้ตัวมาก่อน แล้วนำไปเขียนลงหนังสือพิมพ์ ถึงได้เข้าใจว่าทำไมคนมากินเยอะ ได้เชลล์ชวนชิม ปี พ.ศ.2512 ร้านเราขายดีเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

 

สาขาร้านศิริวรรณ หอยทอดผัดไทย

ไม่มีมีที่เดียว แต่มีสาขาเมืองทองธานี สาขารัตนธิเบศร์ ซึ่งดูแลกิจการโดยลูกหลานรุ่นสาม โดยเมนูเด็ดยังคงเป็น หอยทอด ผัดไทย และขนมผักกาด จากสูตรดั้งเดิม

เมนูเปิดร้าน

ศิริวรรณ เริ่มขาย หอยทอด ผัดไทย ขนมผักกาด มาตั้งแต่เปิดร้าน และกลายเป็นเมนูเด็ดถึงทุกวันนี้ โดยมีเคล็ดลับความอร่อยของเราคือ น้ำจิ้มหอยทอด และขนมผักกาด ที่ร้านศิริวรรณไม่ได้ใช้ซอสที่ขายทั่วไปตามตลาด แต่ทำขึ้นมาใหม่โดยมีรสชาติเปรี้ยวหวาน ใส่รากผักชี กระเทียมสับ ไม่เหมือนใคร ถือได้ว่าเป็นสูตรออริจินอลจากคุณป้าศิริวรรณ คัดสรรวัตถุดิบอย่างดี โดยเฉพาะหอยแมลงภู่ ซื้อจากเจ้าประจำจากจังหวัดชลบุรีโดยตรง สดใหม่ทุกวัน

 

ผัดไทย

เมนูเด็ดของร้าน โดยสูตรของป้าศิริวรรณไม่ใส่มันกุ้ง แต่ใช้สูตรห่อไข่ ห่อเส้นไว้ทั้งหมด ซึ่งถูกปากชาวต่างชาติมากมาทานที่ร้านเป็นประจำ ราคาทั้งหมดเริ่มต้นที่ 50 บาท

เมนูหลากหลาย

แต่เดิมมีแค่ 3 เมนู ผัดไทย หอยทอด ขนมผักกาด ต่อมาก็ได้เพิ่มอาหารให้หลากหลายมากขึ้น เช่น เปาะเปี๊ยะสด ที่น้ำจิ้มอร่อยกว่า สุกี้ผัดจานต่อจาน น้ำจิ้มสูตรเด็ด เสริมด้วยอาหารตามสั่ง และรับออกงานนอกสถานที่ด้วย ถือว่าร้านเราเป็นสตรีตฟู๊ดแห่งหนึ่ง

ทายาทรุ่นสอง

ยังบอกถึงกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ ร้านศิริวรรณ หอยทอดผัดไทย เป็นตำนานความอร่อยมายาวนานนับ 60 ปี คือ คุณภาพที่ใส่ใจในทุกขั้นตอน

 

ร้านศิริวรรณ เป็นที่รู้จักจาก

จากการบอกปากต่อปากของลูกค้าที่ประทับใจในรสชาติ ความสดใหม่ของหอยทอด และเส้นที่เหนียวนุ่มอร่อยของผัดไทย ส่วนลูกค้าเก่ายังคงเหนียวแน่นแม้ยุคสมัยเปลี่ยนไป โดยศิริวรรณจะพยายามดูแลให้ดีที่สุด คุมความสะอาดในรสชาติ การบริการ และราคา นี่คือสิ่งที่ยึดถือมาตลอด 60 ปี และจะดำเนินการต่อไป

 

