เริ่มต้นขาย กระเพาะปลาน้ำแดง ให้รวย

เริ่มต้นขายกระเพาะปลาน้ำแดงให้รวย กระเพาะปลาน้ำแดง ใครชอบกินยกมือขึ้น ว่าแล้ว ก็ต้องเห็นคนส่วนใหญ่ยกมือขึ้น เพราะเป็นเมนูอาหารที่น่าทานสุด ๆ จะทำทานเองที่บ้าน หรือ ทำขายก็น่าสนใจไม่น้อย

 

กระเพาะปลาน้ำแดง หมายถึง

กระเพาะปลา หรือ ถุงลม ของปลาทะเล จัดเป็นอาหารบำรุงสุขภาพของชาวจีน มีสรรพคุณตามความเชื่อของชาวจีนว่า กระเพาะปลาน้ำแดงทานแล้วจะช่วยเจริญอาหาร และยังช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง ซึ่งเมนูกระเพาะปลาอร่อย ๆ แบบนี้ มีวิธีทำที่ไม่ยากเลย

 

วัตถุดิบสำคัญของกระเพาะปลาน้ำแดง

ตัวกระเพาะปลา เราคงจะเคยเห็นแผ่นพับโฆษณาที่รับซื้อกระเพาะปลาโบราณ รูปร่างแผ่นขนาดใหญ่ ๆ ใส ๆ ด้วยราคาสูงลิ่ว เพราะว่าปัจจุบันกระเพาะปลาที่ขายอยู่ทั่วไปนั้นมีแต่ขนาดเล็ก ๆ กระเพาะปลาดิบ ๆ ยังไม่ได้ทอด และมีขนาดใหญ่แบบหาแทบจะไม่ได้แล้ว อีกทั้งกระเพาะปลาเลียนแบบที่ทำจากวัตถุดิบสารพัดชนิด ที่ให้ออกมาเหมือนกระเพาะปลา หรือ คล้ายกับกระเพาะปลามากที่สุด บ้างก็ทำจากแป้ง บ้างก็ทำจากหนังหมู ดูเผิน ๆ ก็เหมือนกระเพาะปลาจริง ๆ

ขั้นตอนการทำกระเพาะปลาน้ำแดง

กระเพาะปลา หรือ กระเพาะปลาน้ำแดง เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมมาก เพราะเป็นอาหารที่ทานง่าย ย่อยง่าย และช่วยบำรุงร่างกาย ตามความเชื่อของชาวจีนที่สืบทอดกันมาแต่เดิม ทำให้มีความต้องการบริโภคสูง ดังนั้นในปัจจุบันนี้ กระเพาะปลาจึงมีราคาแพงมาก การซื้อกระเพาะปลาสำเร็จรูปมาทานในราคาย่อมเยาจึงไม่อาจเป็นไปได้ เช่น กระเพาะปลาตามร้านที่ขายราคาถุงละ 50 บาท
ควรซื้อกระเพาะปลาแห้งมาทำทานเอง ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่า แม้ในปัจจุบันกระเพาะปลาทะเลจะหายาก ทำให้เมีการนำกระเพาะปลาน้ำจืดมาใช้ประกอบอาหารด้วย สรรพคุณอาจน้อยลง แต่ก็ดีกว่าทานกระเพาะปลอม ๆ ที่ทำจากแป้งแต่งกลิ่น หรือ หนังหมูทอด
การเลือกซื้อกระเพาะปลา ควรซื้อจากร้านที่ไว้ใจได้ เช่น ย่านตลาดเยาวราช และเลือกร้านที่มีกระเพาะปลาหลายแบบ หลายขนาดให้เลือก ไม่เลือกร้านที่มีกระเพาะปลาแค่ 2-3 ขนาด หรือแพ็คถุงสวย ๆ การเลือกซื้อร้านที่มีกระเพาะปลาให้เลือกมาก ๆ เพราะเขาจะมีคุณภาพของกระเพาะปลา ตามความต้องการของผู้ซื้อ ทั้งกระเพาะทะเลชิ้นใหญ่ ๆ จากปลาทะเลน้ำลึกตัวโต ๆ ลดหลั่นลงมาตามขนาด และราคาจนถึงกระเพาะปลาน้ำจืด
วิธีเลือกกระเพาะปลา ดูชิ้นของกระเพาะปลา โดยธรรมชาติกระเพาะปลาที่ตากแห้งแล้ว จะมีรูปร่างแตกต่างกันไป เมื่อนำมาทอด รูปร่างของตัวกระเพาะปลา ย่อมไม่มีทางที่จะเป็นทรงเดียวกันทั้งหมด ต้องงอบ้าง บิดบ้าง ถ้าเป็นทรงตรง ๆ สวย ๆ เหมือนท่อ สันนิษฐานก่อนเลยว่าเป็นแป้งแต่งกลิ่น หรือ กระเพาะปลามีลักษณะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมและแผ่ออก ไม่ได้เป็นทรงกระบอกเหมือนท่อ สันนิษฐานว่าเป็นหนังหมู
หน่อไม้สด มีรสชาติกรอบและหวาน การเลือกซื้อขอให้เลือกซื้อหน่อไม้ เมื่อแช่สารนั้นแล้ว หน่อไม้จะมีสีเขียวและขาว ไม่มีขน มันดูน่าทาน แต่อันตราย ส่วนแหล่งที่ซื้อคือ ร้านผักพื้นบ้าน จะมีปลูกหน่อไม้กันเยอะ ถ้าเป็นหน่อไม้ไผ่ตงก็จะมีขนมาก ถ้าเป็นไผ่กิมซุงขนก็จะน้อยแต่หน่อจะเล็ก เอาเป็นว่าถ้าเห็นสีสันผิดปกติ ผิวเขียวสด เนื้อขาวจัด ก็ให้พิจาณาหลีกเลี่ยงไว้ก่อน
เนื้อไก่ ใช้ส่วนไหนก็แล้วแต่ชอบเลย ขาไก่ สะโพกไก่ น่องไก่ ได้หมด แต่ถ้าเป็นขาไก่ควรใช้เวลาตุ๋นอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง
เห็ดหอมสด  ถ้าชอบกลิ่นเห็ดหอม แนะนำให้เห็ดหอมแห้ง หรือ เห็ดหอมสดแทน
การเลือดไก่หั่น สะดวกน้ำทิ้ง 1 ครั้งก่อนนำมาต้ม

