อาชีพ เลี้ยงกุ้งก้ามกราม เลี้ยงดี ๆ สู่รายได้หลักล้านได้

อาชีพ เลี้ยงกุ้งก้ามกราม เลี้ยงดี ๆ สู่รายได้หลักล้านได้  อีกอาชีพอาหารทะเลที่ทำรายได้สูง กำไรเป็นกอบเป็นกำ อาชีพลี้ยงกุ้งก้ามกราม ทั้งนี้ทุกอาชีพก็มีความเสี่ยงอยู่บ้างหากไม่ตั้งใจ ไม่อดทน หรือศึกษาการเลี้ยงอย่างผิดวิธี  แต่หากเราศึกษาถึงวิธีการเลี้ยง การจัดเตรียมพื้นที่อย่างถูกต้องแล้ว ก็ต้องขอบอกว่า อาชีพเลี้ยงกุ้งกราม เป็นอีกอาชีพที่น่าสนใจกันเลย ฉะนั้นเราจะมาพูดคุยเกี่ยวกับอาชีพเลี้ยงกุ้งก้ามกรามกัน เจาะลึกถึงวิธีการเลี้ยง การจัดเตรียมบ่อ การดูแล เพื่อเป็นข้อมูลในการเลี้ยงกุ้งก้ามกรามอย่างถูกวิธีกัน

.

กุ้งก้ามกราม เป็นกุ้งน้ำจืดชนิดหนึ่งที่อยู่ในวงศ์ Palaemonidae หรืออีกชื่อหนึ่งคือกุ้งแม่น้ำ กุ้งหลวง เราจะเห็นได้บ่อยตามพื้นที่เขตร้อนและกึ่งเขตร้อนของอินโดแปซิฟิกจากทางอินเดียไปยังเอเซียตะวันออกเฉียงใต้  กุ้งก้ามกรามมีลักษณะเปลือกสีเขียวอมสีฟ้าหรือสีม่วง มีก้ามยาว ตลอดทั้งก้ามมีปุ่มตะปุ่มตะป่ำ ความยาวประมาณ 13 เซนติเมตร โดยธรรมชาติจะอยู่ในแม่น้ำลำคลอง ในประเทศไทยพบแทบทุกจังหวัดในภาคกลางและภาคใต้ พบทั้งในน้ำจืดและน้ำกร่อยอาศัยกันอย่างชุกชุมทำให้จับง่าย เหมาะกับการนำมาบริโภคทำเป็นเมนูต้มยำ กุ้งเผา และด้วยปริมาณการบริโภคกุ้งแม่น้ำมีมากแต่แต่ปริมาณกุ้งชนิดนี้กลับมีน้อยลงตามธรรมชาติ กุ้งจึงมีราคาแพง

.

ด้วยเหตุผลนี้เองทำให้ปัจจุบันมีการเพาะเลี้ยงกุ้งกรามกันอย่างแพร่หลายตามจังหวัดนครปฐม ฉะเชิงเทรา สุพรรณบุรี ซึ่งสามารถทำเป็นอาชีพหลัก หรือ อาชีพเสริมของใครต่อใครได้กันเลย หากแต่ต้องมีพื้นที่สักหน่อยพอที่จะสร้างเป็นบ่อขนาด 10 ไร่ ความลึก 1.50 เมตร สัก 2-3 บ่อก่อนในเริ่มแรก หากประสบความสำเร็จค่อยขยับขยายเพิ่มได้ไม่มีปัญหา

.

และในการเลี้ยงกุ้งกรามนั้น ต้องอาศัยความรู้และประสบการณ์ในการเลี้ยงอยู่ หากแต่มือใหม่หัดเลี้ยง เรามีวิธีการเลี้ยงกุ้งกราม การจัดเตรียมบ่อ และการดูแล มาฝากกัน

.

