เปิดร้าน ขายวุ้น แฟนซี เมนู ของหวาน ที่ทำเป็น อาชีพอิสระได้  เพราะคู่แข่งมีเต็มไปหมด จะทำธุรกิจอะไรก็ต้องพิจารณาให้ดีก่อนลงทุน แต่สำหรับการลงทุนธุรกิจอาหารต้องบอกได้เลยว่า ธุรกิจอาหารเป็นธุรกิจที่น่าลงทุนที่สุด เพราะทุกคนต้องทาน ไม่ว่าจะอาหารคาว อาหารหวาน และการดัดแปลงให้แปลกตากว่าคู่แข่ง ก็จะได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี  ที่สำคัญต้องเป็นธุรกิจที่มีความซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภค ใส่ใจในวัตถุดิบที่สดสะอาดใหม่เสมอให้กับลูกค้า มีสุขอนามัยที่ปลอดภัย

 

อย่างเช่น เมนูของหวานที่เรากำลังพูดถึงนี้คือ เมนูของหวานอย่างวุ้นกะทิ วุ้นแฟนซี ที่เห็นจะไม่ค่อยมีคู่แข่งมากนัก และเป็นธุรกิจของหวานที่น่าลงทุน โดยดัดแปลงให้เป็นรูปประดิษฐ์ต่าง ๆ พร้อมทั้งใส่สีสันและลวดลายลงไป เช่น วุ้นแฟนซีรูปผลไม้ วุ้นแฟนซีรูปตัวการ์ตูน ที่แปลกตากว่า รสชาติอร่อยกว่า ก็จะสามารถทำธุรกิจประเภทนี้ได้อย่างมั่นคง ถ้าเช่นนั้นเรามาดูวิธีการเริ่มต้นทำธุรกิจวุ้นแฟนซีกัน ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรให้ประสบผลสำเร็จ เรามาลุยกันเลย

 

5 วิธีการเริ่มต้นทำธุรกิจขายวุ้นแฟนซี

1.ศึกษาวิธีการทำวุ้นในรูปแบบต่าง ๆ

ถ้าตั้งใจทำจริงจัง คุณต้องมีข้อมูลและหมั่นฝึกฝนให้ชำนาญก่อนที่จะคิดไปหาอุปกรณ์และลูกค้า ด้วยปัจจุบันมีการสอนทำวุ้นในรูปแบบต่าง ๆ ทางออนไลน์ที่คุณสามารถเข้าไปชมและลองฝึกทำตาม รวมถึงมีคอร์สสอนการทำวุ้นโดยตรงที่คุณสามารถลงเรียนคอร์สได้เลย หากคุณตั้งใจขายจริง ๆ ทำเป็นอาชีพหลัก

 

2.จัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำให้ครบ

ในการทำวุ้นแฟนซี ส่วนใหญ่จะใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่แล้วในครัวเรือน เช่น หม้ออะลูมิเนียม ทัพพี ช้อนกาแฟ กระติก ไม้จิ้มฟัน ผ้าขาวบาง แต่มีบางชนิดที่ต้องหาซื้อเพิ่มเช่น แบบพิมพ์ ถ้วยตวง ช้อนตวง ที่ปาดส่วนผสม สีผสมอาหาร ขวดที่มีฝาบีบ พาย  ในส่วนของส่วนผสมของวุ้น เช่น ผงวุ้น หัวกะทิคั้น ใบเตย น้ำตาลทราย น้ำเปล่า เกลือป่น พิมพ์วุ้น เนื้อมะพร้าวอ่อน เป็นต้น
 

 

3.หาสูตรที่ลงตัวสำหรับร้านตัวเองก่อนเปิดร้าน

ก่อนอื่นต้องรู้วิธีการทำ มีอุปกรณ์ครบ ก็ลองเริ่มหาสูตรตัวเอง ต้องลองทำให้เพื่อน พ่อแม่ พี่น้อง ลองชิมดูก่อนว่าวุ้นแฟนซีที่เราจะทำ รสชาติเป็นอย่างไร หน้าตาน่าสนใจขนาดไหน และมีส่วนไหนที่เราต้องปรับปรุง เราต้องพยายามปรับปรุงสูตรให้นิ่ง และ ได้รสชาติที่อร่อยที่สุด

 

4.มีรูปแบบการขายที่น่าดึงดูด

หมายถึงมีรูปแบบการขายที่น่าสนใจ เช่น รับทำตามออเดอร์จากลูกค้าที่สนใจ ลูกค้าสามารถเลือกหน้าตา      ท๊อปปิ้งได้เอง วิธีนี้มีข้อดีคือสามารถกำหนดวันเอาไว้ก่อนว่าจะทำวันไหนบ้าง และกำหนดเงื่อนไขการสั่งทำเอาไว้ว่าจะให้ลูกค้าส่งก่อนล่วงหน้านานกี่วัน รวมถึงมีรูปแบบการขายหน้าร้านบนโลกออนไลน์ ในเฟสบุค อินสตราแกรม และจัดส่งให้ลูกค้าถึงที่บ้าน ที่ทำงานได้เลย

