แฟรนไชส์ โรตี ที่น่า ลงทุน  เมนูของว่างทานเล่นที่คนส่วนใหญ่มักจะซื้อมารับประทานกัน โรตี นั่นเอง จนทำให้เกิดอาชีพขาย โรตี ในบรรดาพ่อค้าแม่ค้า สามารถสร้างรายได้มากถึง 1,000-2,000 บาทต่อวันกันเลย
ส่วนการที่จะประสบความสำเร็จในอาชีพขายโรตีได้ ขึ้นอยู่กับหลาย ๆ ปัจจัยกันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวัตถุดิบ รสชาติ ขั้นตอนการทำ การขาย ความสะอาด ทำเลที่ดี  ใช้วัตถุดิบอย่างดีที่ใช้ในการทำโรตี  ใส่ใจเรื่องของความสะอาดของกระทะ ความสะอาดของภาชนะ ผู้ขายควรตัดเล็บมือให้สั้นอยู่เสมอ ทำเลที่ตั้งร้านค้า ควรเป็นจุดที่คนสัญจรผ่านไปมาไม่ว่าจะเป็นหน้าโรงงาน หน้าโรงพยาบาล หรือ ใช้รถซาเล้งในการขาย ซึ่งมีข้อดีคือเราสามารถเข็นรถไปขายได้ทุกสถานที่ที่เราต้องการ
สำหรับสูตรของโรตี คุณควรมีสูตรโรตีที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นโรตีแป้งกรอบ โรตีพิซซ่า โรตีหน้าตาแปลก ๆ อีกมากมาย แถมการที่เรามีโรตีรสชาติใหม่ ๆ อาจจะทำให้ร้ายขายโรตีของเรานั้นขายดีเป็นเทน้ำเทท่าอีกด้วย เราควรมีการจัดแต่งหน้าร้านขายดรตีที่ดึงดูดสวยงามกว่าร้านอื่น ๆ  ซึ่งจะทำให้เรามีจุดสนใจจุดเด่นกว่า สามารถเรียกลูกค้าใหม่ ๆ ได้

 

ทำไมแฟรนไชส์โรตีน่าลงทุน

ต้องบอก่าในบ้านเรามีโรตีหลายรูปแบบที่คนไทยส่วนใหญ่คุ้นเคยกันดีจะเป็นรูปแบบขายกกันตามรถเข็น ทอดในน้ำมันร้อน ๆ ราดนมข้นหวาน โรยน้ำตาลอีกหน่อย ซึ่งนอกจากเรื่องรสชาติที่หลายคนพากันติดใจแล้ว วิธีที่จุดเด่นเลยคือ การฟาดแป้งที่มองแล้วเพลินตา ซึ่งเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของโรตี แต่จะทำอย่างรให้ร้านมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สามารถสร้างความโดดเด่นจากร้านอื่น ๆ หลายร้าน ควรใส่ไอเดียเพื่อสร้างความแตกต่างอย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นแป้งสูตรหนานุ่มหรือบางกรอบ แป้งสีส้นต่าง ๆ เช่นแป้งโรตีใบเตย แป้งโรตีชาร์โคล แป้งโรตีข้าวโพด มีไส้ให้เลือกหลากหลายทั้งแบบหวานและแบบคาว บางร้านมีท้อปปิ้งเพิ่มเพื่อสีสันความอร่อยกันแบบจุใจ เมื่อผู้ประกอบการหันมาสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับโรตี โดยที่มิทิ้งเอกลักษณ์เดิมของโรตี ใส่ใจเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพ เน้นเรื่องความสะอาด

แฟรนไชส์โรตีน่าลงทุน งบประมาณการลงทุน

การลงทุนในแฟรนไชส์โรตีใช้งบประมาณเริ่มต้นที่หลักหมื่น บางแฟรนไชส์ไม่ได้จำหน่ายแค่โรตีเพียงอย่างเดียว แต่ขายพร้อมกับเมนู เครื่องดื่ม เช่น ชา กาแฟ นมสด หรือ มีเมนูอื่นเริมเข้ามา  ซึ่งเริ่มต้นที่หลักแสน ทั้งนี้ขึ้นกับรูปแบบการลงทุน โดยทั่วไปจะอยู่ในรูปแบบรถเข็น เคาน์เตอร์ มีอุปกรณ์ครบชุดพร้อมขาย บางแบบมีรูปแบบร้านขนาดเล็ก มีโต๊ะให้นั่งทานที่ร้าน ส่วนของค่าใช้จ่ายนอกเหนือจากค่าธรรมเนียมแรกเข้า อาจมีค่าประกัน แบรนด์ ค่า Royalty Fee ค่าธรรมเนียม อาจเรียกเก็บเป็นเปอร์เซ็นต์ต่อเดือน หรือต่อปีจากยอดขาย หรืออาจเก็บจากยอดสั่งซื้อสินค้าหรือคิดแบบอัตราคงที่ บางแฟรนไชส์สามารถผ่อนชำระเป็นงวด ๆ ได้

