อาชีพ นักถ่ายภาพ สร้างรายได้ ผ่านเลนส์กล้อง

 

อาชีพ นักถ่ายภาพ สร้างรายได้ ผ่านเลนส์กล้อง   ใครที่หลงรักในการถ่ายภาพ ไปไหนมาไหนก็ต้องพกกล้องถ่ายรูปติดคล้องคอไปตลอดทุกหนแห่ง รู้หรือไม่ว่าความรักในการถ่ายภาพนี้ยังสามารถสร้างรายได้เสริมให้กับเราได้อย่างอิสระกันเลย ซึ่งการจะถ่ายภาพออกมาได้สวยงามนั้น ไม่จำเป็นต้องจบการถ่ายภาพเลยก็ว่าได้ เพราะมันขึ้นอยู่กับความชื่นชอบ ความหลงใหล ใจรักในการถ่ายภาพมากกว่า
แล้วถ้าสนใจอยากจะเริ่มต้นหารายได้เสริมกับการถ่ายภาพหละ ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร  แล้วอาชีพช่างภาพนี้สร้างรายได้อย่างไร เราอาชีพ108.คอมมีคำตอบมาฝากกัน

คุณสมบัติของการเป็นช่างภาพ

**เป็นผู้ที่มีความสนใจ หลงรักในการถ่ายภาพเป็นทุนเดิม – เพราะสิ่งที่เรารักเราชอบมันจะทำมันออกมาได้ดีเสมอ และมีความสุขในสิ่งที่ทำ
**มีความสนใจในการเรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพใหม่ ๆ เพิ่มเติมอย่างสม่ำเสมอ –  รู้จักศึกษาเรื่องการถ่ายภาพ เรียนรู้จากช่างภาพมืออาชีพ จากทางอินเตอร์เน็ต แล้วลองฝึกฝน รวมถึงศึกษาในเรื่องอุปกรณ์การจัดองค์ประกอบในการภ่ายภาพด้วย การใช้อุปกรณ์เครื่องมือต้องคล่องแคล่วอย่างมืออาชีพ
**มีไอเดียใหม่ ๆ หรือเรียกว่ามีความครีเอทีฟที่จะทำให้ภาพออกมาสวยเพอร์เฟ็กต์สุด ๆ ให้กับลูกค้าเสมอ – ต้องมีความรักในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มีไอเดียสร้างสรรค์เกี่ยวกับการถ่ายภาพอย่างสม่ำเสมอ เช่นเทคนิคการใช้แสง การถ่ายภาพบุคคล การโฟกัสสิ่งของเล็ก ๆ ถ่ายยังไงให้ภาพออกมาดูสวยคมชัด การจัดพื้นหลัง รวมถึงองค์ประกอบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
**มีความตั้งใจ อดทน เป็นมิตร สุภาพอ่อนโยน  เพราะช่างถ่ายภาพต้องสื่อสารกับลูกค้าอยู่ตลอด สอบถามว่าต้องการให้ถ่ายภาพในธีมไหน ต้องการภาพอย่างไร ซึ่งการสื่อสารบางครั้งอาจไม่ได้ดั่งใจ ช่างภาพจึงต้องมีความอดทน พูดจาสุภาพอ่อนโยนต่อลูกค้า รวมถึงต้องตั้งใจถ่ายภาพออกมาในแต่ละครั้งอย่างมีประสิทธิภาพ อย่าถ่ายภาพเสียบ่อยเกินไป เพราะมันดูไม่เป็นมืออาชีพเลย

งานไหนบ้างที่สามารถรับจ้างถ่ายภาพได้ และรายได้ในแต่ละครั้งประมาณไหน

งานที่เราพบเห็นได้บ่อยเลยคือ งานรับปริญญา งานพรีเวดดิ้ง งานบวช งานขึ้นบ้านใหม่ หรือแม้แต่งานศพก็ตาม
การถ่ายภาพงานแต่งงาน หรือ พรีเวดดิ้ง ให้ตกลงกับลูกค้าเป็นแพ็คเกจ คือรับเหมาะถ่ายภาพทุกพิธีของงาน เช่นทั้งถ่ายพรีเวดดิ้ง ถ่ายงานพิธีหมั้น งานพิธีแต่งงานวันจริง หรือจะรวมถึงการหาช่างแต่งหน้าให้ การเตรียมชุด ค่าจ้างช่างภาพ รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งราคาโดยทั่วไปประมาณหลักพันปลาย ๆ จนถึงหลักหมื่น บางงานถึงหลักแสนกันเลย
การถ่ายภาพในงานรับปริญญา หากถ่ายภาพเดี่ยว รายได้ประมาณ 3000-6000 บาทต่อวัน
หากถ่ายภาพหมู่ รายได้ประมาณ 1000-3000 บาทต่อคน
งานอื่น ๆ เช่นงานบวช งานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ งานศพ
งานบวช ประมาณ 2,000-3,000 บาท
งานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ 2,000-3,000 บาท
งานศพ ประมาณ 1,500-2,500 บาท
รวมถึงค่าอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เสริมราคาได้ เช่น ไฟสตูดิโอ 3 ดวงราคาประมาณ 2,500 บาท ค่าปริ้นท์รูปหน้างาน ราคาประมาณ 2,500 บาท หรือค่าช่างภาพเพิ่มต่อคน 3,000 บาท
เห็นไหมว่า ราคาค่าจ้างถ่ายภาพงดงามไม่น้อยเลย เหมาะกับผู้ที่กำลังเริ่มต้นหารายได้เสริมได้อย่างดีทีเดียว
อ่านบทความคุณภาพเพิ่มเติมที่  http://www.archeep108.com