เปิดร้าน ก๋วยเตี๋ยว เย็นตาโฟ สีชมพู ดูน่าทาน

 

 

เปิดร้าน ก๋วยเตี๋ยว เย็นตาโฟ สีชมพู ดูน่าทาน   ไม่ว่าจะวันหยุดสัปดาห์ไหน ๆ เราก็อยากมีเวลากับคนในครอบครัว นั่งดูทีวีร่วมกัน ทำอาหารร่วมกัน หรือ จะชวนญาติพี่น้องมาบ้าน ช่วยกันทำอาหารที่ได้สะบัดตะกร้อลวกเส้นก๋วยเตี๋ยวแล้ว กินแล้วอร่อยด้วย อย่างการทำก๋วยเตี๋ยวหม้อใหญ่ ๆ อย่าง เมนูก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ

 

ที่เป็นเมนูอาหารที่มีเครื่องหลากหลาย และ รสชาติสีสันที่แปลกไปจากก๋วยเตี๋ยวประเภทอื่น เพราะซอสเย็นตาโฟสีชมพู หรือ สีแดง เป็นนางเอก นอกจากนั้นยังมีเครื่องเคราสารพัด และมีปลาหมึกกรอบ ลูกชิ้นปลา เกี๊ยวทอด ผักบุ้งลวก ที่เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบกินถั่วงอก เผือกทอด เต้าหู้ทอดกรอบ วางประดับมาในชาม ที่มีสีสันสีชมพู ดูน่ารับประทานมาก ๆ

 

 

สูตรอาหาร เย็นตาโฟ

หัวใจของเย็นตาโฟ คือซอส ที่สามารถหาซื้อได้ที่วางขายตามซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือตลาดสดทั่วไป แต่ถ้าเราอยากทำซอสเย็นตาโฟเองก็สามารถทำได้เช่นกัน เรามีดูสูตรและวิธีทำกันเลย

ซอสมะเขือเทศ

ซอสพริก

เต้าหู้ยี้ 6 ก้อนจ น้ำเต้าหู้ยี้ 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำมันหอย

น้ำสมสายชู

น้ำตาลทราย

ซี่อิ้วขาว

น้ำกระเทียมดอง และเนื้อกระเทียม

กระเทียมสับหยาบ

พริกขี้หนูแดง สับหยาบ

 

นำส่วนผสมทั้งหมดมาใส่ในเครื่องปั่น เพื่อให้เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ชิมรสาติดู หากใครชอบเปรี้ยว ชอบหวาน ก็เติมส่วนผสมเพิ่มได้ เพราะแต่ละบ้าน กินอาหารรสชาติแตกต่างกัน

 

วิธีทำก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ

ก่อนที่จะเตรียมเครื่องเย็นตาโฟ เรามาเตรียมน้ำซุปกันก่อน โดยเริ่มจาก ใช้ผักกาดขาว หัวไชเท้า เกลือ น้ำตาลกรวด ซอสปรุงรส รากผักชี กระเทียม พริกไทยเม็ด และ เอียวเล้ง กระดูกสันหลังหมู ต้มในน้ำเดือดจัด  จากนั้นค่อยๆ หรี่ไฟให้เหลือไฟรุม ๆ เพื่อให้น้ำซุปใส ระหว่างนั้นคอยช้อนฟองทิ้งด้วย ตุ๋นน้ำซุปทิ้งไว้ประมาณ 3 ชม. จะได้น้ำซุปที่หอมและหวาน ให้กรองด้วยผ้าขาวบางเก็บไว้เป็นน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวต่อไป

 

ส่วนเครื่องเย็นตาโฟนั้น แล้วแต่ชอบเลย ใครชอบกินเส้นอะไร ก็ซื้อมาได้เลย อย่างเส้นใหญ่ อยู่ที่ กก.ละ 25 บาท  ส่วนบะหมี่ห่อละ 20-30 บาท ลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นแคระ ราคาขายอยู้ที่ กก.ละ 100-120 บาท ลูกชิ้นปลาเยาวราช กก.ละ150 บาท

 

หากทำทานในครอบครัวมีต้นทุนที่ 300 บาท สามารถทำทานได้ทั้งวัน แต่ถ้าอนาคตมีฝีมือ ก็สามารถทำขายหน้าบ้าน ตลาดนัด เป็นอาชีพเสริมได้ ถือว่าน่าสนใจมากเลยทีเดียว

 

นอกจากนี้ ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ ยังพัฒนาไปเป็นเมนูก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟได้อีกหลายเมนูกันเลย เช่น ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟต้มยำ, ราดหน้าเย็นตาโฟ และ เส้นหมี่ผัดซอสเย็นตาโฟ โดยเรามีสูตรมาฝากกัน

 

ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟต้มยำ

ส่วนผสมน้ำซุปเย็นตาโฟ

น้ำซุปกระดูกหมู

เกลือ น้ำตาลกรวด รากผักชี พริกไทยเม็ด กระเทียม หอมใหญ่

ซี่อิ๊วขาว หัวไช้เท้า ปลาหมึกแห้งย่างไฟ

 

ส่วนผสมน้ำต้มยำ

พริกป่น ถั่วป่น น้ำตาลทราย น้ำปลา น้ำพริกเผา พริกดอง กุ้งลวก ลูกชิ้น เต้าหู้ปลา

 

