เริ่มต้น ขาย เมี่ยงปลาเผา อาชีพ ส่วนตัว ที่มั่นคง

 

เริ่มต้น ขาย เมี่ยงปลาเผา อาชีพ ส่วนตัว ที่มั่นคง   หากจะเริ่มทำธุรกิจส่วนตัวอย่าง เมี่ยงปลาเผา ที่เราสามารถเห็นได้ตามแหล่งต่าง ๆ ทั่วไป และมีผู้บริโภคนิยมรับประทานเป็นจำนวนมาก เพราะเมี่ยงปลาเผา ถือได้ว่าเป็นอาหารที่รับประทานง่ายและย่อยได้ง่าย จากผักหลากหลายชนิดที่เป็นเครื่องเคียง ประกอบกับเมี่ยงปลาให้คุณประโยชน์แก่ร่างกายเป็นจำนวนมาก
เนื่องด้วย ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่รักสุขภาพกันมากขึ้น และหันมารับประทาน เนื้อปลากันมากขึ้น แทนเนื้อหมู เนื้อไก่ ที่มีสารเร่ง ด้วยสาเหตุนี้จึงเป็นที่มาของ ธุรกิจเมี่ยงปลาเผา ทำให้พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่หันมาประกอบอาชีพ ขายเมี่ยงปลาเผา เพราะทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำ โดยเมี่ยงปลาเผาจะไดด้ทั้งผักทั้งปลาที่มีสารอาหารเกือบครบถ้วน

เมี่ยงปลาเผา

เป็นอาหารแถบทางภาคอีสาน เป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากขาว ญวน ฝั่งเวียดนาม สามารถรับประทานได้ง่ายด้วยการเลือกผัก และตักปลาหรือส่วนประกอบ ลูกชิ้น ขนมจีน หรือ จะเป็นกล้วยดิบ กระเท่ยม เป็นต้น ตามด้วยน้ำจิ้มสูตรเด็ด เพื่อความอร่อยหลากรสกันไป

เมี่ยงปลาเผาประกอบไปด้วย

ปลาเผา ที่ให้คุณค่าทางโปรตีนสูงบวกกับผักขนมจีน น้ำจิ้มรสเด็ด  เป็นเมนูรับประทานแล้วได้สุขภาพที่ดี เพราะมีแค่ผักกับปลา ซึ่งเป็นเนื้อปลาชั้นดีที่มีไขมันไม่อิ่มตัว สามารถซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายไม่เหมือนเนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว เนื้อเป็ด เป็นต้น

ทำธุรกิจส่วนตัวอย่าง เมี่ยงปลาเผา ได้อย่างไร

แนวทางสำหรับผู้ที่สนใจทำธุรกิจส่วนตัว อย่างเช่นการเปิดร้านเมี่ยงปลาเผา มีขั้นตอนในการเปิดร้านค่อนข้างง่าย แต่ต้องอาศัยต้นทุนในการเริ่มต้นพอประมาณ   เมี่ยงปลาเผาสามารถตอบโจทย์คามต้องการลูกค้าได้ทุกกลุ่ม เป็นอาหารที่ทานง่ายย่อยสบาย ที่เมนูเต็มไปด้วยผักนา ๆ ชนิด และเนื้อปลาที่สดสะอาด แถมมีน้ำจิ้มสูตรเด็ดที่ลองชิมจะติดใจไม่ว่าใครก็ตาม
สุดยอดธุรกิจอาหารที่ทานได้ไม่รู้เบื่อที่ครอบครัวมักพาลูกหลานทานกัน ส่วนใหญ่เป็นเมนูเนื้อปลา ที่คลอดเรสเตอรอลต่ำ ได้ประโยชน์จากเนื้อปลา ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้สูงอายุก็ทานได้ไม่รู้เบื่อ
 

ปลาอะไรที่เหมาะในการทำเมี่ยงปลาเผา

เรานิยมใช้ปลาทับทิม เพราะราคาต้นทุนไม่สูงมากนัก หรืออาจจะใช้ปลานิลก็ได้ ปลาสะอาด ถูกหลักอนามัย การผลิตควรเริ่มทำปลาตอนบ่าย แล้วนำมาขายในตอนเย็น เพื่อรักษาความสดของเนื้อปลาให้ได้มากที่สุด ในส่วนตรงท้องปลาควรขัดจนสะอาด ไม่ให้มีคราบโคน หรือกลิ่นโคลน

