เปิดร้าน รับซ่อม รถมอเตอร์ไซค์

 

เปิดร้าน รับซ่อม รถมอเตอร์ไซค์   รถมอเตอร์ไซค์ เป็นยานพาหนะที่มีผู้คนจำนวนมากขับขี่ โดยเราจะเห็นรถมอเตอร์ไซค์วิ่งบนท้องถนน หรือ ในซอย ในหมู่บ้าน สถานที่ทำงาน ต่าง ๆ มากมาย รวมถึงวินมอเตอร์ไซค์อีกมากมาย ทำจากจำนนวนรถมอเตอร์ไซค์ที่มีมากมายนี้ นำมาซึ่งโอกาสในการเปิดร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์
เพราะรถมอเตอร์ไซค์ที่มีมากมาย โอกาสที่มอเตอร์ไซค์จะเสีย ต้องซ่อมแซม ก็มีมากขึ้นด้วย  โอกาสดี ๆ เป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการที่สนใจเปิดร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ ว่าแต่จะเปิดร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์อย่างไร เริ่มต้นอย่างไร ขั้นตอนการเปิดร้าน เรามาดูกัน

ก่อนจะเปิดร้านซ่อมรถมอเตอร์ไซค์ คุณควรมีความรู้อะไรบ้าง

1.ต้องรู้อาการเสียของรถแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น

รถมอเตอร์ไซค์แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่นก็มีอุปกรณ์ที่แตกต่างกัน อาการเสียก็แตกต่างกัน วิธีการซ่อมก็แตกต่างกัน เจ้าของร้านหรือช่างในร้านต้องเข้าใจถึงอาการเสียแต่ละอาการ แล้วมีความรู้และประสบการณ์ที่จะประเมินอาการของรถที่เสียได้อย่างถูกต้อง ซึ่งทางที่ดีก่อนเปิดร้านควรไปลงเรียนหลักสูตรการซ่อมรถมอเตอร์ไซค์เบื้องต้น และฝึกซ่อมหาประสบการณ์กับร้านอื่น ๆ ก่อน หมายความว่าลองเป็นลูกน้องคนอื่นดูก่อนเพื่อเรียนรู้และฝึกฝีมือก่อนเปิดร้านของตัวเอง จะได้ไม่เจ็บมาก

2.หาทำเลที่เหมาะสม

ก่อนอื่นควรทำการสำรวจทำเลเบื้องต้นว่าในย่านนั้นมีร้านซ่อมเปิดอยู่หรือไม่ ถ้าไม่มีเพราะอะไร ต้องรู้เหตุผลเพื่อที่เราจะได้ไม่เสียเวลาในการเปิดร้านแล้ว ไม่มีใครเอารถมาซ่อมเลย เพราะความคิดที่ว่าเปิดร้านบริเวณที่มีคนอยู่เยอะ อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง ฉะนั้นสำรวจทำเลก่อนเป็นดีที่สุด

3.ประเมินราคาเป็น

เจ้าของร้านต้องรู้ต้นทุนของสินค้าในร้าน ประเมินราคาในการซ่อมรถแต่ละจุดเป็น และต้องใกล้เคียงกับความเป็นจริง ไม่ใช่ตั้งราคาสูงหวังกำไร ก็จะไม่มีลูกค้าเข้าร้านคุณอีกแน่  ดังนั้นต้องประเมินราคาใได้ในความเป็นจริง เพื่อที่ลูกค้าจะได้ไม่รู้สึกว่าถูกร้านเอาเปรียบ

4.งานซ่อมคืองานบริการ

ต้องเข้าใจก่อนเลยว่า งานซ่อม คือ งานบริการ เจ้าของร้านหรือช่างต้องมีใจรักบริการเป็นสำคัญ เพราะบางทีเราอาจจะซ่อมไม่ถูกใจเจ้าของรถ ก็อาจโดนบ่น ตำหนิบ้าง อารมณ์เสียใส่บ้าง คนเป็นช่างต้องทำใจ และปรับอารมณ์ให้เย็น ไม่โมโหตามลูกค้า เก็บความรู้สึกเป็น