วิธีทำน้ำซุปเย็นตาโฟ

ต้มน้ำซุปกระดูกหมู ใส่เกลือ น้ำตาลกรวด รากผักชี พริกไทยเม็ดทุบ กระเทียมทุบ หอมใหญ่ ซีอิ๊วขาว ไช้เท้า และปลาหมึกแห้งย่างไฟ ต้มจนเดือด

 

วิธีทำน้ำต้มยำ

ใส่พริกป่น ถั่วป่น น้ำตาลทราย น้ำปลา น้ำพริกเผา ซอสเย็นตาโฟ และพริกดองลงในชาม จากนั้นตักน้ำซุปร้อน ๆ ลงไปคนให้พริกเผาแตกตัว เทลงชามที่ลวกเส้นเตรียมไว้ วางไก่กรอบ เกี๊ยวทอด กุ้ง ลูกชิ้น เต้าหู้ปลา ตามชอบ

 

ราดหน้าเย็นตาโฟ

ส่วนผสม

น้ำซุป 1 ลิตร

ซี่อิ๊วขาว น้ำมันหอย แป้งมันละลายน้ำ

ซอสเย็นตาโฟสำเร็จรูป เส้นใหญ่ ผักบุ้งจีนหั่นเป็นท่อนสั้น ๆ

ลูกชิ้นรักบี้ ลูกชิ้นกุ้ง ลูกชิ้นอื่น ๆ ตามชอบ

ปลาเส้น

ปลาหมึกกรอบ

เลือดหมู

เต้าหู้ทอด

 

วิธีทำราดหน้าเย็นตาโฟ

ใส่น้ำมันพืชลงกระทะ กระจายใส่เส้นใหญ่ลงไปทอดจนกรอบ ตักขึ้นดัก

ลวกผักบุ้ง ลุกชิ้นรักบี้ ปลาเส้น เลือดหมู ปลาหมึกกรอบ วางบนเส้นใหญ่ทอดกรอบ

ใส่น้ำซุปลงในหม้อ ปรุงรสด้วยซี่อิ๊วขาว น้ำมันหอย น้ำตาลทราย พริกไทย เติมซอสเย็นตาโฟ คนให้เข้ากัน ค่อย ๆ ใส่แป้งมันละลายน้ำลงไป คนพอน้ำเหนียวข้น ตักราดบนเครื่องก๋วยเตี๋ยว โรยพริกไทย และเต้าหู้ทอดกรอบ พร้อมเสิร์ฟ

 

เส้นหมี่ผัดซอสเย็นตาโฟ

ส่วนผสม

ไข่ไก่ 2 ฟอง

น้ำปลา

น้ำเปล่า 15 มิลลิลิตร

หอมแดง 5 ลูก

ซอสเย็นตาโฟ 6 ช้อนโต๊ะ

ซอสมะเขือเทศ

ซี่อี๊วขาว

น้ำตาลทราย

เส้นหมี่แห้ง

น้ำมันพืช 2 ช้อน

ซอสเย็นตาโฟสำเร็จรูป

 

วิธีทำ

ตีไข่ไก่กับน้ำเปล่า ปรุงรสด้วยน้ำปลา นำไปทอดในกระทะใช้ไฟปานกลาง กลอกให้ทั่วกระทะ ซอยไข่บาง ๆ เตรียมไว้

ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชลงไป เจียวหอมแดง ใส่เต้าหู้ลงไปผักให้เหลือง เติมซอสเย็นตาโฟกับซอสมะเขือเทศลงไป

ใส่เส้นหมี่ลงไป ปรุงรสด้วยซี่อิ๊วขาวกับน้ำตาลทราย ผัดจนแห้ง ตักเสิร์ฟ

 

ลองนำสูตรที่กล่าวมานี้ ไปปรับใช้ ทำเป็นอาชีพเสริม อาชีพอิสระ เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ ที่จะมีทั้ง เส้นหมี่เย็นตาโฟผัดแห้ง, ราดหน้าเย็นตาโฟ, ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟต้มยำ แต่ละสูตรสามารถทำขายได้สบาย เพียงเราลงทุนเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ ลงทุนหลักพันก็สามารถทำได้แล้ว ที่สำคัญต้องตั้งใจทำมาค้าขาย ขยันอดทน ใช้แต่วัตถุดิบที่สด สะอาดใหม่ เกรดคุณภาพ ไม่ขายของค้างคืน ขายในราคาไม่แพงเกินไป ดูแลลูกค้าทุกคนอย่างเป็นมิตร ไม่เอาเปรียบลูกค้า และอาจจะเพิ่มช่องทางการขายด้วยการจัดส่งแบบเดลิเวอรี่ เป็นพาท์เนอร์กับ Food panda, Grab Food, Line Man ก็สามารถทำได้เช่นกัน เพื่อเพิ่มช่องทางการขาย ขยายร้านให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งวิธีนี้ปัจจุบันมีผู้คนพ่อค้าแม่ค้าทำเป็นพาร์เนอร์กันมาก ร้านของคุณจะได้ขายได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ขาดทุน

 

ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/EhGPi

อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com