อาชีพ เปิดร้านขาย ติ่มซำ เมนู ที่อร่อย ไม่รู้เบื่อ  ติ่มซำ ถือเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยของคนจีน เป็นคำที่ใช้เรียกรวมอาหารหลายอย่างที่มักเป็นอาหารจำพวกปรุงด้วยการนึ่ง ซาลาเปา ฮะเก๋า ขนมจีบ เป็นต้น  ซึ่งมีบางร้านอาจจมีเมนูทอดรวมอยู่ในติ่มซำด้วย อย่างในเมืองจีนร้านติ่มซำมีแพร่หลายมาก ส่วนในบ้านเราก็มีที่น่าสนใจหลายร้าน มีทั้งรูปแบบการเปิดร้านตัวเอง รวมถึงระบบแฟรนไชส์ให้คนที่สรใจ ซึ่งแหล่งติ่มซำขึ้นชื่อในบ้านเราเช่นที่จังหวัดภูเก็ต ตรัง เป็นต้น

และแม้ว่าใครที่คิดจะเปิดร้านติ่มซำเป็นอาชีพหลัก ก็ต้องพอมีเงินลงทุนอยู่บ้าง แต่ความต้องการของลูกค้าก็มีมากตาม วันนี้เราลองมาดูกันว่า หากใครคิดจะเปิดร้านติ่มซำ จะต้องทำอะไรบ้าง เริ่มต้นอย่างไรจึงจะไปได้สวยอยู่รอดในยุคเศรษฐกิจนี้

 

1.เข้าใจในธุรกิจอย่างดี

หากเราคิดจะเปิดร้านอะไร เราต้องรู้จักในธุรกิจ สินค้านั้น ๆ อย่างดี อย่างเช่นจะเปิดร้านติ่มซำ เราก็ต้องรู้จัก ติ่มซำเป็นอย่างดี พื้นฐานของติ่มซำเราต้องรู้จักกับเมนูหลักอย่าง ฮะเก๋า ขนมจีบ เป็นอย่างดี ว่าทำจากวัตถุดิบอะไรบ้าง นอกจากนี้ยังมีเมนูประกอบอีกหลายรายการตามแต่ละร้านจะดัดแปลง บางร้านมีกว่า 30 เมนู ที่สำคัญติ่มซำเป็นอาหารคำเล็ก ๆ ที่เต็มไปด้วยไอเดีย ในเมืองจีนคนทำติ่มซำเก่ง ๆ ต้องใช้เวลาในการฝึกนานกว่า 3-4 ปี เพราะการนวดแป้งในแต่ละเมนูแตกต่างกัน ซึ่งมีผลต่อรสชาติและความอร่อยของติ่มซำด้วย

 

2.คุณภาพเป็นเรื่องสำคัญ

การเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน สดสะอาดใหม่อยู่เสมอเป็นสิ่งสำคัญที่สุด วัตถุดิบไม่ควรใช้ของแช่แข็งนานหลายวัน ซึ่งบางร้านของขายไม่หมดก็เอาไปแช่แข็งแล้วเอามาอุ่นขายใหม่ ซึ่งจะทำให้รสชาติแย่ลงกว่าเดิม บางร้านที่ขายดีจะคำนวณวัตถุดิบแบบวันต่อวัน ทำสดใหม่ก็ทกให้ติ่มซำได้รสชาติที่อร่อยยิ่งขึ้น

 

3.ทำเลต้องชัดต้องใช่

ร้านอาหาร ควรมีทำเลที่ชัดเจนหมายถึงต้องมีคนเดินพลุกพล่านไปมา ซึ่งช่วงเวลาที่ขายติ่มซำดีที่สุดคือ ตั้งแต่เช้าจนถึงช่วงเที่ยง และทำเลที่ดีจึงต้องอยู่ในเส้นทางที่คนเร่งรีบเช่นกัน รถหว่างบ้านไปโรงเรียน ไปออฟฟิศ ทำเลแหล่งท่องเที่ยว ทำเลที่ควรหลีกเลี่ยงคือในตลาดสด หรือริมทางที่ไม่ใช่ถนนสายหลักในการสัญจรของคนทั่วไป

 

4.วางแผนระบบร้านให้จัดการได้ง่าย

ร้านติ่มซำถือว่าเป็นร้านอาหารที่ต้องอาศัยความเร็วในการดูแลลูกค้า เราไม่สามารถเปิดร้านเพียงลำพังคนเดียว หากดูตัวอย่างร้านติ่มซำมีในกรุงเทพฯ จะพบว่าแต่ละร้านต้องมีลูกจ้างอย่างน้อย 5-6 คน ซึ่งมีทั้งเด็กเสิร์ฟ พ่อครัว ผู้ช่วยพ่อครัว แคชเชียร์  โดยเฉพาะระบบหลังร้านต้องมีประสิทธิภาพมากคนที่ลงทุนในธุรกิจนี้ส่วนใหญ่จึงเลือกทำระบบแฟรนไชส์มากกว่า เพราะมีการเซตระบบมาให้เรียบร้อยแล้ว ไม่ต้องหาวัตถุดิบอะไร เพียงทำตามที่ระบบแฟรนไชส์กำหนดมา เหมาะสำหรับมือใหม่ที่อาจจะยังไม่มีความรู้และประสบการณ์ในการทำธุรกิจร้านอาหารมากเท่าไหร่