ในสถานการณ์โควิด19

ทางร้านศิริวรรณเตรียมรับมือโดย ร้านตนเตรียมความพร้อมตั้งแต่โรคเริ่มระบาดใหม่ ๆ ด้วยการให้พนักงานทุกคนใส่แมสก์ ใช้เจลล้างมือ และ ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐ
ที่ร้านทำตามนโยบายของรัฐ เปิดให้ซื้อกลับบ้านอย่างเดียว ไม่ให้นั่งทานในร้าน ลูกค้ายังคงมาซื้อ ยอดขายพอเป็นค่าจ้างลูกน้อยได้ แต่ยอดขายไม่มากเท่าตอนเปิดร้านปกติ รายได้หายไปเยอะมาก แต่ไม่รู้สึกใจหายเพราะเป็นกันทั่วโลก ต้องอาศัยความอดทน โดยเรายังรอความหวังรอวันที่สถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติ

สำหรับใครที่อยากเปิดร้านผัดไทยเป็นของตัวเอง

ก็ลองอ่านบทความนี้จากร้านศิริวรรณ ที่มีความตั้งใจขาย หมั่นพัฒนาเมนูใหม่ ๆ ให้กับร้าน มีสูตรน้ำจิ้มเป็นของตัวเอง  ก็ลองนำไปปฏิบัติเป็นแนวทางการเปิดร้านดู สำหรับการคิดต้นทุนกำไรของผัดไทย เรามาดูกันต่อ
ในส่วนของเงินลงทุนในธุรกิจนี้ขั้นต่ำ 40,000 บาท เพื่อเป็นค่าอุปกรณ์ ตกแต่งร้าน วัตถุดิบ ค่าเช่าสถานที่ โดยหลักการตั้งราคา ผัดไท ส่วนใหญ่ร้านจะใช้วิธี ซื้อวัตถุดิบจำนวในมาก ทำให้ได้ราคาที่ถูกกว่าในการซื้อปริมาณน้อย ๆ และเราต้องรู้ว่าวัตถุดิบชนิดไหนที่จะเก็บไว้ได้นาน ยิ่งซื้อมามากจะทำให้ต้นทุนเราน้อยลงได้ เช่น พริกป่น ถั่ว เครื่องปรุง ส่วนที่ต้องซื้อใหม่ ๆ ทุกวัน เช่น เส้นผัดไทย ผัก เครื่องเคียง  ต้นทุนต่อจานจะอยู่ที่ประมาณ12-15 บาท ซึ่งการตั้งราคาขายต่อจานให้มากกว่าต้นทุนประมาณ 50% เผื่อเฉลี่ยสำหรับยอดขายที่ไม่เท่ากันในแต่ละวัน และต้นทุนผันแปรในแต่ละเดือน ราคาของผัดไทที่เหมาะสมอยู่ระหว่างที่ 35-40 บาท

 

ลองดูว่า 1 วันขายได้ 30 จาน จานละ 35 บาท คือ 30 x 35 = 1050 บาท  ถ้ารักษายอดนี้ไปตลอดเดือนคือ 30 วัน รายได้คือ 1050×30 วัน = 31500 บาท

 

ร้านผัดไทยคือหนึ่งในการลงทุนที่มีโอกาสคืนทุนไวมาก เฉลี่ยไม่เกิน 2-3 เดือน แต่รายได้ที่ว่านี้ยังต้องไปหักค่าใช้จ่ายต่อเดือนอื่นๆ อีก ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแรงงาน และตัวแปรของลูกค้าในแต่ละวันที่อาจไม่เท่ากัน ทั้งฝนตกฟ้าร้องก็ลูกค้าน้อยลง รวมถึงคู่แข่งอีก

 

แต่ทั้งหมดนี้ อยู่ที่ความตั้งใจจริงของคุณมากกว่าที่มีความพยายามขยันอดทนมากเพียงพอไหม รวมถึงการใส่ใจในวัตถุดิบ ที่ได้คุณภาพ สดสะอาดใหม่อยู่เสมอ การบริการจัดส่งถึงที่ การโปรโมทร้านบนโลกออนไลน์ การคิดเมนูใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าได้มีทางเลือกทานเมนูได้หลากหลาย การพูดจากับลูกค้าอย่างสุภาพประทับใจ ก็จะทำให้ลูกค้าขาจรกลายเป็นลูกค้าประจำได้ ทำเสมอต้นเสมอปลายทั้งเมนูอาหาร และ การบริการ คุณก็จะประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้ได้
ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/f0DVc
อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com