 

5.พัฒนาเมนูตามเทศกาล

หากร้านคุณมีจุดเด่นของตัวเอง หมั่นพัฒนาสูตร เมนูใหม่ ๆ ตามเทศกาล ก็จะช่วยทำให้ร้านคุณโดดเด่นกว่าใคร จะช่วยเพิ่มยอดขายได้อีกทาง เช่น วันแม่ ก็ทำเมนูวุ้นแฟนซีรูปพวงมาลัยวันแม่ด้านหน้า  หรือ วันเด็ก ก็ทำรูปการ์ตูนบนหน้าวุ้น หรือวันเกิดอาจจะทำแทนเป็นเค้กวันเกิดได้ด้วย  การที่ร้านเรามีจุดเด่น หรือรูปแบบการขายที่แตกต่างกว่า ก็จะสามารถขายได้ดีกว่าร้านอื่นแน่

 

การลงทุน และ กำไรที่ได้

ผงวุ้นที่จำหน่ายทั่วไป 50 กรัม ราคา 53 บาท รวมน้ำตาล ภาชนะบรรจุกล่องต้นทุนอยู่ที่ 170 บาท แต่สามารถทำกำไรได้เกินครึ่ง ถ้าทำวุ้นตามสูตรมาตรฐานจะได้วุ้นไซส์เล็กขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 นิ้ว ประมาณ 250 ถ้วย จำหน่ายถ้วยละ 2 บาท เบ็ดเสร็จกำไร 330 บาท

 

สำหรับการลงทุนอุปกรณ์การทำวุ้นแฟนซีโดยประมาณ 3000 บรท แต่อุปกรณ์เหล่านี้คุณซื้อเพียงครั้งเดียวใช้ได้นาน และจะกลายเป็นกำไรให้ในเวลาประมาณ 2-3 เดือน ขึ้นกับการตลาดและจำนวนลูกค้า ซึ่งบางทีอาจจะคืนทุนได้ภายในไม่กี่วันก็ได้

 

วิธีการทำวุ้นแฟนซีเบื้องต้น

1.ใส่น้ำเปล่าในหม้อ แล้วนำขึ้นตั้งไฟพอร้อน นำผงวุ้นใส่ตามลงไปคนให้ละลาย เมื่อน้ำเดือดแล้วปิดไฟ คนต่อไปเรื่อย ๆ จนผงวุ้นละลายหมด
2.เปิดไฟอีกครั้งแล้วใส่ใบเตยลงไป ค่อย ๆ กวนไปให้พอมีกลิ่น ตามดวยใส่น้ำตาลทรายขาว แล้วคนผสมจนน้ำตาลละลาย และส่วนผสมเดือด
3.เทเกลือป่นและหัวกะทำลงไป คนผสมให้เข้ากัน เมื่อเดือดเล็กน้อยให้ปิดไฟ ใส่เนื้อมะพร้าวอ่อนขูดเป็นเส้นลงไป คนพอเข้ากันจากนั้นยกลงจากเตา
4.หยอดส่วนผสมวุ้นลงในแบบพิมพ์วุ้นจนเต็ม พักทิ้งไว้จนวุ้นเริ่มเซตตัว รอคลายความร้อน ก่อนนำไปแช่เย็น แล้วนำออกจากพิมพ์พร้อมเสริฟ์

 

การเริ่มทำเป็นอาชีพเสริม

ควรเริ่มจากการทำเป็นอาชีพเสริม อาชีพอิสระคู่กับงานประจำได้นะ เพราะคุณสามารถนำไปขายให้กับเพื่อนที่ทำงานได้ด้วย และหากอนาคตหากไปได้ดี ขายได้คล่องลูกค้าเริ่มมาก ก็ค่อย ๆ ขยับขยายหน้าร้าน ขยายเพิ่มทางออนไลน์ควบคู่ไปด้วย เปิดหน้าร้านทางเฟสบุค อินสตราแกรม รับรองว่าขายได้ดีแน่เพราะหน้าร้านบนโลกออนไลน์สามารถเปิดขายได้ตลอดเวลา หากเราทำหน้าร้านบนออนไลน์ดี ๆ มีผู้ติดตามมาก ๆ ก็จะช่วยทำให้ธุรกิจร้านขายวุ้นแฟนซีของคุณสามารถประสบผลสำเร็จได้เช่นกัน
ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/aO4ES
อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com