 

5.บรรยากาศในร้าน

ติ่มซำจัดเป็นอาหารเช้าที่ลูกค้ามักจะเลือกทานเพราะสะดวกรวดเร็ว อิ่มอร่อย หากเป็นร้านที่เปิดในเมืองก็ควรมีที่จอดรถสำหรับลูกค้า จะช่วยเพิ่มโอกาสสร้างยอดขายได้มากขึ้น ทั้งนี้ราคาของติ่มซำจะขายเป็นเข่ง ๆ เล็ก ๆ ราคาเฉลี่ยไม่ควรเกิน 25-30 บาท เพราะลูกค้าบางคนอาจลองกินหลายอย่าง อาจเพิ่มบริการสำหรับจัดส่งซึ่งดูจะเข้ากับยุคสมัยได้เป็นอย่างดี

 

6.ต้องมีเงินทุนเพียงพอ

การลงทุนเปิดร้านติ่มซำใช้ทุนที่ค่อนข้างมาก เพราะอุปกรณ์ในการเปิดร้านมีหลายอย่าง ไม่ว่าจะโต๊ะ เก้าอี้ เครื่องปรุง จานชาม หม้อนึ่ง เข่งติ่มซำ และอื่น ๆ อีกมากมาย  ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้สามารถหาซื้อได้ตามอินเทอร์เนต หรือร้านค้าต่าง ๆ แต่ก็ต้องมีการซื้อในจำนวนทีละมาก ๆ ยิ่งเป็นพวกเข่งติ่มซำที่ต้องซื้อเป็นจำนวนมาก แต่ทางออกที่ดีสำหรับคนที่ไม่ชอบความยุ่งยาก การซื้อระบบแฟรนไชส์เพียงแค่จ่ายเงินและมีสถานที่ดี ๆทางแฟรนไชส์ก็จะมาเซตระบบพร้อมอุปกรณ์การขายครบวงจรพร้อมสอนวิธีการบริหารจัดการ โดยค่าแฟรนไชส์ส่วนใหญ่จะประมาณ 50,000 – 1 แสนบาทขึ้นไป

 

7.มีตัวเลือกมากมายให้ลูกค้า

นอกจากมีเมนูหลัก ๆ อย่างติ่มซำ ขนมจีบแล้ว ร้านติ่มซำที่ดีควรมีเมนูหลากหลายรวม ๆ แล้วต้องไม่ต่ำกว่า 20 รายการ  เพื่อให้ลูกค้าเลือกหยิบได้ตามใจชอบ ซึ่งบางร้านก็มีเมนูประกอบอื่น ๆ เช่น เมนูข้าวต้ม ข้าวผัด เข้ามาประกอบ หรือ บางร้านก็เพิ่มเติมด้วยซีฟู๊ด เช่น กุ้ง หอย ปลาหมึก  ซึ่งเมนูหลากหลายจะช่วยให้เรามีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย แต่ก็มีต้นทุนมากขึ้นด้วยเช่นกัน เราจึงต้องบริหารจัดการให้ดี

 

ปัจจุบัน ร้านติ่มซำเปิดแล้วประสบความสำเร็จหรือไม่ประสบความสำเร็จมีมากมายเช่นกัน ฉะนั้นในการเปิดร้านติ่มซำ จะต้องเข้าใจในธุรกิจร้านอาหารเป็นอย่างดี รวมถึงหลักการบริหารงาน บริหารคน บริหารร้าน ให้มีประสิทธิภาพชัดเจน และที่สำคัญต้องมีเงินทุนเพียงพอที่จะเปิดร้านได้อย่างราบรื่น มีเงินทุนหมุนเวียนในร้านอย่างพอเพียง และการสื่อสารการพูดคุยกับลูกค้าต้องใส่ใจในทุกรายละเอียด ให้ความสำคัญกับลูกค้าทุกคน บริการอย่างเป็นมิตร ขายในราคาไม่แพง ใช้วัตถุดิบอย่างดีสดสะอาดใหม่อยู่เสมอ ไม่เอาเปรียบลูกค้า แต่ซื่อสัตย์กับลูกค้าอย่างเสมอต้นเสมอปลาย เพียงเท่านี้ร้านขายติ่มซำก็จะประสบความสำเร็จได้เช่นกัน
ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/HSOkb, shorturl.asia/njbKX
อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com