วิธีทำกระเพาะปลาน้ำแดง

นำกระเพาะปลามาต้มกับน้ำร้อนก่อน เพื่อล้างเอาน้ำมันในตัวกระเพาะปลาออก ใครกลัยกลิ่นคาวให้นำขิงแก่บุบหั่น ใส่ลงไปต้มพร้อมกัน ต้มจนกระเพาะปลาเริ่มนิ่ม ถ้านิ่มเกินไปหรือขยำน้ำมันออก เนื้อกระเพาะปลาจะเละหมด

 

เริ่มจากการต้มน้ำซุป ใช้กระดูกเอียเล้งครึ่งกิโล กับโครงไก่ 1 ตัว ตุ๋นอย่างน้อย 1 ชม. ตักไขมันออก กรองเอาแต่น้ำออกมาใช้ ใส่ปีกบนไก่ การใส่เนื้อสัตว์ลงไปต้มในน้ำเดือด จะทำให้เนื้อนั้นหวาน แต่การต้มน้ำซุปเราใส่กระดูกลงไปพร้อมกับน้ำธรรมดา ก่อนเปิดเตา น้ำซุปนั้นก็จะหวาน เพราะความหวานจะออกมาก่อนโดนความร้อน หลังจากไก่สุกแล้วเราเอาขึ้นมาพักไว้ก่อน
จากนั้นนำกระเพาะปลาที่ล้างแล้วลงต้มต่อ ชิ้นไหนแข็งหรือเหนียวมากให้นำลงต้มก่อน ทิ้งระยะ 10 นาที ใส่ที่เหลือลงต้มพร้อมกัน
จากนั้นตุ๋นต่อไปประมาณ 20 นาที หรือจนกระเพาะปลานุ่ม เราก็ปรุงรสด้วยซอสถั่วเหลือง ซอสเห็ดหอม และซอสหอยนางรม
ชิมรสชาติให้เข้มข้น เราจะใส่แป้งมันลงไปเพื่อทำให้น้ำกระเพาะปลาเหนียว อาจจะทำให้น้ำซุปจืดลง จากนั้นใส่หน่อไม้ที่ต้มแล้วลงไป ตามด้วยเห็ดหอมหั่น เลือดไก่ ไข่นกกระทา ลงไปผสมด้วย จากนั้น รอน้ำซุปเดือดอีกครั้ง ละลายแป้งมันลงไป แนะนำว่าให้ใส่ลงไปทีละน้อย เพราะแป้งชนิดนี้ทำให้น้ำซุปข้นง่าย เสร็จเรียบร้อย ตักกระเพาะปลาน้ำแดงของเราใส่ชามพร้อมทาน ใครชขอบทานรสจัดหาพริกชี้ฟ้าเหลืองมาตำกับกระเทียม น้ำส้มสายชู มาปรุงรส หรือ จิ๊กโฉ่วกับพริกไทย ตามที่ชอบเลย

 

สำหรับการประกอบอาชีพ ขายกระเพาะปลาน้ำแดง สามารถทำได้เลย เริ่มจากการฝึกฝนทำทานกันที่บ้านก่อน เพื่อเป็นการทดลองฝีมือ หากได้รสชาติที่อร่อยแล้ว ค่อยทำขาย ๆ ตามตลาดหน้าบ้าน หรือ ช่องทางออนไลน์ได้เช่นกัน ไม่ต้องกลัวว่าจะขายไม่ได้หากคุณตั้งใจทำ ตั้งใจขาย ใช้วัตถุดิบที่สดสะอาด รับรองว่าขายได้แน่นอน

 

ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/q0hjY

อ่านบทความเพิ่มเติม : www.archeep108.com