5.ขายอุปกรณ์เสริมด้วย

นอกจากเปิดซ่อมแบบทั่วไปแล้ว เราต้องหาทางเสริมรายได้เพิ่มบ้าง เช่น อาจเพิ่มการขายอะไหล่แต่งรถด้วย ไฟหน้า หมวกกันน๊อค ยางอะไหล่ เครื่องตกแต่งรถมอเตอร์ไซค์ หรือเป็นนายหน้าขายรถจักรยายนยนต์ด้วย สมัครกับบริษัทขายรถมอเตอร์ไซค์ เพื่อทำเป็นอาชีพเสิรมได้เช่นกัน

จัดเตรียมอุปกรณ์การเปิดร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์

ปั้มลม, คู้อ๊อก, เครื่องมือปะยาง, กรรไกรตัดเหล็ก, คีมล็อก, แท่นสว่าน, แทนเจีย, กุญแจชุด, กุญแจสามเหลี่ยม ที่ตั้งวงล้อ เลื่อยตัดเหล็ก, ยางนอก ขอบ 17 และ ขอบ 14 รถมอเตอร์ไซค์, ยางใน ขอบ 17 และขอบ 14 รถมอเตอร์ไซค์, ยางนอกในรถจักรยาน, ยางปะเย็น การปะยาง,  ผ้าดิสเบรคหน้าหลัง, แบตเตอรี่, หลอดไฟหน้า หลอดไฟท้าย, น้ำมันเครื่อง เป็นต้น
เงินทุนปะมาณ 30,000 – 50,000 บาท
รายได้ประมาณ 500 – 1,500 บาทต่อวัน

งานบริการที่ควรเปิดรับ

1.ปะยาง เปลี่ยนยางนอก ยางใน
2.ผ่าเครื่อง เปลี่ยนผ้าเบรค
3.เปลี่ยนลูกปืนล้อ เปลี่ยนสเตอร์
4.เปลี่ยนซิลโช้คหน้า เปลี่ยนยางกันน้ำ
5.เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
6.เปลี่ยนหลอดไฟ
7.ขันซี่ลวด

ข้อแนะนำเสริม

1.ควรให้บริการที่รวดเร็วทันใจลูกค้า
2.ราคาซ่อมที่ย่อมเยา
3.ควรจำหน่ายอุปกรณ์ต่าง ๆ ร่วม เช่นหัวเทียน น้ำมันเครื่อง ออโต้ลุป ยางนอก ยางใน หบอดไฟ กระจกข้าง
4.เสริมการขายด้วยการทำตลาดออนไลน์ โพสภาพการซ่อมลงบนโลกออนไลน์ งานบริการของร้านเรา เพื่อเป็นอีกช่องทางในการโปรโมทร้านให้ผู้คนรู้จักมากขึ้น
เมื่อมีความพร้อมทั้งหมดแล้ว ทั้งการเรียนรู้ หาความรู้ด้านการซ่อมรถมอเตอร์ไซค์ เทคนิคการซ่อมต่าง ๆ พร้อมมีเงินทุน และประสบการณ์บ้างแล้ว ก็สามารถเริ่มต้นเปิดร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ได้ โดยอาจจะเปิดเป็นร้านเล็ก ๆ ก่อน พอมีรายได้เข้ามาแล้ว มีลูกค้าประจำบ้างแล้ว ก็ค่อย ๆ ขยับขยายเปิดร้านให้ใหญ่ขึ้นได้ และที่สำคัญคุณต้องมีใจรักบริการเสมอ ดูแลลูกค้าทุกคนอย่างใกล้ชิด การพูดจากับลูกค้าอย่างสุภาพอ่อนโยนทุกครั้ง ก็จะช่วยทำให้ร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ของคุณประสบความสำเร็จได้ในไม่ช้า
ขอบตุณเครดิตภาพ shorturl.asia/txl3J, shorturl.asia/DdcXL
อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com