สูตรการทำเมี่ยงปลาเผา

ให้ทำความสะอาดปลาที่จะนำมาทำปลาเผาให้สะอาด โดยเริ่มจากการผ่าท้องควักเครื่องในออกไม่ต้องขอดเกล็ดออก ตามด้วยการล้างน้ำสะอาดเท่านั้น ทุบตะไคร้ให้แตก ขูดขิงให้เป็นฝอย แล้วพันด้วยใบโหระพาและใบเตยพายัดเข้าไปในพุงปลาให้เต็ม ใส่ขิงเพื่อดับกลิ่นคาว และเพิ่มความหอมด้วยใบเตย นำเกลือมาโรยให้รอบตัวปลาพอประมาณ ให้นำปลาไปย่างกับเหล็กปิ้งปลา หรือนำไม้เสียบกับตัวปลามาแล้วเอามาย่างก็ได้ ด้วยเตาถ่านให้คอยดูจนสุก อย่าเผลอทำจนปลาไหม้ซะหล่ะ ไม่เช่นนั้นก็จะขายไม่ได้เลยไปหนึ่งตัว

สูตรน้ำจิ้มเมี่ยงปลาเผา

ส่วนผสมน้ำจิ้มชนิดเผ็ด
**พริกขี้หนูสวน ½ กก.
**รากผักชี 2 ขีด
**กระเทียมดอง 2 ขีด
**กระเทียมแบบกลีบปอกเปลือก 1 ขีด
**พริกไทยเม็ดขาด 1 ขีด
**น้ำปลา ½ ลิตร
**น้ำมะนาว ½ ลิตร
**น้ำตาล 3 ขีด
วิธีทำ นำส่วนผสมทั้งหมดมารวมกัน แล้วปั่นให้ละเอียด

ส่วนผสมน้ำจิ้มชนิดหวาน

**น้ำมะขามเปียก ½ กก.
**น้ำปลา ½ ลิตร
**ถั่วลิสง 2 ขีด
**น้ำตาลปิ๊บ 3 ขีด
วิธีทำ  เคี่ยวน้ำมะขามเปียกด้วยไฟอ่อน ๆ เติมน้ำปลา น้ำตาลปิ๊บ ลงผสมแล้วคนให้เข้ากัน ชิมให้ได้ รสเปรี่ยว เค็ม หวาน โรยหน้าด้วยถั่วลิสงตำหยาบ ๆ หรือจะใช้เป็นถั่วตัดก็จะได้รสชาติจัดจ้านขึ้น

เครื่องเคียง

มีผักสด ผักกาดหอม ผักกาดขาว ผักชีไทย ผักชีฝรั่ง ผักใบเลื้อย สะระแหน่ ใบโหระพา ขนมจีน เส้นหมี่ขาว แผ่นเมี่ยงญวน

อุปกรณ์ในการเปิดร้านเมี่ยงปลาเผา

**โต๊ะ
**เตาย่าง
**ถาด ตะแกรงใส่ปลา
**ที่คีบอาหาร ถาดหลุม ไว้ใส่เกลือโรยปลา
**โหลน้ำจิ้ม กระบวยตักน้ำจิ้ม
**กระดาษ ฟอร์ยห่อปลา
**ถุงร้อนใส่น้ำจิ้ม
**ถุงร้อนใส่เส้นหมี่
**ถุงหิ้วใส 9 x 18  ถุงใส่ผัก หนังยาง
การจะทำธุรกิจส่วนตัว อย่างขายเมี่ยงปลาเผา ให้ขายดีมีกำไร ต้องขึ้นกับความสดใหม่ รสชาติของปลา วัถถุดิบ หรือเครื่องเคียงที่นำมาขายต้องถูกหลักอนามัย ถูกสุขลักษณะ เมื่อรสชาติถูกปาก ลูกค้าจะติดใจและกลายเป็นขาประจำของร้านได้ เพราะถ้าคุณห่วงแต่ต้นทุนที่จะสูงขึ้น คุณอาจจะจบกับอาชีพนี้ได้ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะจำไปตลอดหากซื้อมาทานแล้ว ไม่ได้คุณภาพ เนื้อปลาไม่สดสะอาดจริง มีกลิ่นเหม็นคาว เพราะการขายเมี่ยงปลาเผา สิ่งสำคัญเลย เนื้อปลาต้องหอม อร่อยได้คุณภาพ ห้ามมีกลิ่นคาวเด็ดขาด รับรองว่าหากคุณใส่ใจในเรื่องนี้ทุกครั้ง คุณจะขายได้ดีไปตลอด
ที่สำคัญต้องมีความซื่อสัตย์กับลูกค้าในเรื่องของการใช้วัตถุดิบที่สดสะอาดใหม่ หมายถึงปลาที่ใช้ต้องมีความสดสะอาดใหม่เสมอทุกครั้ง รวมถึงเครื่องเคียงต่าง ๆ ที่ใช้ อาทิ ผักสดสะอาดเช่นกัน และการพูดจากับลูกค้า ต้องสุภาพอ่อนโยน มีมิตรไมตรีที่ดีเพื่อการกลับมาซื้อซ้ำ จนกลายเป็นเจ้าประจำ เพราะหากคุณหน้าบึ้ง ทะเลาะกับแฟนมา แล้วคุณมาขายด้วยหน้าตาบูดบึ้ง คงไม่มีใครอยากเข้าร้านคุณแน่นอน
ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/8Qrlc

อ่านบทความเพิ่มเติม http://www.archeep108.com