ขายขนมถ้วย โบราณ ขนมหวาน ของไทย ที่อร่อย ไม่รู้เบื่อ  เมื่อนึกถึง ขนมถ้วย ต้องนึงถึง ขนมถ้วยโบราณ ที่กลายเป็นของหวานคู่กับร้านก๋วยเตี๋ยวเรือไปแล้ว เพราะถ้าใครอยากกินขนมถ้วย หาทานที่ไหนไม่ได้ ให้มาที่ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือแถวรังสิต ปทุมธานีได้เลย  เนื่องจากหาทานขนมถ้วยโบราณได้ยากแถวในเมือง ทำให้เป็นจุดที่พ่อค้าแม่ค้าหันมาประกอบอาชีพ ขายขนมถ้วยโบราณกัน
วันนี้เรามีสูตรเด็ดมาฝากกัน ว่าจะทำขนมถ้วยโบราณขายอย่างไรให้ได้ลูกค้าประจำ รับรองว่าถ้าได้ลองทำตามสูตรขนมถ้วยโบราณนี้แล้ว ขายดิบขายดีแน่

 

สูตรที่ 1

ส่วนผสม หน้าขนม
แป้งข้าวจ้าว ½ ถ้วย
น้ำตาลทราย ½ ถ้วย
เกลือป่น 1 ช้อนชา
หัวกะทิ 2 ถ้วย

 

ส่วนผสม ตัวขนม

แป้งข้าวเจ้า ¾ ถ้วย
น้ำตาลปิ๊บ 230 กรัม
แป้งมันสำปะหลัง ¼ ถ้วย
แป้งท้าวยายม่อม 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำลอยดอกมะลิ 1+1/4 ถ้วย หรือน้ำผสมกลิ่นมะลิ
หางกะทิ ½ ถ้วย

 

อุปกรณ์

ถ้วยขนมถ้วย หรือถ้วยทนความร้อนสำหรับนึ่ง
ชุดนึ่ง

 

วิธีทำขนมถ้วยโบราณ

ทำหน้าขนมโดยผสมแป้งข้าวจ้าว น้ำตาลทราย เกลือป่น หัวกะทิเข้าด้วยกัน  ใช้มือขยำส่วนผสมจนเข้ากัน และไม่เป็นเม็ด จากนั้นนำไปกรองผ่านตะแกรงเตรียมไว้
ทำตัวขนม โดยผสมแป้งข้าวเจ้า น้ำตาลปิ๊บ แป้งมันสำปะหลัง แป้งท้าวยายม่อม น้ำลอยดอกมะลิ และหางกะทิเข้าด้วยกัน  ใช้มือขยำส่วนผสมจนเข้ากันจนน้ำตาลปิ๊บละลายหมด จากนั้นนำไปกรองผ่านตะแกรงเตรียมไว้ นำถ้วยขนมไปนึ่งประมาณ 5 นาที ป้องกันไม่ให้ขนมติดถ้วย
เทส่วนผสมตัวขนมลงไปในถ้วย ให้เกินครึ่งถ้วยเล็กน้อย จากนั้นปิดฝานึ่งประมาณ 5 นาที  พอครบเวลายกลงจากเตา พักทิ้งไว้ประมาณ 1-2 นาที  เทส่วนผสมหน้ากะทิลงไปจนเต็มถ้วย นำไปนึ่งต่ออีก 6-7 นาทีจนขนมสุก ยกลงจากเตา พักทิ้งไว้จนเย็นประมาณ 10 นาที  ค่อย ๆ ใช้ไม้พายหรือไม้ไอศกรีมแช่น้ำแคะขนมออกจากถ้วย จัดใส่จาน พร้อมเสิร์ฟ

 

สูตรที่ 2 สูตรขนมถ้วยโบราณ

ส่วนผสมตัวขนม
แป้งข้าวจ้าว 200 กรัม
แป้งมันสำปะหลัง 4 กรัม
น้ำตาลปึก 260 กรัม
หางกะทิ 700 กรัม
น้ำใบเตย 100 กรัม

 

ขั้นตอนการทำ

ผสมแป้งข้าวเจ้าและแป้งมันสำปะหลัง ทั้งสองชนิดให้เข้ากัน
ผสมน้ำใบเตย กับ หางกะทิและน้ำตาลปึกให้เข้ากัน จากนั้นนำส่วนผสมทั้งหมดผสมให้เข้ากัน พักไว้

 

ส่วนผสมหน้าขนม

แป้งข้าวจ้าว 20 กรัม
หัวกะทิ 400 กรัม
เกลือป่น 4 กรัม
แล้วผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน

 

ขั้นตอนการทำ

นึ่งถ้วยตะไลให้ร้อนจัดประมาณ 10 นาที
หยดส่วนผสมตัวขนม ½ ของถ้วย นึ่งให้สุก 3 นาที
หยอดส่วนผสมหน้าขนมให้เต็มถ้วยนึ่งต่ออีก 5 นาที
ยกลงทิ้งไว้ให้เย็นพร้อมรับประทาน

 

