เริ่มต้นขาย ไก่อบโอ่ง ได้ไม่ยาก กำไรงาม

 

เริ่มต้นขาย ไก่อบโอ่ง ได้ไม่ยาก กำไรงาม   ไก่อบโอ่งปัจจุบันอาชีพทําไก่อบโอ่ง สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ เพราะคนไทยชอบทานไก่อบ  หมูอบเป็นทุนเดิมบวกกับน้ำจิ้มรสแซ่บ รสชาติกลมกล่อม วิธีการสร้างเพื่อเป็นทางเลือกในการสร้างอาชีพให้กับคนที่สนใจอยากมีอาชีพเสริมรายได้ให้กับตัวเอง

เครื่องปรุง

**นมสด
**เกลือ
**ตะไคร้
**ใบมะกรูด
**ใบแมงลัก
**ซอสปรุงรส

วิธีทำ

1.เครื่องปรุงทั้งหมดไปมักใช้เวลาประมาณ 30 นาที
2.ทำเครื่องปรุงภายนอกตัวเก่า.
3.นำเครื่องที่เตรียมไว้เหมือนครั้งแรก เอาไปใส่ในท้องไก่ให้พอดี
4.นำไก่เกี่ยวกับตะคอ เกาะที่ปากโอ่ง ตัวไก่ก็จะหย่อนลงไปในโอ่ง แล้วปิดฝาโอ่ง คือการอบไก่ โดยอบไก่ครั้งละ 5-7 ตัว ประมาณ 20 นาที
โอ่งที่ใช้อบควรเป็นโอ่งมังกร เจาะที่ก้นเพื่อให้ใส่เตาไฟได้ แล้วทำเป็นตะแกงลวดสำหรับวางโอ่ง สูงจากพื้นดินประมาณ 50 ซม.  ส่วนไฟที่ใช้อบไก่ต้องใช้ไฟไม่แรง คือให้ไฟพอดี โดยใช้เวลาอบไก่ประมาณ 20 นาทีก็สุก และนำออกมาจากโอ่งเพื่อจำหน่าย
ซึ่งเรียกว่า ไก่อบโอ่งสมุนไพรปลอดสารพิษ การันตีรสชาติอร่อย ปรากฏว่าได้ผลดีมาก ขายดีมาก ลูกค้าชื่นชอบติดใจในรสชาติ การต่อยอดด้วยการทำไก่อบโอ่ง 4 ภาค ทดลองทำให้เพื่อนบ้านรับประทานก่อน ไก่อบโอ่ง 4 ภาคมีจุดเด่นไม่เหมือนกัน ภาคเหนือเน้นที่พริกแกงเป็นหลัก ภาคกลางเน้นกระเทียมพริกไทย ภาคใต้เน้นขมิ้น ภาคอีสานเน้นตะไคร้ ใบมะกรูด กระเทียม ใบแมงรัก
เมื่อผ่านการอบโอ่งจนสุก จะมีรสชาติกลมกล่อม หอม แตกต่างกันด้วยรสชาติที่อร่อย และหอมสมุนไพร บำรุงร่างกาย

การทำน้ำจิ้มไก่

**น้ำมะขามเปียก
**น้ำตาลปิ๊บ
**น้ำตาลทราย
**พริกป่น
**เกลือ
**ซอสปรุงรส
นำเครื่องปรุงทั้งหมดมาปรุงรวมกัน ออกมาเป็นน้ำจิ้มไก่ จะมีรสชาติหวานอมเปรี้ยว หากต้องการอะไรก็เพิ่มเครื่องปรุงตามใจชอบได้เลย

ไก่อบสมุนไพร ส่วนผสมคือ

1.ไก่ 1 ตัว
2.พริกหั่นซอย 1 ช้อนโต๊ะ
3.ข่าหั่นแว่น 1 แง่ง
4.ตะไคร้ 2 ตัน
5.ใบมะกรูด 4-5 ใบ
6.เกลือ 1 ช้อนชา
7.ซี่อิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
8.น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ
9.ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ
10.นมสดรสจืด 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1.นำพริก ข่า ตะไค้ ใบมะกรูด เกลือ ใส่ลงไปในตัวไก่
2.ใช้ไม้ปลายแหลมกลัดบริเวณก้น เพื่อไม่ให้ส่วนผสมข้างในหลุดออกมา
3.หมักไก่ด้านนอกด้วย ซี่อิ้วขาว ซอสหอยนางรม ซอสปรุงรส นมสด พริกไทย ทิ้งไว้ 30 ยาที
4.นำเข้าเตาอบไมโครเวฟ ที่อุณหภูมิ 200 องศาเซสเซียส 25-30 นาที
การขายไก่อบโอ่ง ขายดีเพราะต้องมีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า รสชาติไก่จะเหมือนกันทุกวันเพราะมีสูตรเด็ด ระยะเวลาการหมักต้องได้ น้ำจิ้มรสเด็ด ทำวันต่อวัน โดยจะหมักไก่ด้วยสูตรน้ำหมักเฉพาะที่คิดค้นเอง ถึงเครื่องเทศ ไก่ซีพี ไซส์ตัวละ 1 กิโลเศษ หมักทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมง เสียลเล็กและเอาลงอบในโอ่งด้วยไฟอ่อน ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง – 2 ชั่วโมง จะได้ไก่ที่นุ่มพอดี สีสวย และสุกทั้งตัว
การขายสามารถขายได้ไม่ต่ำกว่า 60 ตัว โดยขายตัวละ 160 บาท ครึ่งตัว 80 บาท แถมน้ำจิ้มไก่ น้ำจิ้มซีฟู๊ด สามารถขายได้ตั้งแต่ 7 โมงเช้า จนถึง 4 โมงเย็น ก็พอที่จะขายได้หมด ถ้าตั้งใจขาย ขยันอดทน สู้กับอุปสรรคในการทำงาน ที่สำคัญต้องซื่อสัตย์ต่อลูกค้า นำไก่มาขายที่สดใหม่ สะอาด ผู้บริโภคทานแล้วปลอดภัย
เพิ่มช่องทางการขายด้านการจัดส่งถึงลูกค้า เป็นพาร์ทเนอร์กับธุรกิจจัดส่งเดลิเวอรี่ เพราะลูกค้าบางคนไม่ชอบออกจากบ้าน แล้วถ้าร้านของเรามีระบบการจัดส่ง ก็จะช่วยเพิ่มยอดขายได้อีกทาง ลูกค้าสามารถสั่งทานได้ทุกเวลาที่ต้องการ

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ http://www.archeep108.com