เริ่มต้นขับ รถแท๊กซี่ อาชีพอิสระ ของคนรัก งานบริการ

 

เริ่มต้นขับ รถแท๊กซี่ อาชีพอิสระ ของคนรัก งานบริการ   รายได้จากงานประจำอาจจะไม่เพียงพอสำหรับยุคเศรษฐกินเช่นนี้ หลายคนจึงมองหาอาชีพอิสระ หรือ อาชีพเสริมให้กับตัวเอง อาชีพขับรถแท๊กซี่ เป็นอีกงานบริการที่น่าสนใจที่เหมาะกับคนรักการขับรถ เพราะอาชีพนี้ต้องทนขับรถอยู่เป็นเวลานานบนถนน ด้วยสถานการณ์รถติดขัดโดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วน  ดังนั้นแล้วหากใครคิดจะเริ่มต้นขับแท๊กซี่ เราจะมีวิธีเริ่มต้นอย่างไร มาดูกันต่อดีกว่า

เริ่มต้นขับรถแท๊กซี่ ต้องทำอย่างไร

1.เริ่มต้นทำใบขับขี่สาธารณะ

สิ่งสำคัญที่สุดในการขับรถแท๊กซี่ คนขับจะต้องทำใบขับขี่สาธารณะก่อนที่กรมการขนส่งทางบก โดยต้องผ่านการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย เช่น อบรม 5 ชั่วโมง ทดสอบสายตา ปฏิกิริยาเท้า ทดสอบภาคทฤษฎี(ข้อเขียน) โดยผู้ที่จะขอรับใบขับขี่ประเภทนี้ต้องมีใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี เพราะหากจะขับรถแท๊กซี่แล้ว ไม่มีใบขับขี่สาธารณะจะมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

2.ศึกษาเส้นทางให้ชำนาญ

คนขับรถแท๊กซี่ต้องศึกษาเรียนรู้เส้นทางต่าง ๆ ให้ชำนาญ แม่ชินทาง ทั้งสายหลัก สายรอง หรือ ทางลัด การรู้เส้นทางก่อนออกไปขับจริงเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ เพราะจะไม่เป็นการดีแน่หากคนขับพาหลงเส้นทางบ่อย ๆ

3.เช่ารถแท๊กซี่

การเช่ารถแท๊กซี่เห็นทีจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าซื้อรถเป็นของตัวเอง เพราะไม่ต้องลงทุนสูง มีความยืดหยุ่นมากกว่า สามารถเลือกเช่าเฉพาะช่วงที่เราว่างมาขับได้ โดยมีค่าใช้จ่ายในการเช่าดังนี้
ค่าเช่า – ราคาค่าเช่าขึ้นกับรุ่นรถ สภาพรถ ค่าเช่าจะแพงสักหน่อย โดยเฉลี่ยประมาณ 400-700 บาทต่อกะ (12 ชั่วโมง)
ค่าประกันรถ – การเช่ารถจำเป็นต้องวางเงินประกันรถกับอู่ก่อน จึงจะได้เงินประกันคืนตอนยกเลิกสัญญาเช่ารถ โดยเงินประกันที่ประมาณ 2,000-3,000 บาท
ค่าเชื้อเพลิง – การขับรถแท๊กซี่นิยมเติมแก๊ส NGV เป็นหลัก เนื่องจากมีราคาที่ถูกกว่าน้ำมัน ค่าเฉลี่ยค่าแก๊สแต่ละวันตกประมาณ 300-400 บาท ขึ้นกับระยะทางที่ขับด้วย
โดยเฉลี่ยแล้ว ค่าใช้จ่ายสำหรับการเช่าแท๊กซี่ที่ยังไม่รวมค่ามัดจำรถ ตกอยู่ที่ประมาณวันละ 700-1200 บาท
อย่าลืมเรื่องสำคัญอีกเรื่องคือ มีเทคนิคขับรถแท๊กซี่ให้ถูกใจ ด้วยการรู้ทางหลักทางลัด เพื่อช่วยประหยัดค่าแท๊กซี่ให้กับลูกค้า และถึงที่หมายได้เร็วกว่ากำหนด  รู้เวลาและจุดรอผู้โดยสารคือต้องรู้จักสังเกตว่าช่วงเวลาไหนที่มีลูกค้าเรียกใช้บริการมากกว่า เช่นช่วงเลิกงาน ช่วงไปทำงาน ไปโรงเรียนตอนเช้า  รวมถึงเวลาท่องเที่ยวยามราตรี รวมถึงสมัครแอปพลิเคชันเรียกแท๊กซี่ติดไว้ยิ่งดี เพราะเป็นตัวช่วยในการเพิ่มรายได้ได้ดี เพราะมีข้อดีตรงที่ไม่ต้องเสียเวลาวิ่งรถเปล่าเพื่อหาลูกค้า เพียงแต่เผื่อรอให้มีคนเรียกค่อยวิ่งรถออกไปรับได้เลย การใช้แอปพลิเคชันช่วยให้เราคุมเวลาและต้นทุนเชื้อเพลิงได้ง่ายกว่าการขับวิ่งหาลูกค้าแบบไม่มีจุดหมาย
ขอขอบคุณเครดิตภาพ https://shorturl.asia/P92R6

อ่านบทความคุณภาพได้ที่ http://www.archeep108.com