เคล็ดลับความอร่อย

**ความอร่อยของขนมถ้วยใบเตยนั้น ขึ้นอยู่กับน้ำต้มใบเตย และคุณภาพของกะทิ และน้ำตาล
**การคั้นมะพร้าว ควรใช้มะพร้าวขูดขาวที่แก่ ขูดใหม่ ๆคั้น โดยใช้มะพร้าวขูดขาว ½ กิโลกรัม คั้นด้วยน้ำอุ่น 1 ถ้วย โดยใส่น้ำอุ่นคั้นทีละน้อย คั้นสัก 1 ครั้งจะได้กะทิ 2 ถ้วย แล้วช้อนเอาหัวกะทิ 1 ถ้วย หางกะทิ 1 ถ้วย ขนมจะมีกลิ่นหอม รสหวาน ความมันของกะทิ
**แป้งถั่วเขียว จะทำให้ขนมอยู่ตัว ไม่เหนียวมากเกินไป
**ขนมถ้วยจะต้องมีหน้าตาขาวเนียน กะทิแตกมัน มีลักษณะย่น ๆ ยับ ๆ เวลาที่แคะขนม ขนมต้องร่อนไม่ติดถ้วย
**ขนมถ้วย ตัวขนมจะมีรสหวานหอม น้ำตาลมะพร้าว หรือน้ำตาลโตนาดและไม่แข็งกระด้าง ส่วนหน้าขนมต้องมีรสมันด้วยกะทิและมีรสเค็มนิด ๆ

 

สูตรที่ 3 ขนมถ้วยใบเตย

ส่วนผสมตัวขนม

แป้งข้าวจ้าว 50 กรัม แป้งท้าวยายม่อม 3 ช้อนโต๊ะ  ถ้าชอบเหนียวน้อยหน่อยก็ใส่สัก 2 ช้อนก็ได้ เพิ่มแป้งข้าวจ้าวสัก 10 กรัม หรือ ถ้ามีแป้งถั่วเขียวใส่เพิ่มไป 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลปิ๊บ น้ำตาลมะพร้าว 220 กรัม หวานน้อยใส่สัก 200 กรัม หางกะทิ 1 ถ้วยตวง ถ้าเป็นหางก็เพิ่มน้ำอีกครึ่งถ้วยตวง ซึ่งใส่เพิ่มไปในน้ำใบเตยแทนแล้ว จากน้ำใบเตย 1/2 ถ้วยตวง น้ำใบเตย ½ ถ้วยตวง

 

ส่วนผสมหน้าขนม

หัวกะทิ 1+1/2 ถ้วยตว
แป้งข้าวจ้าว 3 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น ½ ช้อนชา

วิธีทำ

1.ผสมแป้งข้าวจ้าวกับแป้งท้าวในชาม เติมน้ำใบเตยลงไปบางส่วน แต่ไม่ต้องมาก จะได้คนเข้ากันง่าย ๆ ใช้มือนวดจนแป้งจนแป้งละลายหมดไม่เป็นเม็ด ๆ หลังจากนั้นใส่น้ำตาลปิ๊บลงไป นวด คน จนเข้ากัน พอเข้ากันแล้วเติมน้ำใบเตยส่วนที่เหลือ และหางกะทิ คนให้เข้ากัน ใส่สีเขียวลงไปเล็กน้อย
2.นำมากรอง เทหัวกะทิบางส่วนใส่แป้งข้าวจ้าว เกลือ คนจนเข้ากัน แล้วใส่หัวกะทิส่วนที่เหลือลงไปผสมจนเข้ากัน

 

3.นำมากรอง นำถ้วยไปนึ่งก่อนสัก 7-8 นาที พอนึ่งเสร็จแล้ว หรี่ไฟ หยอดตัวลงไปก่อน ถ้วยเล็กนึ่งด้วยไฟแรง 7 นาที  ถ้วยใหญ่ 10 นาที  พอได้ที่แล้วก็หรี่ไฟ หยอดหน้าขนมลงไป นึ่งต่ออีก 5-7 นาที พักให้เย็นสนิทก่อนนำมารับประทาน

 

ลองนำทั้ง 3 สูตรไปทดลองทำกันดู สูตรไหนที่ทำง่ายแล้วอร่อย ก็ลองนำไปทำขายดูบ้าง อาจจะเริ่มขายบนโลกออนไลน์ก่อน โพสภาพขนมถ้วยที่หน้าตาที่ดูสวยงาม แล้วเปิดขายเป็นพรีออเดอร์ หากใครสั่งมาก็ค่อยลงมือทำส่ง อาจจะเริ่มต้นด้วยการส่งฟรีให้ก่อน หากสามารถยืนได้แล้วอาจจะปรับเปลี่ยนสูตรใหม่ แล้วเพิ่มเป็นการขายส่ง ขายฟรีหากซื้อครบ 300 บาท อะไรประมาณนี้ลองปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ที่เป็นอยู่ดู แล้วต้องใส่วัตถุดิบที่สดสะอาดใหม่อยู่เสมอด้วยนะ เพื่อให้ได้รสชาติที่อร่อยสดใหม่อยู่เสมอ
ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/lcdWMshorturl.asia/yTlkz
อ่านบทความเพิ่มเติมที่ www.archeep108.com