รูปแบบการลงทุน

นอกจากงบประมาณที่ตั้งไว้แล้วก็ต้องเลือกให้สอดคล้องกับทำเลที่ตั้ง เช่น ตลาดดต้รุ่ง ตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า แหล่งชุมชน เป็นต้น และต้องดูว่าทำเลมีกลุ่มลูกค้าของเราไหม กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นวัยเด็ก วัยรุ่น ถึงวัยทำงาน
ปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อยอดขายในแต่ละวัน ส่งผลกำไรและระยะเวลาคืนทุน ยอดขายวันละ 1000-3000 บาทได้ กำไรประมาณ 60% โอกาสคืนทุนอยู่ที่ 3-4 เดือน นอกจากนี้ยังมีงบประมาณค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่ต้องคำนวฯและสำรองไว้ด้วย อย่างค่าดำเนินการ ค่าเช่าสถานที่ ค่าจ้างพนักงาน ค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด รวมถึงเงินทุนหมุนเวียนเพื่อเพิ่มสภาพคล่องในช่วงแรกของการทำธุรกิจ

แฟรนไชส์โรตียี่ห้อไหนดี หลักเกณฑ์ในการเลือกแฟรนไชส์

1.ชื่อเสียงแบรนด์

แบรนด์เป็นที่รู้จัก รวมถึงเจ้าของแบรนด์ควรจะเป็นที่ร็จักมีความน่าเชื่อถือ
 

2.ระบบแฟรนไชส์ ถ่ายทอดความรู้

การฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้ ระบบสนับสนุนด้านการขายหน้าร้าน บัญชี สต็อก รวมถึงการตลาด

3.งบประมาณการลงทุน ระยะเวลาคืนทุน

เงินลงทุนเบื้องต้นเท่าไหร่ ค่าใช้จ่ายระหว่างการทำธุรกิจต่าง ๆ เท่าไหร่ คืนทุนได้เมื่อไหร่ ต้องนำมาคำนวณเบื้องต้นเพื่อจะได้ดูความคุ้มค่าในการลงมือลงแรง
 

4.รายได้ กำไรต่อหน่าวยลงทุน

พิจารณาสินค้าหรือบริการที่นำมาขาย กำไรต่อหน่วยเพียงพอกับค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่นค่าสถานที่ ค่าน้ำค่าไฟ ค่าพนักงาน มีกำไรเหลือกำไรเหมาะสมตามที่เราต้องการมากน้อยเพียงใด

5.ระยะเวลาสัญญา

สัญญาแฟรนไชส์มีระยะเวลากี่ปี เงื่อนไขในการอยู่ในระหว่างการทำธุรกิจมีอะไรบ้าง เช่นการซื้อวัตถุดิบต่าง ๆ เงื่อนไขกรณีเกิดข้อพิพาทต่าง ๆ รวมถึงเงื่อนไขในการต่อสัญญามีอย่างไร ต้องพิจารณาให้รอบคอบ
ทั้งหมดเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการมีแฟรนไชส์โรตี ลองนำไปพิจารณา ศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม เมื่อตัดสินใจได้แล้ว ก็ลองเริ่มฝึกฝีมือการตีแป้ง การหาสูตรเฉพาะตัว คิดค้นเมนูใหม่ ๆ เพราะนอกจากโรตีเปล่า ๆ แล้ว ยังมีเมนูโรตีใส่ไข่ โรตีใส่กล้วยหอม โรตีใส่ช็อกโกแลต ที่คุณสามารถคิดค้นขึ้นมาได้เลย  นอกจากนี้ต้องมีความซื่อสัตย์ลูกค้า ใช้วัตถุดิบที่สดสะอาด ขายในราคาไม่แพง พูดจาสุภาพอ่อนโยนกับลูกค้าทุกคน คุณก็จะประสบความสำเร็จในอาชีพนี้ได้อย่างมั่นคง
ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/UveDk,  shorturl.asia/yrJ3N
อ่านบทความเพิ่มเติมที่ www.archeep108.com