วิธีการเตรียมบ่อ

การเตรียมบ่อโดยการหว่านปูนขาวในพื้นที่เลนน้อย อัตราการใช้ปูนขาวประมาณ 200 กิโลกรัม/ไร่ หว่านให้ทั่วบ่อ แล้วตากบ่อไว้ประมาณ 9-10 วัน เติมน้ำเข้าสักประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของบ่อ จากนั้นใช้สารฆ่าพาหะสาดทั่วบ่อ  พักไว้ 10 วัน จึงเติมจุลินทรีย์และไอโดดีน หลังจากเติมจุบินทรีย์ได้ 1 วัน ก็ปล่อยกุ้งลงเลี้ยงแบบบาง ๆ ก่อนเพราะเราต้องดูสภาพแวดล้อมภายในบ่อก่อน  เนื่องด้วยกุ้งก้ามกรามเป็นกุ้งสายพันธุ์แม่น้ำ อาจยังไม่ชินกับพื้นที่ในบ่อ

.

วิธีเลี้ยงกุ้ง

การเลี้ยงกุ้งก้ามกรามมีสองวิธี คือ 1.จะนำลูกกุ้งก้ามกรามมาอนุบาบบก่อนให้มีอายุประมาณ 2 เดือนครึ่ง จากนั้น 2 นำกุ้งที่อนุบาลมาปล่อยเลี้ยงอีกสัก 3 เดือน เราจะได้ขนาดตามต้องการที่จะจำหน่ายได้แล้ว โดยช่วงอนุบาล ในการปล่อยกุ้งจะปล่อยบ่อละประมาณ 40,000 ตัว ให้อาหารกุ้งเล็กที่มีโปรตีนสูงสัก 40 เปอร์เซ็นต์  ให้กินวันละ 2 มื้อเช้ากับเย็น หลังจากนั้นจะปล่อยเลี้ยงอยู่บ่อละประมาณ 80,000 ตัว ให้อาหารที่มีส่วนผสมของปลาทะเล โดยเราจะให้กุ้งกินอาหารวันละ 3 มื้อ เช้า เย็น และกลางคืน เพราะกุ้งชอบหากินตอนกลางคืนจะทำให้กุ้งเจริญเติบโตได้ดี ผลผลิตก็จะงอกงามตาม

.

การดูแล

และในการดูแลและการป้องกันโรค หากกุ้งที่เรานำมาเลี้ยงมีสุขภาพแข็งแรงดี และสามารถปรับกับสภาพแวดล้อมภายในบ่อได้อย่างดี จะทำให้กุ้งเติบโตดี เพราะเราใช้เครื่องตีน้ำในปริมาณที่เหมาะสมอยู่แล้ว หากเราปล่อยกุ้งจำนวนมากจะเปิดเครื่องตีน้ำสองครั้งในเวลาเช้าและเย็นอย่างเหมาะสม

.

ผลผลิตที่ได้

กุ้งที่ถูกเลี้ยงมาอย่างเจริญเติบโตเต็มที่จะอยู่ที่อายุ 75 วัน ขนาด 50 ตัว จะมีน้ำหนักที่ 4,400 กิโลกรัม หักกับต้นทุนการให้อาหารประมาณ 5,000 กิโลกรัม FCR เท่ากับ 1.26 รายได้ทั้งหมด จะมีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 700,000 บาท หักต้นทุนรวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะได้กำไรที่ 350,000 บาท

.

ในตลาดยังมีความต้องการกุ้งก้ามกรามเป็นจำนวนมาก เพราะกุ้งก้ามกรามสามารถนำมาทำเป็นเมนูอาหารทะเลได้หลากหลาย และมีผลผลิตกำไรสูงขนาดนี้ หากเราฝึกทักษะและหาประสบการณ์การเลี้ยงกุ้งอย่างสม่ำเสมอ การเลี้ยงกุ้งก้ามกรามก็สามารถสร้างอาชีพให้กับเราได้อย่างมั่นคง

.

ขอขอบคุณเครดิตภาพจาก https://bit.ly/3il58fW , https://bit.ly/3ix3Y1b

อ่านบทความดี ๆ ได้ที่ http://www.archeep108.com